Đang tải...

Cơ bản Các tính chất của xăng.

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Escape, 25/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Escape
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    1,123
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    642 lít xăng
    Các Tính chất của Xăng!
    Xăng được chưng cắt từ dầu mỏ, khai thác từ các mỏ dầu. Dầu thô được tinh luyện để sản xuất xăng, nhiên liêu Diesel, dầu mỡ bôi trơn, và các sản phẩm khác. Các chất phụ gia được đưa vào để sản xuất xăng trong quá trình tinh luyện để cải thiện các đặc tính sử dụng của xăng.
    Xăng dùng trong động cơ xe hơi phải có:
    1. độ bốc hơi hợp lý, xác định khả năng bốc hơi của xăng.
    2. Khả năng chống kích nổ
    3. các chất chống ức chế oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành các cặn trong hệ thống nhiên liệu.
    4.các chất chống ăn mòn, ngăn chặn sự ăn mòn các bộ phận kim loại trong hệ thống nhiên liệu.
    5. các chất chống đóng băng, làm chậm quá trình đóng băng trong bộ chế hòa khí và các đường dẫn nhiên liệu.
    6. các chất tẩy rửa, duy trì bộ chế hòa khí hoặc các bộ phun nhiên liệu luôn luôn sạch.
    7. Chất nhuộm màu để nhận biết chất lượng xăng, chẳng hạn chất nhuộm màu đỏ làm cho xăng pha chì có màu đỏ hoặc cam.
    Độ Bốc Hơi
    độ bốc hơi xác định kahr năng bốc hơi cảu xăng. Xăng phải bốc hơi nhanh chóng sau khi được pha trộn với không khí trong bộ chế hòa khí hoặc bộ góp nạp. Nếu không bốc hơi, các giọt xăng sẽ đi vào Cylinder, làm loãng dầu boi trơn ở thành Cylinder, do đó tốc độ mòn ở thành Cylinder, piston, vòng gioăng tăng lên.
    Xăng ( HC) chưa hóa hơi sẽ không bốc cháy, sẽ thoát ra khỏi Cylinder cùng với khí xả. Bộ chuyển đổi xúc tác sẽ loại bỏ hầu hết HC ra khỏi khí xả, phần còn lại đi ra khỏi ống xả và gây ô nhiễm không khí. Ngoài ra, điều nay còn làm tăng tiêu hao nhiên liệu.
    Độ bốc hơi xác định tốc đọ bốc hwoi của xăng. Xăng phải có đọ bốc hơi phù hợp với khí hậu của vùng sử dụng xe hoặc ddoonhj cơ xăng. Động cơ sẽ rất khó khởi động nếu độ bốc hơi quá thấp. Độ bốc hwoi quá cao sẽ gây ra sự nghẹt hơi xăng trong hệ thống nhiên liệu động cơ, điều này cản trở dòng chảy nhiên liệu, độn cơ sẽ không khởi động hoặc bị dừng đột ngột. Trong quá trình tinh luyện xăng được pha chế hợp lý để có độ bốc hơi phù hợp với các điều kiện thời tiết, xăng thường bốc hơi nhiều trong điều kiện thời tiết lạnh để dễ khởi động ở nhiệt độ thấp vào mùa đông ( các nước lạnh).
    Khả năng chống kích nổ
    khả năng chống kích nổ của xăng sẽ xác định sự cháy bình thường hay bất bình thường.
    Sự kích nổ, hoặc sự cháy quá sớm có thể gây ra sự cố nghiêm trọng cho động cơ. Áp suất tăng đột ngột tác dụng lên Piston, làm tăng tải cho ổ trượt và các bộ phận khác, gây hư hại các bộ phận này. Sự kích nổ có thể dẫn đến sự bốc cháy sớm không điều khiển được, gây ra sự quá nhiệt, thậm chí không thể điều khiển động cơ.
    Chỉ Số Octane

    khả năng chống kích nổ của xăng được xác định bằng chỉ số Octane, khả năng này càng cao chỉ số octane càng cao. Xăng 93 có khả năng chống kích nổ cao hơn xăng 87. Các lạo xăng có khả năng chống kích nổ cao thường được gọi là xănh chất lượng cao.
    Chỉ số octane của xăng được xác định bằng cách kiểm tra trong phòng thí nghiệm, kết quả kiểm tra thường được dùng để tính toán chỉ số Octane tối thiểu. Đây là số thường được ghi ở bơm xăng tại các trạm cung cấp xăng.
    Các độnh cơ áp lực nén cao thường đòi hỏi xăng có chỉ số Octane cao. Tỷ số nén là độ đo sự nén hỗn hợp khôngh khí - nhiên liệu ở thì nén. Tỷ số nén cao thường làm tăng công suât động cơ, nhưng cũng làm tăng nhiệt độ hỗn hợp không khí - nhiên liệu. Sau khi xuất hiện tia lửa, nhiệt độ cháy cao có thể làm tăng khả năng kích nổ và hàm lượng NOx, phần hốn hợp không khí nhiên liệu chưa cháy có thể nổ trước khi cháy hoàn toàn. Trước 1975, tetraethyl chì được đưa vào xăng để tăng khả năng chống kích nổ. Từ 1975, các yêu cầu về chống ô nhiễm môi trường đòi hỏi xăng không được chứa chì. Chì trong xăng không cháy, thoát ra với khí xả và gây ô nhiễm môi trường, gây hư hại bộ chuyển đổi xúc tác, và các thiết bị kiểm soát khí xả khác.
    Hai Loại Xăng.
    Hiện nay ở các trạm xăng có thể có bán cả xăng pha chì và xăng không pha chì. Theo quy định gần đây của Nhà Nước, xăng pha chì sẽ không còn được sử dụng ở Việt Nam.
    Các Yêu Cầu Về Chỉ Số Octane.
    thiết kế động cơ và tỉ số nén sẽ xác định chỉ số Octane cần dùng. Tuy nhiên, yêu cầu này có thể thay đổi theo thời tiết, điều kiện vận hành, và các điều kiện cơ học của động cơ. Ví dụ, buồng đốt có chứa nhiều muội than sẽ làm giảm thể tích phía trên piston, có thể đòi hỏi chỉ số Octane cao hơn. do muội than có thể làm tăng khả năng kích nổ. Hiệu suất làm nguội bị giảm, sự cố hệ thống nhiên liệu hoăqcj đánh lửa, sự cố hệ thống xả, cũng có thể ảnh hưởng đến các yêu cầu về chỉ số Octane. Các hộp số tự động và hộp số tay cũng có những yêu cầu khác nhau về chỉ số Octan.
     
    Đã được đổ xăng bởi goilaolaf.

Chia sẻ trang này