Đang tải...

CLB Máy bay - Không quân Các máy bay di chuyển như thế nào?

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi haui, 20/4/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    125
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -132 lít xăng
    Trên bầu trời không hề có các biển báo giao thông, vậy các máy bay sẽ di chuyển như thế nào để tránh va chạm trong hành trình bay? Khác với các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường sắt hay đường thủy … Giao thông hàng không phức tạp hơn nhiều vì không có các biển báo hay người hướng dẫn. Bầu trời thì vô cùng rộng lớn và tốc độ của các máy bay cũng rất nhanh, do đó, nguy cơ các máy bay va chạm vào nhau trên không cũng là điều không thể tránh khỏi.
    Vì vậy, để đảm bảo an toàn hàng không, các nhà vận chuyển đã định sẵn một lộ trình dành cho máy bay dân dụng với những tuyến hàng không nhất định. Ngoài ra, mỗi máy bay trong hành trình của mình đều phải thắp sáng ba đèn hàng không ở hai bên trái, phải và một đèn ở đuôi máy bay. Ba chiếc đèn này được sử dụng làm tín hiệu bay trong đêm. Chúng có thể liên tục chiếu sáng hay nhấp nháy (người ta hay gọi là đèn hàng hành). Đây chính là những tín hiệu phát thông tin về vị trí của máy bay trên không. Việc lắp ba đèn báo trên nhằm giúp cho phi công dễ quan sát xung quanh và nắm được đường bay của các máy bay trên cùng lộ trình với mình.
    Nếu lấy vị trí ngồi của phi công làm trọng tâm thì ba chiếc đèn này được bố trí như sau: đèn đỏ sẽ nằm ở đầu cánh trái, đèn xanh nằm ở đầu cánh phải và đèn trắng ở đuôi máy bay.
    Các tín hiệu này rất có ý nghĩa đối với phi công trong các chuyến bay đêm. Trong trường hợp, phi công thấy một chiếc máy bay đang cùng độ cao với mình mà chỉ có 2 đèn xanh và đỏ thì chứng tỏ máy bay đó đang bay trực diện và có nguy đâm vào nhau. Như vậy, phi công phải nhanh chóng có biện pháp để tránh điều đó. Họ sẽ giảm độ cao hay thay đổi lộ trình bay khác, …
    Trường hợp thứ hai là phi công chỉ thấy 1 đèn tín hiệu trên không có nghĩa là lúc đó máy bay khác sẽ ở vị trí đối diện bên phải hay bên trái họ. Còn lại, nếu phi công thấy đồng thời cả 3 đèn nhấp nháy thì máy bay kia đang ở phía trên hay phía dưới máy bay. Tuy nhiên, cả hai tình thế này đều không nguy hiểm cho máy bay và phi công có thể yên tâm hoàn toàn.
    Mặt khác, trong quá trình bay, tốc độ của máy bay thường rất lớn và tầm nhìn của phi công có thể bị giới hạn. Các yếu tố về tời tiết như: sương mù, mây, sấm, chớp …đã tác động không ít đến khả năng lái máy bay của họ.

    Thời tiết ảnh hưởng đến quá trình bay.
    Để hỗ trợ phi công, các nhà nghiên cứu khoa học đã cho ra đời hệ thống cảnh báo máy bay đâm vào nhau bằng điện tử. Sau khi lắp đặt hệ thống này, máy bay sẽ liên tục phát ra tín hiệu cảnh báo. Loại tín hiệu này sẽ giống như tín hiệu xung mạch của rada. Hiệu quả của tín hiệu đạt trong phạm vi khoảng cách 40.000m.
    Tác dụng của đèn tín hiệu cảnh báo trong khoang sẽ sáng và phát ra tiếng báo động khi các máy bay đi vào phạm vi trên. Nó nhắc nhở phi công rằng máy bay đang ở gần một máy bay khác để họ có hướng xử lý thích hợp. Đồng thời, màn hình máy bay còn hiện ra phương hướng, khoảng cách và độ cao của máy bay khác. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể tự động xử lý các tình huống khác thường. Nó giúp phi công đưa ra quyết định là nên hạ thấp, lên cao hay giữ nguyên đường bay để tránh va chạm với các máy bay khác.
    Như vậy, với sự hỗ trợ của các tín hiệu đèn và hệ thống cảnh báo được lắp đặt trên máy bay, chắc chắn phi công sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi nắm giữ tay lái của mình.
    Quang Huy
     

Chia sẻ trang này