Đang tải...

Yamaha Cách bảo dưỡng xe Yamaha Nouvo

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi khoadongluc, 3/5/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,035 lít xăng
    #1 khoadongluc, 3/5/09
    Last edited by a moderator: 4/7/14
    Sau một th�?i gian sử dụng, những chiếc xe bắt đầu có những hiện tượng h�?ng hóc như tiếng máy kêu lớn, xe đi không bốc hay bỗng trở thành một kẻ "nghiện ngập" uống xăng hơn uống bia. �?ể tìm hiểu, nhóm Phóng viên Autonet đã có mặt tại một xưởng xe máy sửa chữa uy tín nằm ở sô�? 6, Hàng Gà nhằm tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục những sự cố gây nên những h�?ng hóc này. Có kiểu dáng thể thao và trẻ trung, thế nhưng Yamaha Nouvo t�? ra đáng thất v�?ng v�? tuổi th�? máy. Chỉ sau một th�?i gian ngắn sử dụng tiếng ồn động cơ và mức tiêu hao nhiên liệu bỗng tăng lên đáng kể, chính vì vậy chúng tôi quyết định ch�?n một mẫu Yamaha Nouvo đã qua sử dụng để tìm hiểu v�? những nguyên nhân này.
    PV. Autonet (tra�?i) trao đổi vơ�?i anh Dũng (chủ cửa hàng) ca�?c lưu y�? khi sử dụng xe Yamaha Nouvo.
    Mẫu xe được sử dụng có nhãn hiệu Yamaha Nouvo RC Limited, là phiên bản khá mới. Bản thân chiếc xe đã vận hành được hơn 2000 km. Theo anh Q, chủ xe cho biết thì động cơ kêu to và ì trong mỗi lần tăng tô�?c, đồng th�?i mức tiêu hao nhiên liệu bắt đầu tăng và khiến anh phải mang xe đi bảo dưỡng toàn bộ hòng khắc phục được những h�?ng hóc này.
    Anh Xuân Anh (tra�?i) tha�?o rời ca�?c bộ phận và tiê�?n hành thay thê�? những chi tiê�?t để bảo dưỡng.
    Sau khi nghe qua v�? những triệu chứng của chiếc xe, anh Xuân Anh (quản lý cửa hàng) bắt đầu cho tháo r�?i các bộ phận của xe. �?iều dễ nhận thâ�?y rõ nhâ�?t là toàn bộ hệ thống động cơ cũng như bộ truy�?n động đ�?u khá bẩn do bụi đã bám két vào phía trong các vách máy.
    Hệ thống truy�?n lực xe Yamaha Nouvo
    �?ể xử lý tình trạngì và tiếng máy kêu thì hệ thống ly hợp khô, ly tâm tự động đặc trưng của Yamaha Nouvo được tháo ra để kiểm tra. Phía bên trong các má côn đã khá mòn và không còn khả năng bám tốt gây nên tình trạng trượt giữa ma�? côn và ba�?t côn. Chi�?nh nguyên nhân này dẫn đê�?n động cơ phải hoạt động nhi�?u hơn để tạo ra mô-men và công suâ�?t, dẫn tới mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng theo. Với những má côn mới chớm mòn thì biện pháp tốt nhất đó là thay thế bằng má côn mới, còn nếu trong trư�?ng hợp những má côn đã quá mòn và ăn vào bát côn (bề mặt ba�?t côn co�? nhiều rãnh xươ�?c) thì bạn phải mang bát côn này đi láng lại b�? mặt, sau đo�? lắp má côn mới là có thể sử dụng tiếp. Vì vậy, để bộ côn co�? tuổi thọ cao, bạn nên tiến hành kiểm tra bảo dưỡng má côn thư�?ng xuyên sau mỗi 2000 km, hoặc khi thấy triệu chứng phía xe bị giật, rung khi bắt đầu di chuyển, máy ì hoặc kêu lớn. Nhằm đảm bảo cho hệ thống ly hợp được b�?n, bạn không nên tăng tốc đột ngột cũng như chở quá tr�?ng tải cho phép của xe.
    Bộ l�?c gió của Yamaha Nouvo cũng đóng vai trò rất quan tr�?ng trong việc ổn định mức tiêu hao nhiên liệu. Thông thư�?ng những chiếc Nouvo vận hành tại đi�?u kiện môi trư�?ng Việt Nam chỉ cần sau khoảng 1100 km sẽ bắt đầu bị nhiễm bụi bẩn. �?i�?u này dẫn tới việc gió không cung cấp đủ cũng như bụi bẩn dễ theo đó mà bay vào phía trong bộ chế hòa khí.
    Bộ chế hòa khí của Nouvo vận hành rất thông minh với thiết kế cửa gió (AirChoke) đi�?u khiển bằng điện và tính năng hồi nhiên liệu. Khi nhiên liệu được trộn và thổi vào buồng đốt thì luôn có một lượng nh�? nhiên liệu thừa được thải hồi ngược ra bầu l�?c gió gió nhằm sấy nóng bầu l�?c gió. Giúp cho gió khi vào chế hòa khí luôn có sẵn nhiệt độ ấm nhất định và kèm theo lượng xăng để tiết kiệm nhiên liệu cũng như động cơ dễ nổ hơn.


    This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is
    Ở chiếc xe Nouvo được thử nghiệm, tấm l�?c gió đã kha�? bẩn và đã tới lúc phải thay thế. Nhằm giúp cho động cơ dễ nổ vào buổi sáng và thì cửa gió điện cũng được đi�?u chỉnh theo từng mùa. Với mùa đông, nhiệt độ hạ thấp khiến cho máy bị nhiễm lạnh dẫn tới khó nổ thì bộ cửa gió điện này được đi�?u chỉnh mở muộn hơn một chút để xăng khi vào buồng trộn có nồng độ đậm đặc hơn dễ cháy hơn. Nếu vào mùa hè, bộ cửa gió điện này sẽ được đặt chế độ mở sớm hơn.
    Chỉ sau một th�?i gian sử dụng ngắn, tấm l�?c gió đã bị nhiễm bẩn nặng
    Mặc dù mới chỉ hoạt động được hơn 2000 km, nhưng anh Xuân Anh vẫn đ�? xuất thay dầu "láp" (cơ câ�?u ba�?nh răng và trục chuyền ra ba�?nh sau) cho xe, đối với những chiếc xe ga thì dầu hộp số là rất quan tr�?ng và không hẳn ngư�?i sử dụng nào cũng hiểu rõ v�? tính năng cũng như th�?i gian phải thay dầu hộp số. �?ôi khi nó thư�?ng bị lãng quên mỗi khi chủ xe tiến hành thay dầu máy. �?ặc biệt đối với những ngư�?i hay thay dầu ở những cửa hàng rửa xe, hầu hết các cửa hàng rửa xe đ�?u không nắm rõ th�?i gian sử dụng cũng như "quên" việc phải thay loại dầu này. Với tính năng bôi trơn cho các bánh răng số thì khoảng hơn 3000 km là bạn đã phải tiến hành thay dầu hộp số.

    Cửa gió điện (AirChoke) thông minh (X)
    Nhằm giúp chiếc xe được vận hành tốt và tăng cư�?ng tính năng vận hành êm ái, anh Xuân Anh đã sử dụng một thủ thuật nh�? là thêm cho đôi giảm xóc sau hai bộ ốc đệm cỡ 2,5 mm tới 3 mm làm tăng chi�?u dài giảm xóc giúp lò xo hoạt động m�?m mại hơn và hành trình của piston giảm xóc được tăng lên. �?ng giảm áp xuất cho máy cũng được siết chặt lại bằng sợi đai thép nh�? giúp cho việc di chuyển trên những con đư�?ng xấu không khiến nó bị rơi giảm thiểu khả năng bụi bẩn và nước bay vào trong máy gây h�?ng hóc.

    �?iểm được gắn thêm ốc đệm (X)
    Chiếc Nouvo sau khi được "phẫu thuật" những linh kiện h�?ng hóc đã trở nên ổn định hơn rất nhi�?u. Máy dễ nổ và động cơ đã t�? ra chắc kh�?e và êm hơn hẳn. �?ầu bugi "cháy đẹp" và sạch, chứng t�? động cơ đã không còn tốn nhiên liệu như ban đầu nữa. Các chi tiết khác đ�?u được kiểm tra và bảo dưỡng theo đúng quy trình bảo dưỡng.

    Xưởng sửa chữa xe máy Dũng "Lò Rèn", số 6 Hàng Gà, Hà Nội
    Theo anh Xuân Anh thì đi�?u quan tr�?ng là sử dụng xe đúng cách và những chiếc xe nếu được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ tốt sẽ làm tăng tuổi th�? máy và khả năng vận hành cho xe lên rất nhi�?u.
     
    Đã được đổ xăng bởi huynhut2709.
  2. kuBAN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/6/09
    Số km:
    858
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    -49 lít xăng
    Co cach bao duong xe sirus ko chi toi voi ,toi co chiec 2008 ne .
     
  3. hoaiconganh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/7/09
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    36 lít xăng
    su that thi rat co nhieu xe bi hong nhu the
    va tho cac trung tam lon da sua nhu zay
    nhung co mot so khach hang lai dem toi cho sua nho ko yu tin
    nen dan ra nhieu tinh huong do khoc do cuoi
    xin chia vui cho gioi xe tay ga nouvo
     
    Đã được đổ xăng bởi huynhut2709.

Chia sẻ trang này