Đang tải...

Cơ bản Các cơ cấu chính của động cơ xăng (phần 2)

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 28/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,025
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,436 lít xăng
  2. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,025
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,436 lít xăng
    Thân máy

    Thân máy có tác dụng duy trì áp suất nén của pittông và tiếp nhận áp suất nổ.
    Thân máy bao gồm thân xy-lanh làm bằng nhôm và áo xy-lanh. Tuy nhiên, cũng có những thân máy không có áo xy-lanh (động cơ 2ZZ-GE).
    [​IMG]
    Cũng có những thân máy làm bằng gang. Lòng của xy-lanh có hình trụ. Tuy nhiên, nó trở nên có dạng côn ở phần trên của xy-lanh vì có nhiệt độ và áp suất cao hơn, và là phía nén ép của pittông nên nó bị mòn. Vì thế, xy-lanh có thể trở nên có dạng ô van hoặc côn do bị mài mòn từng phần.


    Sự mòn xy-lanh có thể dẫn đến một số khuyết tật như: [​IMG] Tiếng gõ cạnh pittông
    [​IMG] Tiêu hao nhiều dầu động cơ bất thường
    [​IMG] Lọt khí nén
    v.v.
    LƯU Ý:
    Mòn hoặc hỏng mặt trong của xy-lanh có thể là do các nguyên nhân sau đây:

    [​IMG] Bôi trơn không đủ
    [​IMG] Bảo dưỡng dầu động cơ hoặc lọc dầu không đúng
    [​IMG] Bụi lọt vào động cơ
    [​IMG] Hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá giàu
    [​IMG] Quá nóng
    [​IMG] Quá nguội
    1. Cỡ xy-lanh
    Ngay cả khi còn mới tinh thì kích thước lòng xy lanh cũng có thể có những chỗ khác nhau do độ chính xác trong chế tao. Vì vậy có ba cỡ xy-lanh tiêu chuẩn.
    [​IMG]
    Mã cỡ xy-lanh được đánh dấu trên đầu của thân máy.
    Để tăng độ chính xác của khe hở píttông, phải sử dụng píttông tiêu chuẩn phù hợp với cỡ xy-lanh.
    Khi cỡ xy-lanh tăng một cấp thì đường kính trong của nó tăng lên 0,01 mm.
    Một số động cơ có đến bốn, năm cỡ xy-lanh tiêu chuẩn.
    Ngoài ra cũng có những động cơ chỉ có một cỡ xy-lanh, trong trường hợp đó chúng không có mã cỡ trên đầu thân máy.
    2. Cỡ cổ trục khuỷu
    Cổ trục khuỷu được gia công cùng với thân máy và nắp bạc cổ trục.
    Kích thước của các cổ trục khuỷu có sự khác nhau do độ chính xác trong chế tạo. Vì vậy, có một số cỡ cổ trục khuỷu.
    [​IMG]
    Mã cỡ này được dập ở đáy của thân máy.
    Cần sử dụng mã này để chọn bạc trục nhằm tăng độ chính xác của khe dầu, chống các hiện tượng gõ, bó và tăng tiết kiệm nhiên liệu.
    Khi cỡ bạc tăng lên một cấp, kích thước trong của bach chỉ tăng lên một số micrôn.
    Số cỡ tiêu chuẩn, mã cỡ và vị trí ghi mã cỡ của các kiểu động cơ khác nhau cũng khác nhau.
     
  3. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,025
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,436 lít xăng
    Trục khuỷu

    Trục khuỷu dùng để biến đổi chuyển động tịnh tiến của píttông thành chuyển động quay.
    Để tiếp nhận những ứng lực lớn và quay với tốc độ cao, trục khuỷu phải có đủ độ bền, cứng vững, chịu mài mòn, và phải được cân bằng tĩnh cũng như động để quay êm. Đối trọng được gắn vào trục khuỷu để giữ cân bằng khi quay.
    [​IMG]
    Cổ biên và cổ trục khuỷu được gia công tăng cứng để làm cho nó cứng chắc và chịu được mài mòn.
    Lắp đối trọng lên để làm cân bằng chuyển động quay của trục khuỷu.
    Cổ biên và cổ trục khuỷu có một lỗ dầu. Dầu từ thân máy chảy vào lỗ dầu của cổ trục khuỷu và chảy qua cổ biên.
    THAM KHẢO:
    Chỉnh trục khuỷu
    Mã số về vị trí và hướng lắp cổ trục được ghi trên nắp bạc trục khuỷu.Ví dụ: Xêri động cơ ZZ.
    Một số nắp bạc trục là khối đơn, có cấu trúc kiểu khung thang, bao gồm cả phần đáy của thân máy.
    [​IMG]
    Kích thước của cổ trục khuỷu và cổ biên
    Chu vi của các cổ trục khuỷu và cổ biên có sự chênh lệch là do độ chính xác trong chế tạo. Vì vậy, có một số cỡ (cấp) tiêu chuẩn cho cổ trục khuỷu và cổ biên. Mã cỡ được ghi trên trục khuỷu.
    Cũng có những động cơ chỉ có một cỡ cổ trục, trong trường hợp đó chúng không có mã cỡ này.
    [​IMG]
    Cần sử dụng mã này để chọn cổ trục nhằm tăng độ chính xác của khe dầu trong cổ trục, chống các hiện tượng gõ, bó và tăng tiết kiệm nhiên liệu.
    Khi cỡ cổ tăng lên một cấp, kích thước trong của cổ chỉ tăng lên một số micrôn.
    Số cỡ tiêu chuẩn, mã cỡ và vị trí ghi mã cỡ của các kiểu động cơ khác nhau cũng khác nhau.


     
  4. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,025
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,436 lít xăng
    Bạc trục khuỷu

    Khi có một màng dầu thích hợp trên bề mặt của bạc, nó sẽ hấp thụ các tải trọng nặng và va đập từ các chi tiết quay trong hành trình nổ. Màng dầu này ngăn ngừa hiện tượng bó máy và mất công suất do ma sát.
    Có một lỗ dầu và một rãnh dầu trong bạc nửa trên, chúng cung cấp dầu bôi trơn cho bạc và cổ trục chính. Có một cái ngạnh để chống xoay bạc trục khuỷu.
    [​IMG]
    Các vòng đệm chặn dùng để tiếp nhận lực đẩy tác dụng lên trục khuỷu theo chiều trục. Có một rãnh dầu trên bề mặt tiếp xúc với trục khuỷu. Có một cái vấu ở đáy của vòng đệm chặn để giữ cho nó không bị xoay. Một số động cơ không có các vòng đệm chặn.
    1. Cỡ bạc
    Có một số cỡ (cấp) tiêu chuẩn cho các bạc trục khuỷu. Mã cỡ được ghi trên mặt ngoài của bạc.
    Cần sử dụng mã này để chọn bạc nhằm tăng độ chính xác của khe dầu trong cổ trục khuỷu, chống các hiện tượng gõ, bó máy và tăng tiết kiệm nhiên liệu.
    Khi cỡ bạc tăng lên một cấp, chiều dày của bạc chỉ tăng lên một số micrôn.
    Số cỡ tiêu chuẩn, mã cỡ và vị trí ghi mã cỡ của các kiểu động cơ khác nhau cũng khác nhau.
    2. Bạc lên cốt
    Khi cổ trục khuỷu bị hư hỏng hoặc khe dầu trở nên quá lớn, cổ trục được mài và sử dụng với bạc trục khuỷ lên cốt dày hơn.
    Có một số động cơ không chấp nhận việc thay thế bạc lên cốt. Trong trường hợp đó phải thay trục khuỷu.
     

Chia sẻ trang này