Đang tải...

Công nghệ vật liệu Các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi honda, 4/6/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    #1 honda, 4/6/13
    Last edited by a moderator: 30/10/15
    1. Bánh đà tích điện

    [​IMG]

    Bánh đà tích điện thất thoát khi phanh để sử dụng lại khi tăng tốc. Chế tạo chúng đơn giản và sạch hơn nhiều so với chế tạo ắc qui, và những tiến bộ trong công nghệ vật liệu giúp cho bánh đà ngày nay có thể đủ nhỏ và nhẹ để được xem xét sử dụng. Bất lợi chính của các bánh đà là chúng không thể lưu điện trong thời gian dài. Chúng cũng bị phụ thuộc vào điều kiện vận hành của xe, ví dụ, nó tích được ít điện năng hơn khi xe chạy trên xa lộ.

    2. Động cơ có tỉ số nén biến thiên

    [​IMG]

    Cũng như giải pháp thay đổi tối ưu thời gian đóng mở van (VVT) căn cứ vào tốc độ và tải trọng, tỷ số nén tối đa của động cơ cũng có thể thay đổi.

    Cho đến nay, tất cả các động cơ đốt trong vẫn có cùng một tỉ số nén cả khi chạy không tải lẫn khi đạt tải tối đa. Mẫu concept Lotus Omnivore có tỉ số nén biến thiên sử dụng lốc máy liền, nghĩa là nắp qui lát không tách rời với lốc máy, và một cơ cấu gắn bugi ở trên đầu buồng đốt có thể trượt lên/xuống để thay đổi tỉ lệ nén theo nhu cầu. Giải pháp này không chỉ tối đa hóa hiệu suất nhiệt-động học mà còn cho phép động cơ sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau

    3. Động cơ diesel SkyActiv của Mazda

    [​IMG]

    SkyActiv là thuật ngữ chung mới nhất Mazda sử dụng để mô tả một loạt các công nghệ thú vị sắp được ứng dụng. Trong số này, thú vị nhất là giải pháp đốt mới ở động cơ diesel. Ý tưởng của Mazda là không tăng tỉ số nén của động cơ diesel, mà hạ thấp, cho phép nhiên liệu được bơm vào sớm hơn trong chu kỳ và do đó cháy trước khi pít-tông bắt đầu thì mới chứ không phải sau đó.

    Kết quả là quá trình đốt tạo ra tiếng nổ nhỏ hơn song hiệu ứng dài hơn, nâng cao chất lượng cả mô-men xoắn lẫn độ êm ái. Hơn thế, do tỉ số nén thấp, thành động cơ có thể mỏng hơn, giúp giảm trọng lượng và qua đó tiết kiệm nhiên liệu. Mazda cho biết kết quả là công suất lớn hơn, mô-men xoắn chất lượng hơn và tiết kiệm tới 20% nhiên liệu.

    4. Động cơ điện mở rộng tầm hoạt động

    [​IMG]

    Khi chiếc Vauxhall Ampera cạn điện năng, động cơ Corsa 1.4L sẽ can thiệp. Tuy nhiên, đó là mô hình của thế hệ công nghệ đầu, đơn giản. Jaguar đã giới thiệu siêu xe C-X75 sử dụng các tuốc-bin khí – trên thực tế là những động cơ máy bay phản lực nhỏ - trong vai trò này, dù chúng vẫn chưa được đưa vào sản xuất. Khả thi hơn là động cơ rô-to nhỏ, nhẹ, hiệu quả và chạy êm. Audi đã chế tạo một động cơ Wankel 250cc cho mẫu concept A1 e-tron mở rộng tầm hoạt động.

    5. Động cơ đốt ngoài

    [​IMG]

    Động cơ loại này sử dụng bất cứ loại nhiên liệu nào bạn muốn để đun nóng nước bên ngoài động cơ, khiến cho nước nở ra khi biến thành hơi nước và sau đó có thể sử dụng để quay một tuốc-bin hoặc đẩy pít-tông. Nước đóng vai trò chất bôi trơn và làm mát nên không cần tới hệ thống dầu, cũng như hộp số vì mô-men xoắn tối đa hiện diện ngay ở tốc độ tua 1 vòng/phút. Hiệu suất của động cơ này được đánh giá ở mức hơn 30%, so với khoảng 20% của động cơ đốt trong thông thường.

    6. Van điều khiển bằng điện

    [​IMG]

    Hiện nay, tất cả các van của động cơ đốt trong đóng mở thông qua các cam cơ khí gắn trên trục cam vận hành nhờ trục khuỷu thông qua xích cam hoặc dây cua-roa. Hệ thống này khá phức tạp và làm tăng trọng lượng không mong muốn. Ngoài ra, động cơ công suất siêu cao còn bị hạn chế bởi tần suất lò xo cơ khí của van có thể vận hành. Trong tương lai, toàn bộ hệ thống này có thể bị loại bỏ và được thay thế bằng các van khí nén điều khiển bằng điện.

    7. Động cơ Diesotto của Mercedes-Benz

    [​IMG]

    Động cơ này nhằm tạo ra sức mạnh của động cơ xăng kết hợp với hiệu suất tiêu thụ của động cơ diesel. Ở tốc độ tua thấp và tải không lớn, xăng được kích nổ dưới hình thức nén, giống như ở động cơ diesel thông thường. Nhưng khi cần nhiều sức mạnh hơn, áp suất nén sẽ giảm bớt nhờ thay đổi kết cấu hình học của trục khuỷu, bugi đánh lửa và động cơ chuyển sang vận hành như một động cơ xăng thông thường.

    Mercedes đã giới thiệu phiên bản tăng áp 1.8L, công suất 235 mã lực của động cơ này, mà có tin nói thậm chí có thể giúp chiếc S-class nặng nề chỉ tiêu thụ chưa tới 5,65L/100km.

    8. Công nghệ ngắt xy-lanh cho động cơ dung tích nhỏ

    [​IMG]

    Chúng ta biết rằng động cơ V8 mới của Audi/Bentley có thể vận hành chỉ với 4 xy-lanh khi tải không lớn, tuy nhiên điều này sẽ có lợi ích gì với phần lớn các chủ xe bình dân? Thực tế hơn, Volkswagen đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ “thay đổi số xy-lanh” này cho các động cơ 4 xy-lanh cỡ nhỏ để nó có thể vận hành với chỉ 2 xy-lanh, qua đó tiết giảm đáng kể nhiên liệu tiêu thụ.

    Tại triển lãm Geneva Motor Show năm nay, VW đã giới thiệu Polo BlueGT – chiếc hatch tốc độ lắp động cơ xăng 1.4L công suất 138 mã lực, có mức tiêu thụ chưa tới 4,7L/100km. Nếu không ứng dụng công nghệ ngắt xy-lanh, mức tiêu thụ của động cơ vào khoảng 5,14L/100km.
     
    Đã được đổ xăng bởi CaubeGio, chuotngoc94enestobeer .
  2. quanghungmufc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/14
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    105
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    810 lít xăng
    Sưu tầm đc bài viết hay quá!
     
  3. quangckd95
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    83 lít xăng
    bài viết rất hay
     
  4. quangckd95
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    83 lít xăng
    không biết ad hay bạn nào có biết về cơ cấu hoạt động của ECM trên xe 4 Wheel Drive của Hyundai không? chỉ em cái ak...
     
  5. nguyenthang93
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/15
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    279 lít xăng
    mercedez s-class là xe thử nghiệm hay có xe bán ra rồi hả bác
     
  6. levanquoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/13
    Số km:
    138
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    658 lít xăng
    Có nhiều cái mới quá nhỉ
     

Chia sẻ trang này