Đang tải...

Công nghệ vật liệu các tiêu chuẩn khí thải trên thế giới

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi auto_vnn, 2/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. auto_vnn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    488
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -81 lít xăng
    Không thể phủ nhận tính tiện ích của động cơ trong đời sống ngày nay. Song trước thực trạng giá cả leo thang và ô nhiễm nặng nề, các nhà sản xuất động cơ và chuyên gia môi trường đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hiệu quả và an toàn nhất. Đây là cơ sở ra đời “Tiêu chuẩn khí thải” – chiến lược mới nhằm bảo vệ môi trường hiện nay.

    Theo ông William Craven, trưởng phòng điều hành Daimler AG: “Khí thải là hiện tượng toàn cầu chứ không phải vấn đề riêng của mỗi quốc gia. Những quy định của chính phủ các nước, ví dụ Trung Quốc & Ấn Độ, ảnh hưởng đến không chỉ phạm vi hai nước đó, mà tác động lên toàn thế giới, bởi dân số Trái Đất đông nhưng hít thở chung một bầu khí quyển”.
    Tiêu chuẩn khí thải ở mỗi vùng có đặc trưng riêng. Ngay tại Mỹ, các quy định tiêu chuẩn khí thải cũng khác nhau giữa các bang. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA (Environmental Protection Agency) đặt nhiều định mức tiêu chuẩn khác nhau dựa trên tiêu chuẩn của Cơ quan môi trường California (CARB -California Air Resources Board).

    Xét về tính nghiêm ngặt, bang California đứng vị trí đầu tiên với yêu cầu tiêu chuẩn động cơ đạt Tier 2 Bin 5, theo đó 13 bang khác ở Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn này từ nay đến 2012. Hiện British Columbia & Quebec áp dụng tiêu chuẩn California trong khi các bang còn lại ở Mỹ & Canada áp dụng tiêu chuẩn EPA- Tier 2 Bin 8.

    William Craven cũng cho biết đối tượng áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở các nước không giống nhau. Tại Mỹ áp dụng cùng tiêu chuẩn đối với động cơ chạy xăng và diesel. Trong khi Châu Âu chỉ áp dụng tiêu chuẩn này với động cơ diesel. Bên cạnh đó, mỗi nước có cách tính chu kỳ hoạt động của động cơ khác nhau, do vậy nội dung cụ thể của từng quy định trong tiêu chuẩn khí thải cũng rất khác nhau.

    Không thể phủ nhận tính tiện ích của động cơ trong đời sống ngày nay. Song trước thực trạng giá cả leo thang và ô nhiễm nặng nề, các nhà sản xuất động cơ và chuyên gia môi trường đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hiệu quả và an toàn nhất. Đây là cơ sở ra đời “Tiêu chuẩn khí thải” – chiến lược mới nhằm bảo vệ môi trường hiện nay.

    Theo ông William Craven, trưởng phòng điều hành Daimler AG: “Khí thải là hiện tượng toàn cầu chứ không phải vấn đề riêng của mỗi quốc gia. Những quy định của chính phủ các nước, ví dụ Trung Quốc & Ấn Độ, ảnh hưởng đến không chỉ phạm vi hai nước đó, mà tác động lên toàn thế giới, bởi dân số Trái Đất đông nhưng hít thở chung một bầu khí quyển”.
    Tiêu chuẩn khí thải ở mỗi vùng có đặc trưng riêng. Ngay tại Mỹ, các quy định tiêu chuẩn khí thải cũng khác nhau giữa các bang. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA (Environmental Protection Agency) đặt nhiều định mức tiêu chuẩn khác nhau dựa trên tiêu chuẩn của Cơ quan môi trường California (CARB -California Air Resources Board).

    Xét về tính nghiêm ngặt, bang California đứng vị trí đầu tiên với yêu cầu tiêu chuẩn động cơ đạt Tier 2 Bin 5, theo đó 13 bang khác ở Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn này từ nay đến 2012. Hiện British Columbia & Quebec áp dụng tiêu chuẩn California trong khi các bang còn lại ở Mỹ & Canada áp dụng tiêu chuẩn EPA- Tier 2 Bin 8.

    William Craven cũng cho biết đối tượng áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở các nước không giống nhau. Tại Mỹ áp dụng cùng tiêu chuẩn đối với động cơ chạy xăng và diesel. Trong khi Châu Âu chỉ áp dụng tiêu chuẩn này với động cơ diesel. Bên cạnh đó, mỗi nước có cách tính chu kỳ hoạt động của động cơ khác nhau, do vậy nội dung cụ thể của từng quy định trong tiêu chuẩn khí thải cũng rất khác nhau.

    Chu kỳ động cơ được tính dựa trên quãng đường đi & thời gian xác định bao gồm khởi động máy, tăng tốc, chạy đều, giảm tốc & phanh. Do những khác biệt về chi tiết kỹ thuật nên mỗi quốc gia có phương thức tính chu kỳ động cơ riêng, do đó lượng khí thải đo được cũng khác nhau.

    Ngay cả khi tiêu chuẩn khí thải của các nước giống nhau, số liệu chu kỳ động cơ khác nhau có thể khiến một số loại phương tiện gặp khó khăn trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải quy định.

    Một tiêu chuẩn khác cũng rất quan trọng khi đánh giá lượng khí thải nhiên liệu, đó là căn cứ vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. Tại Mỹ hiện nay, nhiều ý kiến đề xuất tăng mức quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho tất cả các xe của một hãng (CAFE – Corporate Average Fuel Economy) lên 40% từ nay đến năm 2020, theo đó lượng nhiên liệu trung bình vào khoảng 35 dặm/galông, xấp xỉ 6.7 L/km.

    Con số này dựa trên cơ sở loại phương tiện (Mỹ), trọng lượng động cơ (Châu Âu). Còn tại Nhật, dựa theo mô hình của Top Runner, sẽ chọn ra sản phẩm động cơ hoàn hảo nhất ở mỗi loại phương tiện làm tiêu chuẩn định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình.

    Mặc dù quy định tiêu chuẩn khí thải và phương pháp kiểm định ở các nơi không giống nhau, song trong bất kỳ trường hợp nào, các loại phương tiện buộc phải qua kiểm định đáp ứng tiêu chuẩn, thậm chí điều chỉnh trước khi đưa vào sản xuất nếu thấy cần thiết. Điều này có thể làm tăng chi phí.

    Tuy nhiên công nghệ ngày nay giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Với nhiên liệu chất lượng cao, các nhà sản xuất xe hơi cũng hứa hẹn sẽ giúp người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu hợp lý. Trong ngành công nghiệp xe hơi hiện nay, tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết đang trở thành vấn đề thật sự ý nghĩa.

    Theo Canadiandriver
     
  2. 07205032
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    321 lít xăng
    it qua , ban nao co day du hon ko , giup minh voi thank
     

Chia sẻ trang này