Đang tải...

Cơ bản Các chi tiết trong hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ xăng

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 27/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,176 lít xăng


    [​IMG]
    *Cấu tạo
    - Bộ chế hoà khí có cấu tạo rất phức tạpchúng được bố trí chung trong một vỏ đúc bằng hợp kim ăng ti mon, thường được chia thành 2 nửa.Trong thân của bộ chế hoà khí là các đường dẫn xăng, các van, giclơ, ...
    [​IMG]
    Trên đây là cấu tạo và các chế độ làm việc hoạt động của một bộ chế hoà khí có 2 họng hút, mỗi họng có 2 ống khuyếch tán để tăng chất lượng hoà trộn hỗn hợp. Buồng phao được nối thông với ống hút ở ngay trên bướm khí . Bộ chế hoà khí được thể hiện ở chế độ khởi động nguội. Lúc này, bướm khí đóng, bướm ga mở hé. Độ chân không rất lớn trong bộ chế hoà khí sẽ hút nhiên liệu qua đường xăng chính và đường xăng không tải vào buồng hoà trộn và cấp cho động cơ hỗn hợp đậm đặc.
    [​IMG]
    Trong những năm gầm đây, hệ thống phun xăng điện tử đã dần dần thay thế vị trí của các bộ chế hoà khí trên các động cơ ôtô. Tuy nhiên, mặc dù có rất nhiều ưu điểm so với bộ chế hoà khí, giá thành của hệ thống phun xăng vẫn rất cao và chưa thể thay thế hoàn toàn các bộ chế hoà khí trong một tương lai gần. Do vậy, các bộ chế hoà khí vẫn tiếp tục được sử dụng và không ngừng được cải tiến để cải thiện tính năng làm việc của chúng. Đặc biệt, các bộ chế hoà khí hiện nay thường được trang bị thêm các thiết bị điều khiển điện tử như hệ thống điều khiển chế độ không tải, hệ thống điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp khí cháy, cảm biến vị trí bướm ga, ... với mục đích chung là giảm tối đa mức độ ô nhiễm và tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.
    * Bơm xăng
    [​IMG]
    - Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng sử dụng chế hoà khí thường được trang bị các bơm xăng cơ khí kiểu màng do chúng có cấu tạo đơn giản và hoạt động tin cậy. Nguyên lý cấu tạo của bơm xăng được thể hiện trên hình 4.8. Bơm được tạo thành từ 2 nửa, ngăn cách bởi màng bơm. Nửa trên được chia thành 2 khoang: khoang hút và khoang đẩy, mỗi khoang thường có 2 van tương ứng (hút hoặc đẩy) và các đường xăng vào, ra. Nửa dưới là nơi bố trí hệ dẫn động màng bơm. Màng thường được làm từ cao su chịu xăng, được đỡ từ hai phía bằng hai đĩa nhỏ, ở giữa có lắp thanh kéo.
    [​IMG]
    Phía dưới màng có một lò xo, đầu dưới của lò xo này tỳ lên vỏ bơm. Bơm thường được dẫn động trực tiếp từ trục cam thông qua một thanh lắc có dạng đòn bẩy. Đầu phải của thanh lắc luôn luôn tỳ sát vào cam dẫn động nhờ một lò xo, còn đầu trái của nó được lắp với đầu dưới của thanh kéo. Việc lắp ghép giữa thanh lắc và đầu dưới thanh kéo được thực hiện sao cho, khi đầu thanh lắc đi xuống thì thanh kéo bị kéo xuống theo, còn khi đầu thanh lắc đi lên thì nó không tác động vào thanh kéo. Để thực hiện được điều này, đầu trái của thanh lắc có dạng càng cua, thanh kéo nằm ở giữa, bên dưới được đỡ bởi một tấm gắn chặt với đầu thanh kéo. Như vậy, bơm có 2 hành trình như sau: đi xuống nhờ thanh kéo thông qua dẫn động từ trục cam và đi lên do tác dụng của lò xo bơm.
    [​IMG]
    - Khi động cơ hoạt động, trục cam quay, do đầu bên phải của thanh lắc luôn luôn tỳ sát vào vấu cam nên, khi tiếp xúc với phần cao của vấu cam, đầu thanh lắc sẽ đi lên làm đầu trái của nó đi xuống kéo theo thanh kéo cùng với màng bơm đi xuống. Lúc này trong khoang ở phía trên màng sẽ tạo nên chân không, mở van hút và hút nhiên liệu vào. Sau đó khi vấu cam đi tới phần thấp thì đầu trái của thanh lắc đi lên và thả tự do cho thanh kéo, lúc này lò xo đẩy màng bơm đi lên tạo nên hành trình đẩy, dồn xăng đi qua van đẩy sang khoang đẩy và đi vào đường ống dẫn tới chế hoà khí.
    [​IMG]
    - Nếu lượng xăng cấp vượt quá nhu cầu tiêu thụ của chế hoà khí thì kim van trong buồng phao của chế hoà khí đóng lại, áp suất trong buống đẩy tăng lên làm áp suất ở khoang trên màng cũng tăng theo, các van đều đóng, lò xo bơm không còn đủ mạnh để đẩy màng lên nữa. Lúc này, màng nằm lại ở vị trí dưới cùng, còn thanh lắc tiếp tục hành trình cùng với cam nhưng không tác động lên thanh kéo. Bơm không hoạt động nữa, cho tới khi mức xăng trong buồng phao giảm xuống và kim van mở cho phép xăng tiếp tục vào. Để cho đầu thanh lắc không đập vào tấm đỡ ở đầu dưới thanh kéo thì giữa chúng phải có khe hở nhất định.
    * Thùng xăng và lọc xăng
    - Thùng xăng : Thường được làm từ tấm thép mỏng tạo thành hộp kín, có chỗ đổ xăng, các đường ống vào, ra, thông khí, ... Ngoài ra trong thùng có lắp bộ phận cảm biến báo mức nhiên liệu. Trong thùng thường có bố trí các tấm ngăn để tránh xăng bị lắc, sóng sánh mạnh khi đi qua đường xóc.
    [​IMG]
    - Bộ lọc : (hình a) được bố trí giữa thùng xăng và bơm xăng, nó có nhiệm vụ lọc xăng khỏi các cặn bẩn và tách nước lẫn trong xăng (nếu có). Trong bầu lọc có lưới lọc (bằng giấy có độ thẩm thấu nhất định), xăng phải đi qua lưới này, để lại các cặn bẩn rồi đi ra ngoài. Nước thường nặng hơn xăng nên lắng xuống phía đáy.
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này