Đang tải...

Bugi xông làm việc như thế nào?

Thảo luận trong 'Tiếng Anh chuyên ngành' bắt đầu bởi khoadongluc, 16/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,035 lít xăng
    Các bugi xông thì không giống như các bugi đánh lửa, bugi đánh lửa được dung để phát sinh ra tia lửa điện. Bugi xông được dùng để tạo ra nhiệt trong động cơ dầu.Để hiểu được tại sao động cơ dầu thì cần các bugi xông bạn cần hiểu được nguyên lí làm việc của động cơ dầu
    [​IMG]
    Bugi xông
    Đông cơ Diesel, được đặt do sự phát minh ra động cơ diesel của Rudolf Diesel vào năm 1892, là một kiểu buồng đốt bên trong động cơ nó sử dụng áp suất nén của không khí để tạo ra sự cháy với nhiên liệu.Sự nén này làm cho nhiệt độ bên trong buồng đốt tăng lên cao
    Không khí được kéo vào trong xi lanh và nén trong buồng đốt với tỉ lệ cao hơn nhiều so với động cơ xăng.Vào cuối chu trình nén , sẽ có một lượng dầu được phun vào trong buồng đốt. Kết hợp với không khí ( không khí đã được nén khoảng 1300-1600 độ) tạo ra sự cháy trong buồng đốt và đẩy pittong đi xuống
    Ở thời tiết lạnh thì các động cơ dầu có thể khởi động khó khăn.Thân máy và nắp qui lát ở trời lạnh sẽ lấy nhiệt ở xi lanh trong suốt chu trình nén và làm cho nhiệt độ bên trong buồng đốt giảm xuống.Điều này ngăn cản sự cháy.
    Vì vậy mà cần thiết phải có các bugi xông để cho máy có thể hoạt động tốt. Khi khởi động một động cơ dầu bạn không xoay chìa khóa hết về phía khởi động trong những giây đầu tiên. Mà chìa khóa phải được xoay đến vị trí khỏi động bugi xông trước bằng cách xoay chìa khóa đến vị trí xông trước khi xoay chìa khóa đến vị trí khởi động máy (vị trí đề)
    Đây được goi là xông máy hoặc chuẩn bị nhiệt. Một đèn báo trên táp lô sẽ sáng lên cho đến khi bugi xông xông đủ nhiệt bên trong buồng đốt. Khi đạt đủ nhiệt thì đèn này sẽ tắt và đèn khỏi động sẽ sáng lên. Lúc này có thể khởi động xe
    Nếu như bạn dừng xe trong một thời gian ngắn thì không cần phải xông máy vì nhiệt từ những lần chạy trước đủ để khởi động xe.
    [​IMG]
    Các kiểu bugi xông
    Bugi xông thì giống với bugi đánh lửa ở chỗ khi ráp chúng vào phải cùng kích cỡ và cùng dạng. Có hai loại, loại đốt nóng nhanh và loại đốt nóng chậm.Nó là một đoạn có hình dạng bút chì với thần phần đốt nóng ở trên đầu
    Vỏ của các bugi xông là vít có ren để cố định lên nắp qui lát và thành phần gây nhiệt được đẩy vào bên trong. Khi điện được cung cấp tới các bugi xông, chúng có một đặc điểm là ánh sáng vàng sáng lên và đưa một lượng nhiệt lớn ra ngoài vào bên trong buồng đốt
    Thành phần nhiệt này được thiết kế để sử dụng điện áp 12V. Một thành phần nhiệt đốt nóng nhanh nhiệt độ có thể đạt tới 16250C trong khi đó một thành phần nhiệt đốt nóng chậm thì nhiệt độ có thể đạt được gần 2000 0C chỉ sau 30s
    [​IMG]
    Cấu tạo bugi xông
    Các bugi xông khởi động nhanh thường được sử dụng cho xe khách trong khi đó thì các bugi xông khởi động chậm thường được sử dụng nhiều hơn cho các loại xe nhỏ,du lịch,xe bán tải,xe tải.Nhiệt này thì được tập trung ở các xi lanh và buồng đốt phụ ở các xi lanh
    Nhiệt này sẽ giữ cho buồng đốt khỏi sự thất thoát nhiệt do sự khuếch tán nhiệt ra bên ngoài. Chúng như là các cảm biến bên trong buồng đốt cho phép điều khiển chế độ “ chờ khởi động” khi động cơ tắt ( tức là trước khi khởi động sẽ có chế độ tự động xông máy khoảng 30 giây)
    Một vài xe thì thời gian được hiệu chỉnh khoảng từ 10-20 giây sau đó các bugi xông sẽ tắt và có thể khởi động xe.Hiệu xuất đốt cháy sẽ giảm rất nhiều khi động cơ lạnh. Một bugi xông được tạo ra từ nhiều kim loại như Platinum và Iridium bởi vì các kim loại này thì không bị oxi hóa và chịu được nhiệt độ cao
    [​IMG]

    Hình ảnh lắp đặt bugi xông
    Các vấn đề thông thường và cách sữa chữa:
    Kẻ thù chính của bugi xông là sự bào mòn và nứt bể. Khi đó nó có thể dùng để khởi động động cơ dầu trong khi các bugi xông vẫn còn phát sáng nhưng điều đó thì nguy hiểm cho các bugi.
    Nhiệt trong buồng đốt cộng với nhiệt của chính các bugi xông khi được cung cấp điện có thể là nguyên nhân làm cho các bugi bị quá nhiệt. Sự quá nhiệt này là nguyên nhân làm cho bugi xông bị mất dần giới hạn tuổi thọ của chúng
    Từ việc các bugi xông này thì không đắt nên tót nhất là ta nên thay thế chúng hàng năm hoặc cữ mỗi 6 tháng hoặc 96000km đối với nơi có khí hậu lạnh ,việc hư hỏng các bugi xông sẽ không tránh khỏi việc cần nhiệt cho động cơ và làm cho ngày càng khởi động khó khăn
    Việc thay thế các bugi xông thì không có một kế hoạch cụ thể và nhất là thường bị lãng quên cho đến khi chúng bị đen.
    Cách thay thế các bugi xông:


    Đầu tiên ta tháo nắp chụp động cơ.Có bất cứ nắp chụp nào trên các bugi xông hãy tháo chúng ra.Tháo giắc nối và tháo ống góp hút từ nắp qui lát.
    Sử dụng một cần tự động có tuýp dài và tháo bugi xông từ nắp qui lát. Đặt vào trong bulông bugi xông mở tất cả các bugi xông theo chiều đi ra.
    Bây giờ đặt bugi xông mới vào. Sau đó nối giắc nối tới các giắc của bugi xông .Thay thế nắp chụp động cơ với một vòng đệm mới nếu cần thiết
    Một vài bugi xông đòi hỏi 1 vòng đệm. Bây giờ đặt bất cứ thứ gì bạn đã tháo ra để cho các bugi xông có thể hoạt động trở lại
    Thật là dễ dàng để lắp một bugi xông đặc biệt là nếu nó trong một phương tiện rộng lớn như là xe tải. Sẽ rất là tốt nếu bạn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng trước khi bạn bắt đầu ráp hoặc tháo bất cứ thứ gì trên xe
    Những hướng dẫn này là những hướng dẫn chung về cách lắp đặt bugi xông như thế nào. Mỗi xe thì khác nhau và đòi hỏi những kĩ thuật riêng biệt để lắp đặt các bugi này
    Tham khảo chính xác sách hướng dẫn sữa chữa. Luôn luôn cẩn thận khi làm việc trên xe.Cố gắng không thay thế một bugi xông chỉ sau khi xe của bạn đang hoạt động
    Hãy để qua đêm hoặc chờ cho đến khi nó nguội hẳn. Hãy chắc chắn rằng bạn làm theo sự hướng dẫn về công cụ sử dụng của bạn và không sử dụng các công cụ thay thế
    Cố gắng không hút thuốc trong lúc đang thực hiện công việc sữa chữa. Nhiên liệu và hơi nhiên liệu có mặt và sẽ là nguyên nhân gây cháy nổ.
    Kiểm tra các bugi xông có thể được làm trong lúc chúng vẫn còn trên động cơ. Bạn cần ngắt dây đã được kết nối chung giữa các bugi xông và tiến hành thử.
    Kết nối một đèn thử với cọc dương của accu và chạm đầu còn lại vào đầu dương của bugi xông ( đầu âm của bugi xông chính là than của bugi) nếu sau đó đền sáng thì bugi vẫn còn tốt. Nếu không sáng thì bugi đã bị hỏng cần phải thay thế.
     
  2. gama5493
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/2/12
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    75 lít xăng
    a nói về bugi xông như vậy chưa chính xác lắm anh ak.
     
  3. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,336
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,428 lít xăng
    Em thấy bài viết đó khá chi tiết và đầy đủ mà bác ,vậy theo bác như thế nào là chính xác
     
  4. kiemtruc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    31 lít xăng
    bác có thể giải thích kỹ hơn đc ko, có thiếu xót chỗ nào, cho a e cùng hiểu biết thêm
     

Chia sẻ trang này