Đang tải...

Cơ bản Bơm nhiên liệu thấp áp

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 28/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,045 lít xăng
    - Trên các động cơ diezel có bơm cao áp kiểu dãy, bơm nhiên liệu thấp áp là loại bơm kiểu pít tông. Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc của loại bơm này được mô tả hình bên.
    - Nhiệm vụ của bơm thấp áp là hút nhiên liệu từ thùng và đẩy nó đi qua các bầu lọc để làm sạch rồi cấp cho bơm cao áp. Bơm thường được lắp ngay trên thân của bơm cao áp và được dẫn động bằng trục cam của bơm cao áp. Ngoài ra còn có bộ phận bơm bằng tay dùng để bơm nhiên liệu và xả không khí lẫn trong nó ra ngoài trước khi khởi động động cơ.
    [​IMG]
    Bơm nhiên liệu thấp áp kiểu pít tông.
    1- Cần đẩy; 2- lò xo; 3- cần đẩy; 4- pít tông; 5- lò xo bơm; 6- đường đẩy dầu; 7- thân bơm; 8- van đẩy; 9,10- đường dầu; 11- viên bi ; 12- xi lanh bơm tay; 13- tay bơm; 14- pít tông bơm tay; 15- van hút; 16- đường hút; 17- lỗ thoát dầu; 18- trục cam.

    - Bơm hoạt động nhờ một vấu cam ở trên trục của bơm cao áp. Khi vấu cam tác động vào cần đẩy 3 thông qua con lăn 1 thì cần đẩy cùng pít tông 4 đi lên, ép lò xo 5 lại (hình a). Trong khoang A lúc này áp suất tăng lên, còn trong khoang B là chân không. Do đó van hút 15 đóng lại, van đẩy 8 mở ra và nhiên liệu đi từ khoang A sang khoang B.
    - Khi đỉnh của vấu cam đi qua khỏi con lăn của cần đẩy thì lò xo 5 đẩy pít tông 4 đi xuống (hình b). Phía trên pít tông lúc này là chân không, do vậy van hút 15 mở ra và van đẩy 8 đóng lại, nhiên liệu được hút qua lỗ 16 vào đường ống cấp để đi vào khoang A. Đồng thời ở phía dưới pít tông áp suất tăng lên và nhiên liệu bị dồn ra ngoài để đi tới bầu lọc. Trong trường hợp tắc bầu lọc do quá bẩn thì áp suất từ phía bầu lọc tạo được lực lớn hơn lò xo 5, do vậy lò xo sẽ bị giữ ở trạng thái ép, không bung ra được, cần đẩy vẫn đi lên đi xuống nhưng không tác động vào pít tông.
    - Bơm thấp áp còn có bộ phận bơm tay bao gồm xi lanh 12, pít tông 14 cùng với cần đẩy, viên bi 11 và tay nắm 13. Phía trong của tay nắm có ren để bắt vào nắp xi lanh khi không sử dụng bơm tay.
    - Đối với hệ thống nhiên liệu sủ dụng bơm cao áp kiểu phân phối thì thường có trang bị bơm thấp áp kiểu cánh gạt và được lắp ngay trong bơm cao áp.
     
    Đã được đổ xăng bởi hiepoto_k12.

Chia sẻ trang này