Đang tải...

Thảo luận Các chi tiết của hệ thống làm trơn xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 29/6/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    a. Lưới lọc:
    Lưới lọc có nhiệm vụ lọc các chất bẩn, bụi bặm lẫn trong dầu để bảo vệ bơm dầu, làm nghẹt các đường dẫn dầu, tránh sự mài mòn các chi tiết. Lưới lọc là một miếng lưới bằng đồng xung quanh viền nhựa được gắn bên phía ngoài catte hộp số bên phải phía trước đường dẫn dầu đến bơm dầu (ngay lỗ vặn ốc xã dầu). Ngoài ra dầu còn được lọc theo lối ly tâm ở trong bộ ly hợp.
    [​IMG]
    b. Cây thăm dầu:
    Là một cây sắt hay nhựa, trên đầu có gắn liền với một con ốc có chỗ cầm tay để mở ra hoặc vặn vào cho dễ, trên cây có ghi lằn vạch chéo hay vạch ngang để chỉ mức dầu hiện có, lằn trên chỉ mức dầu tối đa, gạch dưới chỉ mức dầu tối thiểu. Khi muốn đo dầu ta tháo cây thăm ra lau sạch để vào, xong lấy ra xem mức dầu dính trên cây thăm để biết (không vặn vào)
    [​IMG]
    Đối với một số xe không có cây thăm dầu thì bên hông catte ly hợp có một con vít vặn vào catte (Sazuki) hay một cái nắp đó là mức dầu quy định.
    c. Bánh răng và cốt điều khiển bơm dầu:

    Bánh răng điều khiển bơm dầu chung với cơ cấu căng sên cam. Giữa bánh răng có khoang lỗ và ren để ráp cốt điều khiển bơm dầu. Cốt điều khiển bơm dầu là một cây cốt hình trụ một đầu có ren răng để vặn vào bánh răng điều khiển bơm dầu, đầu kia có khoét rãnh để ăn khớp với chốt bánh xe trong bơm dầu. Cốt điều khiển quay tròn trên hai lỗ khoan ở catte hộp số.
    d. Bơm dầu:

    Có nhiệm vụ hút dầu từ catte đưa lên các chi tiết cần thiết làm trơn theo các mạch dầu đã có sẵn. Bơm dầu dùng trên xe gắn máy có hai loại: Bơm trái khế và bơm rôto.
    + Bơm trái khế : Gồm một vỏ bơm bằng nhôm bên trong có hai bánh răng ăn khớp với nhau. Một bánh răng quay theo trục điều khiển bơm dầu, bánh kia ăn khớp quay tròn trên một trục khác và quay ngược chiều nhau. Trên vỏ bơm có một lỗ hút và một lỗ thoát. Khi động cơ làm việc hai bánh răng quay ngược chiều nhau, được hút từ catte vào lỗ hút chứa trong các phần lõm của bánh răng rồi đẩy ra mạch thoát. Ap lực dầu thoát ra tùy thuộc vào khe hở giữa hai bánh răng và khe hở giữa bánh răng và vỏ bơm và tốc độ động cơ.
    [​IMG]
    +Bơm rôto: Gồm một vỏ bơm bằng nhôm bên trong có hai rôto, một nằm ngoài và một nằm trong. Rôto trong có răng phía ngoài lăn trong rôto ngoài có răng phía trong. Rôto trong được điều khiển bởi cốt điều khiển bơm nhớt. Mặt trong vỏ bơm có dự trù hai lỗ, một lỗ hút và một lỗ thoát. Khi động cơ làm việc rôto trong vừa di chuyển vừa lăn trên rôto ngoài, dầu nhớt được hút vào lỗ hút ép từ vùng có thể tích lớn sang nhỏ và đẩy ra ngoài lỗ thoát. Ap lực dầu thoát ra cũng tùy thuộc vào khe hở rôto với vỏ và tốc độ cốt điầu khiển.[​IMG]
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này