Đang tải...

Công nghệ vật liệu Bơm lốp ô tô bằng khí ni tơ.

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi otohui, 5/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò truyền công suất của động cơ xuống đường để tạo lực đẩy cho xe. Luôn làm việc với một cường độ cao và chịu trực tiếp những tác động ngoài trời khiến lốp xe thường xuyên phải thay định kỳ. Khí nitơ trong sản xuất lốp xe đã được biết đến từ khá lâu và thường được sử dụng trong xe F1 cũng như các loại lốp máy bay quân sự cũng như dân sự. Do những tính chất vượt trội của mình, khí ni tơ ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt tại nhiều nước châu Âu và Mỹ, còn tại Việt Nam thì sao? Bạn sẽ bơm khí ni tơ ở đâu và được lợi gì?
    Khả năng giữ áp suất tốt hơn. Do có kích thước phân tử lớn hơn, nên N2 khuếch tán ra khỏi lốp xe chậm hơn. Nhờ đó giữ áp suất lốp lâu hơn.

    Lý do lớn nhất khiến lốp xe hoạt động kém là do thiếu áp suất. Theo thống kê từ tiretrends.com, 54% xe lưu hành đều trong tình trạng non lốp. Oxi trong khí nén trong lốp có thể khuếch tán ra khỏi thành lốp làm giảm áp suất lốp. Với ni tơ, sự khuếch tán chậm hơn oxi từ 30 đến 40% do khí ni tơ có kích thước nguyên tử lớn hơn. Vì vậy, ni tơ duy trì áp suất lốp lâu hơn so với khí trời. Lốp bơm ni tơ có thời gian giảm áp suất chậm hơn khí thường từ 3 đến 4 lần.




    Tiết kiệm nhiên liệu

    Duy trì được áp suất lốp có thể tăng tính tiết kiệm nhiên liệu của xe lên đến 6%. Do khí ni tơ tản nhiệt nhanh hơn so với khí trời nên lốp chứa ni tơ sẽ giảm nhiệt độ lốp xe. Lốp xe mát hơn giúp giảm lực cản lăn, có nghĩa là xe của bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    Lốp bền hơn

    Bằng việc tản nhiệt nhanh, bạn sẽ chạy với một chiếc lốp xe mát hơn giúp tăng tuổi thọ lốp và giảm những hư hại của lốp. Ni tơ, do là khí trơ, còn chống sự oxi hóa có thể dẫn tới việc bị hở ta lông và hỏng đai lốp, khi kết hợp với hơi ẩm, nó còn làm ăn mòn vành bánh xe. Sự thật là, hơi ẩm có thể do những gỉ sắt rơi vào chân van, chặn van lại và gây giảm sáp xuất lốp. Hơi ẩm có thể làm chân van bị gỉ sét. Do khi bơm khí ni tơ thì thành phần hơi ẩm đã được loại bỏ nên những hư hỏng liên quan đến van, mép vành… và các chi tiết bằng kim loại sẽ được loại bỏ tối đa.


    Bơm ni tơ cho lốp xe

    Một bộ lốp với đầy khí ni tơ bên trong còn có thể làm chậm quá trình ăn mòn hóa học của các chi tiết làm bằng cao su. Nó có thể dẫn tới những hỏng hóc nghiêm trọng như nổ lốp. Làm chậm sự ăn mòn hóa học cũng có nghĩa là làm tăng tuổi thọ lốp, điều này rất có ý nghĩa với những chủ đội xe khi họ sở hữu hàng trăm chiếc và thường xuyên phải thay lốp định kỳ. Bơm khí ni tơ sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và chi phí vận hành một đội xe.

    Giảm tối đa nguy cơ nổ lốp do nhiệt

    Khi xe chạy, bột cao su của lốp có thể tạo ra hơi vinyl rất dễ cháy. Khi lốp hoạt động ở nhiệt độ cao, khi phanh nhiều hoặc nhiệt độ mặt được quá lớn thì hơi vinyl có thể bốc cháy làm tăng áp suất trong lốp và gây nổ lốp. Nhưng với khí ni tơ trong lốp, do là khi trơ nên hơi vinyl sẽ không thể cháy được nên loại bỏ hoàn hoàn khả năng xảy ra nổ lốp do hơi vinyl.


    Số 99,5 chỉ hàm lượng ni tơ trong khí bơm vào lốp




    Ngoài ra, khi lốp xe mát hơn cũng làm giảm thiểu nguy cơ nổ lốp do nhiệt độ như khi bạn đi đường trường trong điều kiện mùa hè và phanh liên tục làm nóng má phanh, nhiệt sẽ truyền qua la-zăng dẫn đến làm nóng lốp xe. Lốp xe nóng hơn sẽ làm nở khí ở trong lốp xe gây cho lốp xe căng quá và có thể gây nổ. Nếu không, lốp xe sẽ căng quá làm giảm độ bám đường và rất dễ dẫn đến hiện tượng trượt lốp.





    Thiết bị sản xuất ni tơ là một thiết bị sử dụng công nghệ màng tiên tiến. Máy sản xuất ni tơ gồm có một bó ống có các màng có thể tách khí ni tơ từ không khí. Khi khí nén đi qua các màng này, oxi và các khí khác sẽ đi qua màng, bởi chúng có kích thước nguyên tử nhỏ hơn và lực phân tử mạnh hơn. Ni tơ không thấm qua màng, mà được dẫn qua một đường riêng để bơm hơi.


    Máy ni tơ máy của em đây các bác ơi. Bơm tự động, hút chân không tự động
    Đồng hồ điện tử chính xác tuyệt đối luôn. Các bác ủng hộ em nghe
    [​IMG]
     
  2. funnyzombie
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    Hay quá, thanks bác vì đã chia sẻ kiến thức nhé ^^
     
  3. bin273
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/12/09
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    237 lít xăng
    Hay ghê, em chưa có nút thank nên thank bằng cách gõ phím thôi, thank bác.
     
  4. vanvu09dl2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/2/11
    Số km:
    157
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    281 lít xăng
    qua hay thua bac
     
  5. quangoto4
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/10
    Số km:
    221
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    vay bác cho mình hỏi thêm là mình bơm lốp với lượng khí bao nhiêu đối với lớp trước và lốp sau của xe 4 chổ và 7 chổ.vì mình biết bơm k đúng áp xuất chạy sẽ bị rung và lắc
     
  6. hungbuonho
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/10
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    174 lít xăng
    máy này bác mua hay đc tài trợ??? mổi lần bơm cho xe du lịch thì mất bao nhiêu tiền vậy bác???
     
  7. hanhviva
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/10/10
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    212 lít xăng
    Thanks you
     
  8. dinhspkt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/10
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    bác ơi! có nhiều ưu điểm vậy mà sao ở mình em không thấy áp dụng vậy bác?
    có phải là mỗi lần bơm đắt tiền và chi phí trang bị lớn không bác?
     

Chia sẻ trang này