Đang tải...

Cơ bản Các thiết bị hỗ trợ khởi động

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 7/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,020
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,826 lít xăng
    Cơ cấu giảm áp
    [​IMG]
    Trình bày một cơ cấu giảm áp bố trí trên nắp xylanh của động cơ. Khi khởi động, gạt tay gạt theo chiều mũi tên, cam sẽ tỳ lên cò mổ làm cho supap luôn luôn mở. Do không có quá trình nén hay nói cách khác không tốn công nén nên có thể quay trục khuỷu động cơ một cách dễ dàng đến tốc độ vòng quay khởi động. Sau đó, gạt tay gạt về vị trí ban đầu, supap được giải phóng, quá trình nén lại diễn ra để động cơ nổ và khởi động. Cơ cấu giảm áp này rất phổ biến ở động cơ diezen.
    Một số động cơ xăng hai kỳ cỡ nhỏ quét vòng như động cơ xe máy, để hỗ trợ khởi động, người ta thiết kế một van riêng trên nắp xylanh gọi là van giảm áp cũng hoạt động theo nguyên tắc trên.

    [​IMG]
    Khác với cơ cấu giảm áp trình bày ở trên chỉ hoạt động khi người điều khiển khởi động tác động, cơ cấu giảm áp tự động làm việc hoàn toàn tự động và được sử dụng ở động cơ bốn kỳ cỡ nhỏ Honda GX 120KI, GX 160 KI …khởi động bằng dây quấn.
    Khi khởi động tốc độ vòng quay ban đầu nhỏ, lực căng của lò xo kéo quả văng làm cho vấu tỳ vào mặt con đội mà không tỳ vào vòng cơ sở của cam. Do đó, supap không đóng kín, động cơ không có quá trình nén nên quay nhẹ nhàng. Khi tốc độ động cơ đủ lớn, lực ly tâm của quả văng thắng sức căng của lò xo khiến quả văng xoay quanh chốt. Vấu tách khỏi bề mặt con đội nên con đội hoàn toàn tiếp xúc với tất cả các cung của cam và động cơ được khởi động. Tại tất cả các chế độ làm việc, tốc độ vòng quay của động cơ luôn lớn hơn nhiều so với tốc độ khởi động nên vấu nâng không tỳ vào bề mặt làm việc của con đội làm sai lệch quy luật phối khí.
    ♣ Thiết bị sấy không khí nạp

    [​IMG]
    Một số động cơ diesel ôtô, máy kéo sử dụng sấy nóng không khí nạp vào động cơ bằng cách đốt nóng không khí trên đường ống nạp hoặc trong buồng cháy động cơ. Nhất là đối với động cơ trong buồng cháy ngăn cách (do diện tích buồng cháy lớn, mất mát nhiệt nhiều nên khó khởi động) thường sử dụng điện trở sấy nóng trong buồng cháy phụ, gọi là bugi sấy. Điện năng tiêu thụ cho điện trở do ắc qui cung cấp.
    ♣ Thiết bị sấy nóng toàn bộ động cơ
    Sấy nóng toàn bộ động cơ nhằm tăng nhiệt độ của môi chất công tác và dầu bôi trơn do đó giảm độ nhớt của dầu. Qua đó tạo điều kiện cho quá trình bay hơi, hoà trộn của nhiên liệu với không khí tạo thành hỗn hợp và giảm ma sát cũng như tổn thất nhiệt trong quá trình nén nên khởi động dễ dàng hơn.
    Để sấy nóng động cơ xăng thường dùng nước nóng đổ vào hệ thống làm mát và đổ dầu nóng vào hệ thống bôi trơn.
    Đối với động cơ tàu thuỷ thường dẫn hơi nước có nhiệt độ cao vào bình trao đổi nhiệt để gia nhiệt nước làm mát động cơ. Động cơ máy kéo đôi lắp một thiết bị gia nhiệt ngay trên động cơ để hâm nóng nước và dầu bôi trơn.
    Để sấy nóng động cơ làm mát bằng không khí, người ta thường dùng một đèn xì tạo ra luồng khí nóng vào bên dưới tấm che máy.
    Nói chung, so với các nước ở xứ lạnh, ở nước ta nhiệt độ không khí tương đối cao nên không nhất thiết phải sử dụng các thiết bị này
     

Chia sẻ trang này