Đang tải...

Cơ bản Các chế độ làm việc của bộ chế hoà khí

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 26/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,632 lít xăng
    - Trên thực tế, để cho bộ chế hoà khí có thể đáp ứng mọi chế độ làm việc của động cơ và tiết kiệm được nhiên liệu thì cấu tạo của nó phức tạp hơn rất nhiều. Bố chế hoà khí phải đảm bảo được các chế độ làm việc cơ bản sau đây của động cơ: chế độ không tải, chế độ khởi động, chế độ tải trung bình, chế độ toàn tải, chế độ mở bướm ga đột ngột, ngoài ra nó còn phải có các hệ thống đảm bảo tính tiết kiệm nhiên liệu và tránh ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, một bộ chế hoà khí thường có rất nhiều đường xăng, cùng với các cơ cấu, hệ thống điều chỉnh lượng xăng để phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.
    * Chế độ khởi động :
    - Khi khởi động động cơ ở trạng thái nguội, điều kiện tạo hỗn hợp khí cháy khó khăn hơn nhiều. Thứ nhất là vì lúc này, trục khuỷu động cơ quay với tốc độ rất chậm (Ú 100 v/ph) bởi vậy độ chân không trong họng khuyếch tán rất nhỏ. Nguyên nhân thứ hai là ở nhiệt độ thấp khả năng bay hơi của nhiên liệu kém đi rất nhiều. Do vậy, khi khởi động động cơ, cần phải có hỗn hợp đậm đặc. Để tạo được hỗn hợp đậm đặc trong điều kiện khởi động, bộ chế hoà khí được trang bị thêm một bướm khí nằm ở phía trên cùng của ống hút.
    Khi khởi động, các bướm ga và bướm khí đều đóng và vì vậy mà độ chân không trong bộ chế hoà khí lúc này rất lớn mặc dù số vòng quay của động cơ là rất nhỏ. Xăng được hút qua cả đường xăng chính và đường xăng không tải, trong khi đó không khí chỉ được đi qua gíclơ khí của đường không tải và qua một van nhỏ trên bướm khí. Nhờ đó mà hỗn hợp khí cháy cấp vào các xi lanh là rất đậm đặc.
    [​IMG]
    * Chế độ không tải
    - ở chế độ này, chỉ cần cấp một lượng xăng rất nhỏ đủ để duy trì cho động cơ hoạt động ổn định với số vòng quay thấp nhất. Lúc này, bướm ga gần như đóng hoàn toàn cho nên ở phía trên bướm ga độ chân không hầu như không còn nữa và vì vậy đường xăng chính không hoạt động. Ngược lại, phía dưới bướm ga độ chân không lại rất lớn và tại đây người ta bố trí lỗ phun của đường xăng không tải.
    [​IMG]
    - Đường xăng không tải bao gồm một giclơ, nằm ở phía trên đường xăng chính, các đường dẫn xăng nằm trong thân của bộ chế hoà khí, một giclơ khí và một vít chỉnh. Khi động cơ hoạt động ở chế độ không tải, độ chân không phía dưới bướm ga rất lớn nên xăng bị hút qua giclơ đường xăng không tải vào các đường dẫn nằm trong thân của bộ chế hào khí. Việc hoà trộn với không khí được thực hiện một phần ngay trong đường dẫn: không khí được hút vào qua giclơ khí và qua một lỗ nhỏ nằm ngay trên bướm ga, sau đó hỗn hợp được phun ra qua lỗ ở phía dưới bướm ga. Chất lượng của hỗn hợp khí cháy (tỷ lệ nhiên liệu - không khí) phun qua lỗ này được điều chỉnh bởi một vít chỉnh.
    - Lỗ nhỏ nằm phía trên bướm ga còn có tác dụng đảm bảo cho chế độ chuyển tiếp khi bướm ga bắt đầu mở. Lúc này, đường xăng chính vẫn chưa hoạt động nhưng do mép trên của bướm ga đã nằm trên cả 2 lỗ nên hỗn hợp cháy sẽ được phun qua cả 2 lỗ này đảm bảo cho động cơ bắt đầu tăng tải trước khi đường xăng chính bắt đầu hoạt động.
    * Chế độ tải trung bình
    ở chế độ này bướm ga mở vừa phải và chỉ có đường xăng chính làm việc. Đường xăng chính bao gồm một giclơ xăng, một giclơ khí và đường dẫn xăng. Giclơ là một ống tiết lưu có tiết diện lưu thông được tính toán chính xác để khống chế lưu lượng chất lỏng đi qua nó. Khi động cơ hoạt động ở chế độ tải trung bình, bướm ga mở vừa phải, xăng bị hút qua giclơ chính theo đường dẫn rồi phun vào họng khuyếch tán.
    [​IMG]
    Để có được lượng xăng cấp vào trong các xi lanh đúng theo yêu cầu thì kích thước của giclơ chính phải được xác định chính xác, hơn nữa để tránh cho hỗn hợp không bị quá đậm đặc, người ta bố trí thêm một gíclơ khí. Đường xăng chính phải được thiết kế sao cho khi động cơ hoạt động ở chế độ tải trung bình thì hỗn hợp khí cháy phải là hỗn hợp loãng ([FONT=&quot]a[/FONT] > 1) để đảm bảo tính tiết kiệm.
    * Chế độ toàn tải:
    - Đường xăng chính được thiết kế theo chế độ tiết kiệm nhiên liệu, nó luôn luôn cấp hỗn hợp loãng ([FONT=&quot]a[/FONT] > 1) cho động cơ. Do vậy, khi cần phát huy hết công suất của động cơ thì cần phải có đường xăng bổ xung để tạo hỗn hợp cháy đủ đậm đặc đáp ứng cho yêu cầu tải ở chế độ này. Đường xăng bổ xung này (còn được gọi là đường xăng làm giàu hỗn hợp cháy) bao gồm một van thường được đóng chặt bởi lò xo, một giclơ và một đường dẫn tới hoà vào đường xăng chính.
    [​IMG]
    - Đường xăng bổ xung chỉ bắt đầu hoạt động khi công suất của động cơ gần đạt tới giá trị cực đại. Van của đường xăng bổ xung có thể được điều khiển bằng cơ khí, bằng chân không ở họng hút hay bằng điện tử. Đơn giản hơn cả là hệ thống điều khiển bằng cơ khí, nó bao gồm một hệ thống các cần, đòn liên động nối với bướm ga của động cơ. Khi bướm ga mở tới khoảng 80 [FONT=&quot]¸[/FONT] 85 % góc mở cực đại của nó thì thanh đẩy sẽ đẩy van của đường xăng bổ xung đi xuống, xăng sẽ đi qua van xuống khoang dưới rồi từ đó đi qua giclơ và theo đường dẫn tới hoà vào đường xăng chính. Như vậy, một lượng xăng bổ xung sẽ được cấp vào đường xăng chính để làm giàu cho hỗn hợp khí cháy cấp cho các xi lanh và nhờ đó mà động cơ có thể phát huy được công suất cực đại của nó.
    * Chế độ mở bướm ga đột ngột:
    - Khi bướm ga mở đột ngột, lượng không khí đi qua họng khuyếch tán cũng đột ngột tăng theo, nhưng lượng xăng cấp qua đường xăng chính lại tăng chậm hơn, do quán tính của chất lỏng cũng như sức cản thuỷ lực trong đường dẫn. Vì vậy hỗn hợp khí cháy trở nên rất loãng và làm tụt hẳn công suất của động cơ, thậm chí có thể gây dừng máy. Để tránh hiện tượng này và đảm bảo cho động cơ có thể tăng công suất kịp theo tốc độ mở của bướm ga, bộ chế hoà khí được trang bị một bơm gia tốc.
    [​IMG]
    - Bộ phận chính của bơm gia tốc là một xi lanh bố trí ngay trong buồng phao, quả pít tông của nó được dẫn động từ bướm ga thông qua một hệ thống đòn liên động và một lò xo. Phần dưới của xi lanh được nối thông với buồng phao qua một van một chiều. Trên đường đẩy của bơm có bố trí một van đẩy và một giclơ có kích thước nhỏ. Bình thường, xăng từ buồng phao đi qua van một chiều để vào khoang dưới của bơm. Khi bướm ga mở đột ngột, lò xo dẫn động bị nén lại và đẩy pít tông của bơm gia tốc đi xuống với tốc độ nhanh, áp suất phía dưới pít tông tăng vọt làm van một chiều đóng lại, xăng bị dồn qua van đẩy và qua giclơ rồi phun vào họng khuyếch tán. Sau đó, lò xo dẫn động (lúc này đang ở trạng thái bị nén) sẽ bung ra và tiếp tục đẩy pít tông đi xuống trong khoảng thời gian 1 [FONT=&quot]¸[/FONT] 2 s nữa, đủ để cung cấp lượng xăng bổ xung cho hỗn hợp cháy đang rất loãng do bướm ga mở đột ngột.
    - Nếu bướm ga được mở từ từ thì bơm gia tốc không cấp căng bổ xung vào hệ thống. Bởi vì khi đó lò xo dẫn động đẩy quả pít tông của bơm từ từ đi xuống, áp suất ở phía dưới pít tông tăng chậm nên van một chiều (viên bi) không đóng mà vẫn cho phép xăng đi qua nó để trở về buồng phao.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhattham.
  2. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    em thấy phía trên bướm khí có 2 cái họng để làm gì vậy bác?
     
  3. vantheo1k3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/4/10
    Số km:
    69
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    333 lít xăng
    Nó có 2 họng : họng sơ cấp và họng thứ cấp. Ở chế dộ bình thường thì chỉ có họng sơ cấp được mở đưa không khí từ bầu lọc vào họng hút .Khi xe chạy ở chế độ toàn tải hoặc tăng tốc thì họng thứ cấp sẽ tự động mở ra cấp thêm không khí vào họng hút dể phù hợp với chế độ làm việc của động cơ
     
    Đã được đổ xăng bởi khuongtunha.
  4. ducquangkt3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    các bác cho em hỏi : vì sao cái bướm ga ở bộ chế 2 họng lại đóng mở không cùng lúc vậy ?
     
  5. nhatduy@05
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/11/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Cảm ơn bác nhé , giá mà ngày trước đi học mà được đọc những tài liệu thế này thì tốt quá !
     
  6. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    236
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,654 lít xăng
    Tùy loại bạn à, có loại 2 họng đóng mở (song song) cùng lúc như ural, có loại đóng mở nối tiếp. Chế hòa khí 2 họng đóng mở nối tiếp thì có nhiều chế độ hoạt động hơn, do đó nó đáp ứng được với sự thay đổi tải, tốc độ của động cơ tốt hơn, nhưng phức tạp hơn nhiều...
     
  7. poypoy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    em cám ơn bác đã đăng !!!
     
  8. cuongoto1k6
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/5/13
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    90 lít xăng
    bác ơi có tài liệu ko ạ, gủi cho e xin bản, thanks bác
     
  9. trankhackhoai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/14
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    các bác cho em hỏi là ở chế độ khởi động thì người lái tác động bàn đạp ga như thế nào ạ?
     
  10. cuongoto1k6
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/5/13
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    90 lít xăng
    theo mình biết, ở chế độ khởi động, khi t bật khóa điện, máy đề làm việc, trục khuỷu quay thì lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ phải đậm, như các bác đã nói ở trên. thời gian chế độ này rât ngắn, và sẽ chuyển ngay sang chế độ tăng tốc, bướm ga hầu như đóng hoàn toàn.
     
    Đã được đổ xăng bởi trankhackhoai.
  11. trankhackhoai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/14
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    chế độ khởi động thì cần một lượng nl lớn phải ko ạ, vậy thì đóng kín bướm ga thì nl chỉ đi ra lối ko tải và chạy chậm thôi hả bác
     
  12. cuongoto1k6
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/5/13
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    90 lít xăng
    nhiên liệu đậm, tức là ít gió nhiều xăng, không khí cũng đi qua Jiclo hòa trộn với nl luôn qua đường không tải và cc vào trong buồng đốt
     
  13. nguyen1712anh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/14
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    431 lít xăng
    Cụ hểu nhầm rồi,theo minh piết thì,khi khởi động thì bướm gió đóng gần kín. Còn bướm ga điều chỉnh lượng hòa khí vô buồng đốt. Tỉ lệ rất đậm. Từ 8-10/1.
     
  14. tungnguyen_tny9x
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/4/13
    Số km:
    213
    Được đổ xăng:
    125
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    300 lít xăng
    Tại vì một cái sẽ mở ở chế độ tải nhỏ và trung bình. cái còn lại sẽ mở ở chế độ tải lớn( 2 cái cùng mở) .Mục đích là để điều chỉnh phù hợp hơn lượng hòa khí trong các chế độ là việc bác ạ.
    [MERGETIME="1417094250"][/MERGETIME]
    Theo e biết thì khi khởi động người lái sẽ kéo le gió( tức đóng kín bướm gió) .nếu ĐC khó nổ thì có thể nhấp nhả nhấp nhả bàn đạp ga để chế độ tăng tốc làm việc. mục đích làm giàu hòa khí để cho ĐC dễ nổ hơn
    [MERGETIME="1417094273"][/MERGETIME]
    Theo e biết thì khi khởi động người lái sẽ kéo le gió( tức đóng kín bướm gió) .nếu ĐC khó nổ thì có thể nhấp nhả nhấp nhả bàn đạp ga để chế độ tăng tốc làm việc. mục đích làm giàu hòa khí để cho ĐC dễ nổ hơn
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongoto1k6.
  15. le_minhxm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/14
    Số km:
    192
    Được đổ xăng:
    148
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,323 lít xăng
    hay anh e tham khảo nha! mong bác tiếp tục phát huy a e dc nhờ!!!bicycle oh
     
  16. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,157
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,449 lít xăng
    Không phải loại nào cũng vậy đâu, có loại 2 họng chạy cùng lúc luôn bác nhé
     
  17. thuha13034
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/15
    Số km:
    127
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    483 lít xăng
    cái chế có 2 họng và 2 bướm vì khi khởi động thì họng gió đóng họng xăng mở còn khi khởi động đc rồi thì họng gió với họng xăng thay đổi góc mở tùy thuộc chế độ làm việc của ga
     

Chia sẻ trang này