Đang tải...

BTL-lý thuyết ô tô

Thảo luận trong 'Cơ khí ứng dụng' bắt đầu bởi chaungoc, 26/12/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. chaungoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/12/15
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    76 lít xăng
    ĐỘNG LỰC HỌC QUÁ TRÌNH PHANH

    4.1.Lực phanh sinh ra ở bánh xe

    Khi tác động lên bàn đạp phanh thì cơ cấu hanh sẻ tạo ram omen ma sát gọi là momen phanh Mp làm giảm tốc độ của bánh xe hay ngừng quay.Lúc đó bánh xe xuất hiện lực tiếp tuyến Pp ngược với chiều chuyển động. Phản lực Pp còn gọi là lực phanh và được xác định theo biểu thức:



    Trong đó: Mp – Momen phanh tác dụng lên bánh xe

    Pp – Lực phanh tác dụng lên bánh xe và mặt đường

    rd - là bán kính động lực học của bánh xe.











    Hình 4.1 sơ đồ lực phanh tác dụng lên bánh xe khi phanh





    4.2 Động lực học quá trình phanh xe hai cầu

    Từ phương trình cân bằng momen ta có thể xác định được phản lực tiếp tuyến tác dụng lên bánh xe của cầu trước và cầu sau như sau:


    Trong đó:

    RK1,RK2- là các phản lực pháp tuyến tác dụng lên bánh xe

    G- trọng lượng của ô tô

    L- chiều dài cơ sở của ô tô

    a,b – là khoảng cách từ các cầu xe đến điểm đặt trọng tâm

    JP- gia tốc phanh

    hg- chiều cao trọng tâm

    Trong quá trình phanh có thể bỏ qua lực cản lăn,lực cản không khí và coi =1 dó đó:


    Suy ra gia tốc phanh lớn nhất là:


    Với là hệ số bám được xác định theo loại đường.

    Momen phanh cần sinh ra giữa các bánh xe trước và sau có thể xác định theo điều kiện bám theo biểu thức sau



    Trong đó:

    Mp1,Mp2- momen phanh cần sinh ra ở cầu trước và cầu sau

    - hệ số bám ứng với các loại đường :

    =0,15-0,3 cho đường lầy

    =0,2-0,3 đường cát khô

    =0,4-0,5 đường cát ướt

    =0,5-0,6 đường đất pha sét khô

    =0,5-0,7 đường nhựa và bê tông ướt

    =0,7-0,8 đường nhựa và bê tông khô

    rk- bán kính tính toán bánh xe rd=0,6768

    a,b – các kích thước cơ sở của xe(a=4m:b=2m)

    hg- chiều cao trọng tâm xe(hg=1,4m)




    Đồ thị chỉ quan hệ giữa momen phanh cần sinh ra Mp1,Mp2 với hệ số bám


    4.3 các chỉ tiêu đánh giá chất lượng quá trình phanh ô tô

    4.3.1 gia tốc chậm dần khi phanh

    Đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng phanh ô tô.Ta có phương trình cân bằng lực như sau:

    PJ=PP+Pf+PW±PI+Pn

    Trong đó

    Pj – lực quán tính sinh ra khi phanh ô tô

    Pp – lực phanh sinh ra ở các bánh xe

    Pf – lực cản lăn

    Pw – lực cản không khí

    Pi – lực cản lên dốc

    Pn - lực thắng tiêu hao do ma sát

    Khi phanh trên đường bằng: Pj=Pp

    Khả năng tiếp nhận lực phanh ở các bánh xe phụ thuộc rất nhiều vào khả năng bám của bánh xe nên ta có:

    Ppmax=Pφ=Gφ

    Từ đó:

    Với hệ số ảnh hưởng của các khối lượng quay của ô tô khi phanh

    Khi đó Jpmax gọi là gia tốc chậm dần khi phanh cực đại.

    Gia tốc phanh chậm dần cực đại phụ thuộc vào hệ số bám φ giữa lốp với với mặt đường.Các giá trị của φ thuộc vào loại mặt đường được xác định như mục 4.2

    4.3.2 thời gian phanh

    Thời gian phanh cũng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng phanh.Thời gian phanh càng nhỏ chất lượng phanh càng tốt.

    Thời gian phanh được xác định như sau:



    Với v1,v2 là các vận tốc đầu và cuối quá trình phanh

    4.3.3 quãng đường phanh

    Quãng đường phanh nhỏ nhất được xác định bằng cách tích phân Ds trong thời điểm ứng với vận tốc bắt đầu phanh v1 và kết thúc quá trình phanh v2.



    Nếu phanh đến khi xe dừng hẳn ta có:

    Spmin=

    Gọi là quảng đường phanh nhỏ nhất và phụ thuộc vào hệ số bám φ.

    4.3.4 lực phanh và lực phanh riêng

    Lực phanh sinh ra ở các bánh xe của ô tô xác định theo biểu thức


    Trong đó: Mp – Momen phanh tác dụng lên bánh xe

    Pp – Lực phanh tác dụng lên bánh xe và mặt đường

    rd - là bán kính động lực học của bánh xe.

    Lực phanh riêng là lực phanh tính trên một đơn vị trọng lượng toàn bộ G của ô tô nghĩa là:
     

Chia sẻ trang này