Đang tải...

Công nghệ vật liệu Các thuật ngữ về đo góc bánh xe

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi dynamic, 15/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. dynamic
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/4/09
    Số km:
    840
    Được đổ xăng:
    268
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,235 lít xăng
    Các điểm chuẩn:
    1. Đường tâm bánh xe (Wheel center line): đường vuông góc đi qua điểm tiếp xúc
    2. Điểm tiếp xúc bánh xe (Wheel contact point): điểm cắt nhau giữa đường tâm bánh xe và trục quay bánh xe

    Trục đối xứng xe (Geometrical axis )
    Là đường phân giác của tổng 2 góc chụm bánh sau.
    Là trục để 2 bánh trước qui chiếu. Và là đường xe dịch chuyển khi tay lái ở vị trí thẳng.
    [​IMG]

    Mặt phẳng đối xứng của xe (Longitudinal center plane)
    Đường tâm xe là đường cắt cả 2 trục của xe và đi qua điểm giữa 2 trục xe.
    Là đường qui chiếu để tính toán góc chụm sau.

    [​IMG]

    Góc chụm 0 (Zero toe angle)
    Khi bánh trước song song với trục đối xứng xe
    [​IMG]
    Vị trí thẳng (Straight-ahead position)
    Là vị trí độ chụm của 2 bánh trước so với mặt phẳng đối xứng bằng nhau. Vị trí để đo độ chụm bánh sau
    [​IMG]
    Góc trục đối xứng (Geometrical axis angle)
    Là góc giữa mặt phẳng đối xứng và trục đối xứng. Là góc dương nếu trục nghiêng về bên trái xe giá trị âm nếu góc nghiêng về bên phải

    [​IMG]
    Độ chụm bánh sau (Toe angle of rear wheel)
    Là góc giữa mặt phẳng tâm và đường tâm lốp xe.
    Giá trị dương khi hướng vào trong đường tâm và giá trị âm khi hướng ra ngoài.
    Chú ý: Góc chụm cũng có thể đo bằng mi-li-mét khi biết đường kính vành bánh. Tại Mỹ góc chụm tính bằng một bánh chuẩn đường kính 728mm và có thể tính bằng mi-li-mét hay inch.
    Cách qui đổi: Giá trị (độ)= Giá trị (inch)x2

    [​IMG]

    Độ chụm bánh trước (Toe angle of front wheel)
    Là góc giữa đường tâm đối xứng bánh sau và đường tâm bánh xe
    Góc chụm là dương nếu lốp hướng vào trong là âm nếu hướng ra ngoài, còn gọi là góc chụm trong và góc chụm ngoài
    [​IMG]
    Độ chụm tổng cộng (Total toe)
    Là tổng góc chụm trái và phải trên một trục

    Góc nghiêng bánh xe (Camber)
    Là góc nghiêng giữa đường tâm lốp xe và trục đứng. Góc dương nếu đỉnh lốp hướng ra ngoài là âm nếu hướng vào trong.
    Chú ý: góc Camber đo bằng độ
    Góc nghiêng bánh xe trục sau đo khi tay lái ở vị trí thẳng. Góc nghiêng trục trước đo tuỳ theo yêu cầu nhà sản xuất (tại góc chụm trước bằng nhau hay khi từng góc chụm bằng 0)
    [​IMG]

    Góc chụm khi cua vòng (Toe-out on turn)
    Độ chênh lệch giữa 2 góc tạo bởi bánh trong và bánh ngoài khi cua. Để kiểm tra xem góc lái đánh sang 2 bên có bằng nhau không. Nếu đúng thì giá trị bên trái và bên phải phải giống nhau. Góc được đo khi bánh trong quay một góc 20. Khi đo phải chú ý đến độ chụm trong

    [​IMG]

    Góc nghiêng giảm xóc (Kingpin inclination)
    Là góc nghiêng vào trong so với trục vuông góc. Góc nghiêng của bánh xe và giảm xóc xác định điểm tiếp xúc của lốp trên đường. Góc nghiêng giảm xóc làm giảm chiều dài tay đòn tác dụng lực lên giảm xóc và làm cho bánh dễ lái hơn trên đường gập ghềnh.
    Góc nghiêng giảm xóc được đo bằng độ tại góc lái 10 hay 20 về cả hai bên.

    [​IMG]

    Góc nghiêng trục tay lái (Castor)
    Là góc tạo bởi trục tay lái và đường vuông góc với mặt đường. Giá trị dương khi trục tay lái nghiêng về phía sau.
    Chú ý: Góc nghiêng tạo cho lốp xe bị kéo chứ không bị đẩy. Khi cua lực hướng tâm được tạo ra và kéo bánh xe về vị trí lái thẳng.

    [​IMG]

    Góc lái lớn nhất (Max steering lock)
    Góc giữa mặt phẳng tâm bánh xe bên trong và bên ngoài khi đánh tay lái hết sang trái hay phải so với mặt phẳng đối xứng

    [​IMG]

    Độ lệch trục bánh xe trước (Wheel offset)
    Góc giữa đường nối tâm hai bánh trước và đường vuông góc với mặt phẳng đối xứng
    Góc dương nếu bánh phải lệch về phía trước

    [​IMG]
    Bù độ đảo mặt đầu bánh xe
    Bù độ đảo mặt đầu để đảm bảo cho vành, giá đỡ sensơ và bộ kẹp trùng với trục quay của bánh xe
    Khi dùng bộ kẹp nhanh có lỗ định vị trên vành thì không cần bù độ đảo mặt đầu.


    CÁC GÓC ĐO THÊM

    Độ lệch trục bánh sau (Wheel setback)
    Là góc giữa tâm hai bánh và đường vuông góc với trục đối xứng xe.
    Giá trị dương nếu bánh phải lệch về phía trước
    Có thể đo bằng độ hay milimét

    [​IMG]

    Góc giữa hai trục (Wheelbase difference)
    Góc tạo bởi trục trước và trục sau.
    Góc dương khi bánh phải cao hơn bánh trái. Có thể đo bằng độ hoặc milimét

    [​IMG]
    Độ lệch bên phải- trái (Side offset)
    Góc giữa đường thẳng nối tâm bánh trước và tâm bánh sau với trục đối xứng của xe.
    Góc là dương nếu bánh sau cao hơn bánh trước. Có thể đo bằng độ hoặc milimét

    [​IMG]
    [​IMG]

    Độ lệch chiều rộng hai bánh trước và hai bánh sau (Track width difference)
    Góc giữa đường nối tâm hai lốp phải và đường nối tâm hai lốp trái.
    Có thể đo bằng độ hoặc milimét

    [​IMG]

    Độ lệch trục (Axle offset)
    Góc giữa đường phân giác của góc lệch chiều rộng và trục đối xứng của xe.
    Góc dương khi trục sau lệch sang phải. Có thể đo bằng độ hoặc milimét

    [​IMG]

    Ghi chú: hệ thống 8 ca-mê-ra có thể đo được các giá trị đo thêm như trên. Do không có giá trị chuẩn của nhà sản xuất nên chỉ có giá trị thực trong mục các chức năng đặc biệt (phím “S”). Các giá trị đo thêm này có thể in ra được
     
  2. hieutt_kha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/09
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Hình ảnh đi đâu hết rùi?

    Tui chẳng xem được hình nào cả. Lỗi do Zing Photo hay do người đăng vậy? Bác xóa hình của mình rồi à?
     

Chia sẻ trang này