Đang tải...

Thảo luận Các hư hỏng và cách sửa chữa hệ thống làm trơn xe gắn máy (p1)

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 17/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,055 lít xăng
    Hệ thống làm mát và làm trơn nếu trục trặc thường làm cho động cơ mau nóng, máy chạy không vọt, hao xăng, nếu trầm trọng sẽ dẫn đến kẹt máy, lột dên.
    1. Phương pháp kiểm tra hệ thống làm trơn:
    a. Đối với động cơ 4 thì:
    Thực hiện bằng cách:
    ─ Mở nắp đậy xu - páp hút trên quylát.
    ─Cho động cơ chạy ở tốc độ trung bình.
    ─ Lên ga tăng từ từ tốc độ xem dầu có văng ra ở lỗ đậy xu - páp hay không
    ─ Nếu dầu văng ra từng tia nhỏ chứng tỏ hệ thống làm việc tốt. Nếu không văng
    ra là hệ thống làm trơn không làm việc. Ta phải tìm hiểu nguyên nhân để sửa chữa có
    thể:
    + Thiếu nhớt.
    + Nghẹt lọc nhớt.
    + Hư bơm nhớt.
    + Nghẹt lỗ ghèn.
    b. Phương pháp kiểm tra lượng nhớt động cơ 2 thì :
    Nếu khói trắng thoát ra quá nhiều là do pha nhớt quá nhiều.
    Lưu ý:
    Nhớt làm trơn có thể chui qua phòng ép catte động cơ bởi phốt ly hợp do đó để
    xác định nguyên nhân ta thực hiện:
    +Không cung cấp nhớt pha xăng, nổ máy, nếu hết khói là do nhớt pha nhiều,
    điều chỉnh lại bơm nhớt. Nếu còn khói là do phốt cốt máy phía bên ly hợp bị mòn hở,
    xe có hiện tượng chạy hao nhớt, phải châm thường xuyên.
    2. Dầu nhớt dùng cho xe gắn máy:
    a. Dầu làm trơn động cơ 4 thì:
    ─ Ở động cơ 4 thì nhớt làm trơn động cơ và hệ thống truyền động là một bởi vì
    catte động cơ và catte ly hợp thông nhau.
    ─ Trước tiên theo sự hướng dẫn nhá chế tạo.
    Ví dụ:
    + Xe Honda đời cũ dùng nhớt SAE 40 API SC.
    + Xe Honda DreamII dùng SAE 20W/40 API SE&SF thì ta dùng dầu đa cấp chất
    lượng SE & SF.
    + Xe Yamaha dùng SAE 20W50.
    +Xe Suzuki dùng SAE 10W40.
    ─ Nếu không có hướng dẫn của nhà chế tạo :
    + Xe đời cũ dùng nhớt ký hiệu SAE 40 API SC.
    + Xe từ đời 81 trở về sau SAE 40 API SE.
    + Các xe Dream về sau SAE 40 API SE(SF).
    b. Dầu nhớt pha xăng cho động cơ 2 thì:
    Ở Động cơ 2 thì vì catte dùng để ép hòa khí nên không đổ nhớt vào catte mà phải
    pha nhớt vào xăng, trong lúc làm việc hơi nhớt sẽ chui vào các khe hở làm trơn pít -
    tông, xylanh, xéc - măng, cốt máy, tay dên. Nhớt có thể pha thực tiếp vào xăng với tỷ
    lệ 2% - 5% như các xe đời cũ hay xăng nhớt đổ riêng như các xe đời mới.
    ─ Động cơ 2 thì nhớt pha trực tiếp vào xăng có thể dùng SAE30, SAE40.
    ─Động cơ 2 thì xăng nhớt đỗ riêng phải dùng nhớt 2T bởi vì ngoài tác dụng làm
    trơn còn có tác dụng:
    +Chống cào sước , mòn pít - tông, xylanh, xéc – măng.
    + Dễ dàng hòa tan xăng.
    + Không làm nghẽn lỗ hút.
    + Làm sạch các chi tiết trong buồng đốt.
    Ngoài ra trong vài năm gần đây với sự phát triển của công nghiệp hoá học tổng
    hợp tiên tiến các nhà máy chế tạo dầu nhớt đã sản xuất loại dầu nhớt sản phẩm từ dầu
    gốc bán tổng hợp nhằm đáp ứng yêu cầu bôi trơn của các thế hệ động cơ đời mới làm
    tăng công suất động cơ, giảm lượng khói một cách đáng kể và có mùi thơm.
    ─ Nhớt làm trơn hệ thống truyền động (ly hợp, hộp số) tương tự hệ thống làm
    trơn động cơ 4 thì .
    3. Thời gian thay nhớt động cơ:
    Xe gắn máy mới xuất xưởng hay xe cũ làm máy lại chủ yếu là thay pít - tông, xéc
    - măng hay ép dên trong thời gian chạy rà máy, thay nhớt lần đầu tiên sau 500 – 1000
    km. Sau đó thay theo định kỳ, theo hướng dẫn nhà chế tạo.
    Vd: Honda đời cũ mỗi 1000km.
    Honda đời mới sau mỗi: 2000 -4000 km.
    Các loại xe 2 thì đời cũ sau mỗi: 3000 km - 5000 km.
    Xe tay ga sau mỗi: 1000 km.
    Tuy nhiên ta nên rút ngắn thời gian thay nhớt nếu xe thường xuyên sử dụng trong
    các điều kiện sau:
    + Thường tắt máy hay khởi động liên tục.
    + Đi trong môi trường có nhiều đất bụi.
    + Thường xuyên chạy không tải (kẹt xe, đèn đỏ…).
    + Thường xuyên chở nặng, vận tốc cao.
    + Môi trường quá nóng hay quá lạnh.
    + Tình trạng xe cũ.
    4. Phương pháp thay dầu bôi trơn:
    Dầu bôi trơn sau một thời gian làm việc sẽ kém tính chất vì thế ta phải thay dầu
    mới. Thời gian thay dầu tuỳ theo nhà chế tạo ấn định thường tư 1.000 – 2.000 km.
    Phương pháp thay như sau:
    ─Cho động cơ chạy để dầu nóng dễ chảy.
    ─Mở ốc xã dầu ở catte cho dầu chảy ra hết.
    ─ Nếu các bộ phận bên trong catte quá dơ dầu xã ra quá đen ta có thể rửa sạch
    các bộ phận bên trong trước khi đỗ dầu mới vào bằng cách:
    Đổ dầu đặc biệt rửa máy (Shell donax F) lên tới mức trung bình, cho động cơ chạy
    chậm khoảng 10 phút xã dầu tẩy ra cho sạch, đổ dầu mới vào. Nếu không có dầu đặc
    biệt ta có thể dùng dầu gasoil để rửa, không được dùng xăng hay dầu hôi vì dầu này
    còn sót lại sẽ làm mất tính chất bôi trơn của dầu nhớt và mau hư các phốt chặn dầu.
    ─ Vặn ốc xã nhớt lại.
    ─ Đổ dầu mới vào đúng dung lượng và chất lượng.
    Còn tiếp...
     
    Đã được đổ xăng bởi vodanhcar.

Chia sẻ trang này