Đang tải...

Toyota / Lexus Cách chọn và bão dưỡng lốp xe để kéo dài tuổi thọ

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi BinhMinhMang, 12/11/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. BinhMinhMang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/11
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Tình hình là cả em và một người bạn đều cùng chạy dòng xe Innova giống nhau nhưng chẳng hiểu sao em thì đi chưa đầy một năm là đã phải thay lốp vì bị mòn, trượt bánh còn bạn em thì cứ đi phây phây. Qua tìm hiểu và chia sẻ với bạn em thì được chỉ rằng vấn đề cân chỉnh lốp rất quan trọng. Lốp bị lệch sẽ mòn rất nhanh và không đều, tình trạng lệch cũng làm độ bám đường giảm đi do tiếp xúc của mặt lốp với mặt đường bị thu hẹp. Nhưng mà em nghĩ ngoài chuyện đó ra thì việc chọn lốp phù hợp với xe cũng quan trọng chứ nhỉ? Ngoài ra còn khá nhiều mẹo bão dưỡng lốp mà em chưa biết nữa. Thế nên em lập thớt này mong được học hỏi và chia sẻ thêm kinh nghiệm với mọi người. Xin cám ơn trước ạ!
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadonglucbuidinhduong.
  2. htngoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Đã lái xe thì nên biết một số kiến thức cơ bản về lốp đã, Có một cách đơn giản để kiểm tra xem gai lốp có còn đủ để chạy xe an toàn. Tất cả các loại lốp dành cho xe khách, xe tải nhẹ và các loại lốp thương mại cỡ trung thường có vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp, Khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị này lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadonglucbuidinhduong.
  3. HungKM
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/1/12
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    255 lít xăng
    Đảo lốp cũng là một trong những phương án hay để nâng cao tuổi thọ và bảo đảm độ an toàn khi lái xe đấy bác. Về mặt lý thuyết xe có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh. Nhưng thực tế do tải trọng phân bố không đều giữa các bánh, do cách chạy hoặc do địa hình nên lốp xe sẽ có xu hướng mòn không đều. Ôtô ngày nay thường thiết kế cầu trước dẫn hướng, lực cản xuất hiện khi đánh lái khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hiện tượng dồn tải trọng về bánh trước khi phanh xe và vấn đề sai góc đặt bánh xe. Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp, nó lại chỉ tập trung vào một vài khu vực nhất định, hoa lốp bị bào nhanh, tuổi thọ giảm. Lốp mòn khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau, ngăn cản xe chạy và phanh theo một đường thẳng, gây nguy hiểm cho người lái.
    Bác nghiên cứu thử một số phương án đảo lốp sau xem.
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadonglucbuidinhduong.
  4. gionny
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/11/13
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    Vấn đề cân chỉnh lốp thì bác chỉ có thể đem ra tiệm cho thợ làm chứ không biết gì đâu mà tự mình kiểm tra được. Cái mà bác có thể tự làm được là đo áp suất, độ căng và kiểm tra độ mòn của lốp, độ sâu của gai lốp thôi. Theo khuyến cáo chung của nhiều hãng thì lốp cần được bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mặt gai mòn tới 1,6 mm. Còn một điều nữa nghe có vẻ nhỏ nhưng mà rất quan trọng là luôn nhớ đậy kín nắp van và thay luôn nắp van khi thay lốp :)
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadonglucbuidinhduong.
  5. tobeking
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/13
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Hai tháng trước tôi có ra khu Lý Thái Tổ, quận 3 để thay lốp cho con Innova. Nghe người bạn rành về xe nói nên lựa lốp của 3 hãng hàng đầu thế giới là Goodyear (Mỹ), Michelin (Pháp) và Bridgestone (Nhật).Ra cửa hàng thì họ nói sản phẩm của 3 hãng này đều tốt cả. Nhưng giá của Michelin thì 2,1 triệu, Bridgestone thì 2 triệu còn Goodyear giá chỉ có 1,6 triệu và được bảo hành 5 năm. Tôi mua lốp Goodyear Fuel Max chạy thấy rất êm và giá cả thì mềm. Dạo này nghe đâu Goodyear còn đang có khuyến mãi tặng camera hành trình cho 2 dòng lốp mới ra là Assurance TripleMax và EfficientGrip SUV, nếu có nhu cầu thay lốp thì nên tìm hiểu thử xem.
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadonglucbuidinhduong.
  6. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,692 lít xăng
    Chào các cụ !
    Theo bản thân em được biết , muốn lốp xe sử dụng được lâu và hiệu quả thỳ cần những yếu tố sau :
    - Chọn đúng loại lốp với thông số lốp phù hợp với loại xe ( cái này có thể xem HDSD của xe ) ..( Độ rộng bản , bán kính lă răng , chiều cao thành lốp,tốc độ tối đa ....)
    - Cân bằng động khi thay lốp mới !
    - Điều chỉnh góc đặt bánh xe , độ chụm phù hợp
    - Đảo lốp theo thời hạn số km đi được
    - Giữ áp suất lốp phù hợp với tải trọng của xe !
    - Thường xuyên kiểm tra độ mòn bất thường và những dị vật bám vào lốp...

    Ngoài ra, còn tùy thuộc vào đường mà xe hay chạy, nó ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp ....
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong.
  7. BinhMinhMang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/11
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Vậy theo các bác, đối với kiểu điều kiện đường xá tại Việt Nam thì tiêu chí chọn lốp phải như thế nào? Theo em quan trọng là lốp phải bảo đảm chạy êm, bám đường và hỗ trợ tốt chuyện phanh hãm để mình có thể kiểm soát mọi tình huống trên đường. Chứ như các bác thấy đó, đường mới đổ nhựa có đẹp cỡ nào mà mấy bác xe tải chỉ cần cày chừng một tuần là cũng toàn ổ gà, ổ voi thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.
  8. htngoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Lúc trước em có đọc một bài báo ở đâu rằng mỗi lái xe là một chuyên gia, bây giờ ngẫm lại thì đúng thật. Vì cho dù hãng sản xuất có khuyến cáo về chu kỳ bảo dưỡng thì lái xe cũng cần biết điều chỉnh linh hoạt theo tình huống thực tế. Tất cả các loại xe trên thị trường, các thông số kĩ thuật đều nằm trong sách hướng dẫn sử dụng, trong đó có thông số về lốp. Đây là thông số tiêu chuẩn của lốp luôn được hãng lắp vào xe mới mua. Cho nên trước khi thay lốp mới thì nên kiểm tra lại các thông số có phù hợp với xe mình không đã. Ngoài ra còn các yếu tố như điều kiện khí hậu và mục đích sử dụng của tùy mỗi người mà đưa ra lựa chọn phù hợp nữa. Em lấy ví dụ như bản thân em thường đi đường trường trên đường nhựa hay đường cao tốc thì tiêu chí của em sẽ là giảm thiểu cự ly phanh để đảm bảo anh toàn, độ rung và ồn thấp tuyệt đối để tạo giảm mệt nhọc và tiếp sau đó là độ bám đường tốt để kiểm soát tay lái nữa.
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluctobeking.
  9. tobeking
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/13
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Cái vấn đề của người Việt chúng ta là mua hàng về rất là lười xem bản hướng dẫn đi kèm bác ạ. Thế nên lúc gặp vấn đề là cứ cuống cuồng lên tìm hỏi chỗ này chỗ nọ đủ đường mà chẳng biết là nhà sản xuất đã khuyến cáo đầy đủ ngay từ đầu. Bản thân tôi cũng lâm vào cảnh như vậy nên tốt nhất là cứ tìm một chỗ bảo dưỡng uy tín chất lượng rồi gửi xe vào đấy kiểm tra định kỳ.
     
  10. BinhMinhMang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/11
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Không phải cứ gửi xe vào bảo dưỡng là yên chuyện đâu bác ạ. Nhỡ như bác không có kiến thức chung về vấn đề bảo dưỡng rồi bị thợ vẽ ra thế này thế kia để ra giá cắt cổ thì lúc đấy mình bị tốn tiền vô ích rồi. Cái gì đáng thì mình mới chi chứ.
     
  11. minhtannguyen1992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/12/11
    Số km:
    190
    Được đổ xăng:
    100
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    848 lít xăng
    cho e góp thêm ý kiến,thấy các bác nói trên điều đúng cả,khi chạy nên kiểm tra sơ bộ các bánh xe như áp suất, độ mỏn,và bảo hành đúng thời hạn.
    mẹo e thường làm,bác chạy ra mua loại cao su non xịt bánh xe ( khi mua nhớ kiểm tra độ đặt cao su nha giá như 1lit 50-60k) lâu lâu xịt điều lênh 4 bánh xe giúp võ lâu mòn và mới.còn cách nào hay ae poss cho ae học hỏi.
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.
  12. mt-auto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/8/13
    Số km:
    49
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    Cho mình góp ý thêm một tí, khi bác sử dụng lốp bác phải luôn kiểm tra áp suất lốp theo đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất, nắp van phải đầy đủ không nên để mất vì điều này cũng sẽ gây cho lốp bị mất hơi và dẫn đến rút ngắn tuổi thọ của lốp, khi bảo dưỡng bác phải cho đảo các lốp với nhau theo đúng thứ tự, kiểm tra hệ thống treo và cân chỉnh lải góc đặt của các bánh xe,cân lại lốp xe khi thay hoặc vá lốp, đồng thời bác cũng nên hạn chế đi trên các tuyến đường xấu vì đều này cũng gây giảm tuổi thọ của lốp khá nhiều.
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.

Chia sẻ trang này