Đang tải...

Cơ bản Các Bộ Phận Chức Năng Của Thân Xe

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi hochoi, 18/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Ghế


    Ngoài chức năng đỡ hành khách, ghế còn hấp thụ va đập.
    [​IMG]


    1 Tựa đầu
    2 Lưng ghế
    3 Đỡ lưng
    4 Nệm ghế

    Các chức năng điều chỉnh ghế
    Ghế được thiết kế với nhiều chức năng điều chỉnh nhằm đảm bảo tính tiện nghi cho hành khách và giảm tối đa sự mệt mỏi khi lái xe với quãng đường dài.

    [​IMG]

    1 Điều chỉnh trượt
    Điều chỉnh vị trí của ghế theo hướng dọc xe bằng cách trượt các ray bên dưới ghế.
    2 Điều chỉnh nghiêng lưng ghế
    Điều chỉnh góc nghiêng của lưng ghế về phía trước và sau
    3 Điều chỉnh độ cao ghế
    Điều chỉnh độ cao của nệm ghế. Một số loại di chuyển toàn bộ ghế lên và xuống, loại khác chỉ điều chỉnh phần trước hay sau.
    4 Điều chỉnh đỡ lưng
    Tạo ra phần đỡ ở vùng thắt lưng của lưng ghế nhằm làm giảm mệt mỏi cho hành khách khi lái x với quãng đường dài.
    5 Điều chỉnh đỡ sườn
    Điều chỉnh độ rộng của phần đỡ sườn trên lưng ghế và mức độ đỡ cơ thể của lái xe khi quay vòng.
    6 Điều chỉnh tựa đầu

    Tựa đầu được thiết kế để bảo vệ lái xe khỏi bị gẫy cổ trong trường hợp tai nạn từ phía sau. Điều chỉnh tựa đầu được sử dụng để điều chỉnh vị trí của tựa đầu phù hợp với khổ người và vị trí của hành khách.
    Có những loại mà có thể điều chỉnh lên xuống và loại khác có thể điều chỉnh cả lên xuống và trước sau
    Đai An toàn

    Khi phanh bị đạp gấp, hay khi tai nạn xảy ra, cơ thể của hành khách sẽ chuyển độn về phía trước với lực quán tính mạnh. Đai an toàn sẽ giữ chắc cơ thể của hành khách vào ghế. Do đó, nó có thể tránh cho hành khách không bị đập vào vôlăng hay kính trước, hay bị văng ra khỏi xe.
    Có hai loại đai an toàn: loại 2 điểm, nó chỉ giữ hông, và loại 3 điểm, nó giữ cả hông và vai.

    [​IMG]

    1 Loại 2 điểm
    2 Loại 3 điểm

    ELR (Bộ cuốn đai có khóa khẩn cấp)
    Khi phanh bị đạp gấp, hay khi tai nạn xảy ra, thiết bị này ngăn không cho đai an toàn bị kéo ra bằng cách khóa đai lại.
    Thông thường, thiết bị này cho phép đai an toàn kéo ra hay cuốn vào khi hành khách cử động.
    1. Loại cảm nhận tốc độ
    Khóa đai khi tốc độ kéo ra của đai vượt quá một giá trị cho phép.
    2. Loại cảm biên G
    Khóa đai an toàn khi cảm biến phát hiện thấy lực gia tốc lớn được tác dụng lên toàn bộ xe
    3. Loại cảm biến tổng hợp
    Có cả hai chức năng của cảm biến tốc độ và cảm biến G.


    Những chức năng khác cũng được thiết kế cho dây đai an toàn như bộ giảm lực căng, nó điều chỏnh lực cuốn dây đai, hay dây đai hấp thụ va đập, nó bị giãn ra khi có va đập.
    Bộ căng đai khẩn cấp có hạn chế lực
    [​IMG]
    Khi lái xe khi có va chạm mạnh như tai nạn từ phía trước, bộ căng đai khẩn cấp nâng cao tính hiệu quả của dây đai bằng cách ngay lập tức cuốn đai lại. Sau khi bộ căng đai khẩn cấp đã hoạt động, bộ hạn chế lực kéo hoạt động nếu chuyển động của hành khách do lực quán tính vượt quá lực xác định trước của dây đai. Nó nhả dây đai cùng với chuyển động của hành khách nhằm giảm nhẹ chấn động cho vai của hành khách.
    Bộ căng đai khẩn cấp có hạn chế lực hoạt động đồng thời với túi khí SRS.
    Khóa Cửa
    Khóa của ngăn không cho cữa dễ dàng mở ra do rung động hay va đập. Để ngăn ngừa kẻ trộm, chúng cũng có chức năng ngăn không cho khóa cửa bị mở ra bằng tay nắm bên trong hay bên ngoài.

    [​IMG]

    A Cửa mở
    B Cửa khép
    C Cửa đóng

    Hệ thống điều khiển khóa cửa từ xa
    Cửa có thể được khóa và mở khóa từ xa bằng cách ấn các nút LOCK (khóa) và UNLOCK (mở khóa) trên chìa. Một số xe có trang bị chức năng trả lời, nó nháy đèn xinhan khi cửa được khóa một lần và mở khóa hai lần.

    [​IMG]

    1 Bộ dò tín hiệu (gương chiếu hâụ bên trong)
    2 Bộ khóa cửa
    3 Chìa điều khiển
    Hệ thống khép cửa
    Khi ECU phát hiện thấy cửa khép hờ, nó kích hoạt môtơ cụm khóa cửa để đóng hòan toàn cửa lại.
    Cũng có hệ thống khép cửa cho nắp khoang hành lý để đóng hòan toàn nắp khoang hành lý nếu ECU phát hiện thấy nó khép hờ.
    [​IMG]
    1 ECU cửa
    2 Cụm khóa cửa
    3 Móc khóa cửa
    4 Môtơ khép nắp khoang hành lý
    A Trước khi hoạt động
    B Sau khi hoạt động
    Hệ thống chìa khóa thông minh
    Hệ thống chìa khóa thông minh cho phép lái xe thực hiện các thao tác sau mà chỉ đơn thuần cầm theo chìa:
    [​IMG]
    A Mở khóa/khóa cửa
    B Hủy khóa tay lái và khởi động động cơ
    C Mở nắp khoang hành lý
    1 Cần
    2 Lấy chìa cơ khí ra
    3 Công tắc khóa cửa (hình vẽ cho thấy của lái xe)
    4 Công tắc khởi động động cơ
    5 Công tắc ấn nắp khoang hành lý
    LƯU Ý:
    Chìa cơ khí bên trong chìa thông minh có thể dùng để mở cửa và khởi động động cơ như bình thường.
    Theo nguồn tài liệu đào tạo toyota
     
  2. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    tài liệu rất bổ ích mong anh em oto-hui cùng cố gắng phát huy!:b
     

Chia sẻ trang này