Đang tải...

Thảo luận Các phương pháp kiểm tra bộ hơi xe DreamII

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi xemay2, 24/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. xemay2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Số km:
    163
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    301 lít xăng
    Anh em thân mến

    Xe đi lâu thì hơi sẽ yếu đi và việc lên cos không có gì là lạ cả. Tuy nhiên đối với dòng xe DreamII mà anh em ta yêu mến thì nếu giữ được cos 0 là tuyệt nhất bởi lẽ khi lên cos thì:
    - Lớp hợp kim chống mài mòn của Xi-lanh sẽ mỏng đi ==> nhanh phải lên cos 2
    - Khi lên cos sẽ làm thay đổi tỷ số nén của động cơ ==> âm thanh của Pô sẽ khác (không còn âm thanh đặc trưng)
    -...

    Cho nên buộc chúng ta phải kiểm tra xem nguyên nhân và cách giải quyết sao cho vừa tiết kiệm chi phí vừa giữ được tiêu chuẩn ban đầu (càng lâu càng tốt).

    Hơi yếu do nhiều nguyên nhân, chúng ta nên kiểm tra bộ hơi như sau:

    1. Tháo Xi-lanh, đầu bò, Pít-tông (Piston) và Xéc-măng rời ra

    2. Quan sát nòng Xi-lanh xem có vết trầy xước sâu không, sờ tay vào phía trên của Xi-lanh (tại điểm chết trên - điểm mà Pít-tông (Piston) lên tối đa và thay đổi hướng đi xuống) xem có bị gờ lên không.

    a. Nếu không có gờ, nòng Xi-lanh vẫn bóng láng không trầy xước thì Xi-lanh đó vẫn có thể dùng tiếp được

    b. Nếu có gờ hoặc trầy xước sâu ==> 1. có thể lên cos (doa lên 0.25), 2. thay sơ mi (ruột Xi-lanh, phần gang đúc bên ngoài giữ nguyên), 3. thay cả Xi-lanh

    3. Kiểm tra Pít-tông (Piston): Quan sát trên thân xem có trầy xước thành vết sâu hay không, quan sát 2 bên váy Pít-tông (Piston) (phần chân bên dưới)

    a. Nếu không bị trầy xước, váy Pít-tông (Piston) không quá mòn thì làm như sau: lật ngược Xi-lanh lên, thả quả Pít-tông (Piston) vào trong Xi-lanh nếu Pít-tông (Piston) rơi nhanh (Pít-tông (Piston) đã quá mòn) ==> thay Pít-tông (Piston) mới.

    b. Nếu Pít-tông (Piston) rơi từ từ xuống Xi-lanh thì đưa lên ánh sáng để nhìn từ đáy Xi-lanh lên xem khe hở giữ Pít-tông (Piston) và Xi-lanh có lớn không hoặc có đều không? Nếu khe hở (ánh sáng lọt qua) nhỏ thì chúng ta giữ đc cả Pít-tông (Piston) và Xi-lanh.

    4. Kiểm tra Xéc-măng: Xéc-măng có 3 phần nằm trên 3 khe của đầu Pít-tông (Piston):
    - Trên cùng là Xéc-măng hơi (cái này là cái chủ đạo trong việc làm kín buồng đốt),
    - Tiếp đến là Xéc-măng dẫn hướng (dẫn hướng Pít-tông (Piston) tạo 2 điểm di chuyển cùng với Xéc-măng hơi, góp phần phụ làm kín buồn đốt)

    - Xéc-măng dầu (gồm 3 cái kề sát nhau, giúp gạt hết dầu trên Xi-lanh về các-te, xem bị khói thường là do Xéc-măng này)

    Để Xi-lanh úp, ***g Xéc-măng thứ nhất vào nòng Xi-lanh, dùng Pít-tông (Piston) đẩy Xéc-măng lên phía trên của Xi-lanh, rút Pít-tông (Piston) ra và quan sát khe hở miệng của Xéc-măng (Xéc-măng vẫn nằm trong Xi-lanh), có thể dùng mảnh lon coca để ***g vào khe Xéc-măng kiểm tra, nếu khe hở nhỏ vừa với 1-2 lần vỏ lon coca thì Xéc-măng vẫn dùng được. (Chú ý là buộc phải có khe hở vì khi máy hoạt động, nhiệt độ lên cao sẽ làm giãn nở và có thể gây bó máy)

    5. Kiểm tra độ kín của Xúp-páp ở đầu bò:
    - Đưa trục cam về vị trí mà cả 2 Xúp-páp đều đóng, vẫn để nguyên Bugi, lật ngược đầu bò lên, lau khô, sau đó dùng xăng đổ vào và quan sát, nếu xăng không chảy xuống phía Xúp-páp thì chứng tỏ là nấm Xúp-páp vẫn còn kín, không có vấn đề gì. Nếu xăng bị chảy xuống qua phần đầu nấm Xúp-páp thì có thể dà lại Xúp-páp (làm kín khe hở giữa nấm Xúp-páp và miệng chứa ở đầu bò). Vì giá của Xúp-páp cũng không quá đắt nên chúng ta có thể thay mới (chú ý kiểm tra ống dẫn hướng Xúp-páp, nếu ống dẫn đã quá mòn thì sẽ gây tiếng kêu ở đầu bò)
     
  2. daica1982
    Offline

    Bán Chuyên
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    358
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    cai nay thuong qua,co kinh nghiem nao cao sieu hon k.cai nay cua chi tiet
     
  3. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,709 lít xăng
    Theo kinh nghiệm là lấy một cái động cơ thật chuẩn tháo bugi ra, đưa tay vào lỗ bugi mà đạp cần đề, bạn sẽ cảm nhận được sức nén của động cơ qua âm thanh
    Bạn làm vài lần để quen với âm thanh đó
    Sang động cơ kia bác sẽ thấy sự khác biệt ngay
    Còn chính xác nhất là dùng đồng hồ đo áp suất trog buồng đốt cuối kỳ nén bác nhé
     
  4. otomo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    nge nói có cái đồng hồ đút vào lỗ bugi để đo sức nén nữa fải ko các a.
    chứ chĩ đút tay vào lỗ bugi rùi đạp nge fạch fạch thì cái nào cũg như nhau thui ko bít chính xác đc đâu.
     
  5. sdc1412ss
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/09
    Số km:
    910
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    216 lít xăng
    em cũng xin góp thêm ít kinh nghiệm,ko phải đừng chém em nhá mấy bác
    thứ nhất về phần bạc,cách đơnn giản nhất để kiểm tra là cho bạc vào nòng,lấy piston đẩy lên khoảng 1/3 nòng,quan sát khe hở bằng cọng tóc là ok,nếu rộng hơn thì thay mới,đây là cách em hay dùng,khá hữu ích,chứ khi đang làm mà ngồi đo,đúng là có chính xác nhưng hình như ko mấy người thợ đo bạc đâu,trừ trường hợp đặc biệt thui
     
  6. Tuấn.Doctor
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/5/12
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    267 lít xăng
    Cảm ơn bạn đã đăng bài của mình, đề nghị bạn ghi rõ nguồn trích dẫn để không phụ công mình viết!
     

Chia sẻ trang này