Đang tải...

Thảo luận Các Bác Ơi, Giúp E Với .có Hai Câu Hỏi Về Phanh.e Bó Tay .bác Nào Giúp E Trả Lời Hai Câu Này Nhé.tks

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi haui1271992, 28/7/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui1271992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/11
    Số km:
    41
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Câu 1: Vẽ hình và trình bày nguyên lý làm việc của hệ thống phanh thủy lực dẫn động 2 dòng chéo?
    Câu 2: Vẽ hình và trình bày nguyên lý làm việc của hệ thống phanh thủy lực dẫn động 2 dòng trước sau?
     
  2. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    Bạn có hiểu thế nào là hai dòng chéo, và hai dòng trước không, nếu hiểu bạn sẽ bịa ra được sơ đồ của mình còn nguyên lý thì như các hệ thống phanh trợ lực thuỷ lực khác
     
  3. balong_autotn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    467
    Được đổ xăng:
    97
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    919 lít xăng
    bác là sv trường nào vậy.bác học cao đẳng hay ĐH ,đấy là những nguyên lý cơ bản nhất mà bác ko trình bày được thì sau này bác làm việc sao được.tự tìm hiểu lấy đi bác ạ,hãy nhờ đến sự giúp đỡ của người khác khi bác đã nỗ lực hết mình mà kết quả ko được như mong đợi.chúc bác thành công:3:
     
  4. haui1271992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/11
    Số km:
    41
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    e đang là sv năm 2 trường ĐH công nghiệp Hn.2 câu này khó quá.thực sự mh cũng không hỉu lắm về hai dòng chéo, và hai dòng trước.giải thích giúp mh đc không
    ??? tks
     
  5. balong_autotn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    467
    Được đổ xăng:
    97
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    919 lít xăng
    mình nói nôm na thế này nhé:xylanh phanh chính là một xylanh kép,tức là bên trong nó có hai xylanh làm việc độc lập.mà xe thì có 4 bánh.
    -khi thiết kế hai dòng tréo thì một xylanh sẽ tạo áp lực để phanh 1 bánh trước bên trái và một bánh sau bên phải,xylanh còn lại sẽ tạo áp lực để phanh 1 bánh trước bên phải và một bánh sau bên trái.
    - nếu thiết kế theo kiểu 2 dòng trước sau thì một xy lanh sẽ tạo áp lực phanh lên hai bánh trước và một xylanh tạo áp lực phanh lên 2 banh sau.
    đó là nguyên lý về kết cấu .còn nguyên lý làm việc thì cũng giống như phanh thủy lực bt.ngoài ra bạn còn phải biết vì sao lại phải thiết kế hai dòng và ưu nhược điểm của mỗi kiểu.
    văn phong hơi lủng củng bạn thông cảm vì tôi ko có nghiệp vụ sư :((phạm.
     
  6. phikien305electric
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Số km:
    590
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    120 lít xăng
    tui đang nghĩ nhà bạn nghèo quá không có tiền mua sách chăng,đây là những khái niệm rất cơ bản mà bất ký 1 quyển sách chuyên nghành nào cũng nhắc tới
    sách là ông thấy số 2 của chũng ta,chúc bạn học tốt
     
  7. lacetti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/10
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    812 lít xăng
    Bạn nên đọc sách Hệ thống thống phanh của TS Nguyễn Hoàng Việt. http://www.mediafire.com/?k61byr2rujvkjrx
     
  8. samson_auto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/4/09
    Số km:
    374
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    1,024 lít xăng
    Tôi nghĩ e nó cũng đã tìm hiểu trong sách rồi nhưng không thấy nên mới hỏi. Chứ có ai có sách nói rõ rành rành mà đi hỏi người khác. Các bác thích thì trả lời, ko thích thì thôi, làm gì mà cứ phải mỉa ng khác.
     
  9. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    676
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    cụ balong_autotn đã chỉ cho cụ khái quát về kết cấu của phanh thủy lực dẫn động 2 dòng rồi đấy.
    cụ lacetti còn tận tình đưa cả link tài liệu của thầy Việt cho bạn nữa
    còn thế nào là phanh dẫn động thủy lực,kết cấu dẫn động,nguyên lý dẫn động, cụ chỉ mất 30 phút để đọc,cụ hiểu từ đầu đến đuôi.
    có cuốn này em nghĩ cụ nên đọc:"hệ thống thắng trên xe ô tô- Nguyễn Thành Trí& Châu Ngọc Thạch".
    anh em đã cố gắng kiếm giúp cụ cái cần, còn có câu được cá hay không là tùy vào cụ!
    một góp ý nho nhỏ với cụ,cụ đã làm những ai có ý giúp cụ mất lòng.
    chúc cụ học tốt!
     
  10. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Đây bạn ơi! hãy nghiên cứu nó nhé.

    [​IMG]
     
  11. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #11 Phạm Vỵ, 20/8/12
    Last edited by a moderator: 20/8/12
    Tôi quên mất, trong câu hỏi của bạn còn yêu cầu cả nguyên lý hoạt động nữa, tôi gửi nốt để bạn nghiên cứu.

    Dẫn động hai dòng là là xi lanh chính (tổng phanh) có hai pít tông (hai buồng công tác) từ hai buồng có hai đầu ra độc lập dẫn đến các xi lanh bánh xe của ôtô. Xi lanh chính có cấu tạo như vậy gọi là xi lanh loại "tăng đem" (hình 1).
    Có nhiều phương án bố trí hai dòng độc lập đến các bánh xe, ở đây giới thiệu hai phương án tiêu biểu thường được sử dụng hơn cả, đó là sơ đồ trên hình 1a và hình 1b.
    Ở sơ đồ hình 1a thì một dòng được dẫn động ra hai bánh xe cầu trước còn một dòng được dẫn động ra hai bánh xe cầu sau. Với cách bố trí này một trong hai dòng bị rò rỉ dòng còn lại vẫn có tác dụng. Ở sơ đồ hình 1b thì một dòng được dẫn tới một bánh xe phía trước và một bánh xe phía sau so le nhau, còn một dòng được dẫn tới hai bánh xe so le còn lại.
    Trong trường hợp này khi một dòng bị rò rỉ thì dòng còn lại vẫn có tác dụng và lực phanh vẫn sinh ra ở một cặp bánh xe so le trước và sau.

    Cấu tạo xi lanh tăng đem (Hình 2): Trong xi lanh chính của loại này bố trí hai pít tông: pít tông số 1, pít tông số 2. Ứng với mỗi khoang của pít tông trên xi lanh đều có hai cửa dầu: một cửa nạp dầu và một cửa bù dầu, như đối với xi lanh chính loại đơn đã xét. Một bình chứa dầu chung đặt trên xi lanh chính và có hai đường dẫn tới hai khoang làm việc của hai pít tông. Hai lò xo hồi vị số 1 và số 2 có tác dụng đẩy pít tông về vị trí tận cùng bên phải khi ở trạng thái chưa làm việc.
    Pít tông số 1 được chặn bởi vòng chặn và vòng hãm, còn pít tông số 2 được chặn bởi bu lông bắt từ vỏ xi lanh.

    [​IMG]

    Nguyên lý hoạt động (Hình 3):
    Ở trạng thái chưa làm việc cả pít tông số 1 và số 2 đều nằm ở vị trí tận cùng phía bên phải, lúc này các lỗ bù dầu và nạp dầu của cả hai buồng đều thông với các khoang trước và sau của mỗi pít tông.
    Khi đạp phanh, trước hết pit tông số 1 dịch chuyển sang trái khi đã đi qua lỗ nạp dầu thì áp suất dầu ở khoang phía trước của pít tông số 1 sẽ tăng để cùng lò xo số 1 tác dụng lên pít tông số 2 cùng dịch chuyển sang trái (hình 3a). Khi pít tông số 2 đi qua lỗ nạp dầu thì khoang phía trước của pít tông số 2 cũng được làm kín nên áp suất bắt đầu tăng. Từ hai cửa ra của xi lanh chính, dầu được dẫn tới các xi lanh bánh xe. Khi nhả bàn đạp phanh dưới tác dụng của các lò xo hồi vị ở cơ cấu phanh, ở bàn đạp phanh và các lò xo hồi vị pít tông trong xi lanh chính thì các pít tông 1 và 2 được đẩy trả về vị trí ban đầu. Dầu từ xi lanh bánh xe được hồi về xi lanh chính, kết thúc quá trình phanh (hình 3b).
    Đối với xi lanh chính dẫn động hai dòng loại "tăng đem", nếu một dòng bị rò rỉ thì dòng còn lại vẫn có khả năng làm việc để thực hiện phanh các bánh xe của dòng còn lại (xem hình 3c,d).
    Giả sử dòng dẫn đến phanh cầu trước bị đứt (hình 3c), khi này đạp phanh pít tông 1 sẽ đẩy dầu tác động lên pit tông 2, pit tông số 2 sẽ chạy tự do đến khi chạm vào xi lanh thì nó dừng lại. Do pít tông 1 tiếp tục dịch chuyển nên áp suất dẫn đến các phanh cầu sau tăng, thực hiện phanh các bánh xe sau. Như vậy trong trường hợp này phanh ở bánh xe cầu trước mất nhưng phanh ở bánh xe cầu sau vẫn còn tác dụng. Trường hợp dòng dẫn đến phanh cầu sau bị đứt (hình 3d) thì quá trình diễn ra tương tự.
    [​IMG]
     
  12. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Khi post bài trên bị thiếu hình nhưng không vào được mục sửa bài để bổ sung hình vẽ. Vì vậy phải up hình vẽ vào bài sau, các bạn thông cảm nhé!

    [​IMG]
     
  13. nguyenquynh2809
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Số km:
    278
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    923 lít xăng
    Mình gửi bạn cái này xem thử nhé,ok thì đổ xăng mình với há.
    [​IMG]
    P van kép được dùng trong phanh bố trí dạng mạch chéo ở xe FF.Về cơ bản nó được xem như 2 P van hoạt động độc lập.
     
  14. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Bác nguyenquynh2809 cho phép em góp ý thêm một chút nhé!:D
    Hình vẽ bác nguyenquynh2809 đưa lên là van điều hòa lực phanh và mục đích của van này là điều chỉnh lại áp suất thủy lực trên các xilanh bánh xe cầu trước và cầu sau phù hợp với sự chênh lệch phân bố tải trọng giữa 2 cầu.
    VD như trên xe FF do cầu trước chủ động, động cơ lại đặt trước nên tải trọng phân bố lên cầu trước lớn hơn so với cầu sau. Khi đạp phanh do tải trọng tác dụng lên cầu sau nhỏ hơn nên các bánh xe cầu sau sẽ nhanh chóng bị bó cứng mà khi có bất kỳ bánh xe nào bị bó cứng quá sớm thì sẽ gây mất ổn định cho quá trình phanh xe. Vì vậy lực phanh phân bố cho cầu sau và trước chắc chắn phải khác nhau và bộ điều hòa lực phanh sẽ làm nhiệm vụ này.
     
  15. thiepviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/13
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    323 lít xăng
    Ðề: các bác ơi, giúp e với .có hai câu hỏi về phanh.e bó tay .bác nào giúp e trả lời hai câu này nhé

    Bác hỏi thế này, mà thầy nghe được chắt buồn lắm
     

Chia sẻ trang này