Đang tải...

Thảo luận Các cụ cho em xin tài liệu về cơ cấu phân phối khí VVT-i (SOHC,DOHC) của Toyota ạ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi werevokhuyet, 22/6/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. werevokhuyet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/15
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng
    Hiện em đang làm đề tài về cơ cấu phân phối khí VVT-i (SOHC,DOHC) của Toyota,mà em tìm trên mạng thì thấy rất ít.Nên các cụ nào có tài liệu thì chia sẻ cho em với.Em xin cảm ơn! :D
     
  2. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN SUPAP BẰNG ĐIỆN TỬ VTEC
    I. ĐỊNH NGHĨA - PHÂN LOẠI VTEC:
    I.1. Định nghĩa VTEC: (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control System)
    Hệ thống VTEC là hệ thống điều khiển sự thay đổi thời gian và độ đóng mở supáp bằng điện tử để phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ. Đây là kiểu động cơ đầu tiên trên thế giới được kết hợp giữa hệ thống phân phối khí của động cơ đang sử dụng hiện nay và động cơ tốc độ cao như xe đua, thông qua việc sử dụng một cơ cấu cam đặc biệt gồm có: cam tốc độ thấp và cam tốc độ cao. Với sự trang bị cơ cấu cam đặc biệt này, động cơ sẽ tạo ra một phạm vi công suất rộng ở tốc độ thấp và trung bình để phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đồng thời động cơ cũng phát ra công suất tối đa khi vận hành ở đường cao tốc. Hệ thống VTEC là một trong những kết quả của sự nổ lực sáng tạo của các nhà chế tạo ô tô nói chung và của HONDA nói riêng .
    I.2. Đặc điểm của VTEC:
     Dễ sử dụng như một động cơ thường.
     Công suất cao phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ.
     Tăng tốc nhanh từ tốc độ thấp đến tốc độ cao.
     Vận hành êm dịu trong thành phố nhờ vào sự hoạt động cuả cam tốc độ thấp.
     Hiệu suất ưu việt ở tốc độ cao đồng thời với việc tiết kiệm nhiên liệu.
     Đáp ứng nhanh không sử dụng tăng áp nhờ vào khả năng tự hút của nó.
    I.3. Phân loại động cơ HONDA VTEC:
    1. DOHC VTEC:
    DOHC VTEC là kiểu động cơ có đặc điểm nổi bật là điều khiển sự thay đổi độ mở và thời gian phân phối khí cuả cả supáp hút và supáp thải để phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ. Đây là loại động cơ có hiệu suất cao với khả năng tiết kiệm nhiên liệu (100PS/lít nhiên liệu ở loại xe 92 CIVIC). Tính ưu việt của kiểu này thích hợp cho các loại xe du lịch và thể thao.
    2. SOHC VTEC:
    Tính năng cơ bản để tiến tới kỹ thuật cao ở kiểu động cơ này là chỉ điều khiển sự thay đổi trạng thái đóng mở của cặp supáp hút còn cặp supáp thải làm việc bình thường ở tất cả các tốc độ.
    3. VTEC-E:
    Tính ưu việt ở loại động cơ này là công suất động cơ cao đồng với việc tiết kiệm nhiên liệu. Cơ cấu phân phối khí của loại động cơ này gần giống như kiểu phân phối khí của động cơ 4 supap thông thường, nhưng nó được cải tiến để sự phân phối khí tốt hơn. Ở tốc độ thấp, lượng hòa khí nạp vào trong xi lanh được tiết kiệm do chỉ mở một trong hai supáp, nhưng ở tốc độ trung bình và cao cần công suất phát ra lớn, do đó mở đồng thời cả hai supáp hút. Kiểu động cơ VTEC-E được kết hợp từ hai loại động cơ 2 supáp và 4 supáp để chế tạo thành loại động cơ mang ưu điểm của 2 loại này.
    II. CẤU TẠO - NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG VTEC:
    II.1. DOHC VTEC:
    Động cơ trang bị hệ thống DOHC VTEC được bố trí 4 supáp cho mỗi xi lanh bao gồm: 2 supáp nạp và 2 supáp thải. Ngoài hai vấu cam và 2 cò mổ như động cơ thông thường , nó còn được trang thêm bị một cò mổ thứ ba (cò mổ giữa) và một vấu cam thứ ba (vấu cam trung tâm). Hai vấu cam bên ngoài điều khiển sự hoạt động ở tốc độ thấp, còn vấu cam trung tâm điều khiển sự phân phối khí ở tốc độ cao. Để có thể chuyển đổi sự phân phối khí này, người ta bố trí 2 piston thủy lực nằm bên trong cò mổ thứ nhất và cò mổ giữa với nhiệm vụ là kết nối các cò mổ thành một khối duy nhất hay tách chúng riêng rẽ với nhau dưới sự điều khiển của áp lực dầu. Ngoài ra, phía dưới cò mổ giữ còn được trang bị thêm một lò xo phụ với chức năng giữ cho cò mổ giữa luôn luôn tiếp xúc với vấu cam trung tâm ở tốc độ thấp đồng tupload_2016-10-29_9-37-49.pnghờ[​IMG] i tạo ra sự êm dịu hơn ở tốc độ cao.

    HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN PHÂN PHỐI KHÍ VVT-i
    VVT-i (hệ thống điều khiển phối khí)
    Hệ thống VVT-i thay đổi góc phối khí của trục cam nạp tối ưu theo các chế độ hoạt động của động cơ nhằm nâng cao momen xoắn, tính kinh tế nhiên liệu và giảm khí xả ô nhiễm.
    upload_2016-10-29_9-39-24.png
    I. HOẠT ĐỘNG CỦA VVT-i:
    ECU động cơ tính toán thời điểm phối khí tối ưu dựa trên tín hiệu từ các cảm biến, sau đó so sánh với các thời điểm phối khí thực tế (từ tín hiệu cảm biến VVT) và điều khiển van dầu để đạt tới vị trí cân chỉnh.
    1. Bộ điều khiển VTV-i:
    upload_2016-10-29_9-40-0.png
    Bộ điều khiển VVT-i lắp ở đầu trục cam nạp bao gồm bánh răng trong (ăn khớp với trục cam nạp), bánh răng ngoài (ăn khớp với puly cam), piston nối bánh răng ngoài và bánh răng trong qua các then hoa xiên.
    upload_2016-10-29_9-40-45.png
    2. Van dầu điều khiển phân phối khí:
    Tuỳ theo tín hiệu từ ECU van dầu điều khiển dòng chảy thuỷ lực đến bộ điều khiển VVT-i đến pupload_2016-10-29_9-41-49.pnghía mở sớm hay mở muộn.

    upload_2016-10-29_9-42-6.png

    upload_2016-10-29_9-41-24.png
     
  3. lieukhai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/11
    Số km:
    1,043
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    4,942 lít xăng
    bác gõ mục tìm kiếm trên diễn đàn thì có đầy
     

Chia sẻ trang này