Đang tải...

Cơ bản Các hư hỏng thông thường ở gầm ô tô

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 13/5/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,567 lít xăng
    1- Nếu xe của bạn xuất hiện những dấu hiệu sau:
    - Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ
    - Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn
    - Gầm xe rò rỉ nước
    - Hệ thống xả khí kêu bất thường
    - Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe
    - Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng
    - Phanh nhẹ, mất hiệu quả
    - Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường
    Bạn hãy kiểm tra và sửa chữa ngay. Tuy nhiên, trước khi sửa chữa tại gara, bạn có thể kiểm tra mức độ hư hỏng bằng kinh nghiệm:
    - Để xe vẫn nổ máy, bạn có thể quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có mầu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả mầu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả mầu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.
    - Bạn có thể xem màu sắc của chân nến điện: Nếu chân nến điện có màu đen hoặc màu sang đều không tốt. Vì hiện tượng sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa đều làm chân nến điện có màu đen: còn màu sang là do chân nến điện bị cháy vì động cơ làm việc quá nóng.
    2- Một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục
    a. Tay lái nặng
    Nguyên nhân:
    - Xếp hàng quá nhiều về phía trước
    - Lốp non
    - Thiếu dầu trợ lực tay lái
    Cách khắc phục:
    - Điều chỉnh lại cách xếp hang
    - Bơm lốp đủ áp suất quy định
    - Bổ sung đủ dầu cho trợ lực tay lái
    b. Tay lái khó trở về vị trí thẳng (cân bằng)
    Nguyên nhân:
    - Thiếu dầu bơi trơn ở các khớp nối của hệ thống lái
    - Bạc lái xiết quá chặt
    - Vít vô tân (bánh răng vít và thanh răng) chỉnh không đúng
    - Góc đặt bánh xe không đúng
    Cách khắc phục:
    - Tra dầu mỡ vào các khớp nối
    - Nới lỏng bạc lái cho chuẩn (chú ý nếu lỏng quá sẽ bị dơ)
    - Chỉnh lại vít vô tân (thanh răng và vít răng)
    - Chỉnh lại góc đặt bánh xe
    c. Tay lái bị rung
    Nguyên nhân:
    - Đai ốc bắt chặt bánh xe bị lỏng
    - Các khớp nối của hệ thống bánh lái chưa chặt
    - Mòn bạc trụ lái
    - Mòn bạc thanh rằng thước lái
    - Giàn cân bằng lái bị cong hay cao su phần cân bằng bị thoái hoá
    - Bánh xe không cân bằng
    - Do lốp bị vặn hay lốp chửa
    - Lốp non hoặc các lốp bơm căng không đều
    - Lốp mòn không đều
    - Khi lọt vào đường dầu của hệ thống trợ lực lái
    Cách khắc phục :
    - Xiết chặt các đai ốc
    - Xiết chặt lại các khớp nối
    - Thay, tiện lại bạc mới
    - Chỉnh lại bạc tỳ thước lái
    - Thay bạc tròn hay căn lại cho khe hở hợp lý
    - Cân bằng lại các bánh xe
    - Thay thế cao su phần cân bằng, kiểm tra lốp hoặc bơm lại lốp
    - Bơm lốp đủ áp suất quy định
    - Thay lốp
    - Xả khí trong hệ thống trợ lực lái
    d. Tay lái nhao (sang trái hoặc sang phải)
    Nguyên nhân:
    - Ap suất lốp không đều
    - Cao su tay lái bị thoái hoá
    - Góc đặt vô lăng không đúng
    - Độ chụm bánh và song hành bánh xe sai
    - Bị dơ táo lái
    - Rôtuyn lái hỏng do làm việc lâu ngày
    Cách khắc phục:
    - Bơm lốp đúng áp suất quy định
    - Thay thế cao su tay lái
    - Chỉnh lại góc đặt vô lăng, độ chụm và độ song hành bánh xe.
    - Thay thế táo lái
    - Thay thế rôtuyn
    e. Phanh không ăn
    Nguyên nhân:
    - Hành trình của bàn phanh không đúng
    - Đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ
    - Piston bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa
    - Bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng
    - Cúp pen phanh bị hỏng
    - Dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó
    - Má phanh quá mòn
    Cách khắc phục:
    - Chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh
    - Xiết chặt lại các đầu khớp nối, thay thế các đệm
    - Xả khí lẫn trong dầu phanh
    - Tháo ra lấy giấy ráp mịn và dầu đánh lại
    - Thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên
    - Thay cúp ben, dây phanh, má phanh mới
    f. Bó phanh
    Nguyên nhân:
    - Hành trình của bàn phanh không đúng
    - Phanh tay điều chỉnh sai
    - Lò xo kéo hoặc lò so hồi vị má phanh bị hỏng
    - Xy lanh bánh xe bị kẹt
    - Xy lanh phanh chính bị hỏng
    - Khi bị nước ngập do khớp nối tang trống phanh tay bị sét gỉ dẫn đến bó phanh
    - Ăc phanh bị bó do khô dầu hay nước vào
    Cách khắc phục:
    - Điều chỉnh lại hành trình bàn phanh
    - Điều chỉnh lại phanh tay
    - Thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh
    - Thay thế xi lanh bánh xe
    - Thay thế xi lanh bánh chính
    - Tháo khớp nối và bảo dưỡng bằng cách đánh rỉ sét phần khớp tang trống
    - Đánh sạch và cho thêm mỡ
    j. Phanh bị ăn lệch một bên
    Nguyên nhân:
    - Cúp ben dưới xi lanh chia bị hỏng
    - Ap suât hơi lốp không đủ hoặc áp xuất hơi lốp ở các bánh xe không đều
    - Xếp hang lệch một bên
    - Lốp mòn không đều
    - Tang trống phanh bị méo
    - Má phanh bị dính dầu
    Cách khắc phục:
    - Thay thế cúp ben
    - Bơm lốp đúng áp suất quy định
    - Xếp lại hàng trên xe
    - Thay lốp mới nếu cần thiết
    - Sửa chữa lại tang trống phanh
    - Làm sạch ở má phanh
    g. Ap suất của khí nén không đủ
    Nguyên nhân:
    - Đường dẫn khí nén bị hở
    - Dây đai bơm khí nén bị chùng
    Cách khắc phục:
    - Xiết chặt lại các đầu nối của đường ống
    - Điều chỉnh lại độ căng của dây đai
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenvuongbkhn.
  2. lamthanhvinh_8
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    mình có ý kiến sau:
    khi cắt côn mà có rung, trượt giật, thì phải kiểm tra côn vì có khả năng côn xoa lên mặt bánh đà làm mòn lá côn
    :w
     
  3. zoon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/7/10
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    233 lít xăng
    » Trả lời:
    Về bộ li hợp thì mình chắc chả có hãng nào mạnh dạn để nói cụ thể về ưu và nhược điểm của nó cả. Việt Nam mình có câu "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" đó là câu thành ngữ thường được dùng để đánh giáth thực chất của một vật nào đó thậm chí nói bóng cả về con người. Nghĩa là bản chất tốt đẹp bên trong luôn được đánh giá cao hơn sự hào nhoáng bên ngoài. Bạn đang sở hữu một chiếc ôtô có kiểu dáng bề ngoài rất bắt mắt nhưng khi điều khiển thì rất lẩm cẩm. Đạp ly hợp, vào số mà bạn phải “nghiến răng” mới đạp hết hành trình còn vào số nghe kêu “kèng kẹc” thì chắc chắn bạn phải đối đầu với sự cố của bộ ly hợp (bộ côn) trên xe. Bạn chỉ có thể xem qua thông số của máy và chạy thử xe của những người đã mua thôi chứ không có khả năng bổ xe của họ ra nghiên cứu. Vì vậy nếu bạn quan tâm thì bạn thử đọc qua thông tin này xem thế nào nhé!

    Những triệu chứng sự cố của bộ ly hợp

    Trong hệ thống truyền lực, bộ ly hợp là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi bộ ly hợp gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí xe sẽ không hoạt động được. Bộ ly hợp thường mắc một số triệu chứng hỏng hóc sau đây.

    Các chi tiết của bộ ly hợp ma sát khô.

    Bàn đạp ly hợp nặng hơn bình thường: Cảm nhận đầu tiên khi điều khiển một chiếc xe thường là côn, số có nhẹ nhàng hay không. Nếu xe bạn dùng bộ trợ lực côn mà khi vào số bạn phải "nghiến răng" để đạp côn thì có thể là do hệ thống điều khiển ly hợp của bạn bị thiếu dầu. Cách xử lý tốt nhất là bạn đưa xe vào gara để bổ xung dầu vào hệ thống.

    Động cơ bị rung, giật mạnh khi nhả bàn đạp ly hợp: Sau khi cài số và buông chân ly hợp, động cơ bị giật và rung động rất mạnh, sự nối kết của bộ ly hợp không êm. Khi điều này xảy bạn nên nhanh chóng đưa xe vào ga ra kiểm tra vì rất có thể chỉnh chân côn không chuẩn hoặc có thể do có một chi tiết nào đó của bộ ly hợp bị vỡ, ví dụ gãy các lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt…

    Khó vào số: Khi đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp nhưng vào số vẫn khó, bộ ly hợp không cắt dứt khoát. Sự cố này thường xảy ra khi điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp.

    Bị rung bàn đạp ly hợp: Hiện tượng này được cảm nhận khi ta ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ. Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu hỏng hóc có thể là do sai sót khi lắp ráp đĩa ly hợp khônsg chuẩn nên bị dịch chuyển ở mỗi vòng quay. Hiện tượng này khiến ly hợp bị mài mòn nhanh chóng.

    Đĩa ly hợp nhanh mòn: Do tình trạng trượt giữa đĩa ly hợp với mặt bánh đà và bàn ép. Do người lái có thới quen gác chân lên bàn đạp ly hợp lúc xe đang chạy sẽ làm cho đĩa chóng mòn hoặc hay có thói quen đi số cao rà côn để đạt tốc độ chậm mà không chịu về số thấp

    Có tiếng kêu nhẹ khi đạp bàn đạp ly hợp: Vòng bi “T” (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) bị mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn nên phát ra tiếng kêu khi ta ấn vào bàn đạp ly hợp.

    Thông thường khi gặp những sự cố trên bạn nên đưa xe vào các ga ra để điều chỉnh, sữa chữa nhưng vẫn nên chú ý kiểm tra bộ ly hợp hoạt động có tốt không, hành trình tự do của bàn đạp ly hợp được điều chỉnh đúng chưa. Có thể kiểm tra một cách rất đơn giản như sau: Khởi động động cơ, cài số, nhả 1/2 hành trình bàn đạp ly hợp thấy xe chuyển động êm, không “giật cục” và khi tăng ga xe “vút nhanh” chứng tỏ bộ ly hợp được điều chỉnh và sửa chữa tốt.

    Kiểm tra chất lượng bộ ly hợp trên xe như thế nào?

    Thông thường để kiểm tra xem tình trạng làm việc của ly hợp còn người ta thường làm theo cách sau:

    - Khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp và cài số 4, buông từ từ chân ly hợp đồng thời tăng nhẹ ga. Nếu bộ ly hợp làm việc động cơ sẽ bị chết máy khi ta buông hết chân nối khớp ly hợp, ngược lại động cơ vẫn nổ bình thường chứng tỏ đĩa côn bị trượt quay do mòn.

    - Khởi động động cơ, nhấn bàn đạp ly hợp, cài số 1, nhả ly hợp đồng thời tăng ga, nếu nghe tiếng máy òa lên và xe dịch chuyển kém hoặc xe dịch chuyển nhưng gia tốc ban đầu không tốt, hiện tượng này thường là do lá côn mòn.

    - Một cách nữa là thử xe trên đường và xe chở đầy tải khi lên dốc mặc dù đã về số thấp nhưng gia tốc xe kém đồng thời máy gào lên, điều này chứng tỏ đĩa ly hợp cũng bị mòn.

    Trên đây là một số cách kiểm tra thường được dùng, tuy nhiên muốn kiểm tra chính xác tình trạng bộ ly hợp thì hãy đưa xe vào các ga ra. Tại đây sẽ có những thiết bị chuyên dùng đảm bảo đánh giá chính xác tình trạng bộ ly hợp trên xe của bạ
     

Chia sẻ trang này