Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Cách Đặt cam có dấu

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi hochoi, 15/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    112
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    723 lít xăng
    Đặt cam có dấu là quá trình lắp trục cam vào động cơ theo các dấu trên các bánh răng hoặc bánh đai (bánh xích) đảm bảo đúng các góc pha phối khí gọi là đặt cam có dấu
    1. Các loại dấu và ý nghĩa của dấu

    a. Các kiểu ký hiệu của dấu: Trên động cơ đốt trong thường sử dụng một số ký hiệu sau để đánh dấu
    - Kiểu chữ cái: O, A, B, C, N ...
    - Kiểu chữ số: 0, 1, 2, 3, 4 ....
    - Các ký hiệu khác: dấu chấm (·); gạch (0); tam giác (Ñ); mũi tên (’,_)...
    b. Ý nghĩa của dấu:
    [​IMG]
    Các dấu dùng để xác định vị trí tương đối giữa các trục ứng với một thời điểm
    nhất định trong quá trình làm việc của động cơ, đảm bảo cho động cơ hoạt động tốt. Dấu xác định vị trí tương đối giữa trục khuỷu và trục cam được gọi là dấu đặt cam.
    Khi lắp các bộ phận dẫn động phải xác định đúng các dấu tương ứng, khi đó động cơ mới hoạt động được
    Ví dụ:
    O-OO; C-CC; N-NN, ...
    0-0.0; 1-1.1; 2-2.2, ...
    · - ··; ....
    2. Trình tự đặt cam.

    a. Đối với dẫn động cam bằng bánh răng:
    - Quan sát và nhận biết các dấu trên các bánh răng ăn khớp
    - Lắp trục cam vào thân động cơ.
    - Quay trục khuỷu và trục cam cho dấu trên các bánh răng cam và cơ hướng vào vị trí ăn khớp.
    - Lắp bánh răng trung gian vào sao cho các dấu trùng nhau
    - Bắt chặt bu lông hãm bánh răng trung gian
    - Lắp đệm mới và nắp che cụm bánh răng đầu trục
    * Chú ý: - Các đệm và phớt chắn dầu khi lắp cần thay mới để đảm bảo không bị chảy dầu khi động cơ làm việc

    - Nếu không có bánh răng trung gian thì phải xoay trục cho các dấu hướng đúng vào vị trí ăn khớp trước khi lắp trục cam vào thân máy

    b. Đối với dẫn động cam bằng đai hoặc xích
    - Quan sát và nhận biết các dấu trên bánh đai (bánh xích) tương ứng với các dấu cố định trên nắp máy và thân máy (Xác định dấu chính xác)
    - Lắp trục cam vào nắp máy
    - Quay trục khuỷu và trục cam sao cho các dấu trên bánh đai (bánh xích) trùng với các dấu cố định trên thân máy và nắp máy
    - Cố định trục cam và trục khuỷu, lắp đai dẫn động vào
    - Lắp bộ phận căng đai (hoặc căng xích) vào
    - Lắp các chi tiết hãm
    - Lắp nắp che bộ truyền đai (hoặc xích). Nếu là bộ truyền xích thì chú ý đệm làm kín phải thay mới để tránh chảy dầu
    * Chú ý: Khi lắp đai dẫn động cần phải hãm cố định trục cam không để trục cam tự xoay làm sai lệch góc pha phối khí, quá trình đặt cam sẽ không chính xác.
     
    Đã được đổ xăng bởi thang31.

Chia sẻ trang này