Đang tải...

Cơ bản Các loại dẫn động phanh và phạm vi ứng dụng

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi hochoi, 24/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    CÁC LOẠI DẪN ĐỘNG PHANH VÀ PHẠM VI ỨNG DỤNG

    Hệ thống phanh trên ôtô thường sử dụng các loại dẫn động điều khiển kiểu thuỷ lực, khí nén hoặc thủy-khí kết hợp. Cũng có một số ôtô sử dụng hệ thống dẫn động phanh điện.
    Dẫn động thuỷ lực và khí nén so với dẫn động điều khiển kiểu cơ khí, điện thì có những ưu điểm như sau :
    -Công suất đầu ra lớn với kích thước và khối lượng nhỏ;
    -Dễ biến đổi nguồn năng lượng của dòng chất lỏng hoặc dòng khí thành năng lượng cơ khí ;
    -Dẫn động điều khiển đơn giản và có độ chính xác cao, đặc biệt khi công suất đầu ra lớn ;
    -Do lực (hoặc momen ) được tạo ra trong dẫn động lớn trong khi khối lượng (hoặc momen quán tính ) các chi tiết chuyển động nhỏ nên thời gian tác động nhanh khi công suất đầu ra vẫn lớn ;
    -Có kết cấu đơn giản và giá thành các cụm chi tiết tương đối rẻ;
    -Dễ thoát nhiệt trong dẫn động nên có khả năng nâng cao công suất riêng của cơ cấu chấp hành.

    Dẫn động phanh thuỷ lực
    có ưu điểm là kết cấu đơn giản, khối lượng các chi tiết nhỏ và đặc biệt là thời gian chậm tác dụng (còn gọi là thời gian phản ứng) của dẫn động rất nhỏ (0,03s). Tuy nhiên, nhược điểm chính của dẫn động thuỷ lực là không tạo ra được lực (hoặc momen) lớn ở cơ cấu chấp hành do giới hạn của tỉ số truyền và khả năng cơ bắp của lái xe. Do đó dẫn động phanh thuỷ lực thường được sử dụng trên các loại xe du lịch, xe vận tải nhỏ và trung bình.
    [​IMG]
    Dẫn động phanh khí nén
    so với dẫn động phanh thuỷ lực thì có ưu điểm lớn là điều khiển phanh nhẹ nhàng. Năng lượng cơ bắp của lái xe chỉ dùng để điều khiển việc đóng mở các cơ cấu điều khiển (ở đây là van tổng phanh). Để tạo ra lực phanh (hoặc momen) ở cơ cấu phanh thì nhờ nguồn năng lượng bên ngoài- khí nén. Nhờ vậy có thể tạo ra được công suất lớn ở cơ cấu phanh . Với đặc điểm này, dẫn động phanh khí nén thường được dùng trên xe buýt, các xe vận tải hạng vừa và lớn …
    [​IMG]
    Nhược điểm của dẫn động phanh khí nén là kết cấu phức tạp, có thêm nhiều cụm chi tiết trung gian, và đặc biệt thời gian phản ứng của dẫn động lớn ( 0,6s), đã làm tăng đáng kể thời gian phanh và quãng đường phanh ôtô .
    Do đó nhằm khai thác triệt để những ưu điểm của cả hai loại dẫn động trên và hạn chế đến mức thấp nhất các nhược điểm của chúng, người ta đã tạo ra dẫn động phanh kết hợp : dẫn động phanh thuỷ-khí, bằng cách tạo ra các mạch dẫn động kết hợp mắc song song hoặc mắc nối tiếp giữa dòng chất lỏng (thuỷ) và dòng chất khí (nén). Nhưng thường được áp dụng hơn cả là mạch khí nén nối tiếp với mạch thuỷ lực : phần khí nén để cho việc điều khiển được nhẹ nhàng và tạo ra áp lực phanh lớn; Phần thuỷ lực để giảm thời gian phản ứng của hệ thống và cho cơ cấu phanh có kết cấu đơn giản. Dẫn động phanh thuỷ-khí cũng thường được dùng cho các ôtô vận tải, ôtô buýt hạng vừa và lớn .
     

Chia sẻ trang này