Theo em nghĩ thế này mấy anh ạ.
Khi nhiệt độ nước còn thấp ( Lúc máy nguội ), van hằng nhiệt sẽ đóng giúp giữ nước làm mát trong động cơ. Đến khi nhiệt độ nước đạt khoảng 90 độ ( Nhiệt độ làm việc tối ưu của máy ) Thì van hằng nhiệt mở ra giúp nước làm mát luân chuyển về két nước để giải nhiệt. Nếu không có van hằng nhiệt, nhiệt độ nước làm mát sẽ tăng chậm hơn dẫn đến lúc mới khởi động xe chạy hao nhiên liệu hơn. Nhưng bù lại, nếu tháo van hằng nhiệt, nước làm mát sẽ được luân chuyển liên tục với lưu lượng tối đa ( Không bị van hằng nhiệt làm giảm tiết diện thông qua ) Từ đó giúp cho máy mát hơn khi làm việc ở chế độ quá tải ( CHẾ ĐỘ PHỔ BIẾN NHẤT Ở VIỆT NAM
)
Vì vậy nếu ta bỏ van hằng nhiệt đi, sẽ giúp cho két nước lâu hư hơn, nhiệt độ động cơ thấp hơn từ đó nâng cao tuổi thọ động cơ
Còn trường hợp xe k có van hằng nhiệt mà két nước thay 2 tuần 1 cái thì em nghĩ do bác lắp phải hàng không được chất lượng cho lắm. Cũng có thể do bị cặn bẩn làm tắc ống trong két dẫn đến áp suất cao gây phá két.
[MERGETIME="1425290689"][/MERGETIME]
nói thật với bác việttrung1 cty em làm người được đào tạo trong ngành công nghệ ô tô đếm trên đầu ngón tay còn toàn cơ khí chế tạo lên là dân ô tô cấp dưới nghe mà ko làm quy ngay tội chống đối.đi làm công ăn lương chỉ biết ngậm ngùi mà tháo hết van bỏ đi .
Đối với những xe hay chạy quá tải, nhiệt độ động cơ rất cao, nếu bỏ van hằng nhiệt thì lưu lượng nước luân chuyển qua két làm mát lớn hơn, giúp làm mát động cơ nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Nếu giữ van hằng nhiệt lại thì lưu lượng nước vào két sẽ ít hơn, hiệu suất làm mát thấp hơn.
Bỏ van còn tránh được hiện tượng van hỏng van, tắc van dẫn đến nhiệt độ động cơ quá cao gây ra nhiều hệ lụy vô cùng nặng nề.
Nhưng bù lại bỏ van đi thì tốn xăng hơn do lúc mới khởi động xe thường chạy chế độ hâm nóng để nhiệt độ động cơ tăng đến nhiệt độ làm việc tối ưu trong khi nước vẫn chạy qua két để làm mát ( 1 thằng làm 1 thằng phá )