Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Các dạng và chu kỳ bảo dưỡng kỹ thuật ôtô

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi khoadongluc, 12/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,055 lít xăng
    [​IMG]
    Việc bảo dưỡng kỹ thuật (gọi tắt là bảo dưỡng hay chăm sóc) ôtô tiến hành theo hệ thống dự phòng kế hoạch hóa. Đặc điểm của hệ thống này là tất cả các ôtô đều được bảo dưỡng kỹ thuật theo kế hoạch biểu đồ, theo thứ tự quy định.
    Mục đích cơ bản của bảo dưỡng kỹ thuật là đề phòng những hỏng hóc và sai lệch, ngăn ngừa sự mài mòn trước thời hạn của các chi tiết máy, khắc phục kịp thời những gãy vỡ có thể gây trở ngại cho sự làm việc bình thường của ôtô.
    Hỏng hóc (pan) là khả năng làm việc bình thường của ôtô tạm thời mất đi, không thể sử dụng ôtô theo đúng tiêu chuẩn như ôtô chết máy dọc đường, xe chạy sai lệch với thời gian biểu quy định v.v…
    Hư hỏng nghĩa là tình trạng kỹ thuật của ôtô và các cơ cấu máy bị sai lệch so với các định mức kỹ thuật.
    Làm bảo dưỡng kỹ thuật bao gồm các việc cọ rửa, kiểm tra, chẩn đoán, vặn chặt, bôi trơn, tiếp nước và dầu mỡ, điều chỉnh v.v… Theo nguyên tắc chung thì những công việc này không cần tháo dỡ các bộ phận và hệ thống ra khỏi ôtô.
    Theo các quy định hiện hành, việc bảo dưỡng kỹ thuật theo chu kỳ và theo khối lượng lao động có thể chia ra các dạng sau đây:
    -
    Bảo dưỡng kỹ thuật hàng ngày.
    -
    Bảo dưỡng kỹ thuật cấp 1
    -
    Bảo dưỡng kỹ thuật cấp 2
    -
    Bảo dưỡng kỹ thuật theo mùa.
    a. Bảo dưỡng kỹ thuật hàng ngày
    bao gồm công việc cọ rửa và tổng kiểm tra tình trạng ôtô nhằm đảm bảo chuyển động an toàn và giữ gìn hình dáng bên ngoài của ôtô được sạch đẹp.
    Khi tiến hành bảo dưỡng hàng ngày, cần cọ rửa ôtô, kiểm tra tình trạng chung của ôtô, tiếp nhiên liệu , nước làm mát và dầu nhờn. Việc bảo dưỡng hàng ngày thực hiện sau khi hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển và trước khi ôtô xuất phát ra tuyến đường để công tác.
    b. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp 1
    bao gồm toàn bộ công việc bảo dưỡng kỹ thuật hàng ngày và thêm một số việc như vặn chặt, bôi trơn và điều chỉnh. Những công việc này thực hiện không cần tháo dỡ các bộ phận và cơ cấu ra khỏi ôtô.
    c. Bảo dưỡng cấp 2
    ngoài phần việc của bảo dưỡng kỹ thuật cấp 1, còn làm thêm một khối lượng lớn công việc kiểm tra – chẩn đoán và điều chỉnh, có tháo dỡ một số cơ cấu. Cũng có bộ phận cần được tháo rời khỏi ôtô để kiểm tra trên các bàn thử nghiệm và trên các thiết bị kiểm tra – đo lường (đo kiểm).
    d. Bảo dưỡng kỹ thuật theo mùa
    tiến hành hai lần trong năm, làm những công việc liên quan tới sự chuyển từ mùa này sang mùa khác, từ thời tiết này sang thời tiết khác kéo dài. Vì thế người ta thường cố găng sắp xếp cho bảo dưỡng kỹ thuật theo mùa trùng khớp với bảo dưỡng cấp 2. Những công việc riêng của bảo dưỡng kỹ thuật theo mùa là súc rửa hệ thống làm mát, thay dầu nhờn trong động cơ, mỡ các loại của các cơ cấu cho phù hợp với thời tiết, kiểm tra hệ thống cung cấp nhiên liệu.
    Đối với các nước có khí hậu là mùa Đông, trước khi sử dụng xe cần kiểm tra sự làm việc của bộ hâm nóng khởi động và hệ thống sưởi ấm buồng lái ôtô.
     

Chia sẻ trang này