Đang tải...

Thảo luận Các lý do khiến diesel chưa phổ biến trên xe con

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi vancong, 20/5/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng

    Như nhiều anh/chị đã nêu, do các tính ưu việt thấy rõ của động cơ diesel so với động cơ xăng, các hãng xe châu Âu hiện nay đã lắp động cơ diesel cho các xe con bình dân, với dung tích động cơ nhỏ, chứ không phải chỉ với xe tải hoặc xe có dung tích lớn. Điển hình như Volkswagen Polo 1.4, Ford Fiesta 1.2, Skoda Fabia 1.4.

    Trái lại họ lại không lắp hoặc hạn chế lắp các động cơ diesel lớn hơn 3.0 cho xe con. Có lẽ hiện chỉ còn Jeep là được trang bị động cơ diesel cỡ này thôi (4.5). Theo nguyên lý "non tải" và "toàn tải" mà có anh đã nêu thì có thể vì với động cơ diesel lớn sẽ sinh công quá lớn cho một chiếc xe con phổ thông.

    Cùng với đó, các hãng cũng duy trì động cơ xăng cho các xe có yêu cầu tính năng vận hành đặc biệt (khả năng tăng tốc, sức kéo, tốc độ tối đa...). Động cơ xăng V6, V8, W12 của các xe này có thể có phân khối lớn đến 4.5l, 6.0l hoặc thậm chí là cả 8.0l. Hầu hết các xe loại này là thuộc dòng xe cao cấp, có giá bán cao.

    Ngoài ra, các hãng cũng tính đến các thị trường có thị hiếu truyền thống về động cơ, kiểu như nhiều nước châu Phi, nơi mà chiếc xe ôtô còn là niềm kiêu hãnh của các chủ sở hữu. Khi đó, yêu cầu về động cơ của xe không chỉ đảm bảo kỹ thuật đối với người ngồi trên xe mà còn cho những người khác thấy sự vận hành êm ái của nó.

    Các tính toán này đều rất chính xác cả về mặt thương mại và kỹ thuật. Xe trang bị động cơ diesel có tính kinh tế cao hơn nhiều so với động cơ xăng. Như nhiều anh đã nêu về ưu việt của công nghệ diesel mới (bơm tăng áp, phun nhiên liệu, khí thải...), chiếc xe diesel ngày nay có khả năng tăng tốc rất tốt và tiếng ồn cũng được giảm đáng kể. Với công nghệ và cách âm của xe đời mới, người ngồi trong xe không thấy ồn hơn so với xe chạy xăng. Chỉ có thể cảm nhận sự khác biệt về tiếng ồn giữa hai loại động cơ khi ở bên ngoài xe.

    Trái lại, xe trang bị động cơ xăng cho phép khả năng tăng tốc ấn tượng (0-100km/h trong khoảng thời gian rất ngắn) mà tốc độ cực đại đạt được ở vòng tua máy cao, trong khi tiếng nổ của động cơ cũng êm ái hơn. Hầu hết các khách hàng mua xe động cơ xăng phân khối lớn (trên 3.5l) đều có điều kiện kinh tế tốt và không quan tâm đến giá nhiên liệu. Cái họ cần chính là khả năng tăng tốc và tốc độ cực đại cũng như sự ngưỡng mộ của người khác.

    Ở Việt Nam, dù nhiều hãng đã đưa các xe động cơ diesel ra thị trường (Isuzu, Ford, Mekong, Toyota...) nhưng do công nghệ không phải là mới nhất (tăng tốc, khí thải...) và để giảm chi phí nên cách âm của xe không thật tốt, gây ồn lớn cho cả người ngồi trên xe, khói xe thì mù mịt và xe chạy không bốc, nên xe diesel không có được sự yêu mến đáng kể. Tất nhiên, phải tính đến yếu tố tâm lý của người chủ xe diesel, không được "oách" như xe động cơ xăng mặc dù, trên thực tế, hầu hết người Việt Nam đều nhăn nhó khi trả tiền đổ nhiên liệu :-D
     
  2. congnghedongluc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/6/09
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    vậy thì nên mua xe động cơ xăng hay diesel
     

Chia sẻ trang này