Đang tải...

Thảo luận Các phương pháp phát hiện rò gas lạnh

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi mtuan196, 22/9/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mtuan196
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/12
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    488 lít xăng
    #1 mtuan196, 22/9/15
    Chỉnh sửa cuối: 9/10/15
    Các phương pháp này là những cách phát hiện rò gas trong hệ thống lạnh và thiết bị lạnh điển hình nhất, phổ biến nhất mà tôi đúc kết lại và chia sẻ cho anh em HVAC/R.

    1. Quan sát

    Đây là việc mà anh em khi đi bảo trì, sửa chữa nên thực hiện đầu tiên. Vì nhiều khi quan sát bằng mắt ta cũng có thể phát hiện được các dấu hiệu thay đổi màu sắc trên đường ống khi lượng xì ga lạnh là lớn. Qua đó việc xác định vị trí rò rỉ sẽ nhanh hơn.

    2. Dựa vào đặc tính vật lý các dòng Ga lạnh

    Một số dòng ga lạnh điển hình có tính chất vật lý riêng, nên khi xảy ra hiện tượng xì dựa vào đặc điểm đó ta có thể xác định được chỗ rò rỉ.
    Ví dụ: R12 có mùi hôi; R22 có đặc tính nhớt …

    3. Dùng bọt xà bông

    Đây là phương pháp thử xì nhanh và rẻ nhất, có thể áp dụng với các vị trí nghi ngờ hay xảy ra rò rỉ như các chỗ hàn, mối nối đường ống…
    Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng được nếu đảm bảo điều kiện:
    • Các vị trí thử xì đều nằm ngoài tường
    • Vết xì phải đủ lớn mới phát hiện được
    • Kiểm tra ở nơi kín gió

    4. Nén khí Nito dưới áp cao

    Phương pháp này dùng khí Nito để tạo áp và thường dùng cách 3 là dùng bọt xà bông để thử xì. Đây là cách thường dùng nhất mà anh em bảo trì hay áp dụng.
    Ưu điểm
    • Giá thành khí Nito rẻ
    • Giúp thử xì và làm sạch đường ống
    Nhược điểm
    • Độ chính xác không cao
    • Việc dùng bọt xà bông thử xì để thực hiện được phải đảm bảo các điều kiện như đã trình bày ở ý 3.
    Vì vậy, để tăng độ chính xác khi dùng phương pháp này, thay vì dùng xà bông thì ta nên dùng các máy phát hiện rò khí chuyên dụng (sẽ được đề cập ở mục 6)

    5. Máy phát hiện khí cầm tay loại dùng cảm biến điện tử

    Đây là các dòng máy chuyên dùng phát hiện rò rỉ ga lạnh
    Ưu điểm:
    • Phát hiện được mọi dòng ga lạnh
    • Độ chính xác cao
    • Hiển thị mức rò qua đèn LED và âm báo rõ ràng
    • Tuổi thọ cảm biến khá cao
    Nhược điểm:
    • Chỉ áp dụng để tìm rò rỉ gas lạnh
    • Không phát hiện được khí Nito
    • Cảm biến khi đến tuổi thọ sẽ suy yếu
    • Cần thay lõi lọc định kỳ (tùy vào thời gian hoạt động thiết bị)
    Vì vậy, anh em khi có ý định mua dòng máy này, nên hỏi kỹ người bán xem thiết bị có cung cấp phụ tùng thay thế như cảm biến, lõi lọc … hay không, để đảm bảo việc phát hiện rò luôn chính xác và tránh lãng phí khi phải mua mới máy rò mới

    6. Máy phát hiện rò khí bằng siêu âm

    Đây là dòng máy chuyên phát hiện rò khí bằng siêu âm
    Ưu điểm:
    • Phát hiện được mọi dòng gas lạnh
    • Phát hiện được khí Nito nên có thể áp dụng kèm với phương pháp 4 để tăng độ chính xác khi phát hiện rò.
    Nhược điểm:
    Do sử dụng công nghệ siêu âm, nên thiết bị này sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:
    • Áp suất chân không đối với môi trường xung quanh
    • Độ trơn của lỗ rò
    • Đường kính lỗ rò
    • Khoảng cách từ máy rò đến lỗ
    • Sự tiếp xúc trực tiếp của đầu dò với đối tượng kiểm tra

    Ngoài ra, ta cũng có thể tìm rò rỉ bằng các phương pháp khác như dùng thuốc nhuộm,bộ đèn chiếu tia UV, Camera chuyên dụng để phát hiện rò gas lanh …

    Ta thấy rằng mỗi cách trên đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, tùy vào trường hợp cụ thể và độ chính xác yêu cầu mà ta nên chọn phương pháp dò tìm phù hợp.

    Mong nhận sự chia sẻ !

    Mr. Tuấn_0976 974 726/01234561906
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, ngocanh_102trainghe87@ .
  2. quanskylove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    92
    Được đổ xăng:
    20
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    335 lít xăng
    bác mà có hình ảnh nữa thì tuyệt vời ạ. cảm ơn bác đã chia sẻ
     
  3. Sangkynpi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/6/15
    Số km:
    735
    Được đổ xăng:
    234
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,927 lít xăng
    Vấn đề này gây nhức nhối nhất khi làm điều hòa.. điên nhất là không tìm được chỗ dò rỉ.. 2,3 tháng laj hết ga.. chẳv nhẽ lục tung giàn lạnh ra..
     
  4. mtuan196
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/12
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    488 lít xăng
    tình trạng 2, 3 tháng mới hết gas là do lượng gas xì nhỏ hơn mức phát hiện của cách hay thiết bị mà bác đang dùng. Nên phương án giải quyết chung sẽ là:
    1. Dùng nhiều cách để kiểm tra
    2. Nếu dùng máy thì lưu ý tới khả năng phát hiện rò rỉ nhỏ nhất của nó, loại cảm biến dùng ngửi gas lạnh là gì, đầu lọc cảm biến có bị bẩn không, cb đã đến lúc thay thế chưa? Vì riêng cảm biến thì như em biết có 2 loại chủ yếu hay dùng là dùng heated diode (loại này xài ok khoảng tầm 100h là phải thay), loại nữa là dùng cảm biến hồng ngoại (xài đc tầm 1000h)
     
  5. thuha13034
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/15
    Số km:
    127
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    483 lít xăng
    theo e là cứ tháo rùi vứt và bể nước là ăn ngay
     
  6. mtuan196
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/12
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    488 lít xăng
    hahaa. chỉ ăn đối với chỗ xì đủ to thôi bạn :D mà không phải cái nào vứt vô bể nước cũng đc
     
    Đã được đổ xăng bởi nvhoan.
  7. nvhoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/15
    Số km:
    184
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    451 lít xăng
    những đúc kết của bạn rất hay . có 1 phương án nhìn mắt thường nữa. đó là xem trên hệ thống có vết nhớt đen => chỗ đó bị rò. với phát hiện này chỗ xì cũng lớn.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102mtuan196.
  8. mtuan196
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/12
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    488 lít xăng
    tks bác đã bổ sung :D
     
  9. buianhduy123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/8/14
    Số km:
    642
    Được đổ xăng:
    204
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,658 lít xăng
    bài viết bổ ích
     
  10. buianhduy123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/8/14
    Số km:
    642
    Được đổ xăng:
    204
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,658 lít xăng
    chỗ em có làm lạnh này....có gì em gọi anh lên
     
  11. nvhoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/15
    Số km:
    184
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    451 lít xăng
    a về quê thôi . ở quê làm rồi lấy vợ .
     
  12. mtuan196
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/12
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    488 lít xăng
    Để phát hiện vị trí rò gas lạnh được chính xác và nhanh chóng, việc chọn được 1 thiết bị tốt là điều mà anh em cần quan tâm.
    Tôi xin chia sẻ một số đúc kết cần lưu ý khi cọn mua máy:
    http://dbmstore.net/4-luu-y-khi-chon-may-do-ro-ri-khi-gas-lanh-cam-tay/
    Anh em nào cần hỗ trợ hay tư vấn thiết bị, cứ liên hệ mình nhé!
    Mr. Tuấn - 0976 974 726/ 01234561906
     
  13. quytruong1990
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/10
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    444 lít xăng
    Thử kín dàn điều hòa cần nhiều kinh nghiệm mới nhanh được,nên ưu tiên kiểm tra kỹ các đầu nối, giắc co,vị trí hàn ống,lốc...rồi các vị trí ép sát vào chi tiết khác trên đường ống.có khi nén đi hút xong lại nén mấy lần mới ra được vị trí hở.có điều kiện tháo lắp tốt thì tháo cả hệ thống ra cho vào bể nước sạch nén áp cao lên mới thấy.Dùng máy chỉ giúp tiết kiệm thời gian nhỏ thôi chưa chắc tìm đúng vị trí. ( hở ống trong dàn lạnh thì chịu ).

    P/S nhà giàu mua camera hồng ngoại về bơm ga vào dàn xem thử vị trí rò rỉ biết ngay.heh
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102.
  14. mtuan196
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/12
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    488 lít xăng
    Cái camera hồng ngoại thì em đồng ý với bác là mắc thiệt.
    Nhưng bác bảo máy rò gas lạnh chưa chắc tìm đúng vị trí thì cần phải xem lại. Vì máy thì có nhiều loại :máy của hãng nào? sản xuất ở đâu? dùng cảm biến gì?. Hơn nhau ở chỗ cảm biến nó dùng là loại nào: hồng ngoại hay diode heated. Bác mà ở SG, nếu rảnh qua bên em có máy sẵn cho bác test thoải mái.
    Bác thể tham khảo clip so sánh máy rò gas lạnh dưới đây, bên em đang bán loại của Inficon (cái máy ở cuối clip):

    Thông tin về con D-Tek Select tại đây:
    http://dbmstore.net/d-tek-select-may-phat-hien-ro-ri-gas-lanh-ly-tuong/
     

Chia sẻ trang này