Đang tải...

Cơ bản Các yếu tố ảnh hưởng đến công suất động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hiep06c4b, 25/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hiep06c4b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/8/09
    Số km:
    547
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    214 lít xăng
    Các yếu tố ảnh hưởng đến công suất động cơ:
    1. Xéc măng mòn

    Trục khuỷu cũng phải mài hạ một cốt (thường giảm đường kính cổ trục 0,25 mm). Chính vì vậy người ta thường quan niệm tuổi thọ của động cơ phụ thuộc chủ yếu vào tuổi thọ của xéc-măng và bạc lót.

    Xéc-măng là một chi tiết của xe máy có hình dạng rất đơn giản, nhưng lại có nhiều vấn đề kỹ thuật hết sức phức tạp liên quan đến chất lượng của nó, như: Vấn đề chất lượng của gang hợp kim và công nghệ đúc đơn chiếc từng xéc-măng một. Vấn đề xác định kích thước xéc-măng ở trạng thái tự do để gia công chép hình theo dạng ống. Vấn đề phân bổ áp suất của xéc-măng nén trên bề mặt xi-lanh theo một quy luật phân bố áp suất không đều: Áp suất phần miệng xéc-măng lớn hơn phần lưng....

    Khi làm việc, xéc-măng chịu ma sát nửa khô, va đập lớn và chịu lực ép ngang đảo chiều... Chính vì vậy nó bị mài mòn rất nhanh. Độ mòn của xéc-măng thể hiện ở khe hở miệng. Nếu khe hở này vượt quá 1-1,2 mm, áp suất nén sẽ giảm 30% và công suất của động cơ cũng giảm tương ứng, suất tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng từ 40-50%. Lúc này xe phải vào bảo dưỡng, thay thế xéc-măng.
    - Chất lượng quá trình nạp (đều, đủ). Việc bảo đảm chất lượng nạp do hệ thống phối khí, hệ thống nạp quyết định.
    - Điều kiện cháy: Tc, pc ... do tình trạng nhóm bao kín buồng cháy quyết định.
    - Chất lượng nhiên liệu: thể hiện qua tính chất của nhiên liệu khả năng bay hơi, thành phần chưng cất, nhiệt độ bén lửa, trị số Cêtan, Ốc tan...
    - Chất lượng làm việc của hệ thống đánh lửa (động cơ xăng): góc đánh lửa, chất lượng tia lửa, điện áp thứ cấp U2.
    - Chất lượng làm việc của hệ thống nhiên liệu: lượng nhiên liệu, góc phun sớm, áp suất phun, mức độ tơi (động cơ Diesel), độ đậm hỗn hợp (động cơ xăng).
    - Chất lượng làm việc của hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát.
    Theo thống kê trên động cơ xăng, tỷ lệ hư hỏng dẫn đến giảm công suất động cơ như sau:
    Do hệ thống đánh lửa43%
    Do hệ thống nhiên liệu18%
    Do nhóm Piston - xilanh -xecmăng13%
    Do cơ cấu khuỷu trục- thanh truyền12%
    Do cơ cấu phối khí7%
    Do hệ thống làm mát4%
    Do hệ thống bôi trơn1%
    Như vậy, Ne giảm chủ yếu là do hệ thống đánh lửa, hệ thống nhiên liệu, khi điều chỉnh sai góc đánh lửa hay góc phun sớm có thể làm giảm công suất 20 - 30%. Nhất là khi có hiện tượng bỏ máy.
    Các hiện tượng của động cơ khi có Ne giảm
    • Áp suất cuối kỳ nén yếu (pc giảm),
    • Động cơ quá nóng.
    • Khả năng tăng tốc kém.
    • Khí thải màu xanh sẫm.
    • Máy rung động nhiều.
     
  2. buidinhduong
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/12
    Số km:
    988
    Được đổ xăng:
    1,440
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    33,564 lít xăng
    Một nguyên nhân gây mòn cặp xi lanh - xéc măng nữa ( mình bon chen tí ) :
    Do nhiệt độ không khí cao nên lượng bụi trong không khí nhiều, lọc không hết nên bụi lọt vào động cơ, các hạt bụi là những hạt mài gây mòn cơ giới xi lanh - xéc măng, kích thước hạt bụi càng lớn lượng mòn càng tăng
     

Chia sẻ trang này