Đang tải...

Thảo luận Các bệnh thường gặp ở tay lái xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bkdn, 12/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    294
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Chủ nhân thường không tự nhận ra các lỗi ở tay lái xe mình, vì họ đã bị quen với chúng, bằng tư thế ngồi lệch, ghì một bên... Hãy để một người có kinh nghiệm đi thử, anh ta sẽ dễ dàng phát hiện ra lỗi của hệ thống này.

    1. Khi gặp chiếc xe có tay lái nặng hoặc cứng, khó điều khiển, nên lần lượt kiểm tra như sau:


    - Áp lực hơi trong bánh trước vừa đủ là 1,8-2 kg/cm2.
    - Điều chỉnh lại đai ốc siết ổ bi cổ phuốc cho nhẹ hơn và chạy thử xe (đạt độ nhẹ nhưng không rơ lỏng).
    Nếu thấy tay lái vẫn nặng, nên tháo ổ bi cổ phuốc ra kiểm tra. Những lỗi có thể tìm thấy như sau:
    • Lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều.
    • Bi rỗ, méo hay loại bi có chất lượng quá kém.
    • Ổ lắp bi bị lệch, nghiêng.
    • Đai ốc khóa không siết chặt, làm côn xoay vào trong lúc bẻ lái, gây kẹt cứng tay lái.
    • Ổ bi thiếu 1-2 viên.
    2. Khi xe chạy thấy đảo, lắc là do các nguyên nhân sau:

    - Áp lực hơi bánh trước thấp hơn quy định.
    - Lốp xe lắp không đều, bị phồng, đảo.
    - Vành bị đảo hoặc cong.
    - Trục bánh trước hoặc sau siết không chặt.
    - Trục càng sau siết chưa đủ chặt hay cao su đệm ở đầu càng bị vỡ.
    - Khung xe bị vặn cong.
    - Càng sau hoặc giảm xóc trước bị cong, lệch làm cho hai bánh xe không được thẳng hàng.
    Khi xử lý những hiện tượng trên, nên làm theo phương pháp loại trừ, từ dễ đến khó, sau mỗi bước đều nên đi thử. Đầu tiên là áp lực bánh xe, sau cùng là cân chỉnh lại khung xe trên máy chuyên dùng.


    3. Xe chỉ đảo, lạng đi khi gặp đường gợn sóng, sống trâu hay ổ gà. Đây là lỗi của hệ thống giảm xóc:


    - Đôi phía trước không làm việc.
    - Đôi lò xo (phía sau hoặc trước) không đều.
    - Một bên (trước hoặc sau) bị kẹt.
    - Dầu trong xi lanh của đôi nhún trước không cùng mức.
    - Ti (trước hoặc sau) bị cong.
    Khi kiểm tra sửa chữa hoặc thay mới, phải thực hiện đều cả hai bên để đảm bảo độ cân bằng.
    (vnexpress)
     

Chia sẻ trang này