Đang tải...

Cơ bản Bơm cao áp

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hochoi, 11/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Bơm cao áp chủ yếu gồm 1 bơm (cam không đồng trục, cam vòng, và 2 pittông), SCV (van điều khiển hút), cảm biến nhiệt độ nhiên liệu, và 1 bơm nạp.
    Hai pittông của bơm được đặt đối diện nhau phía bên ngoài cam vòng.
    1. Van hút
    2. Pittông
    3. Cam không đồng trục
    4. SCV (van điều khiển hút)
    5. Van phân phối
    6. Bơm nạp
    7. Cảm biến nhiệt độ NL
    [​IMG]
    1. Chức năng các cụm chi tiết của bơm:
    [​IMG]
    2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm nạp:
    Bơm nạp loại bánh xe của bơm cấp sẽ hút nhiên liều từ bình NL đến hai pittông thông qua phin lọc và SCV (van điều khiển hút). Trục điều khiển quay rô to trong và ngoài của bơm nạp. Khi rô to quay làm khoảng trống tăng và giảm, bơm nạp sẽ hút NL vào bộ phận hút và bơm NL ra khỏi bộ phận xả.
    [​IMG]
    3. Van điều khiển :
    +Cấu tạo và ngyên lý hoạt động:
    Van điều khiển giữ cho áp suất nạp NL (áp suất xả) thấp hơn một mức nhất định. Nếu tốc độ bơm tăng và áp suất bơm tăng cao hơn mức van điều khiển cho phép, van sẽ sử dụng lực lò xo để mở và đưa NL về phía hút.
    1. Chổi
    2. Pittông
    3. Lò xo
    4. Nút chặn
    5. Bơm nạp
    6. SCV
    7. Vỏ bơm
    [​IMG]
    4. SCV ( van điều khiển hút):
    + Nguyên lý làm việc:

    (1) Nếu dòng đến SCV trong 1 thời gian dài. Vì cường độ trung bình của dòng điện chạy đến cuộn dây tăng, van kim sẽ mở ra ngoài, SCV mở rộng hơn. Do đó, lượng nhiên liệu hút tăng.
    (2) Nếu dòng đến SCV trong 1 thời gian ngắn. Cường độ trung bình của dòng điện chạy đến cuộn dây giảm, lực lò xo sẽ hút van kim vào, SCV mở hẹp đi. Do đó, lượng nhiên liệu hút giảm.
    + Chú ý:
    Mối tương quan giữa độ mở của SCV và lượng nhiên liệu hút vào có thể ngược với mô tả trên đây, điều này tuỳ thuộc vào loại xe.
    [​IMG]
    5. Cấu tạo bộ phận bơm:
    Cam không đồng trục được gắn vào trục quay và cam vòng. Long-gơ và van hút được gắn vào cam vòng. Khi trục quay quay, bánh xe cam sẽ quay không đồng trục, vòng cam sẽ di chuyển lên và xuống làm cho pittông cũng di chuyển lên và xuống.
    [​IMG]
    6. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của van phân phối:
    Van phân phối của bơm HP3 được hợp nhất thành một khối. Do đó, nó bao gồm 1 bóng kiểm tra, lò xo, giá đỡ và một chất khác. Khi áp suất ở pittông vượt quá áp suất trong ống phân phối, bóng kiểm tra sẽ mở để xả nhiên liệu ra.
    [​IMG]
    1.Thân van 2. Bóng kiểm tra 3. Lò xo 4. Giá đỡ 5. Pittông
    7. Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu:
    Cảm biến nhiệt độ có những đặc điểm của một nhiệt kế, tức là điện trở thay đổi theo nhiệt độ để kiểm tra nhiệt độ của nhiên liệu. Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu được đặt trên bơm cao áp.
    [​IMG]
    8. Nguyên lý làm việc của bơm cao áp:
    Khi cam không đồng trục quay, cam vòng cũng quay không đồng trục. Cam vòng quay đồng thời đẩy 1 pittông lên và 1 pittông xuống. Khi pittông đi lên (hoặc xuống), bơm cao áp sẽ hút nhiên liệu ra, và bơm nhiên liệu đến ống phân phối.
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi HuynhTrongNhan21tringuyen.
  2. MichaelHuyle
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/15
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,146 lít xăng
    rooifcasm ơn bài viết của bác
     

Chia sẻ trang này