Đang tải...

Cơ bản Các hư hỏng thông thường ở phần điện

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 22/6/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,191 lít xăng
    CÁC HƯ HỎNG THÔNG THƯỜNG Ở PHẦN ĐIỆN


    1- Nếu xe của bạn xuất hiện những dấu hiệu sau:
    - Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ
    - Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn
    - Gầm xe rò rỉ nước
    - Hệ thống xả khí kêu bất thường
    - Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe
    - Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng
    - Phanh nhẹ, mất hiệu quả
    - Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường
    Bạn hãy kiểm tra và sửa chữa ngay. Tuy nhiên, trước khi sửa chữa tại gara, bạn có thể kiểm tra mức độ hư hỏng bằng kinh nghiệm:
    - Để xe vẫn nổ máy, bạn có thể quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có mầu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả mầu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả mầu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.
    - Bạn có thể xem màu sắc của chân nến điện: Nếu chân nến điện có màu đen hoặc màu sang đều không tốt. Vì hiện tượng sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa đều làm chân nến điện có màu đen: còn màu sang là do chân nến điện bị cháy vì động cơ làm việc quá nóng.
    2- Một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục
    a. Khi bật chìa khoá điện, động cơ chưa làm việc mà đèn báo nạp điện không bật sáng
    Nguyên nhân:
    - Cầu chì bị đứt
    - Bóng đèn báo cháy
    - Đầu nối lỏng
    - Điều chỉnh điện IC hỏng
    Cách khắc phục:
    - Kiểm tra cầu trì nạp và cầu chì đánh lửa
    - Thay thế bóng đèn
    - Xiết lại các đầu nối
    - Thay hoặc điều chỉnh điện IC
    b. Khi động cơ đã làm việc mà đèn báo nạp điện vẫn bật sáng
    Nguyên nhân
    - Dây đai máy phát bị chùng
    - Cáp nối đầu cực bình điện bị lỏng hoặc gỉ
    - Cầu chì bị đứt
    - Tiết chế hoặc máy phát bị hỏng
    - Đường dây có sự cố
    Cách khắc phục:
    - Điều chỉnh lại độ căng dây đai máy phát, hoặc thay dây đai
    - Xiết lại đầu nối bình điện
    - Thay cầu chì nạp
    - Thay đường dây mới
    c. Khi khởi động, máy khởi động không quay
    Nguyên nhân:
    - Bình điện yếu
    - Đầu cáp bắt vào cực bình điện bị lỏng, bị gỉ
    - Máy khởi động có sự cố
    Cách khắc phục:
    - Kiểm tra mức dung dịch và tỷ trọng dung dịch của bình điện
    - Nạp lại điện cho bình điện
    - Kiểm tra sửa chữa khoá điện và máy khởi động
    d. Máy khởi động tiếp tục quay khi đã tắt khoá điện
    Nguyên nhân:
    - Máy khởi động có sự cố
    - Ổ khoá điện co sự cố
    - Dây điện bị chập
    Cách khắc phục:
    - Sửa chữa máy khởi động
    - Thay ổ khoá điện
    - Thay dây điện
    e. Máy khởi động quay nhưng động cơ không quay
    Nguyên nhân:
    - Bánh răng khởi động bị mẻ hoặc máy khởi động có sự cố
    - Vành răng đã bị hỏng
    - Khớp một chiều bị hỏng
    - Rơle để trên máy đề bị hỏng
    Cách khắc phục:
    - Thay máy khởi động
    - Thay vành răng bánh đà
    - Thay khớp và rơle đề
    Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)
     

    Bài viết khác:

Chia sẻ trang này