Đang tải...

Cơ bản Các dạng buồng đốt động cơ xăng và động cơ Diesel

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi vietms, 25/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vietms
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/09
    Số km:
    639
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Buồng đốt động cơ xăng
    -Buồng cháy hình bán cầu
    [​IMG]
    Loại này có đặc điểm là diện tích bề mặt buồng đốt nhỏ gọn. Trong buồng đốt bố trí một supap nạp và một supap thải, hai supap này bố trí về 2 phía khác nhau. Trục cam bố trí ở giữa nắp máy và dùng cò mổ để điều khiển sự đóng mở của supap. Sự bố trí này rất thuận lợi cho việc nạp hỗn hợp khí và thải khí cháy ra ngoài.

    -Buồng cháy hình chêm
    [​IMG]
    Loại này cũng có đặc điểm là diện tích bề mặt tiếp xúc nhiệt nhỏ. Buồng đốt mỗi xylanh được bố trí một supap nạp và một supap thải, 2 supap này được bố trí cùng một phía. Đối với loại này trục cam được bố trí ở thân máy hoặc nắp máy. Điều khiển sự đóng mở các supap qua trung gian của cò mổ.
    -Buồng cháy hình ôvan:
    Loại buồng cháy này có hai diện tích chèn khí, diện tích chèn khí thứ nhất tương đối lớn ,diện tích chèn khí thứ hai tương đối nhỏ, nằm dưới bugi
    Buồng đốt động cơ Diesel
    -Buồng đốt thống nhất:
    [​IMG]
    Toàn bộ thể tích buồng cháy nằm trong môt khoảng không gian thống nhất: nắp xy lanh ,đỉnh piston. Vòi phun có thể đặt thẳng hay xiên ,loại này rất thông dụng .Nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt và phân bố đều .Vòi phun có nhiều lỗ và áp suất phun từ 175 ÷ 200 kg /cm2 . Góc độ tia phun và đỉnh piston có dạng phù hợp cho tia phun ra hoà trộn đều với không khí để cháy được hoàn toàn.
    · Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản, tổn thất nhiệt ít, tiết kiệm nhiên liệu, khởi động dễ.
    · Nhược điểm: Tỷ số nén cao, áp suất phun lớn, phải dùng kim phun có nhiều lỗ nên dễ bị nghẹt.
    - Buồng đốt ngăn cách:
    Là loại buồng đốt chia thành 2 hay 3 phần và được nối lại với nhau bằng các họng .Nó được phân ra làm 3 loại
    - Buồng đốt trước :
    [​IMG]
    Loại này có buồng đốt phụ đặt trên nắp máy chiếm khoảng 25 ÷ 150 kg/cm2 và bốt cháy ngay 1/3 lượng nhiên liệu phun áp suất tăng cao đột ngột đẩy phần nhiên liệu còn lại vào buồng đốt chính và đốt cháy hoàn toàn. Do nhiên liệu được cháy ở buồng đốt phụ mà ở buồng đốt chính số nhiên liệu được sấy nóng ,và tán nhuyễn nên cháy tốt. Bởi vậy kim phun không cần có lỗ tia nhỏ để tạo sương .Loại này được ứng dụng trên động cơ caterpilat, toyota,...
    · Ưu điểm: Áp suất phun thấp nên dùng kim phun có lỗ ít bị nghẹt. Áp suất cháy không lớn
    · Khuyết điểm: Hao nhiên liệu, khó khởi động
    - Buồng đốt xoáy lốc:
    [​IMG]
    Buồng đốt này thường chiếm từ 50 ÷ 80% thể tích buồng đốt ,có dạng hình trụ hay hình cầu đặt trên nắp xylanh .Nó thông với buồng đốt chính trong xy lanh bằng 1 hay vài đường thông có tiết diện lớn đặt tiếp tuyến với phòng đốt xoáy lốc.
    · Ưu điểm: Áp suất phun trên kim phun một lỗ khó bị nghẹt, xoáy lốc mạnh tạo điều kiện cháy trọn vẹn.
    · Khuyết điểm: Tổn thất nhiều nhiên liệu, khó khởi động
    - Buồng đốt phụ trội:
    Buồng đốt phụ trội chiếm khoảng 20% thể tích chung, được lắp trên nắp xy lanh thông với buồng đốt chính nằm trong xy lanh. Buồng đô phụ trội có dạng hình cầu hay ôvan
     

Chia sẻ trang này