Đang tải...

Thảo luận Bộ xử lý khí thải (AIS : Air Induction System)

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 8/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,470 lít xăng
    link download tham khảo

    http://www.mediafire.com/?5nzmj1m2g33

    giới thiệu :
    Mục đích và Nguyên lý hoạt động:
    - Vì khí thải ra ống po chưa cháy hết
    - Mục đích bộ AIS này lấy gió thả vô+ sức nóng có sẵn=> cho nó cháy hết
    - Và da bơm đóng nó lại khi giảm ga đột ngột (vì lúc này xăng dư nhiều quá, k0 dám đốt )
    Bộ xử lý khí thải (AIS : Air Induction System)
    Trong khí thải của động cơ do việc cháy không hoàn toàn làm sinh ra một số hợp chất như : CO, HC, NOx Đó là các chất khí độc hại, nên hiện nay trên thế giới và ở VN, một số lọai xe hơi và xe gắn máy đời mới được lắp đặt một bộ xử lý khí thải CATALYZER với chức năng biến đổi các khí độc hại trong khí thải thành các khí không độc, giảm tối đa việc thải các hợp chất độc hại này ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Bài viết này xin trình bày một hệ thống làm giảm CO của khí thải được lắp trên các xe gắn máy đời mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam.
    Nguyên lý cơ bản của hệ thống xử lý này dựa trên phản ứng hóa học giữa CO và O2 dưới tác động của nhiệt độ cao : 2 CO + O2 → 2 CO2
    Để hiểu rõ hơn về cấu tạo và họat động của hệ thống này, tôi xin trình bày bộ xử lý khí thải AIS lắp đặt trên các xe gắn máy đời mới của hãng YAMAHA sản xuất tại Việt Nam (Jupiter MX, Nouvo, Mio, Exciter )

    1. Cấu tạo của bộ xử lý khí thải AIS:

    [​IMG]
    Hệ thống này gồm các chi tiết như mô tả trên hình vẽ gồm: Bộ lọc không khí (1); Ống cao su dẫn không khí vào cụm van AIS(2); Cụm van AIS (3); Ống cao su lấy áp suất âm để điều khiển van AIS (4); Ống dẫn không khí đến đầu cửa xả (5), để sử dụng nhiệt độ cao nhất của khí cháy vừa thoát ra khỏi buồng đốt giúp phản ứng đạt hiệu suất cao nhất. Đầu ống nối vào cửa xả được bố trí vuông góc với cửa xả, để không khí dễ dàng thoát ra theo nguyên lý chênh áp, khi luồng khí cháy thổi ngang qua nó. Kết cấu của cụm van AIS được mô tả trong phần hoạt động của hệ thống xử lý khí thải.
    2. Họat động của bộ xử lý khí thải AIS:

    Không khí sau khi được lọc sạch ở lọc gió (1), sẽ theo đường ống (2) vào cụm van AIS (3), trong điều kiện hoạt động bình thường van AIS sẽ luôn mở để cung cấp không khí tới cửa xả , dưới tác động của ( lực hút của động cơ tại cổ hút) thông qua ống cao su (4) khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao, cụm van AIS (3) sẽ đóng lại để tránh gây ra hiện tượng cháy nổ ở sau cổ pô do việc cung cấp O2 để đốt cháy lượng hòa khí chưa được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ.
    Chúng ta nghiên cứu 2 trường hợp:
    a. Khi chạy ga bình thường

    [​IMG]
    Áp chân không do lực hút của động cơ tác động lên màng da của bệ van không lớn chưa thắng được lực nén của lò xo, nên bệ van luôn mở cung cấp không khí tới cửa xả để tạo phản ứng với CO trong khí thải.
    Trong cấu tạo của cụm van AIS, van lưỡi gà được bố trí dưới bệ van ( trên đường không khí ra cửa xả) nhằm ngăn ngừa không cho khí thải nóng đi vào cụm van AIS từ phía cửa xả, có thể gây hư hỏng cụm van của bộ AIS.
    b. Khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao:

    [​IMG]
    Lúc này, quả ga đã hạ xuống và đóng gần hết họng của chế hòa khí, nên áp chân không ở cổ hút phía sau chế hòa khí rất lớn, thắng được lực lò xo và kéo màng da đi lên, làm bệ van đóng lại. Dòng không khí qua bộ AIS sẽ bị ngắt, không được cấp tới cửa xả, để ngăn hiện tượng cháy nổ sau tại cổ bô do có thêm ôxy để đốt lượng xăng chưa kịp cháy trong buồng đốt
    3. Cách bảo dưỡng và kiểm tra, sữa chữa hệ thống AIS :

    a. Bảo dưỡng:

    Cần thường xuyên vệ sinh lọc gió của hệ thống AIS để đảm bảo việc cung cấp lượng không khí sạch và đủ cho việc xử lý khí thải. Kiểm tra các đường ống cao su lấy gió vào và gió ra, cũng như ống lấy áp chân không , nếu thấy có hiện tương bị nứt, gãy, không kín phải thay bằng ống cao su mới ngay, nếu không sẽ xảy ra hiện tượng cháy nổ ở sau cổ pô và ảnh hưởng đến họat động của động cơ (do sai lệch chế độ hòa trộn ở chế hòa khí).
    b. Kiểm tra, sửa chữa:

    Đối với xe có hệ thống xử lý khí thải AIS, khi chạy xe ở tốc độ trung bình và cao (khỏang 50km/h trở lên), nếu hạ ga đột ngột và nghe tiếng nổ lớn ở sau cổ pô .
    Nguyên nhân: do không khí vẫn được cung cấp tới đầu cửa xả để đốt cháy lượng xăng chưa được đốt cháy trong buồng đốt gây ra. Cần kiểm tra thật kỹ lưỡng tòan bộ hệ thống AIS:
    - Tình trạng các đường ống cao su của hệ thống AIS (rạn nứt, gãy, không kín..): nếu thấy không tốt, phải thay mới.
    - Cụm van AIS: Bệ van (có đóng kín không), màng da (có bị nứt, thủng lỗ ): nếu tình trạng không tốt, phải thay mới.
    - Lọc gió: kiểm tra có lọc không khí tốt không ? (vì nếu không tốt sẽ cho không khí có chứa nhiều bụi bẩn đi vào cụm van AIS và có thể làm hư hỏng bệ van).
    - Ống dẫn không khí tới đầu cửa xả: có được xiết chặt và đảm bảo kín không ?
    [​IMG]
    KS TBA
    (Hình ảnh trích từ tài liệu xeYamaha)
     
    Đã được đổ xăng bởi suachuaxemay2607hondacuper.
  2. hoahoc141
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/6/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Tầm Nhìn Xanh (GREE) là một công ty chuyên ngành xu ly nuoc và xử lý khí. Được thành lập theo giấy phép số 4102030764 của Sở KHĐT TP.HCM, hoạt động trong lĩnh vực: tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt các công trình xử lý chất thải (rắn, lỏng, khí), cung cấp máy móc, thiết bị, hoá chất… nhằm phục vụ công tác làm sạch và bảo vệ môi trường.

    GREE là tập hợp một đội ngũ bao gồm những kỹ sư công nghệ môi trường tại Việt Nam, được đào tạo chính qui về môi trường theo chương trình REFINE của đại học Wageningen – Hà Lan, trường đại học hàng đầu thế giới về lĩnh vực môi trường.



    Qua nhiều năm học tập và công tác, chúng tôi đã tích luỹ được một số kinh nghiệm và bí quyết trong các lĩnh vực: xử lý nước cấp, xử lý nước thải, xử lý khí thải, tư vấn kỹ thuật cho công tác quản lý chất thải rắn, lập các báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường... Chúng tôi sẽ cung cấp cho quý khách hàng những phương án xử lý môi trường hiệu quả và kinh tế nhất, thẩm mỹ và bền vững lâu dài.

    Với phương châm “Tạo Dựng Màu Xanh Tương Lai Cùng Bạn” chúng tôi luôn sẵn sàng kề vai sát cánh cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, luôn tạo cho bạn niềm tin và sự an toàn.
    Xu ly nuoc - xu ly khi
     
  3. chandoi2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/11
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    327 lít xăng
    Anh Khoadongluc va anh hoahoc141 cho em hoi,

    Cau tao cua cai van AIS cua dong xe gan may cua Yamaha la mot dang Check valve ? Neu dung nhu vay anh co the cho biet cau truc va cach hoat dong cua van AIS nhu the nao khong? em dang rat quan tam den van de nay, em dang nghiem cuu he thong SCR gas system cua xe hoi.

    Cam on anh nhe
     
  4. Wangdu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/15
    Số km:
    140
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    275 lít xăng
    các cụ cho em hỏi thế ở chế độ garenty van ASI mở hay đóng vậy? em đang phân vân mãi....!
     

Chia sẻ trang này