Đang tải...

Cơ bản Các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hochoi, 8/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Để có nhiều cấp tốc độ khác nhau ta có thể thay đổi cơ cấu truyền động bằng cơ khí của máy như tỷ số truyền hoặc thay đổi tốc độ động cơ truyền động
    Điều chỉnh tốc độ truyền động điện là thay đổi tốc độ động cơ để phù hợp với yêu cầu sản xuất muốn điều chỉnh được tốc độ động cơ ta phải dựa vào nhiều yếu tố nguồn điện, tải, trong mỗi một yếu tố này thay đổi thì tốc độ động cơ đều thay đổi ứng với mỗi yếu tố ta có một phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ tương ứng.
    Trong chương này chỉ nghiên cứu các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều về phương diện điều chỉnh tốc độ, động cơ điện một chiều có đặc tính điều chỉnh ưu việt hơn so với loại động cơ khác, không những có khả năng điều chỉnh tốc độ dễ dàng mà cấu trúc mạch động lực mạch điều khiển đơn giản hơn đồng thời lại đạt chất lượng điều chỉnh cao trong dải điều chỉnh tốc độ
    [​IMG]
    Trong thực tế điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều hiện nay có hai phương pháp cơ bản để điều chỉnh tốc độ
    - Điều chỉnh điện áp cấp cho phần ứng động cơ
    - Điều chỉnh điện áp cấp cho mạch kích từ động cơ
    Cấu trúc phần động lực của hệ truyền động điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều bao giờ cũng cần có bộ biến đổi. Các bộ biến đổi này cấp cho mạch phần ứng động cơ hoặc mạch kích từ động cơ trong các nhà máy sản xuất hiện nay có 4 bộ biến đổi.
    - Bộ biến đổi máy điện gồm : động cơ sơ cấp kéo máy phát một chiều hoặc máy điện khuyếch đại (KĐM)
    - Bộ biến đổi điện từ : khuyếch đại từ (KĐT)
    - Bộ biến đổi chỉnh lưu bán dẫn : chỉnh lưu thysistor
    - Bộ biến đổi xung áp một chiều: thysistor hoặc transistor
     
  2. manhtuongck
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/11
    Số km:
    108
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    BÁC CÓ TÀI LIỆU VỀ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU CHO EM XIN VỚI.
    thanks !!!!
    em đang làm đồ án về cái này mà khó quá...tại học điện ngu từ nhỏ )):
     
  3. letdat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/13
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    218 lít xăng
    bác nào có tài liệu nói rõ về các mạch điều chỉnh điện áp của bộ điều chỉnh điện áp trên máy phát điện ko em xin,em quan tâm về điều chỉnh điện áp kiểu bán dẫn và vi mạch bác ợ
     
  4. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,350 lít xăng
    Dùng IC LM324 để điều chỉnh tốc độ cho nó gọn, nhẹ.
     

Chia sẻ trang này