Cách đấu các loại tiết chế máy phát

B
Bình luận: 284Lượt xem: 160,760

vandoanhtb

Tài xế O-H
em lại khẳng định với bác con máy phát này bác cho nguồn + vào chân F nó chẳng bảo sao luôn. quay tay không nặng hơn nói gì đến lực từ để hút lá thép. đôi khi không phải cái gì nó cũng giống như 1+1=2 bác ah. xếp em nhập về 9 con giống nhau.lúc đầu kiểm tra em nghĩ là hỏng vì cực F có điện mà không có lực từ.dùng bóng đèn thử cho vào chân đó nó còn chăng thèm sáng.nhưng không thể hỏng tất cả 4 con như nhau.em vác cái mới hàng xịn trên nhà xuống cũng thế.vậy mà khi lắp lên xe chửa phải tháo ra cái nào.
Nếu cách làm của cụ thohaui không ổn, theo cụ thì ta phải làm ntn để xác định các chân của máy phát cho chính xác ak
 

Se7venlov3

Tài xế O-H
Các bác cho em hoi máy phát loại xe tải huyndai 270 nó có 3chan b+ và cái giắc 2 chân. 2 thử cái giắc đó khi bật khóa điện thì 2 chân đều có điện 1 chân có dòng lớn 1 chân dòng nhỏ. E nghi chân dòng lớn là chân kích từ nhung thực ra ko phải. Bật khóa điện thì đầu máy phát ko có lực từ. Khi nổ máy lên mới có lực từ. Các cụ giải thích cho e cái.
 

lgnexus16gh

Tài xế O-H
Cụ nói đúng, có thể cụ boy chưa gặp trường hợp không có dây trung tính do đấu hình sao mà chỉ gặp trường hợp có dây trung tính nhưng nhà sản xuất không sử dụng cụ ạ. Một số máy phát tuy có đưa dây trung tính ra nhưng nó chỉ dùng 6 đi ốt để nắn dòng cho 3 dây pha, còn dây trung tính thì không có. Toyota là một ví dụ.

xin hỏi cụ ngocanh_102
em đọc bài trên diễn đàn thì được biết các loại máy phát đời cũ sài một tiết chế rời, để chỉnh lưu điện AC thành DC.
em được biết trong máy phát có 6 đi ốt nắn dòng.em thắc mắc đã có đi ốt nắn dòng thì tại sao phải co tiết chế rời
vậy xin hỏi tác đụng của 6 đi ốt này để làm gì trong máy phát? các laoij máy phát đời mới sài IC trong máy có 6 đi ốt này không?
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
xin hỏi cụ ngocanh_102
em đọc bài trên diễn đàn thì được biết các loại máy phát đời cũ sài một tiết chế rời, để chỉnh lưu điện AC thành DC.
em được biết trong máy phát có 6 đi ốt nắn dòng.em thắc mắc đã có đi ốt nắn dòng thì tại sao phải co tiết chế rời
vậy xin hỏi tác đụng của 6 đi ốt này để làm gì trong máy phát? các laoij máy phát đời mới sài IC trong máy có 6 đi ốt này không?

Cụ nhầm hoàn toàn công dụng của 2 bộ phận: chỉnh lưu và tiết chế. Chỉnh lưu để nắn dòng xoay chiều 3 pha trên Stato thành 1 chiêu, tiết chế dùng để điều chỉnh điện áp máy phát luôn ổn định, thường từ 13,5 đến 14,5 V ạ. Cụ rất cần phải xem lại cấu tạo máy phát, đó là kiến thức cơ bản cụ ạ.
 

anhsao1102

Tài xế O-H
hay
Chào các bác.những anh em làm về phần điện thì chắc chúng ta chẳng xa lạ gì đối với các loại máy phát với các loại IC khác nhau.tuy nhiên không phải anh em nào cũng biết hết về cách đấu điện cvà chúng sao cho chuẩn và nhanh. và những bác chuyên làm trong hãng ,IC theo xe thì nhắm mắt cũng đấu được nhưng khi đưa cho bác ấy chế 1 con IC xe tải loại 2 chân hay 5 chân vào những máy phát đó thì chưa chắc đã đấu nhanh được...chính vì vậy em đưa ra topic này để anh em chúng ta cùng nhau trao đổi về chúng nhé.để mở hàng em xin đưa ra 1 chút ít ý kiến trước:
_ Đầu tiên em không dám qua mặt cac bác tiền bối,em thấy có bài kiểm tra máy sự hoạt động của máy phát rất hay.các bác hãy vaod đây để kiểm tra khi máy phát vẫn còn trên xe nhé. còn sau này em xin trình bày về 2 loại IC trên toyota:
_kí hiệu: + S: chân + ác quy
+ F: chân khóa điện IG2
+ L: chân đèn báo nạp
_ Với loại máy phát 2 chân và 3 chân chéo nhau ta có mạch này

_ Với loại IC 3 chân thẳng hàng ta có sơ đồ sau

( về loại chân này em sẽ có thắc mắc mong các bác chỉ bảo thêm )
Khi có máy phát đúng theo giăc theo xe rồi thì đơn giản quá phải không các bác.chỉ cần cắm giắc vào là xong.nhưng khi thay bằng 1 chú máy phát bãi hay không đúng theo giắc trên xe,thì em nghĩ sơ đồ này là rất cần thiết.
Thêm nữa khi ta không có IC theo máy phát hay khách hàng muốn thay IC loại rẻ tiền và dễ mua ta có thể lựa chon loại IC dùng cho xe tải loại 2 chân hay 5 chân,khi đó bạn sẽ đấu như thế nào nhỉ ?
_ loại 2 chân: em dùng ảnh trong bài của bác LACKY nhé:

_ loại 5 chân ta sẽ có sơ đồ sau: em vẽ hơi xấu nhé,và em đấu rất nhiều rồi đảm bảo ok
Theo như sơ đồ ta chỉ cần đấu cực F vào 1 chân chổi than + nhé.còn chân N đấu vào dây trung tính (chỗ có 3 dây của stato đó)các dây còn lại thì ok rồi.
Khi phải chế IC trung quốc này với giá rẻ em thường chọn loại 5 chân chứ không dùng 2 chân tại vì muốn đấu được ta vẫn phải tháo máy phát ra,chỉ cần thêm dây trung tính ta có thể có ngay chân báo đèn chứ không cần đấu điôt va giơ le cho mạch báo đèn.
Thêm 1 điều nữa khi máy phát vẫn phát đủ dòng nhưng hỏng mất đèn báo nạp thì bạn sẽ làm thế nào? Còn đây là cách của em ,đảm bảo cũng ok luôn.trong đây ta chỉ cần sử dụng con giowle 5 chân nhỏ trong những bộ khiển cửa bỏ đi cho nhỏ gọn nhé

Cuối cùng em có thắc mắc muốn chia sẻ cùng mọi người. hãy quan sát giúp em 2 ảnh này nhé


Vị trí chân F luôn nằm ở giữa,vấn đề ở đây là đâu là chân báo đèn và chân S khi trên máy phát không có kí hiệu???Nếu quan sát ảnh con tiết chế rời đó,ta sẽ nhận thấy rằng chân L sẽ nằm bên phía cánh tanr nhiệt của IC,chân S sẽ nằm bên ngoài đúng không ah? nhưng trên thực tế KHÔNG ĐÚNG.chiều nay em mới đấu chế giắc máy phát bãi TOYOTA HIA ,ảnh máy phát như trong ảnh em đưa lên,ta sẽ có chân trong cùng gần cánh tản nhiệt của IC sẽ là chân S, chân giữa là IG , chân ngoài cùng gần cọc B+ sẽ là chân L. và chân này chỉ sáng đèn khi có điện cấp vào B+ và F nhé.thêm nữa nếu cấp điện vào F mà quay tay không thấy nặng tay hơn thì cũng đừng kết luận là hỏng IC nhé,kinh nghiệm thử kích từ kiểu này sẽ không đúng trong trường hợp này,mà hãy cho máy phát quay rùi kiểm tra hãng kết luận.và đừng thử + vào chân L vì khi vào ngày không đẹp trời rất có thể bạn sẽ phải mua con IC mới
Em trao đổi kinh nghiệm ít ỏi của em để mợi người đánh giá,và em nghĩ nó sẽ rất có lợi với những người cần đến nó.em giúp những người chưa biết cug là để cảm ơn những bác đã giúp em khi em khó khăn.các bác góp ý cho em nhé[/quote
Chào các bác.những anh em làm về phần điện thì chắc chúng ta chẳng xa lạ gì đối với các loại máy phát với các loại IC khác nhau.tuy nhiên không phải anh em nào cũng biết hết về cách đấu điện cvà chúng sao cho chuẩn và nhanh. và những bác chuyên làm trong hãng ,IC theo xe thì nhắm mắt cũng đấu được nhưng khi đưa cho bác ấy chế 1 con IC xe tải loại 2 chân hay 5 chân vào những máy phát đó thì chưa chắc đã đấu nhanh được...chính vì vậy em đưa ra topic này để anh em chúng ta cùng nhau trao đổi về chúng nhé.để mở hàng em xin đưa ra 1 chút ít ý kiến trước:
_ Đầu tiên em không dám qua mặt cac bác tiền bối,em thấy có bài kiểm tra máy sự hoạt động của máy phát rất hay.các bác hãy vaod đây để kiểm tra khi máy phát vẫn còn trên xe nhé. còn sau này em xin trình bày về 2 loại IC trên toyota:
_kí hiệu: + S: chân + ác quy
+ F: chân khóa điện IG2
+ L: chân đèn báo nạp
_ Với loại máy phát 2 chân và 3 chân chéo nhau ta có mạch này

_ Với loại IC 3 chân thẳng hàng ta có sơ đồ sau

( về loại chân này em sẽ có thắc mắc mong các bác chỉ bảo thêm )
Khi có máy phát đúng theo giăc theo xe rồi thì đơn giản quá phải không các bác.chỉ cần cắm giắc vào là xong.nhưng khi thay bằng 1 chú máy phát bãi hay không đúng theo giắc trên xe,thì em nghĩ sơ đồ này là rất cần thiết.
Thêm nữa khi ta không có IC theo máy phát hay khách hàng muốn thay IC loại rẻ tiền và dễ mua ta có thể lựa chon loại IC dùng cho xe tải loại 2 chân hay 5 chân,khi đó bạn sẽ đấu như thế nào nhỉ ?
_ loại 2 chân: em dùng ảnh trong bài của bác LACKY nhé:

_ loại 5 chân ta sẽ có sơ đồ sau: em vẽ hơi xấu nhé,và em đấu rất nhiều rồi đảm bảo ok
Theo như sơ đồ ta chỉ cần đấu cực F vào 1 chân chổi than + nhé.còn chân N đấu vào dây trung tính (chỗ có 3 dây của stato đó)các dây còn lại thì ok rồi.
Khi phải chế IC trung quốc này với giá rẻ em thường chọn loại 5 chân chứ không dùng 2 chân tại vì muốn đấu được ta vẫn phải tháo máy phát ra,chỉ cần thêm dây trung tính ta có thể có ngay chân báo đèn chứ không cần đấu điôt va giơ le cho mạch báo đèn.
Thêm 1 điều nữa khi máy phát vẫn phát đủ dòng nhưng hỏng mất đèn báo nạp thì bạn sẽ làm thế nào? Còn đây là cách của em ,đảm bảo cũng ok luôn.trong đây ta chỉ cần sử dụng con giowle 5 chân nhỏ trong những bộ khiển cửa bỏ đi cho nhỏ gọn nhé

Cuối cùng em có thắc mắc muốn chia sẻ cùng mọi người. hãy quan sát giúp em 2 ảnh này nhé


Vị trí chân F luôn nằm ở giữa,vấn đề ở đây là đâu là chân báo đèn và chân S khi trên máy phát không có kí hiệu???Nếu quan sát ảnh con tiết chế rời đó,ta sẽ nhận thấy rằng chân L sẽ nằm bên phía cánh tanr nhiệt của IC,chân S sẽ nằm bên ngoài đúng không ah? nhưng trên thực tế KHÔNG ĐÚNG.chiều nay em mới đấu chế giắc máy phát bãi TOYOTA HIA ,ảnh máy phát như trong ảnh em đưa lên,ta sẽ có chân trong cùng gần cánh tản nhiệt của IC sẽ là chân S, chân giữa là IG , chân ngoài cùng gần cọc B+ sẽ là chân L. và chân này chỉ sáng đèn khi có điện cấp vào B+ và F nhé.thêm nữa nếu cấp điện vào F mà quay tay không thấy nặng tay hơn thì cũng đừng kết luận là hỏng IC nhé,kinh nghiệm thử kích từ kiểu này sẽ không đúng trong trường hợp này,mà hãy cho máy phát quay rùi kiểm tra hãng kết luận.và đừng thử + vào chân L vì khi vào ngày không đẹp trời rất có thể bạn sẽ phải mua con IC mới
Em trao đổi kinh nghiệm ít ỏi của em để mợi người đánh giá,và em nghĩ nó sẽ rất có lợi với những người cần đến nó.em giúp những người chưa biết cug là để cảm ơn những bác đã giúp em khi em khó khăn.các bác góp ý cho em nhé
hay lắm.bài viết rất hay.Và tốt hơn nữa nếu bạn viết về IC xe 50 chỗ đó.
 

lgnexus16gh

Tài xế O-H
Thực ra cách phân biệt 3 cực của máy phát Toyota thì trên diễn đàn mình đã nói nhiều rồi, em xin trích dẫn lại: bác cấp nguồn dương vào cọc B+, nối mass. Dùng dây điện cấp dương cho từng cực của giắc và dùng tô - vít chạm vào vòng bi của máy phát nếu có lực hút thì là IG. Tiếp theo chuẩn bị 1 cái bóng đèn nối mass sẵn, cấp vào 2 chân còn lại, chân nào sáng thì là L. chân còn lại là S
Bóng đèn này phải nối + accu mới đúng phải không các cụ.
 

lgnexus16gh

Tài xế O-H
Cụ nhầm hoàn toàn công dụng của 2 bộ phận: chỉnh lưu và tiết chế. Chỉnh lưu để nắn dòng xoay chiều 3 pha trên Stato thành 1 chiêu, tiết chế dùng để điều chỉnh điện áp máy phát luôn ổn định, thường từ 13,5 đến 14,5 V ạ. Cụ rất cần phải xem lại cấu tạo máy phát, đó là kiến thức cơ bản cụ ạ.
xin cám ơn cụ ngocanh_102. em đã tìm đọc các tài liệu về cấu tạo máy phát rồi nhưng cũng có phần chưa hiểu mong cụ chỉ bảo .
tc.png

1.xin hỏi lại máy phát đời củ sài regu rời thì khi bị hỏng làm sao xác định dược do hỏng máy phát hay do regu rời ạ?
tc.png
stt.png

2.cách đo cuộn stator như thế nào để biết stator bị đứt mạch , chập mạch giữa các cuộn, chạm max? em đã tháo thữ 1 máy phát và thấy trên cuộn stator có 4 đầu dây, có 1 đầu dây nối 3 dây ạ?
 

anhsao1102

Tài xế O-H
cách phân biệt IC toyota rất dễ,nhất là trên xe.bạn bắt dinamo lên xe hoàn tất hết,ko đấu dây,chỉ bắt B+ với(+) ắcqui,còn phần 3 giắc đó thì chụm 2 đầu dây lại với nhau,zậy 3 giắc giờ còn có 2 giắc thôi,xong lấy một bóng đèn có 2 dây(đèn thử) nối 1 chân của bóng đèn vào B+(lúc này b+ đang có lửa của ắcqui rồi)và chân kia của bóng đèn nối với 1 dây của giắc gim,xong lấy 2 dây của giắc gim vừa nối lai làm 1 lúc nãy kích vào B+.lưu ý ko cho nổ máy khi bóng đèn chưa cháy sáng.nếu kích 2 dây đó vào B+ mà bóng đèn ko cháy thì đảo dây của giắc gim lại,thông thường IC của toyota phải có S và IG thì L mới cháy đèn,IC này rẻ lắm,cứ thử vô tư,nếu đấu dây mà ko có nổ máy thì IC ko bị ảnh hưởng gj đâu. nếu có chết thì ra 24a,đường Thái Phiên,p16,q11.tphcm,mình bán cho,tính giá ưu đãi cho thành viên HUI.
[MERGETIME="1397573854"][/MERGETIME]
xin cám ơn cụ ngocanh_102. em đã tìm đọc các tài liệu về cấu tạo máy phát rồi nhưng cũng có phần chưa hiểu mong cụ chỉ bảo .
View attachment 15925
1.xin hỏi lại máy phát đời củ sài regu rời thì khi bị hỏng làm sao xác định dược do hỏng máy phát hay do regu rời ạ?
View attachment 15925 View attachment 15926
2.cách đo cuộn stator như thế nào để biết stator bị đứt mạch , chập mạch giữa các cuộn, chạm max? em đã tháo thữ 1 máy phát và thấy trên cuộn stator có 4 đầu dây, có 1 đầu dây nối 3 dây ạ?
máy phát sài regu rời muốn kt thì bỏ regu ra,trên máy phát có 4 chử F,E,N,A.thường là vậy.bạn bỏ regu ra,lấy giắc gim lẻ cắm vào chử F trên máy phát,cho máy hoạt động,kích chữ F đó vào B+,bạn sẽ thấy máy phát gịch mạnh,đó là máy còn tạo ra điện,và gắn regu vào mà ko có điện thì regu die,và ngược lai.và cách đơn giản là lấy 1 bóng đèn có 2 dây,1 dây nối vô B+ .1 dây nối maxx,lấy (+) ắcqui nối vào chữ F trên máy phát,bạn lấy tay quay cái buli.bóng đèn sẽ sáng.đừng quay bằng máy nghe,nổ bóng đèn đó.
-còn stator kt dể lắm,có đồng hồ đo thì bạn xả đầu dây nối 3 dây ra,sẽ có 6 đầu dây riêng biệt,trong đo là 3 cặp dây,nếu đo dây nào mà thông với mát thì stator die,6đầu dây đo phải xác định dc 3 cặp dây,nếu cặp dây này thông chân(đo ra 001)là cũng die.
[MERGETIME="1397573862"][/MERGETIME]
xin cám ơn cụ ngocanh_102. em đã tìm đọc các tài liệu về cấu tạo máy phát rồi nhưng cũng có phần chưa hiểu mong cụ chỉ bảo .
View attachment 15925
1.xin hỏi lại máy phát đời củ sài regu rời thì khi bị hỏng làm sao xác định dược do hỏng máy phát hay do regu rời ạ?
View attachment 15925 View attachment 15926
2.cách đo cuộn stator như thế nào để biết stator bị đứt mạch , chập mạch giữa các cuộn, chạm max? em đã tháo thữ 1 máy phát và thấy trên cuộn stator có 4 đầu dây, có 1 đầu dây nối 3 dây ạ?
máy phát sài regu rời muốn kt thì bỏ regu ra,trên máy phát có 4 chử F,E,N,A.thường là vậy.bạn bỏ regu ra,lấy giắc gim lẻ cắm vào chử F trên máy phát,cho máy hoạt động,kích chữ F đó vào B+,bạn sẽ thấy máy phát gịch mạnh,đó là máy còn tạo ra điện,và gắn regu vào mà ko có điện thì regu die,và ngược lai.và cách đơn giản là lấy 1 bóng đèn có 2 dây,1 dây nối vô B+ .1 dây nối maxx,lấy (+) ắcqui nối vào chữ F trên máy phát,bạn lấy tay quay cái buli.bóng đèn sẽ sáng.đừng quay bằng máy nghe,nổ bóng đèn đó.
-còn stator kt dể lắm,có đồng hồ đo thì bạn xả đầu dây nối 3 dây ra,sẽ có 6 đầu dây riêng biệt,trong đo là 3 cặp dây,nếu đo dây nào mà thông với mát thì stator die,6đầu dây đo phải xác định dc 3 cặp dây,nếu cặp dây này thông chân(đo ra 001)là cũng die.
[MERGETIME="1397573868"][/MERGETIME]
xin cám ơn cụ ngocanh_102. em đã tìm đọc các tài liệu về cấu tạo máy phát rồi nhưng cũng có phần chưa hiểu mong cụ chỉ bảo .
View attachment 15925
1.xin hỏi lại máy phát đời củ sài regu rời thì khi bị hỏng làm sao xác định dược do hỏng máy phát hay do regu rời ạ?
View attachment 15925 View attachment 15926
2.cách đo cuộn stator như thế nào để biết stator bị đứt mạch , chập mạch giữa các cuộn, chạm max? em đã tháo thữ 1 máy phát và thấy trên cuộn stator có 4 đầu dây, có 1 đầu dây nối 3 dây ạ?
máy phát sài regu rời muốn kt thì bỏ regu ra,trên máy phát có 4 chử F,E,N,A.thường là vậy.bạn bỏ regu ra,lấy giắc gim lẻ cắm vào chử F trên máy phát,cho máy hoạt động,kích chữ F đó vào B+,bạn sẽ thấy máy phát gịch mạnh,đó là máy còn tạo ra điện,và gắn regu vào mà ko có điện thì regu die,và ngược lai.và cách đơn giản là lấy 1 bóng đèn có 2 dây,1 dây nối vô B+ .1 dây nối maxx,lấy (+) ắcqui nối vào chữ F trên máy phát,bạn lấy tay quay cái buli.bóng đèn sẽ sáng.đừng quay bằng máy nghe,nổ bóng đèn đó.
-còn stator kt dể lắm,có đồng hồ đo thì bạn xả đầu dây nối 3 dây ra,sẽ có 6 đầu dây riêng biệt,trong đo là 3 cặp dây,nếu đo dây nào mà thông với mát thì stator die,6đầu dây đo phải xác định dc 3 cặp dây,nếu cặp dây này thông chân(đo ra 001)là cũng die.
[MERGETIME="1397573890"][/MERGETIME]
xin cám ơn cụ ngocanh_102. em đã tìm đọc các tài liệu về cấu tạo máy phát rồi nhưng cũng có phần chưa hiểu mong cụ chỉ bảo .
View attachment 15925
1.xin hỏi lại máy phát đời củ sài regu rời thì khi bị hỏng làm sao xác định dược do hỏng máy phát hay do regu rời ạ?
View attachment 15925 View attachment 15926
2.cách đo cuộn stator như thế nào để biết stator bị đứt mạch , chập mạch giữa các cuộn, chạm max? em đã tháo thữ 1 máy phát và thấy trên cuộn stator có 4 đầu dây, có 1 đầu dây nối 3 dây ạ?
máy phát sài regu rời muốn kt thì bỏ regu ra,trên máy phát có 4 chử F,E,N,A.thường là vậy.bạn bỏ regu ra,lấy giắc gim lẻ cắm vào chử F trên máy phát,cho máy hoạt động,kích chữ F đó vào B+,bạn sẽ thấy máy phát gịch mạnh,đó là máy còn tạo ra điện,và gắn regu vào mà ko có điện thì regu die,và ngược lai.và cách đơn giản là lấy 1 bóng đèn có 2 dây,1 dây nối vô B+ .1 dây nối maxx,lấy (+) ắcqui nối vào chữ F trên máy phát,bạn lấy tay quay cái buli.bóng đèn sẽ sáng.đừng quay bằng máy nghe,nổ bóng đèn đó.
-còn stator kt dể lắm,có đồng hồ đo thì bạn xả đầu dây nối 3 dây ra,sẽ có 6 đầu dây riêng biệt,trong đo là 3 cặp dây,nếu đo dây nào mà thông với mát thì stator die,6đầu dây đo phải xác định dc 3 cặp dây,nếu cặp dây này thông chân(đo ra 001)là cũng die.
[MERGETIME="1397573932"][/MERGETIME]
xin cám ơn cụ ngocanh_102. em đã tìm đọc các tài liệu về cấu tạo máy phát rồi nhưng cũng có phần chưa hiểu mong cụ chỉ bảo .
View attachment 15925
1.xin hỏi lại máy phát đời củ sài regu rời thì khi bị hỏng làm sao xác định dược do hỏng máy phát hay do regu rời ạ?
View attachment 15925 View attachment 15926
2.cách đo cuộn stator như thế nào để biết stator bị đứt mạch , chập mạch giữa các cuộn, chạm max? em đã tháo thữ 1 máy phát và thấy trên cuộn stator có 4 đầu dây, có 1 đầu dây nối 3 dây ạ?
máy phát sài regu rời muốn kt thì bỏ regu ra,trên máy phát có 4 chử F,E,N,A.thường là vậy.bạn bỏ regu ra,lấy giắc gim lẻ cắm vào chử F trên máy phát,cho máy hoạt động,kích chữ F đó vào B+,bạn sẽ thấy máy phát gịch mạnh,đó là máy còn tạo ra điện,và gắn regu vào mà ko có điện thì regu die,và ngược lai.và cách đơn giản là lấy 1 bóng đèn có 2 dây,1 dây nối vô B+ .1 dây nối maxx,lấy (+) ắcqui nối vào chữ F trên máy phát,bạn lấy tay quay cái buli.bóng đèn sẽ sáng.đừng quay bằng máy nghe,nổ bóng đèn đó.
-còn stator kt dể lắm,có đồng hồ đo thì bạn xả đầu dây nối 3 dây ra,sẽ có 6 đầu dây riêng biệt,trong đo là 3 cặp dây,nếu đo dây nào mà thông với mát thì stator die,6đầu dây đo phải xác định dc 3 cặp dây,nếu cặp dây này thông chân(đo ra 001)là cũng die.
[MERGETIME="1397573939"][/MERGETIME]
xin cám ơn cụ ngocanh_102. em đã tìm đọc các tài liệu về cấu tạo máy phát rồi nhưng cũng có phần chưa hiểu mong cụ chỉ bảo .
View attachment 15925
1.xin hỏi lại máy phát đời củ sài regu rời thì khi bị hỏng làm sao xác định dược do hỏng máy phát hay do regu rời ạ?
View attachment 15925 View attachment 15926
2.cách đo cuộn stator như thế nào để biết stator bị đứt mạch , chập mạch giữa các cuộn, chạm max? em đã tháo thữ 1 máy phát và thấy trên cuộn stator có 4 đầu dây, có 1 đầu dây nối 3 dây ạ?
máy phát sài regu rời muốn kt thì bỏ regu ra,trên máy phát có 4 chử F,E,N,A.thường là vậy.bạn bỏ regu ra,lấy giắc gim lẻ cắm vào chử F trên máy phát,cho máy hoạt động,kích chữ F đó vào B+,bạn sẽ thấy máy phát gịch mạnh,đó là máy còn tạo ra điện,và gắn regu vào mà ko có điện thì regu die,và ngược lai.và cách đơn giản là lấy 1 bóng đèn có 2 dây,1 dây nối vô B+ .1 dây nối maxx,lấy (+) ắcqui nối vào chữ F trên máy phát,bạn lấy tay quay cái buli.bóng đèn sẽ sáng.đừng quay bằng máy nghe,nổ bóng đèn đó.
-còn stator kt dể lắm,có đồng hồ đo thì bạn xả đầu dây nối 3 dây ra,sẽ có 6 đầu dây riêng biệt,trong đo là 3 cặp dây,nếu đo dây nào mà thông với mát thì stator die,6đầu dây đo phải xác định dc 3 cặp dây,nếu cặp dây này thông chân(đo ra 001)là cũng die.
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
xin cám ơn cụ ngocanh_102. em đã tìm đọc các tài liệu về cấu tạo máy phát rồi nhưng cũng có phần chưa hiểu mong cụ chỉ bảo .
View attachment 15925
1.xin hỏi lại máy phát đời củ sài regu rời thì khi bị hỏng làm sao xác định dược do hỏng máy phát hay do regu rời ạ?
View attachment 15925 View attachment 15926
2.cách đo cuộn stator như thế nào để biết stator bị đứt mạch , chập mạch giữa các cuộn, chạm max? em đã tháo thữ 1 máy phát và thấy trên cuộn stator có 4 đầu dây, có 1 đầu dây nối 3 dây ạ?

Tiết chế loại cũ thì mình không rõ cụ ạ. Con tiết chế là cái kiểm tra sau cùng của máy phát sau khi kiểm tra các phần khác đều tốt thì mới nghĩ đến tiết chế

Đo stato thì dùng đồng hồ bật thang đo thông mạch, một đầu chích vào dây stato, lần lượt chích vào các dây còn lại, phải thông mạch hết là tốt. Kiểm tra chạm mát bằng cách chích vào vỏ máy phát và 1 dây stato, không thông mạch là tốt

Stato có 4 đầu dây là có 3 dây pha và 1 dây trung hòa, là dây có nhiều dây hơn 3 dây kia

Kiến thức này quá cơ bản, cụ cần đọc và tìm hiểu hơn nữa :(
 

trankhanh

Tài xế O-H
tiện đây em xin hỏi các bac :
Cuộn cảm( startor) với điện 12V thì số vào dây là bao nhiêu? phi dây là bao nhiêu?
Máy phát 12V và 24V khách nhau về số vòng dây là như thế nào ??
xin các bác chỉ giáo !!! Thank
 

hieucaosu

Tài xế O-H
tiện đây em xin hỏi các bac :
Cuộn cảm( startor) với điện 12V thì số vào dây là bao nhiêu? phi dây là bao nhiêu?
Máy phát 12V và 24V khách nhau về số vòng dây là như thế nào ??
xin các bác chỉ giáo !!! Thank
cụ định chuyển nghề làm thợ cuấn dây à?nếu vậy thì khó cụ ợ!vì độ bền của dây không đạt chuẩn
 

Se7venlov3

Tài xế O-H
Các cụ cho e hỏi. E thấy mấy ông thợ đấu điện máy xúc. Dây kích từ bật ổ khóa lên ko có điện các ông ấy đấu tắt từ chân b+ sang chân kích từ qua 1 cái bóng đèn. Mà ko đấu trực tiếp luôn. Hỏi các ông bảo đấu vậy an toang cho tiết chế đấu trực tiếp dễ die tiết chế. Như vậy có đúng ko.
[MERGETIME="1398998668"][/MERGETIME]
Các bác cho em hoi máy phát loại xe tải huyndai 270 nó có 3chan b+ và cái giắc 2 chân. 2 thử cái giắc đó khi bật khóa điện thì 2 chân đều có điện 1 chân có dòng lớn 1 chân dòng nhỏ. E nghi chân dòng lớn là chân kích từ nhung thực ra ko phải. Bật khóa điện thì đầu máy phát ko có lực từ. Khi nổ máy lên mới có lực từ. Các cụ giải thích cho e cái.
 

lgnexus16gh

Tài xế O-H
chào các cụ!
em có vấn đề về máy phát không hiểu mong các cụ tư vấn ạ!
em tháo cái máy phát sài tiết chế rời ra để xem và lấy bộ chỉnh lưu ra em thấy gồm 6 đi ốt có 3 thuận và 3 nghịch được nối song song với nhau và nối vào 3 pha của máy phát. nhưng:
1 con đi ốt thuận ( bên cục B+) bị hỏng và người ta đã bỏ ra và đấu trực tiếp vào 1 pha cua stator luôn. xin hỏi đấu như vậy máy phát có làm việc được không?nếu thay đi ốt này thì mua ở đâu ạ?

IMG_0925.JPG
 

lgnexus16gh

Tài xế O-H
bộ chỉnh lưu này trong máy phát của máy cày vẫn sài bình thường sau đó bị cháy cục tiết chế rời trên xe nên em mua cục máy phát sài ic trong máy về ráp vô nên dư ra cái máy phát này nên em tháo ra để học hỏi. tháo ra thì đã thấy đấu như vậy rồi. xin hỏi giờ để y vậy sài có ảnh hưởng gì không các cụ ạ?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên