Đang tải...

Thảo luận Bơm thủy lực

Thảo luận trong 'Các vấn đề về thủy lực & ứng dụng' bắt đầu bởi dick2311, 17/4/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. dick2311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/10
    Số km:
    286
    Được đổ xăng:
    215
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,858 lít xăng
    Em có thắc mắc như thế này nhờ các bác giải đáp giúp.

    Bơm thủy lực piston loại có góc nghiêng thay đổi thì có phải là khi góc nghiêng min thì mình quay sẽ nhẹ hơn là so với lúc góc nghiêng max không? ( quay tay nhé, không dùng máy móc thử )

    Và tại sao lại như thế ạ. vì theo như em nghĩ thì cho dù góc nghiêng nhiều hay ít thì nó vẫn chịu bao nhiêu đấy lực ép lên thì sao lực để quay nó lại khác đi.

    Hôm trước em có vào xem 1 topic trong mục thư giãn thì em thấy có nhiều bác bảo quay bơm thủy lực ( trong topic đó là k3v112 ) là điều không thể. Muốn quay phải có máy thử cơ.

    Riêng cá nhân em thì em thấy quay nó là việc quá bình thường. Chả nhẽ các bác chưa quay thử bao giờ khi lắp ráp ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Vanhydraulic, thaoha, thayboixemvoi2 tài xế khác.
  2. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    Cụ đẩy cái xe lên dốc phải nặng hơn so với khi đẩy xe trên đường bằng chứ!
    Khi Cụ quay bơm không tải ( không nén dầu), mômen cản từ lực ma sát mà ra:
    - Ma sát ở mặt van.
    - Ma sát ở đế piston.
    - Ma sát ở quả piston.
    Khi tăng góc nghiêng của gối, ứng với một vòng quay của trục bơm, hành trình di chuyển của piston, của đế piston đều tăng lên. Tổn thất do ma sát tăng lên -> Công sinh ra để quay bơm phải lớn hơn/ Quãng đường cho một vòng quay không đổi -> Lực quay lớn hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi ĐAM MÊ, văn chiến_bc06, MinhThanhTL164 tài xế khác.
  3. levanhailoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/5/13
    Số km:
    279
    Được đổ xăng:
    376
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    800 lít xăng
    quá chính xác tôi đã làm rất nhiều bơm k3v nhung chưa có cái bơm nào tôi quay được bằng tay không cả nếu muốn quay em nó thì phải có anh kìm bấm ( kìm chết) mới quay nổi đó cụ còn cụ lắp bơm mà quay tay không được quả tà tiểu dân quá khâm phục về nội công của tiền bối
     
    Đã được đổ xăng bởi văn chiến_bc06, thaoha, dick23111 tài xế khác.
  4. dick2311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/10
    Số km:
    286
    Được đổ xăng:
    215
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,858 lít xăng
    #4 dick2311, 18/4/14
    Last edited by a moderator: 18/4/14

    Nói như bác thì em thấy chưa thuyết phục lắm.

    Ma sát ở mặt van và đế piston dù góc nghiêng nhiều hay ít. Vẫn như nhau. Vẫn chuyển động trên cùng một quãng đường là 1 đường tròn không thay đổi.

    Còn ma sát giữa piston và thân xylanh thì khi nghiêng và khi không nghiêng em nghĩ nó không nhiều lắm. Nên không tạo được cái sự "nặng hơn" mà mình cảm giác đc khi quay tay.

    Quay cả bơm khi lắp hoàn chỉnh thì em chịu bác ạ. Chỉ lòi có 1 tí ở đầu cốt thì em có khỏe gấp đôi cũng quay không nổi. Em chỉ quay đc 1 nửa bơm thôi, cả 180 em cũng quay ngon lành cơ mà ( vì còn 1 cây cốt bên kia để cầm mà quay ). Còn cả bơm thì phải nhờ quyền trợ giúp bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi văn chiến_bc06, thaohagie-rach .
  5. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    #5 Lê Thị Thanh Thủy, 20/4/14
    Chỉnh sửa cuối: 20/4/14
    Sao Cụ không chịu vẽ ra để rồi tính toán trước khi đưa ra thắc mắc nhỉ???

    -Gọi bán kính vòng chia của tâm các quả piston là r.
    -Gọi góc giữa mặt phẳng đế nghiêng với mặt phẳng vuông góc với trục bơm là g.

    Tâm của đế piston "vẽ" trên mặt đế nghiêng một hình elip có bán trục ngắn là r, bán trục dài là r/ cos (g).
    Cụ dùng các công thức toán học để so sánh chu vi của hình elip ứng với góc nghiêng g (min) và g (max). Tương tự để so sánh hành trình làm việc của quả piston trong xy lanh.


    VARIABLEDISPLACEMENT.gif
     
    Đã được đổ xăng bởi ĐAM MÊ, Mr.Pono, văn chiến_bc064 tài xế khác.
  6. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Chủ thớt này ko hiểu nổi đâu cụ ạ.

    Chắc là cơ bắp ngon lành lắm nên quay vô tư
     
    Đã được đổ xăng bởi anhnv_2411văn chiến_bc06.
  7. dick2311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/10
    Số km:
    286
    Được đổ xăng:
    215
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,858 lít xăng
    Có cần phải nói với hàm ý châm biếm như thế không ạ.
    ( nếu em hiểu sai thì cho em xin lỗi trước )

    Còn việc quay tay thì em đã nói ở trên rồi. Cũng không nặng lắm đâu mà phải cơ bắp ngon lành.
     
    Đã được đổ xăng bởi Mr.Ponocongphong86.
  8. congphong86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/7/12
    Số km:
    1,026
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,358 lít xăng
    Xin chào cụ
    việc lắp bơm K3v mà cụ quay tay được như vậy là cũng có đấy ạ.Vì mấy nguyên nhân này mà cụ chưa kiểm tra được
    1. Độ mòn giữa block xy lanh +mặt chà
    2. Độ mòn mặt lưng giữa đĩa chia và block thân giữa
    3. Độ mòn chân quả pitton
    4. Độ mòn đĩa gương
    5. Độ mòn gối chao + Đĩa chao
    6. Độ mòn lò xo nén quả
    7. Độ mòn táo đồng
    8. Độ mòn rãnh then hoa trục
    Trong 8 cái nguyên nhân đấy ắt hẳn sẻ có những cái cụ cần xem lại có đúng kích thước và độ khe hở cho phép như hàng của hãng không ( Mua cái vật tư mới về mà đo kiểm rồi đói chiếu cụ à )
    Nếu cụ dính vào 2 trường hợp quan trọng nêu trên thì cụ quay tay bằng tay khi ở góc max là điều không phải bàn cãi nữa.Còn 2 nguyên nhân nào thì xin phép cụ nhà cháu không tiện nói ở đây vì trên đây là những bậc thầy về lĩnh vực thủy lực và điện đóm đấy ạ. Chúc cụ sớm tìm được lời giải đáp cho mình. Thân!!!
    TB : Ấy mà cụ để ý thấy rằng khi đưa Q về min thì quay nhẹ hơn là Q về Max chớ cái này thì dù có ra sao đi chăng nữa thì nó luôn là thế
     
    Đã được đổ xăng bởi ĐAM MÊ, MinhThanhTL16, dick23111 tài xế khác.
  9. Gadongnat
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/5/09
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    151
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    414 lít xăng
    Hì nghe toàn cao thủ bàn chuyện bơm kinh qua . Gã chỉ có 1 yêu cầu rất nhỏ cụ nào tách nổi mặt chia và bloch xi lanh bơm k3v112 theo thẳng chiều dọc trục trong vòng 5 phút thì qua xưởng Gã biểu diễn cái cho Gã xem và học hỏi
     
    Đã được đổ xăng bởi dick2311congphong86.
  10. congphong86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/7/12
    Số km:
    1,026
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,358 lít xăng
    Ấy chà cụ giẻ làm bơm thì không cần phải bàn cãi rồi " Dính Thế kia cơ mà "
     
  11. dick2311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/10
    Số km:
    286
    Được đổ xăng:
    215
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,858 lít xăng
    Thấy ai cũng cụ này cụ nọ thì mình cũng theo mọi người vậy. :"D

    Đọc phần trả lời của các cụ em có cảm tưởng. Hình như chả ai theo dõi phần trả lời mà chỉ chăm chăm vào đọc bài đầu rồi trả lời vậy.

    Thớt em lập ra thì sẽ tính là trong trường hợp bơm hoạt động tốt chứ nó hỏng rồi còn nói làm gì.

    Ở trên em đã nói. Em chỉ quay đc khi lắp 1 nửa bơm thôi. Còn cả bơm thì chịu thua. Có khỏe gấp đôi cũng không quay nổi. Vì lý do gì thì các cụ quay thử thì biết.

    Nhân tiện nói về việc quay nặng này. Như cụ Thủy trên kia đã nói, khi quay mà nó nặng như thế đúng là vì ma sát. Nhưng mà em xin hỏi là: cái gì tác động trực tiếp vào cái lực ma sát mà dẫn đến nó lại nặng như thế?

    Có phải tại cái lò xo ép không? Vì nó có lực ép lớn nên ma sát lớn. Lực ép nhỏ thì ma sát nhỏ ( Em đang nói đến với điều kiện các bộ phận ruột ngon lành). Đến khi cái lực ép đấy nhỏ xuống đến 1 mức độ nhỏ nào đó mà tay các cụ có thể quay được thì lúc đấy sẽ quay tay cả bơm dễ dàng.

    Em thì cũng mới vào nghề 1 thời gian ngắn thôi và cũng muốn nâng cao hiểu biết lên 1 tẹo nên mới mạo muội mà tạo bài mà hỏi thôi. Nên với những hiểu biết nông cạn thì các cụ xem có chỗ nào sai xót thì bỏ qua cho. :"D
     
  12. dick2311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/10
    Số km:
    286
    Được đổ xăng:
    215
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,858 lít xăng
    Lấy ra theo phương dọc trục, mà giữa 2 bề mặt lại được 1 lớp màng dầu giữ lại thì chặt lắm, tay không thì vật vã. Nhưng làm gì mà mất tới 5p kinh vậy. Chọc cái que vào rồi bẩy lên thì 5s chứ mấy.
    [MERGETIME="1398145962"][/MERGETIME]
    Đọc kỹ lại giúp em đi cụ ơi, cả phần trả lời nhé :-S
     
  13. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Cái cụ này kể cũng lạ!

    Nhà em đâu dám châm biếm gì cụ. Nhưng một thớt hỏi của cụ, đã được Cao nhân trả lời rành rọt, lại quá chuẩn, nhưng cụ cứ "không chịu" là thế nào
     
  14. dick2311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/10
    Số km:
    286
    Được đổ xăng:
    215
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,858 lít xăng
    Đọc kỹ lại giúp em đi cụ ơi, cả phần trả lời nhé :-S
    Lạ thế nào ạ? Thì cảm thấy chưa hiểu thì hỏi lại chứ sao.
     
  15. echnhua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/4/14
    Số km:
    169
    Được đổ xăng:
    254
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    925 lít xăng
    theo em thì cái mà cụ bảo quay nặng hay nhẹ đó . thường là do lực nén của lò so trong block + cộng với xi lanh mặt chà . ngoài ra còn + thêm táo đồng và bi đỡ táo đồng
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này