Đang tải...

Công nghệ vật liệu Bosch phát triển ô tô chạy đồng thời động cơ điện và xăng

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi huikt, 6/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. huikt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/10
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    99 lít xăng
    Hãy cùng khám phá công nghệ hybrid của Bosch trên chiếc VW Touareg và Porsche Cayenne mới.
    Công nghệ Hybrid ngày càng trở nên phổ biến và được trang bị vào rất nhiều mẫu xe hơi hiện đại. Hãng Bosch mới phát triển công nghệ Hybrid song song, cho phép chiếc xe chạy động cơ xăng, động cơ điện hoặc cả hai cùng lúc.
    [​IMG]
    Hệ thống Hybrid song song của Bosch
    Việc sử dụng song song cả hai loại động cơ là một giải pháp có tính kinh tế cao hơn so với các công nghệ Hybrid khác. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do công nghệ này chỉ sử dụng một động cơ điện cho hai vai trò, động cơ và máy phát điện.
    Công nghệ này của Bosch đã được tập đoàn VW ứng dụng trên phiên bản Hybrid của 2 mẫu xe Touareg và Porsche Cayenne. Bosch cung cấp các động cơ điện, thiết bị điện tử và khối điều khiển Motronic đặc biệt có vai trò điều chỉnh cả động cơ điện và động cơ đốt trong của xe.
    Cấu trúc
    Động cơ mà VW sử dụng là động cơ V6 3,0 lít phun xăng trực tiếp. Động cơ này kết nối với hộp số tự động 8 cấp. Động cơ xăng này có công suất 330 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 440Nm.
    [​IMG]
    Động cơ đốt trong, động cơ IMG và ly hợp
    Động cơ điện được sử dụng là loại động cơ máy phát tích hợp IMG (Integrated Motor Generator) làm mát bằng nước của Bosch. Động cơ này sử dụng một ly hợp riêng biệt. Mô-đun hybrid được đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số. Mô-đun này chỉ cần một khoảng trống nhỏ, đường kính khoảng 30cm và chiều dài là 14,5cm.
    Động cơ IMG có công suất 34kW (46 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 300Nm, cho phép chiếc xe có thể chạy với tốc độ từ 50 – 60km/h chỉ sử dụng năng lượng điện. Khi phanh xe, động cơ điện lại đóng vai trò là một máy phát điện, lấy động năng thu được chuyển hóa thành điện năng lưu trữ trong các pin điện.
    [​IMG]
    Mô-đun hybrid với động cơ IMG và ly hợp của nó
    Hệ thống này sử dụng một pin lai MiMH có dung lượng 1,7kWh với điện áp 288V. Các thiết bị điện tử công suất liên kết nguồn điện áp cao này với hệ thống điện 12V trên xe. Chiếc xe sử dụng một bộ nghịch lưu để chuyển đổi dòng điện một chiều từ các pin điện thành dòng xoay chiều ba pha cho động cơ điện và ngược lại.
    Một trong những vấn đề khó khăn nhất hãng Bosch phải đối mặt là làm cho động cơ đốt trong làm việc hoàn hảo với động cơ điện IMG. Cả hai khối động cơ này đều được điều khiển bởi khối điều khiển hệ thống Hybrid Motronic, có quyền truy cập liên tục vào các dữ liệu lấy từ các cảm biến ở động cơ đốt trong, động cơ điện, pin, ly hợp và các bộ phận khác.
    Nó sử dụng các dữ liệu thu thập được để phân tích và điểu khiển quá trình tương tác của hai loại động cơ, đảm bảo hai động cơ này có tốc độ như nhau khi chuyển mô-men xoắn. Điều này cũng đảm bảo cảm giác lái thoải mái và trơn tru khi chuyển giữa chế độ động cơ và máy phát điện.
    [​IMG]
    Khối điện tử công suất có tác dụng liên kết nguồn cao áp 288 V với nguồn một chiều 12V
    Động cơ đốt trong phun nhiên liệu trực tiếp cũng được điều khiển bởi khối Motronic. Khối điều khiển này đồng thời cũng sử dụng một giao thức CAN-bus để cho phép trao đổi dữ liệu có liên quan với các thành phần của hệ thống hybrid, các thiết bị điện tử công suất và pin.
    Những chức năng đặc biệt
    Hệ thống này cung cấp hai chức năng, một nhằm tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu và một tăng tính mạnh mẽ của xe.
    Chức năng đầu tiên có tên “Chế độ thuyền buồm”: khi chiếc xe tăng tốc đến tốc độ 160km/h, động cơ đốt trong sẽ tự động tắt, chiếc xe di chuyển mà không tiêu tốn nhiên liệu. Hệ thống sẽ đảm bảo việc tắt động cơ không ảnh hưởng đến cảm giác lái và tính an toàn.
    [​IMG]
    Động cơ IMG
    Hệ thống điều khiển còn quản lý quá trình phanh. Khối điều khiển hybrid sẽ giám sát lực đạp phanh để xác định mô-men phanh cần thiết lập bởi động cơ IMG. Tất nhiên quá trình này không can thiệp tới các hệ thống ABS và ESP.
    [​IMG]
    Động cơ IMG được lắp giữa động cơ đốt trong và hộp số
    Chức năng thứ hai có tên là “Tăng tốc điện” cho phép động cơ đốt trong và động cơ điện hoạt động đồng thời. Khi hoạt động đồng thời, hai động cơ này sản sinh ra công suất tối đa là 380 mã lực và mô-men xoắn cực đại 580Nm.
    Công suất và lực kéo của hệ thống hybrid này mạnh ngang bằng một động cơ xăng V8 đặt trên phiên bản đầu tiên của mẫu VW Touareg và Porsche Caynne mà lại giảm lượng CO2 thải ra tới 40%.
    Hai mẫu SUV hybrid Touareg và Cayenne này có khối lượng 2240kg, tăng tốc từ 0-100km.h chỉ trong 6,5 giây. Mạnh mẽ nhưng 2 chiếc SUV này chỉ có lượng tiêu hao nhiên liệu là 8,3 lít/100km và lượng phát thải CO2 là 193g/km. Cả hai chiếc xe đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và chuẩn ULEV 2 của Mỹ.
    Tương lai phát triển
    Bosch đang tiếp tục phát triển hệ thống hybrid này để giải quyết các vấn đề như làm giảm kích thước của động cơ điện. Những phát triển này sẽ cho phép mở rộng các ứng dụng của công nghệ này trên nhiều phân khúc xe hơi khác nhau. Cho tới nay, các kĩ sư đã giảm thể tích của động cơ điện đi 3 lần mà không ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động.
    Thêm vào đó, dòng xe hybrid trong tương lai được nghiên cứu để loại trừ những nhược điểm của động cơ tăng áp công suất nhỏ như mô-men xoắn thấp. Khắc phục được những đặc điểm đó, công nghệ hybrid song song này sẽ trở nên phổ biến hơn.
    Theo Đất Việt
     

Chia sẻ trang này