Đang tải...

Cơ bản Bơm cao áp PE

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hanhthuy1990, 17/1/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Các bác có ai biết cân bơm cao áp và động cơ và điều chỉnh phun sớm không xin giúp đỡ em với thanl các bác!
     
  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,090 lít xăng
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Bơm PE là loại bơm cao áp dãy thẳng hàng truyền thống. Không biết thuật ngữ "cân" bơm mà bạn dùng ở đây là muốn nói đến việc cân chỉnh bơm cao áp trên máy cân chỉnh hay là việc cân đặt bơm cao áp như đặt lửa ở động cơ xăng.
    Nếu là cân đặt như đặt lửa thì trước hết khi lắp bơm vào động cơ phải theo dấu trên bánh răng (hoặc dấu trên đai có vấu) dẫn động bơm và dấu trên vỏ bơm với thân máy. Cách đặt này tạo ra góc phun sớm ban đầu. Ngoài ra muốn điều chỉnh sớm hoặc muộn thì điều chỉnh ở khớp nối đàn hồi dẫn động bơm. Nới bu lông rồi xoay nửa khớp nối phía trục bơm theo chiều quay sẽ làm tăng góc phun sớm. Ngược lại nếu xoay nửa khớp phía trục bơm theo chiều ngược với chiều quay sẽ làm giảm góc phun sớm. Sau khi chỉnh xong, xiết chặt bu lông bắt 2 nửa khớp nối.
     
  4. thanhvy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/11
    Số km:
    340
    Được đổ xăng:
    20
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Cách cân bơm trong giáo trình viết khá rõ rùi...còn cân sớm muộn thì pác lưu ý thế này, xoay bơm ngược chiều quay cốt cam là chỉnh phun sớm, còn quay cùng chiều là chỉnh phun trễ. vấn đề e chưa rõ là pác mún hỏi cân bơm hay các tổ hợp bơm trong bơm cho đều nhau, vì nếu như cac21 tổ hợp bơm có lưu lượng và thời điểm phun khác nhau thì sẽ ảnh hưởng k tốt tới tính năng hoạt động của động cơ.
    thân!
     
  5. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    em muốn nói đây là cân vào động cơ ấy bác. cì em có cái xe KIA tải mà khi em cân heo về thí ráp vào động cơ không nổ. em kiểm tra lại thì phát hiện bơm phun trễ 10 đọn rồi. em cũng xem dấu thì đã trùng rồi nhưng lại phun trễ. bây giờ em cân cho nó phun sớm thì cân thế nào bác? mong bác cho em kinh nghiệm nghe. thank bác!

    ---------- Post added at 07:56 PM ---------- Previous post was at 07:41 PM ----------

    thank you bác nhiều lắm nghe.nhưng bác có thể nói rõ hơn cho em ở chổ điều chỉnh phun sớm được không ạ? nếu có thêm hình minh họa thì càng tốt.vì em chưa được hiểu lám về phần này.vì sao lại khi dầu ngung trào thì bắt đầu phun? và khi ta làm như vậy thì có cần tháo van cao áp ra không?mình phải cân chỉnh tất cả các phân bơm phải không bác? nhủ vậy thì khi chỉnh các phân bơm còn lại làm sao mình biết đuocj góc phun sớm đều nhau(ví dụ 20 đọ).
     
  6. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Không hiểu làm sao bạn biết phun trễ 10 độ. Nếu bạn đã biết phun trễ 10 độ thì bạn phải biết cách chỉnh phun sớm hay muộn chứ nhỉ. Nhưng cứ cho rằng hiện tại đang trễ 10 độ đi thì bây giờ bạn sẽ chỉnh sớm lên 10 độ thì sẽ đưa về góc phun đúng.
    Muốn vậy bạn làm như sau:
    1. Nếu là loại bơm có vỏ bơm bắt trực tiếp vào bưởng máy, thì bạn nới các bu lông bắt bơm ra, sau đó xoay vỏ bơm theo chiều ngược với chiều quay của trục bơm một góc 10 độ, xong xiết chặt bu lông lại. Việc đó đã làm thời điểm phun sớm lên 10 độ rồi đó.
    2. Nếu là loại bơm có vỏ bơm bắt lên đế đỡ ở thân máy và có trục dẫn động với khớp nối điều chỉnh được thì bạn nới các bu lông bắt hai nửa khớp nối ra, sau đó xoay trục bơm (phía nối với bơm) theo chiều cùng với chiều quay của trục bơm một góc 10 độ, xong xiết chặt bu lông lại. Việc đó đã làm thời điểm phun sớm lên 10 độ rồi.
    Làm như vậy bạn sẽ đưa thời điểm phun về đúng chuẩn mà không trễ nữa.
     
  7. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    bác bảo biết heo dầu trể 10 độ,thì quay ngược lại sẻ sớm lại thôi.cái này đơn giản mà bác
     
  8. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,090 lít xăng
    - Khi chưa phun nhiên liệu thì dầu trào ra ống (lắp ở đầu ra bơm cao áp đi đến vòi phun) là vì khi đó đường thấp áp vẫn đang thông với đường cao áp (thân piston chưa đi lên vị trí đóng kín 2 cửa nạp và xả) mà khi đó van cao áp thì đã tháo và bơm tay vẫn đang được tác động.
    - Thời điểm ngưng trào chính là thời điểm bắt đầu bơm (phun nhiên liệu) vì khi đó thân piston đã đi lên đóng kín đường nạp và xả không cho đường thấp áp thông với đường cao áp nữa (bác cứ để thanh răng ở vị trí max cho dễ)
    - Chắc chắn bác phải tháo van cao áp ở nhánh đang cân chỉnh ra rồi
    - Và phải lập lại trình tự như thế cho tất cả các nhánh bơm (khi cân chỉnh bác chú ý để thanh răng cho piston ở vị trí max ở tất cả các nhánh -> đồng đều cho tất cả các nhánh)
    - Chỉnh góc phun sớm là chỉnh cho đồng loạt tất cả các nhánh nên tất nhiên sẽ đều nhau (xoay trục bơm hoặc xoay vỏ bơm)
     
  9. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Cảm ơn bác phanminhnhat! vì em cũng chưa có nhiều kinh nghiệm nên mong các bác chỉ dùm em với. nhu bác anhbinhpro nói thì làm sao biết trễ 10 độ? em đã quay bơm hết cở rồi mới quá 10 độ. nếu như đặt vị trí trung gian thì còn trễ hơn nữa.vì em mới cân bơm nên cũng không dám điều chỉnh từng phân bơm một nhiều.vì khi em đi học thì chưa được tiếp xúc với thục tế trên xe mà chỉ là điều chỉnh cho biết quy trình thôi.bây giờ ra làm mới bở ngỡ như vậy.em không hiểu là có khi ào mình cân bơm rồi mà thợ cân bơm lại cân trễ không? và nhu bác phanminhnhat thì có thể điều chỉnh từng phân bơm. nhưng bác cho em hỏi là nếu em điều chỉnh máy 1 đến lúc dầu ngưng trào thì dấu DTC sớm 20 độ là đúng theo ban đầu.sau đó các phân bơm còn lại mình chỉ cẩn điều chỉnh góc lệch đúng với góc lệch máy một là được hay phải quay và điều chỉnh từng phân bơm một hả bác? thank bác!
     
  10. vnv811
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    585 lít xăng
    Có vấn đề chưa rõ lắm, xin được trao đổi với bác:
    1. Quan sát hình vẽ bác sẽ thấy khi thân piston chưa đi lên vị trí đóng kín 2 cửa nạp, xả thì sẽ không thể có nhiên liệu trào ra ở đầu ống nối từ đầu ra của bơm tới vòi phun cao áp vì lúc này cửa nạp và xả thông nhau nên nhiên liệu sẽ thông nhau qua cửa nạp, xả=> dầu vẫn ở khoang nhiên liệu của bơm mà không thể đi lên để trào ra được.
    2. Chắc chắn bác phải tháo van cao áp ra là vì khi quay trục cam BCA bằng tay nếu bác không tháo van này ra thì sẽ rất khó quay vì sức căng lò so van cao áp lớn muốn nhiên liệu trào ra được thì phải quay trục cam BCA tạo ra áp suất dầu đủ lớn mở van cao áp...
    [​IMG]


    ---------- Post added at 08:17 AM ---------- Previous post was at 08:09 AM ----------

    Xin được trao đổi với bạn một chút, có gì không phải xin chỉ giáo thêm nhé:
    1. Nếu bơm của bạn đã được cân chỉnh trên băng thử rồi thì chắc chắn rằng: thời điểm cung cấp nhiên liệu của từng nhánh bơm + Lượng nhiên liệu cung cấp của từng nhánh (phân) bơm ... trong bơm sẽ đều nhau.
    2. Bơm đã được cân chỉnh trên băng thử rồi thì nhiệm vụ của bạn chỉ là lắp bơm lên động cơ theo dấu thôi (-nếu có dấu - công việc này thường được gọi là đặt bơm có dấu). Còn nếu không có dấu thì bạn tiến hành lắp bơm lên động cơ theo phương pháp đặt bơm không dấu.
    3. Bạn tham khảo thêm trên diễn đàn nhehttp://www.oto-hui.com/diendan/f319/ai-chi-em-ve-phuong-phap-dat-cam-ko-dau-va-dat-bom-cao-ap-kieu-day-pe-ve-100103.html
    Thân!
     
  11. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    em rất cảm ơn bác VNV811 nhiều! đúng là bài của bác rất hay và bổ ích.thank bác!
     
  12. nobita301
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/7/10
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    862 lít xăng
    sao tài liệu mình tải về đọc không được
     

Chia sẻ trang này