Đang tải...

Công nghệ vật liệu Các kiểu lốp xe hơi

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hochoi, 13/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Không một loại lốp xe nào có thể thích ứng với mọi địa hình hay mọi điều kiện thời tiết khác nhau. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng, nhưng đồng thời luôn kèm theo một số hạn chế nhất định.


    Lốp ultra-high performance của BFGoodrich.

    Lốp dùng cho mọi mùa (all season tyre): loại lốp thông dụng nhất, phù hợp với nhiều điều kiện khác nhau. Ưu thế lớn nhất của loại lốp này là giúp tạo ra sự cân bằng giữa khả năng bám mặt đường, đồng thời tạo thuận lợi cho lái xe khi điều khiển. Gân lốp bền và không gây tiếng ồn. Một lợi điểm nữa của loại lốp này là giá cả tương đối phải chăng.
    Touring all season tyre giúp điều khiển xe chính xác hơn. So với lốp dùng mọi mùa, chúng thô hơn và do đó, gây ồn hơn. Giá đắt hơn loại lốp radial thông thường, lốp này có độ bền tương đương. Một số nhà sản xuất tuỳ tiện thêm chữ “touring” vào tên sản phẩm hòng bán chạy hơn.
    Lốp cao cấp (performance tyre) có gân lớn và ngắn, trông bắt mắt nhưng quan trọng là nó có độ bám tốt hơn. Những loại lốp cao cấp thường gây nhiều tiếng động, độ bám đường không cao khi gặp trời mưa và rất kém nếu có tuyết phủ. Điểm tệ nhất là chúng mòn rất nhanh và giá cả cũng đắt hơn. Loại lốp siêu cao cấp (ultra-high performance tyre) có thể khiến bạn choáng váng vì đắt.
    Light truck tyre được thiết kế đặc biệt dành cho xe trọng tải nhẹ và xe thể thao đa dụng. Kiểu lốp này chú trọng đến việc tăng khả năng điều khiển xe, tăng sự êm ái khi vận hành. Tuy nhiên, khi chạy trên đường bằng, chúng hơi ồn hơn và hơi kềnh càng. Do kích thước lớn, chúng chịu tải tốt hơn và giá cũng đắt hơn. Rãnh gân được khoét sâu hơn cũng có nghĩa là độ bền ở mức cao.
    Lốp dùng khi trời có tuyết (conventional snow tyre) được sản xuất với gân ngắn, cứng, nhằm bám sâu hơn vào mặt đường phủ tuyết hay trơn nhẫy vì băng giá. Cũng vì thế kiểu lốp này gây ồn, khó điều khiển hơn khi chạy trong điều kiện bình thường. Đắt hơn lốp radial thông thường, lốp dùng đi tuyết bền hơn, chủ yếu là vì người ta chỉ sử dụng chúng có nửa thời gian trong một năm. Lốp đi tuyết ngày nay trở nên ít thông dụng hơn vài thập kỷ trước đây, nhưng nếu sinh sống tại một nơi mà mùa đông trời đổ tuyết và bạn lại sở hữu một chiếc xe dẫn động cầu sau, hãy trang bị một bộ lốp như thế.
    [​IMG]
    Một loại lốp dùng khi trời mưa của hãng Michelin.

    High tech snow tyre có gân lốp bố trí với sự tính toán làm sao để tăng khả năng dừng hoặc bám đường trơn ướt. Loại lốp này có thể chạy quanh năm, nhưng ồn và kềnh càng khi chạy thời tiết khô. Thêm nữa, chúng đắt và mòn rất nhanh.
    Ngoài ra, còn có thể kể thêm một số loại lốp chuyên dụng sau:
    Lốp trời mưa (rain tyre), có rãnh gân đặc biệt giúp nước thoát khỏi bề mặt lốp hiệu quả hơn so với loại rãnh nước thông thường.
    High floatation tyre là loại lốp lớn, bề mặt rộng, thường lắp trên xe tải dẫn động 4 bánh và xe thể thao đa dụng để chạy trên đường cát mà không bị lún. Lốp này có độ bám kém khi đi mặt đường bị đóng băng và hay phủ tuyết.
    Directional tyre có gân bố trí đều đặn, theo chiều quay của lốp xe.
    Asymetrical tyre có gân bố trí nhiều kiểu, để có tính năng đa dạng hơn.
    Self-sealing tyre bao gồm một lớp lót trong, tự động bao quanh vết rách nếu có, ngăn không khí thoát ra ngoài.
    Twin tyre là cách sử dụng hai lốp trên cùng một bánh xe. Nếu một lốp xì hơi, lốp còn lại vẫn tiếp tục vận hành.
    Lifetime tyre dùng được trong nhiều năm, như cái tên của nó cho thấy. Lốp này bám đường cũng rất tốt.

    Sưu tầm.
     

Chia sẻ trang này