Đang tải...

Các phương pháp chuyển đổi hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG

Thảo luận trong 'Năng lượng mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 10/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,020
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,826 lít xăng
    Các phương pháp chuyển đổi hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG

    Hệ thống cung cấp nhiên liệu có nhiệm vụ cung cấp hỗn hợp gồm không khí và nhiên liệu cho động cơ, đảm bảo số lượng và thành phần nhiên liệu phù hợp với mọi chế độ và điều kiện làm việc của động cơ.
    Đối với động cơ dùng xăng hiện nay có ba dạng cung cấp nhiên liệu khí cho động cơ được áp dụng rộng rãi trên thị trường nhiều nước trên thế giới là: cung cấp nhiên liệu khí kiểu hòa trộn khí, phun nhiên liệu gas dưới dạng lỏng và cung cấp gas trực tiếp nhờ xupap gas. Mỗi dạng cung cấp đều có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào trường hợp cụ thể mà ta chọn phương án cho phù hợp.
    Cho đến nay, hệ thống phun nhiên liệu khí vào đường nạp nhờ độ chân không tại họng Venturi được dùng phổ biến nhất. Tuy nhiên, những hệ thống phun nhiên liệu mới thể hiện nhiều ưu điểm hơn, đặc biệt là hệ thống phun nhiên liệu ở dạng khí hóa lỏng ngay trước xupap nạp. Hệ thống này có ưu điểm là ngăn chặn sự bốc cháy của hỗn hợp trên đường nạp, hiệu suất của động cơ được nâng cao và mức độ phát ô nhiễm giảm đi rõ rệt.

    1 Đối với động cơ sử dụng bộ chế hòa khí
    + Bộ trộn Venturi:

    Bộ trộn Venturi có tác dụng như một bộ chế hòa khí tiêu chuẩn. Loại này có các dạng kết cấu sau:
    a) Loại đường cấp gas xuyên qua nhiều lỗ khoan:
    Nguyên lý làm việc:
    Nhiên liệu được cấp vào không gian xung quanh họng bộ hỗn hợp qua một đường gas chính, trên đó có bố trí van điều khiển bằng tay để điều chỉnh lượng gas cung cấp. Trên họng bộ hỗn hợp có các lỗ phun nhỏ phân bố đều theo chu vi họng để dẫn gas vào bên trong họng.
    Ưu điểm: Nhiên liệu sẽ hòa trộn tốt với không khí.
    Nhược điểm: Kết cấu tương đối phức tạp, khó gia công.
    [​IMG]
    Hình 1 Bộ trộn Venturi với lỗ khoan bố trí xung quanh họng
    b) Loại một đường gas vào: bao gồm các loại sau:
    * Loại cùng chiều:
    [​IMG]
    Hình 2 Họng Venturi với một đường LPG vào loại cùng chiều
    a: Sơ đồ nguyên lý; b: Kết cấu; 1 - Bầu lọc gió; 2 - Đường ống dẫn khí gas; 3 – Bướm gas; 4 - Họng phun gas.
    Nguyên lý làm việc:
    Dạng này dùng họng Venturi nguyên thủy của động cơ xăng. Gas được một đường ống dẫn tới vùng chân không của họng, ống này có thể dẫn theo đường trục bằng cách khoan xuyên qua thành bộ chế hòa khí.
    Ưu điểm của dạng cải tạo này là có kết cấu đơn giản, dễ chế tạo và lắp ráp. Khả năng hòa trộn không khí với nhiên liệu tốt.
    Nhược điểm là đường ống dẫn gas đặt theo đường trục của bộ chế hòa khí nên gây ra tổn thất dòng khí và hệ số nạp bị giảm.
    [​IMG]
    Hình 3 Họng Venturi với một đường LPG vào loại trực giao
    Ưu điểm: kết cấu khá đơn giản, thuận tiện cho việc gia công lắp đặt.
    Nhược điểm: Sự hòa trộn sẽ không tốt bằng loại vòi phun.
    Bộ chế hòa khí dạng Modul hóa:

    Sơ đồ cấu tạo:
    [​IMG]
    Hình 4 Kết cấu bộ chế hòa khí dạng Modul hóa
    1 - Bướm ga; 2 - Đường ống dẫn gas; 3 - Cơ cấu điều khiển; 4 - Vít điều chỉnh.
    Nguyên lý hoạt động:
    Khí gas được hút vào phía sau bướm ga sau khi modul hóa lưu lượng nhờ một bộ định lượng. Khi sử dụng hệ thống này trên các động cơ khác nhau chỉ cần thay đổi bộ định lượng và giclơ tiêu chuẩn. Hệ thống này cho phép động cơ làm việc lưỡng nhiên liệu xăng - gas. Bộ chế hòa khí xăng được lắp trước họng gas. Nhưng có nhược điểm là chất lượng hòa khí không thay đổi kịp theo các hoạt động của động cơ.
    2 Đối với động cơ phun xăng hiện đại
    + Cung cấp nhiên liệu bằng họng ống Venturi
    LPG được nén trong bình chứa với áp suất từ 7 ÷ 10 bar sau đó được giãn nở và bay hơi đến một áp suất nạp thấp hơn áp suất khí trời. Nhờ độ chân không tại họng, LPG được hút vào đường nạp. Lưu lượng LPG cung cấp được khống chế bởi bộ phận giãn nở và độ chân không ở ống Venturi.
    Hệ thống cung cấp nhiên liệu này đi kèm với ống xả xúc tác là giải pháp rất lí tưởng để làm giảm ô nhiễm. Tuy nhiên, việc nạp nhiên liệu dưới dạng khí ảnh hưởng xấu đến hệ số nạp làm giảm công suất và momen động cơ so với động cơ cùng cỡ chạy bằng nhiên liệu lỏng.
    [​IMG]
    Hình 5 Sơ đồ hệ thống nhiên liệu LPG trên ôtô hiện đại
    + Phun nhiên liệu LPG
    Nhiên liệu LPG có thể được cung cấp bằng hệ thống phun vào cổ góp (phun tập trung) hay phun vào trước xupap nạp của từng cylinder (phun riêng rẽ). Áp suất nhiên liệu trước vòi phun của hai kiểu phun này đều cao hơn áp suất khí quyển. Nhiên liệu phun vào đường nạp động cơ có thể dưới dạng khí hay lỏng, trong đó phun nhiên liệu dạng lỏng có nhiều hứa hẹn nhất.
    Hình 4.6 trình bày sơ đồ hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG (phun nhiên liệu dưới dạng lỏng) của động cơ lưỡng nhiên liệu (LPG và xăng). Nhiên liệu LPG dưới dạng lỏng từ bình nhiên liệu được hút nhờ một bơm chuyển và duy trì áp suất dư trên đường ống khoảng 5 bar để tránh sự bốc hơi. Nhiên liệu sau đó được đưa qua bộ lọc và bộ điều áp trước khi dẫn đến vòi phun .
    Vòi phun được một bộ vi xử lý chuyên dụng điều khiển một cách tự động. Bộ vi xử lý này nhận phần lớn các tín hiệu cần thiết từ hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng đã có và được bổ sung thêm những thông tin đặc thù khác của hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG.
    Hệ thống phun LPG lỏng cải thiện rất đáng kể tính năng của động cơ cả về hiệu suất cũng như mức độ phát sinh ô nhiễm. Công suất và momen tăng do tăng hệ số nạp còn suất tiêu hao nhiên liệu giảm do điều chỉnh tốt lượng nhiên liệu cung cấp theo chế độ làm việc của động cơ.
    [​IMG]
    Hình 6 Sơ đồ hệ thống phun nhiên liệu LPG trên ôtô hiện đại

    3 So sánh các phương pháp chuyển đổi hệ thống nhiên liệu LPG
    [​IMG]
    Bảng 1: So sánh các phương pháp chuyển đổi hệ thống nhiên liệu LPG

    Bài viết của nhóm DHOT1
    Giảng viên hướng dẫn : HOÀNG NGỌC DƯƠNG -HÀ THANH LIÊM
    Sinh viên thực hiện: HUỲNH HUY HOÀNG-NGUYỄN MẠNH NGUYÊN

     
    Đã được đổ xăng bởi phuonghuyauto.
  2. daumay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/11
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    330 lít xăng
    sao bác nói ít quá vậy. hôm sao post bài chi tiết xíu nha
     
  3. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    Cho mình xin tài liệu tiếng anh mà nhóm bạn tham khảo để làm không, cám ơn nhiều lắm
    Mong sớm nhận được hồi âm của bạn
    Email:huynguyenmbv@gmail.com
     
    Đã được đổ xăng bởi phuonghuyauto.
  4. gato
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    bài này hay thế mà bác này share cho anh em ít wa!:dl
     
  5. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    [NH]Cho mình xin tài liệu tiếng anh mà nhóm bạn tham khảo ĐƯỢC CHỨ
    CÒN ĐÂY:CNG -động cơ OM6NG1
    [​IMG]
    3.2. Phương án cung cấp CNG trên động cơ đốt trong.
    CNG được cung cấp vào động cơ ở dạng khí. Hệ thống phun nhiên liệu khí vào đường nạp nhờ độ chân không tại họng Venturi của bộ hòa trộn được dùng phổ biến nhất. Tuy nhiên, những hệ thống phun nhiên liệu mới đang được nghiên cứu áp dụng thể hiện nhiều ưu điểm hơn như phun khí trên đường nạp và đặc biệt là phun khí trực tiếp vào buống đốt.
    3.2.1. Cung cấp CNG cho động cơ xăng sử dụng bộ hoà trộn.
    Sử dụng bộ hòa trộn kiểu họng Venturi được sử dụng phổ biến cho tất cả những loại nhiên liệu khí (LPG, LNG, CNG,…) vì việc hòa trộn đơn giản, phù hợp đối với nhiên liệu khí. Vì vậy kết cấu của hệ thống cung cấp sử dụng bộ hòa trộn sẽ đơn giản làm cho gia thành rẽ.
    Hệ thống cung cấp nhiên liệu khí sử dụng bộ hòa trộn có nhiều dạng khác nhau, nhưng đối với CNG thường sử dụng dạng sơ đồ sau:
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    [​IMG]
    Hình 3.2. Sơ đồ cung cấp CNG cho động cơ xăng sử dụng bộ hoà trộn.
    Nhiên liệu CNG được nén trong bình chứa với áp suất 200 bar, khi khởi động động cơ van bình sẽ mở ra cho nhiên liệu CNG thoát ra qua bộ giảm áp, tại bộ giảm áp áp suất nhiên liệu được giảm xuống giá trị làm việc, nhờ độ chân không ở họng venturi thấp hơn áp suất khí trời nên CNG được hút vào đường nạp, lưu lượng CNG cung cấp được khống chế bởi bộ giảm áp và độ chân không ở họng ống venturi, nhiên liệu CNG đi vào bộ hỗn hợp hoà trộn với không khí tạo thanh hỗn hợp nhiên liệu đi vào buồng cháy.
    Nhược điểm: à van tiết lưu
    Ø Cung cấp CNG cho động cơ xăng sử dụng bộ hoà trộn kết hợp với van tiết lưu.

    [​IMG]
    Hình 3.3. Sơ đồ cung cấp CNG cho động cơ xăng sử dụng bộ hoà trộn
    kết hợp với van tiết lưu điện từ.
    Khi bật khoá điện, dòng điện qua cuộn dây sinh ra một từ tính làm van điện từ mở ra cho CNG nén từ bình chứa áp suất cao đến bộ giảm áp, tại bộ giảm áp áp suất nhiên liệu được giảm xuống giá trị làm việc, sau đó nhiên liệu được qua bộ lọc áp suất thấp trước khi đi vào van tiết lưu, van tiết lưu đựơc điều khiển tự động bởi bộ vi xử lý chuyên dụng, lưu lượng CNG cung cấp được khống chế bởi bộ giảm áp, tiết diện lưu thông của van tiết lưu và độ chân không ở ống venturi, tiết diện lưu thông của van tiết lưu được điều khiển tương ứng với phần trăm vị trí bướm ga thông qua cảm biến vị trí bướm ga. Nhiên liệu đi vào bộ hỗn hợp hoà trộn với không khí tạo thành hỗn hợp nhiên liệu đi vào buồng cháy.
    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    [1]. Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Tất Tiến. “Nguyên lý Động cơ đốt trong”. Nhà xuất bản giáo dục, năm 1994.
    [2] Nguyễn Bốn, Hoàng Ngọc Đồng. “Nhiệt kỹ thuật”. Nhà xuất bản giáo dục, năm 1999.
    [3] Hồ Tấn Chuẩn, Nguyễn Đức Phú, Trần Văn Tế, Nguyễn Tất Tiến. “Kết cấu và tính toán Động cơ đốt trong, Tập 1”. Nhà xuất bản Đại học và Trung học chuyên nghiệp, năm 1979.
    [4] Hồ Tấn Chuẩn, Nguyễn Đức Phú, Trần Văn Tế, Nguyễn Tất Tiến. “Kết cấu và tính toán Động cơ đốt trong, Tập 2”. Nhà xuất bản Đại học và Trung học chuyên nghiệp, năm 1979.
    [5] Hồ Tấn Chuẩn, Nguyễn Đức Phú, Trần Văn Tế, Nguyễn Tất Tiến. “Kết cấu và tính toán Động cơ đốt trong, Tập 3”. Nhà xuất bản Đại học và Trung học chuyên nghiệp, năm 1979.
    [6] Bùi Văn Ga, Văn Thị Bông, Phạm Xuân Mai, Trần Văn Nam, Trần Thanh Hải Tùng. “Ôtô và ô nhiễm môi trường”. Nhà xuất bản giáo dục, năm 1999.
    [7] Nguyễn Phước Hoàng, Phạm Đức Nhuận, Nguyễn Thạch Tân, Đinh Ngọc Ái, Đặng Huy Chí. “Thủy lực và máy thủy lực”. Nhà xuất bản giáo dục, năm 1996.
    [8] Tài liệu động cơ Duratorq 2.4l và các tài liệu liên quan của Ford.
     
  6. gato
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    ông bạn này cứ như cho muối vào nồi canh ấy nhỉ! hix
     
  7. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    Bác này đi mô cũng phan đại vài câu chém chuối ấy nhỉ???:10:
     
  8. cklc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/9/09
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    sao bác huynguyen cho tài liệu gì mà che hết vậy?
     

Chia sẻ trang này