Đang tải...

CLB Xe tăng - Quân sự Các thế hệ xe thiết giáp chiến đấu của Nga

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi Ctrl+C, 30/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Bên cạnh dòng xe chở quân BTR đã quá nổi tiếng, người Nga có những loại xe bọc thép chiến đấu rất hiệu quả, đó chính là những chiếc BMP và người anh em song sinh BMD.


    Xe thiết giáp chiến đấu của lính dù BMD-1

    Loại xe thiết giáp lội nước dành cho lính đổ bộ đường không BMD-1 có hình dáng bên ngoài gần giống với dòng BMP, nhưng kích thước nhỏ hơn. Nó có thể thả từ máy bay, binh sĩ sẽ ngồi trong chính chiếc xe đó khi nhảy dù.

    Mũi xe BMD ngắn hơn nhiều so với BMP, phần thiết kế thân trên cũng khác. BMD có 5 bánh truyền động, với 4 bánh hỗ trợ. Xe cũng không có cửa thoát hiểm phía đuôi như BMP. Vị trí cửa ra vào và quan sát của lái xe đặt ở giữa, dưới nòng pháo, tất cả thay đổi này nhằm mục đích khiến cho chiếc xe nhỏ gọn hơn, qua đó có thể không vận bằng máy bay.

    BMD-1 là xe thiết giáp bơi nước được trang bị một tháp pháo kiểu BMP-1 có gắn pháo nòng trơn 73mm cùng với súng 7,62mm PKT đồng trục, một ray gắn tên lửa chống tăng AT-3. Ngoài ra, xe BMD còn có 2 súng 7,62mm đặt ở hai bên mũi xe. Vì BMD-1 có cùng loại tháp pháo với với BMP-1 nên chúng có những ưu nhược điểm tương tự nhau, ngoài trừ một điều, BMD-1 không có khoảng “chết” về góc quay do không bị vướng đèn hồng ngoại của trưởng xe như BMP-1.

    Khoang lính của xe có giáp bảo vệ, hai lỗ châu mai ở hai bên hông và một lỗ châu mai phía đuôi xe để binh sĩ có thể khai hỏa. Khoang lính khá chật chội, lính dù sẽ phải thoát ra khỏi xe một cách lộ liễu trước hỏa lực đối phương. Ngoài ra, có 2 cửa thoát hiểm ở hai bên hông của lái xe.

    BMD-1 được trang bị một động cơ diesel 6 xy-lanh 240 mã lực với 2 cửa đẩy thủy lực để bơi nước phía đuôi xe.
    [​IMG]
    BMD-1 với 3 lính dù ngồi sau​

    Dù nhỏ và nhẹ hơn BMP nhưng BMD có các chức năng tương tự. BMD được sử dụng trong các sư đoàn dù với vai trò là xe thiết giáp chiến đấu. Với tháp pháo có chỗ dày nhất là 25mm, dày hơn so với loại BMP. Tuy vậy, giáp vỏ xe lại mỏng hơn (dày nhất chỉ là 15mm), điều này giúp giảm khối lượng của chiếc xe để có thể thả bằng dù tới khu vực chiến đấu.

    Hệ thống bảo vệ xạ - sinh - hóa NBC được tích hợp để bảo vệ kíp lái và binh sĩ bên trong. Hai người lính trong nhóm chiến đấu theo xe, gồm cả nhóm trưởng, sẽ ngồi ở hai cửa bên hông lái xe, ba người lính còn lại sẽ ở trong khoang sau, giữa tháp pháo và động cơ. Chiếc BMD có thể đạt được vận tốc tối đa 60-80 km/h trên cạn và 10 km/h dưới nước, với quãng đường hành trình tối đa là 320 km.
    [​IMG]
    BMD-1 với tên lửa AT-3 Sagger.​
    [​IMG]
    [SIZE=+0]BMD-1 với bộ dù đi kèm.[/SIZE]​

    BMD được nhìn thấy lần đầu trong cuộc diễn tập Dvina ở Liên Xô năm 1970 nhưng sau đó không xuất hiện cho đến cuộc diễu binh ở quảng trưởng Đỏ, năm 1973. Kể từ đó BMD đã thay thế pháo tự hành chiến trường của lính dù ASU-57, điều này giúp tăng sức mạnh hỏa lực cho các sư đoàn dù.

    Mặc dù được xem như là một loại tăng hạng nhẹ, nhưng sẽ chính xác hơn nếu coi nó là một phiên bản của BMP dành cho lính dù. Tuy vậy thì ngoài tháp pháo và hỏa lực giống nhau, BMD có thể coi là một thiết kế mới. Ngoại trừ mẫu ASU-57 đã không còn được sử dụng, chiếc BMD-1, với khối lượng 7,5 tấn, được xem là loại xe chiến đấu bánh xích nhẹ nhất của quân đội Liên Xô.

    [​IMG]
    Xe chiến đấu ASU-57.​
    Để nâng cấp, tổ hợp KBP đã phát triển loại tháp pháo 1 người điều khiển gắn trên xe, gọi là Kliver, dùng súng 2A72 30mm, hệ thống ATGM Kornet (AT-14) với 4 quả đạn, kính hồng ngoại và nâng cấp hệ thống điều khiển bắn.

    Một loại tháp pháo khác cũng được giới thiệu tên là B30 (gồm súng 2A72 30mm, súng đồng trục 7,62mm, hệ thống phóng 9P135M để sử dụng các loại ATGM AT-4/AT-5). Loại súng phóng lựu liên thanh AGS-17 cũng có thể được sử dụng cho BMD-1.

    Một số cấu hình khác có thể được lựa chọn như bửng chắn mảnh, máy điều hòa không khí hay động cơ mạnh mẽ hơn. Bộ giáp phản ứng nổ (ERA) SNPE của Pháp và một số tùy chọn khác cũng có thể tích hợp trên BMD-1.

    Tuy vậy, khi binh lính đang thực hành thoát ra khỏi xe thì hệ thống ERA này là một mối nguy hiểm đáng kể, do đó, giáp thụ động thì hợp lý hơn, còn cấu hình mang ERA vẫn mang lại nhiều sự hồ nghi. Hơn nữa, các chuyên gia đánh giá lớp giáp này sẽ làm giảm hiệu quả chuyển động của xe trong khi lội nước.

    Hệ thống kính hồng ngoại ATGM TS-M của Slovenia có thể quan sát ở tầm 4.500 m và khóa mục tiêu ở khoảng cách 2.000 m. Loại đạn AT-3 HE-Blast được sử dụng để sát thương bộ binh và phá hủy các lô cốt công sự.

    Hệ thống AT-3 Polk được sử dụng đã có sự cải tiến về tốc độ bay với động cơ mạnh mẽ hơn, ít khói tỏa ra hơn và nâng cấp hệ thống ngắm SACLOS. Mẫu BMD cơ bản được giới thiệu năm 1970, từ lúc đó đến năm 1973 đã có một số sự cải tiến sửa đổi. Mẫu cuối cùng, được đặt tên là BMD-1, được tích hợp hệ thống bảo vệ NBC, còn lại động cơ, vũ khí, giáp đều giữ nguyên từ BMD.

    [​IMG] [​IMG]
    [SIZE=+0]BMD-1 trong tác chiến tại Chechnya và Afghanistan.[/SIZE]​
    Mẫu BMD Ml979/1 là mẫu xe thiết giáp của lính dù được tham chiến lần đầu tiên trong cuộc chiến của Liên Xô ở Afghanistan năm 1979. Khung xe M1979/1 dài hơn chừng 60mm với một bánh truyền động và một bánh lăn hỗ trợ mỗi bên. So với bản cũ, xe được tháo bỏ tháp pháo, mỗi bên hông xe có ít nhất hai khe bắn, còn lại vẫn giữ nguyên như mẫu BMD-1.
    Mẫu BMD Ml979/3 là phiên bản xe chỉ huy dựa trên khung BMD Ml979/1 với các loại ăng ten tích hợp.

    [​IMG]
    BMD M1979​
    [​IMG]
    [SIZE=+0]BMP-1P[/SIZE]​

    Thông số kỹ thuật

    Năm ra mắt: 1969
    Tổ lái: 2; Số lính chở được: 5 (+1)
    Dài: 6,74m; Cao: 2,15m; Rộng: 2,94m
    Quãng đường hành trình: 600km
    Tốc độ tối đa: 65km/h; Tốc độ bơi tối đa: 7km/h
    Vũ khí: Pháo nòng trơn 73mm 2A28 Grom; Súng đồng trục 7,62mm PKT; ATGM AT-3 Sagger
    Xe thiết giáp chiến đấu của lính dù BMD-2

    Đây thực chất là chiếc BMD-1 với tháp pháo 73 mm cũ được thay thế bởi loại tháp pháo một người mới. Loại tháp pháo này là một thiết kế với xạ thủ ngồi bên trái, có một cửa thoát hiểm trên nóc tháp pháo.

    Ở phía trước xe có hệ thống kính nhìn ngày/đêm giống loại trên xe BMP-2. Số lượng kính tiềm vọng được tăng thêm hai bên hông xe ở. Ngoài ra, trên xe có lắp một đèn gắn trên nóc tháp pháo.

    [​IMG] [​IMG]
    [SIZE=+0]BMD-2 chiến đấu ở Chechnya.[/SIZE]​
    Vũ khí của BMD-2 bao gồm một súng 2A42 30 mm và một úng 7,62 mm đồng trục, thêm vào đó là hệ thống AT-4 Spigot (tầm bắn 2.000m) hay AT-5 Spandrel (tầm bắn lên tới 4.000m) đặt phía tay phải tháp pháo. Trong khi BMD-1 có 2 súng PKT 7,62mm ở hai bên đầu xe thì ở BMD-1 chỉ còn một bên phải, khẩu bên trái đã bị loại bỏ.

    [​IMG]
    Diễn tập BMD-2 được vận chuyển bởi trực thăng Mi-26.​

    Thông số kỹ thuật

    Nặng: 8,2 tấn; Số lính mang được: 2 lái xe và 5 lính
    Vũ khí: Súng 2A42 30mm; Súng đồng trục 7,62mm; Tên lửa ATGM
     
  2. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    BMD-1 và 2 là những xe chiến đấu tốt, nhưng thời đại của chúng đã qua. Nga đang có những chiếc BMD mạnh mẽ và hiện đại hơn, đó là BMD-3 và BMD-3M.


    Xe thiết giáp chiến đấu của lính dù BMD-3

    BMD-3 là thế hệ tiếp theo của series BMD-1 và BMD-2 AIFV, xe có điểm mới là khung thân được gắn tháp pháo hoàn thiện của BMP-2. BMD-3 giữ lại kết cấu dạng mũi tàu với tháp pháo 2 người mới. Khả năng lội nước của BMD-3 tốt hơn "người tiền nhiệm". Ở đó có thêm một khoang lính, hỏa lực được tăng thêm đáng kể, với tháp pháo 2 người cung cấp khả năng điều khiển vũ khí và chỉ huy tốt hơn.

    [​IMG]
    BMD-3​
    Chiếc BMD-3 ACV là một loại xe thiết giáp lội nước hạng nhẹ dành cho lính đổ bộ đường không và lính thủy đánh bộ. Chiếc xe này có thể được không vận và nhảy dù cùng binh lính bên ngồi trong xuống vùng tác chiến.

    Điểm đặc trưng của chiếc ACV này là khoang lái và khoang lính nằm phía trước, động cơ đặt ở cuối xe. Nó được vũ trang súng tự động 30 mm, súng máy đồng trục 7,62 mm và tên lửa KONKURS ATGM. Súng phóng lựu liên thanh AGS-17 30 mm và trung liên RPKS 5,45 mm có thể đưọc lắp đặt trên xe khi cần thiết.

    Giáp thép của tháp pháo và lớp vỏ nhôm bảo vệ binh lính khỏi các loại vũ khí hạng nhẹ, mảnh đạn pháo… BMD-3 được tích hợp hệ thống bắn tự động, hệ thống bảo vệ NBC, đạn khói ngụy trang… Động cơ diesel cung cấp khả năng hành quân qua địa hình xấu, đạt được tốc độ cao trên đường tốt hay bơi nước.

    [​IMG]
    BMD-3 nhìn từ phía sau.​
    Trước đây, binh sĩ được nhảy dù riêng và họ thường mất thời gian để tìm kiếm xe chiến đấu của mình. Nhưng BMD-3 có thể được vận chuyển bởi máy bay vận tải và nhảy dù cùng với 7 lính chiến đấu. Việc lính chiến đấu ngồi trong xe khi thả từ máy bay làm tăng khả năng tác chiến của lính dù. Tổ lái gồm lái xe, xạ thủ, trưởng xe, bên cạnh đó là 4 lính “hành khách”.

    Hai binh sĩ có trách nhiệm sử dụng vũ khí sẽ sử dụng loại pháo tự động 30 mm 2A42 với hệ thống cân bằng tầm và hướng. Tầm bắn tối đa của đạn AP-T (armor piercing-tracer) là 2.000m, và khi bắn đạn HE-I (High Explosive-Incendiary) với tầm hiệu quả là 4.000m.

    [​IMG]
    BMD-3 có thể "quỳ" xuống một cách dễ dàng để phục kích​
    Một súng máy đồng trục 7,62 mm được đặt bên tay phải súng chính. Trên nóc xe sẽ là hệ thống ATGM AT-4 SPIGOT hay AT-5 SPANDREL. Đặt bên cạnh là 3 ống phóng đạn khói ngụy trang cỡ nòng 81 mm.
    Đặt phía trước BMD-3 về phía bên trái là súng phóng lựu liên thanh AGS-17, trong khi đó phía tay phải là trung liên RPKS 5,45 mm. Động cơ đặt phía đuôi xe là động cơ diesel làm mát bằng nước. BMD-3 lội nước tốt với hai động cơ bơi nước phía đuôi xe.

    Thông số kỹ thuật:

    Khối lượng: 12,9 tấn
    Tổ lái: 3
    Số lính tổng cộng: 7
    Chiều dài: 6,36m
    Rộng: 3,13m
    Cao: 2,45m
    Động cơ: 335 kW
    Tốc độ tối đa : 70km/h(trên cạn), 10km/h(bơi nước)
    Dự trữ hành trình: 500km
    Tầm hoạt động tối đa (trên dường tốt): 600km
    Xe thiết giáp chiến đấu của lính dù BMD-3M "Bakhcha"

    BMD-3M là chiến xe BMD-3 được lắp đặt tổ hợp chiến đấu mới, gồm pháo 100mm với hệ thống nạp đạn pháo HEF tự động, súng 30mm bắn các loại đạn HEFI, APT và APDS, một súng máy 7,62mm và hệ thống điều khiển bắn hiện đại với kính ngắm kết hợp ngày/đêm cho xạ thủ, hệ thống quan sát dạng TV cho trưởng xe, máy tính kĩ thuật số, hệ thống theo dõi và chuẩn bị dữ liệu bắn các mục tiêu.

    Hệ thống vũ khí của BMD-3M cho phép nó có thể đứng yên, chuyển động hay bơi nước mà vẫn có thể hạ được các loại xe tăng hiện đại ở khoảng cách 5.500m, các công trình quân sự lộ thiên ở khoảng cách 7.000m, trong khi đó các loại máy bay và trực thăng sẽ gặp nguy hiểm với BMD-3M ở khoảng cách 4.000m.

    [​IMG] [​IMG]
    [SIZE=+0]BMD-3M thế hệ mới[/SIZE]​
    Thông số kỹ thuật

    Khối lượng: 13.200 kg
    Trọng lượng hệ thống chiến đấu mới: 3.200 kg
    Lính (tổ lái và lính đổ bộ): 7
    Các loại đạn:
    Đạn có điều khiển 100 mm 3UBK23-3: 4 viên
    Đạn không điều khiển 100 mm 3UOF19: 18 viên
    Đạn 30 mm: 350 viên
    Đạn 7,62 mm: 2,000 viên
     
  3. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Nói đến các loại xe thiết giáp trên thế giới, BMP của Nga sẽ một trong những cái tên đầu tiên được nhắc đến. Khi ra đời, BMP được xem là một cuộc cách mạng về tác chiến, kéo theo xu hướng phát triển loại xe thiết giáp chiến đấu trên toàn thế giới.

    Xe thiết giáp chiến đấu BMP-1
    Chiếc Boyevaya Maschina Piekhoty (BMP-1) được bắt đầu thiết kế vào đầu những năm 1960 và ra mắt công chúng vào tháng 11/1967 ở quảng trường Đỏ. Lúc đó, nó được NATO gọi là M-1967 và BMP.
    Chiếc BMP biểu trưng cho sự thay đổi quan trọng về thiết kế của một chiếc APC (xe bọc thép chở quân) sang một chiếc AICV (Armored Infantry Combat Vehicle - xe thiết giáp chiến đấu bộ binh), kết hợp tính năng cơ động cao, vũ khí chống tăng hiệu quả và giáp bảo vệ cho việc vận chuyển binh lính.
    Chiếc BMP nhỏ hơn nhiều các mẫu APC của phương Tây nhưng lại có hỏa lực mạnh hơn. BMP có những tính năng mới như cho phép binh lính có thể bắn các loại vũ khí cá nhân của họ từ trong xe trong khi được lớp giáp của xe bảo vệ. Để làm được điều đó, thân xe có sắp xếp các lỗ châu mai và kính quan sát. Những điều này khiến BMP trở thành chiếc ICV (Infantry Combat Vehicle) đầu tiên.
    BMP-1 có tổ lái 3 người và mang theo 8 binh sĩ. Nó thay thế cho loại BTR-50P và BTR-60PB trong các đơn vị cơ giới tiền phương.

    [​IMG]
    BMP-1.​
    Một sự kết hợp hiệu quả giữa các loại vũ khí chống tăng, tính năng cơ động cao và giáp bảo vệ đầy đủ đã tạo nên chiếc BMP, làm nên một diện mạo mới cho các đơn vị bộ binh cơ giới của Liên Xô.
    Được thiết kế để đảm bảo yêu cầu của một cuộc tấn công tốc độ cao trong chiến tranh hạt nhân, ở giữa xe là một tháp pháo 73 mm với một súng máy 7,62 mm đồng trục, mang tối đa 40 viên đạn pháo và tầm bắn tối đa lên tới 7.000m. Khẩu 73 mm có thể bắn các loại đạn HEAT với tầm hiệu quả trung bình 800m và có hệ thống nạp đạn tự động.
    Vũ khí chính của chiếc BMP-1 đặc biệt ở chỗ là nó có thể bắn chung loại đạn tương tự với các loại đạn của RPG-7. Rail phóng của loại ATGM AT-3 Sagger được ngay trên nòng súng nhằm nâng cao tầm diệt tăng (lên khoảng 3.000m).
    BMP là loại xe bọc thép lội nước, dựa vào chính các bánh xích. Do vậy, BMP-1 có hình dáng mũi nghiêng. Hình dáng này còn giúp giảm sức công phá của đạn bắn thẳng.
    Động cơ 6 xy-lanh làm mát bằng nước, 290HP được đặt phía trước bên phải xe, trong khi bên trái là cửa của lái xe. Ngay sau vị trí trí của lái xe là chỗ ngồi của trưởng xe. Một đèn hồng ngoại hỗ trợ quan sát được dành riêng cho trưởng xe.


    [​IMG]
    Tên lửa AT-3 được lắp ngay trên pháo 73 mm​
    [​IMG]
    [​IMG] Tổ lái của BMP-1 gồm 3 người, bao gồm trưởng xe, người sẽ trở thành nhóm trưởng khi tốp lính thoát li ra khỏi xe. Tuy vậy, các cửa quan sát và lỗ châu mai ở hai bên hông xe và đuôi xe cho phép binh sĩ bắn súng cá nhân (AKM,AK-74,RPK hay PKM) khi xe đang di chuyển.
    Binh sĩ còn có thể mang RPG-7 hay RPG-16 và tên lửa vác vai SA-7/ GRAIL hay SA-14 ở các cửa đuôi hay cửa nắp. Khi chiến tranh hạt nhân xảy ra, tổ lái và binh sĩ ngồi trong xe được an toàn bởi hệ thống bảo vệ NBC với lớp thiết kế điều áp và lọc khí cho xe, do đó họ có thể thực thi nhiệm vụ mà không cần quan tâm đến điều kiện môi trường bên ngoài.



    [​IMG] [​IMG]
    Sơ đồ bố trí các lỗi châu mai trong xe BMP-1.​
    BMP-1 có hệ thống kính hồng ngoại, các loại kính tiềm vọng và đèn cho hoạt động tác chiến ban đêm. Nó còn có khả năng tạo khói ngụy trang bằng cách xả dầu tạo khói.
    Bởi vì yếu tố dễ bị tổn thương đã bộc lộ trong cuộc chiến Yom Kippur năm 1973, đã có những cuộc tranh luận rộng rãi trong quân đội Liên Xô về việc sử dụng chiếc xe này như thế nào trên chiến trường.
    BMP có giáp tương đối mỏng (dày nhất 19 mm bên hông và 23 mm trên tháp pháo) chỉ chống được đạn 12,7 mm tốt ở mũi xe, và nó đặc biệt dễ bị tổn thương trước ATGM và pháo tăng.
    Xe còn có điểm yếu như cách bố trí khoang máy và vị trí đặt đạn trên xe chưa hợp lý. Mặc dù tháp pháo có thể xoay 360 độ, nhưng tháp pháo bị vướng ở đèn IR của trưởng xe, tạo ra một vùng “chết” giữa góc 10 và 11 giờ. Sự hạn chế còn có thể gây ra hệ quả nghiêm trọng trong giao chiến khi tháp pháo điện tự động ngắt, dẫn đến nó không chuyển động cho đến khi pháo được giương lên.




    [​IMG]
    Đèn IR của trưởng xe gây vướng cho sự di chuyển của tháp pháo.​
    BMP-1 chỉ có thể giữ vận tốc tối đa 70km/h trong một thời gian ngắn bởi kết cấu truyền động và hệ thống giảm xóc không cho phép. Nó cũng không thể bắn pháo 73mm lẫn súng máy đồng trục một cách chính xác khi đang hành tiến qua địa hình ghồ ghề.
    Chiếc xe cũng phải dừng khi muốn nạp đạn cho AT-3 hay khóa mục tiêu. Tên lửa AT-3 không hề dễ dàng để nạp không thể nạp trong trong điều kiện chiến tranh sinh hóa hay hạt nhân.
    Các biến thể của BMP-1
    Có nhiều nhược điểm nhưng chếc BMP là nền tảng sản xuất các mẫu xe khác nhau tùy mục đích. Mỗi phiên bản mang năm nó ra đời làm tên. Nhiều chiếc BMP hiện nay sử dụng những loại vũ khí hiện đại hơn, như ATGM semi-auto AT-3c/SAGGER hay loại mới hơn AT -4/SPIGOT, AT-5/SPANDREL.
    Ngoài BMP Model 1966 (mẫu BMP nguyên thủy hay còn gọi là BMP-A) và BMP-1 (BMP M1976, phiên bản phổ biến nhất của BMP-1 xuất hiện năm 1970), có các biến thể khác như:
    • BMP-1K [BMP M1974] - Mẫu xe chỉ huy, khác BMP-1 ở chỗ có thêm hệ thống radio và anten
    • BMP-1P [BMP M1981] – BMP-1 có AT-4 Spigot thay vì AT-3 Sagger. Phiên bản này có một tháp pháo hai người với 1 khẩu 30mm tự động. Hệ thống AT-4/SPIGOT hay AT-5/SPANDREL sẽ được gắn trên đỉnh tháp pháo (còn AT-3 là gắn phía trên nòng pháo). So với mẫu BMP-1 thì nó có ít hơn một khe bắn mỗi bên hông nhưng lại có thêm một khe bắn súng máy bên trái hông xe. Xích xe BMP M1981 cũng được chỉnh sửa.
    • BMP-1PK – Phiên bản xe chỉ huy của BMP-1P
    • BMP KShM [BMP 1978] – Gắn các loại an-ten to hơn và nhiều radio hơn mẫu M1978. Tháp pháo không có vũ khí và xe được dùng làm xe chỉ huy cấp trung, sư đoàn.
    • PRP-3 (BMP-SON – Còn có tên là BMP M1975) – Sử dụng trong các đơn vị pháo binh.





    [​IMG]
    BMP-1 gắn tên lửa AT-4​
    Hiện nay, Nga đã chào một số phiên bản nâng cấp BMP-1 để nó có thể đáp ứng một số yêu cầu tác chiến trong điều kiện hiện nay, đây là một số gói nâng cấp dành cho BMP-1 :
    Gói 1: Cài đặt súng phóng lựu liên thanh AG-17. Thay thế Malyutka ATGM với tên lửa 9M14M bằng loại Konkurs ATGM với tên lửa 9M13M (tăng khả năng xuyên giáp lên 1,6 lần). Thay thế xích và bánh xích của loại BMP-2 nhằm nâng cao gấp đôi tuổi thọ hoạt động.
    Gói 2: Lắp khoang chiến đấu của BMP-2 vào BMP-1. Lắp xích và bánh xích của loại BMP-2 nhằm nâng cao gấp đôi tuổi thọ hoạt động. Lắp cái chắn bùn của BMP-2 vào BMP-1
    Gói 3: Lắp module chiến đấu Kliver gồm ATGM Kornet, pháo tự động 30mm 2A72, súng máy 7,62mm.



    [​IMG] [​IMG]
    BMP-1 nâng cấp với ATGM Kornet, pháo tự động 30 mm 2A72, súng máy 7,62 mm ​
    Thông số kỹ thuật
    Trọng lượng: 13 tấn; Dài: 6,735m; Rộng: 2,94m; Cao: 1,924m; Vận tốc tối đa: 65 km/h;
    Vũ khí: 73 mm 2A28, 7,62 mm MG PKT, ATGM 9M14M Malyutka; Đạn dự trữ: 40 đạn pháo, 2 000 viên đạn súng máy, 4 quả ATGM
     
  4. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Là phiên bản nâng cấp từ BMP-1, BMP-2 xuất hiện nhiều trong cuộc chiến của Afghanistan (1980) và Chechnya. Dù có các phiên bản hiện đại hơn, BMP-2 vẫn là loại BMP chiếm số lượng lớn nhất.


    Xe thiết giáp chiến đấu BMP-2

    Chiếc BMP-2 ra mắt đầu những năm 1980 (lúc đầu được đặt tên là BMP 1981), là một mẫu nâng cấp từ chiếc BMP-1, kết hợp với những thay đổi về hệ thống vũ khí.

    [​IMG]
    Thiết giáp BMP-2.​
    Tháp pháo 2 người mới với một súng 30 mm có giảm giật đầu nòng có thể được sử dụng để chống lại máy bay chiến đấu hay trực thăng. Bệ phóng ATGM trên tháp pháo thường là gắn các loại AT-4 Spigot hay AT-5 Spandrel, trong đó loại AT-5 thường được sử dụng hơn.

    BMP-2 có tháp pháo to hơn, nên nó chỉ còn hai cửa nóc cho khoang lính cuối xe thay vì là bốn như mẫu BMP-1, và BMP-2 cũng ít hơn một lính (7 người). Mỗi bên hông xe sẽ có ba kính tiềm vọng quan sát dành cho lính trong khoang.

    [​IMG]
    Cấu trúc BMP-2.​
    BMP-2 có thể lội nước tốt, nó cũng bơi nước bằng xích giống như BMP-1. Để nâng cấp, giáp ERA SNPE của Pháp và nhiều bộ kit khác có thể sử dụng cho BMP-2. Tuy vậy, trong quá trình binh lính thoát ly khỏi xe thì lớp giáp ERA này là mối rủi ro lớn. Do vậy, giáp bị động thích hợp hơn và ứng dụng ERA còn vướng nhiều hồ nghi. Để bơi nước, cấu hình giáp phụ cũng không thích hợp.

    Một số cấu hình khác như lắp máy điều hòa, lắp động cơ mạnh hơn. Súng phóng lựu AG-17 cũng có thể được lắp trên BMP-2. Tổ hợp KBP thiết kế một loại “tháp pháo 1 người”, tên gọi là Kliver, với một súng 2A72 30 mm, 4 quả ATGM Kornet, kính hồng ngoại, súng máy 7,62 mm đồng trục và cải tiến hệ thống điều khiển bắn.

    Tuy vậy, việc nạp đạn ATGM vẫn tiến hành bằng tay. Tên lửa AT- và AT-5B có vẻ thích hợp hơn so với loại AT-4 và AT-4B. Bộ kit Flame-V của liên doanh Pháp-Đức cho phép BMP-2 có thể sử dụng các loại ATGM như Milan, Milan-2 và Milan-3.

    [​IMG]
    BMP-2 của Nga trong cuộc chiến Nga-Gruzia năm 2008​
    Kính hồng ngoại được tích hợp trong xe, kính hồng ngoại dành cho xạ thủ SANOET-1 của Nga cũng được sử dụng. Loại kính nhiệt ảnh nhìn đêm của ATGM Trakt/1PN65 của Nga là một cấu hình tùy chọn. Tầm quan sát của nó là 2.500m.

    Trong cấu hình bệ phóng được tháo bỏ, loại kính nhìn đêm TS-F ATGM của Slovenia có thể được sử dụng, tầm quan sát của nó là 4.500m và nhận diện được mục tiêu ở cách xa 2.000m. Loại kính hồng ngoại Mulat/1PN86 TI ATGM của Nga chỉ có tầm quét 3.600m và nhận dạng ở 2.000m.
    Các biến thể:
    • BMP-2D: Phiên bản mang thêm giáp phụ, nhưng không thể bơi nước.
    • BMP-2E: Phiên bản giáp dày thêm 6mm và có giáp che bánh xích.
    • BMP-2K: Phiên bản xe chỉ huy với radio tích hợp.
    [​IMG]
    BMP-2D với giáp phụ và không bơi có khả năng lội nước.​
    [​IMG]
    [SIZE=+0]BMP-2E cùng kíp lái tại Afghanistan.[/SIZE]​

    Cấu hình gói nâng cấp

    • Lắp đạt súng phóng lựu liên thanh AG-17.
    • Thay thế kính ngắm BPK-2-42 tích hợp đèn IR của xạ thủ bằng loại BPK-2-42 tích hợp đèn laser (tăng khả năng quan sát trong đêm của xạ thủ từ 800m lên 1.300m hoặc loại kính BPM-M được trang bị loại module nhiệt ảnh (tăng 2-2,5 lần tầm quan sát đêm của xạ thủ).
    • Cài đặt loại kính xung laser TKN-AI dành cho trưởng xe thay cho loại kính TKN-3B (tăng tầm quan sát và nhận dạng mục tiêu trong vòng 200m và khoảng cách 3.000m với độ chính xác là 20m).
    • Thay thế kính nhìn đêm TVN-1PA (TVNE-1B) của lái xe bằng loại kính đa năng PVM (nhìn cả đêm lẫn ngày).
    • Hiện đại hóa hệ thống điều khiển hỏa lực (cho phép sử dụng các loại vũ khí chống tăng khác nhau và các loại ATGM trong điều kiện tầm nhìn kém cả ngày lẫn đêm).
    • Lắp đặt thêm lớp giáp phụ (giúp cho giáp hông chống được đạn 12,7mm xuyên giáp B-32 ở bất kì góc bắn nào).

    [​IMG]
    Kính ngắm BPK-2-42 tích hợp đèn laser của xạ thủ​
    Gói nâng cấp khác cũng có thể áp dụng cho BMP-1 và BMP-2, bao gồm:
    • Cài đặt lớp giáp gầm chống mìn , lắp thêm giáp phụ (tăng khả năng bảo vệ giáp hông), nâng cấp hệ thống kính ngắm cho xạ thủ, lắp hệ thống điều hòa KBM-2 trong xe.
    • Thay động cơ tiêu chuẩn bằng động cơ 370hp UTD-23 với hệ thống tryền động mới.

    [​IMG] [​IMG]
    BMP-2 nâng cấp gắn 4 quả ATGM AT-14 Kornet và phóng lựu liên thanh AG-17​
    [​IMG]
    [SIZE=+0]BMP-2 nâng cấp đang bắn ATGM[/SIZE]​

    Thông số kỹ thuật

    Năm ra mắt: 1980; Tổ lái: 3 + 7 lính
    Dài: 6,72m; Cao: 2,45m; Rộng: 3,15m
    Động cơ : Diesel 300 HP; Quãng đường hành trình: 600 km
    Vận tốc tối đa: 65 km/h (trên cạn) 7km/h (dưới nước)
    Vũ khí chính: Pháo 30mm 2A42; Dự trữ đạn : 500 viên
     

Chia sẻ trang này