Bơm dầu

O
Bình luận: 2Lượt xem: 9,382

otohui

Tài xế O-H
Bơm dầu có nhiệm vụ cung cấp liên tục dầu nhờn có áp suất cao đến các bề mặt ma sát để bôi trơn, làm mát và tẩy rửa mặt ma sát. Hiện nay, bơm dầu được sử dụng trong động cơ đốt trong là loại bơm thể tích chuyển dầu bắng áp suất thuỷ tĩnh như các loại bơm: bơm bánh răng, bơm cánh quạt, bơm trục vít và bơm piston.
a. Bơm bánh răng
:
- Kết cấu của bơm bánh răng rất đơn giản, nó gồm có hai bánh răng (số răng thường ít hơn 17) được dẫn động theo chiều nhất định.
- Đối với bơm bánh răng, lưu lượng và hiệu suất bơm của nó phụ thuộc rất nhiều vào khe hở hướng kính giữa đỉnh răng với mặt lỗ khoang lắp bánh răng và khe hở dọc trục giữa mặt đầu bánh răng với mặt đầu nắp bơm dầu. Thông thường các khe hở này không vượt quá 0,1mm.
b. Bơm cánh quạt ( bơm phiến trượt )
:
- Sơ đồ kết cấu bơm cánh quạt
- Bơm gồm một trục bơm trên có phay rãnh hướng kính để lắp các cánh quạt (số lượng cánh quạt từ 2 ÷ 20 tuỳ theo kích thước của bơm). Trục bơm lắp lệch tâm với vỏ bơm tạo nên các khoang chứa dầu áp suất thấp và áp suất cao.
- Bơm cánh quạt cũng dùng van an toàn như các loại bơm bánh răng.
c. Bơm trục vít
:
- Bơm trục vít thường sử dụng trên các động cơ tàu thuỷ và tĩnh tại cỡ lớn. Lưu lượng của bơm rất lớn và làm việc êm, không rung nhiều như bơm bánh răng. Sơ đồ kết cấu của bơm trục vít.
- Bơm bao gồm trục vít chủ động 1 ăn khớp với hai hoặc bốn trục vít bị động.
d. Bơm piston
:
- Bơm piston cung cấp dầu theo kiểu mạch động. Loại bơm này chỉ dùng làm bơm tay dùng để bơm dầu lên mạch dầu trước khi lhởi động động cơ và đôi khi dùng làm bơm cấp dầu cho máng phụ trong phương pháp bôi trơn vung toé.
Tham khảo thêm cái hình

Hình vẽ A-A là mặt Valve (Valve plate), phần T màu xanh nối với thùng chứa nhớt thuỷ lực, phần P màu đỏ là đầu ra áp lực cao của bơm nối với van tổng (Control valve).
Khi Xy-lanh (cylinder) mang pit-tông (piston) quay từ dưới lên trên (nhìn từ Valve plate ta thấy ngược chiều kim đồng hồ), piston rời xa cylinder tạo khoảng trống hút nhớt thuỷ lực vào.
Cylinder và Piston tiếp tục quay, đi từ trên xuống dưới, mặt nghiêng ép piston vào tạo thành lực nén đẩy nhớt thuỷ lực ra khỏi cylinder kết thúc một chu trình HÚT-NÉN của bơm.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên