Cách đấu rờ le 5 chân

H
Bình luận: 76Lượt xem: 73,259

ToanLongBien

Tài xế O-H
Xe e là Corola j 2003, kính điện là chế cháo.
Tuy nhiên đã lên compa kính cứng cáp của xe altis 205 xịn.
Mo to cho chạy ngoài thì khá ổn, nhưng khi lắp vào khi lên chậm.
Hôm qua bảo dưỡng lại còn có hiện tượng loẹt xoẹt radio.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
E hơi tò mò một chút. Hiện e đang có 1 chiếc xe của bạn.
Xe này độ bộ điều khiển lên xuống kính, nhưng moto thường xuyên lên xuống chậm. Hay bị nghẹt, có lần ra thợ bảo điện thế bị suy hao khi đến moto cánh. Khi đo tại bộ điều khiển kính lái thì 12v, khi đo tại cửa cánh khác (Cánh sau hoặc bên phụ chẳng hạn) chỉ còn 8v. Nên mo to lên chậm, hay bị kẹt.
Vậy: trong bộ điều khiển đã có rơ le chưa? có cần đấu thêm 1 bộ như hướng dẫn của các bác phía trên không? Vì e đc biết Rowle giúp đóng điện có dòng cao, làm giảm áp lực nên điểm tiếp điện của Công tắc.
Rất mong đc các bác thạo nguyên lý giải thích và hướng dẫn cho việc này.
E đang tính tháo mo tơ ra bảo dưỡng, không biết là do gì đây
E hơi tò mò một chút. Hiện e đang có 1 chiếc xe của bạn.
Xe này độ bộ điều khiển lên xuống kính, nhưng moto thường xuyên lên xuống chậm. Hay bị nghẹt, có lần ra thợ bảo điện thế bị suy hao khi đến moto cánh. Khi đo tại bộ điều khiển kính lái thì 12v, khi đo tại cửa cánh khác (Cánh sau hoặc bên phụ chẳng hạn) chỉ còn 8v. Nên mo to lên chậm, hay bị kẹt.
Vậy: trong bộ điều khiển đã có rơ le chưa? có cần đấu thêm 1 bộ như hướng dẫn của các bác phía trên không? Vì e đc biết Rowle giúp đóng điện có dòng cao, làm giảm áp lực nên điểm tiếp điện của Công tắc.
Rất mong đc các bác thạo nguyên lý giải thích và hướng dẫn cho việc này.
E đang tính tháo mo tơ ra bảo dưỡng, không biết là do gì đây
Sự tổn hao điện áp của bác có thể do 2 vấn đề chính:
- Dây dẫn không đủ tiết diện
- Sự quá tải của mô tơ do kẹt về cơ khí, hoặc do chính bên trong của mô tơ
 

lapthanhvo

Tài xế O-H
NK1.JPG

Mạch này dùng để bảo vệ công tắc điều khiển và điện áp qua motor sẽ ổn định.
 

ToanLongBien

Tài xế O-H
Rơ le các bác nói ở đây có cần thông số về dòng, vol gì không ạh?
E không phải dân điện tự nên cần chỉ dẫn cụ thể thêm mốt chút ạh.
1. Đọc ở trên, e hiểu là chọn mua rowle 5 chân.
2. Hiện nay hệ thống lên xuống kính chỉ có công tắc.
3. Ta đấu thêm 2 rơ le 5 chân vào trước mỗi Công tắc điều khiển cửa.
Tổng xe 5 cửa thì làm 10 cái đúng không các bác nhỉ?
E cảm ơn
 

ToanLongBien

Tài xế O-H

Loại này trông có vẻ cục mịch. Có loại nào khác không các bác nhỉ?
E thấy đấu 2 quả lủng lẳng này dưới công tắc trông xấu quá.
Đây là loại 25A
 

sirius89

Tài xế O-H
E hơi tò mò một chút. Hiện e đang có 1 chiếc xe của bạn.
Xe này độ bộ điều khiển lên xuống kính, nhưng moto thường xuyên lên xuống chậm. Hay bị nghẹt, có lần ra thợ bảo điện thế bị suy hao khi đến moto cánh. Khi đo tại bộ điều khiển kính lái thì 12v, khi đo tại cửa cánh khác (Cánh sau hoặc bên phụ chẳng hạn) chỉ còn 8v. Nên mo to lên chậm, hay bị kẹt.
Vậy: trong bộ điều khiển đã có rơ le chưa? có cần đấu thêm 1 bộ như hướng dẫn của các bác phía trên không? Vì e đc biết Rowle giúp đóng điện có dòng cao, làm giảm áp lực nên điểm tiếp điện của Công tắc.
Rất mong đc các bác thạo nguyên lý giải thích và hướng dẫn cho việc này.
E đang tính tháo mo tơ ra bảo dưỡng, không biết là do gì đây
Bác hãy tháo và thử làm theo cách của bạn được biết . Và vấn đề 8v thì bạn kiểm tra lại các giắc gim và dây và đo dóng có bị sut áp ở đâu không .
 

lynhan

Tài xế O-H
OTE="phalaidat, post: 403468, member: 138248"]Thêm một con rolay nữa cụ nhé để có thể đảo chiều lên xuống

1-chân số 3 của hai con rơlay nối với moto cửa
2- chân 1 của hai con rolay nối tới chiều lên hoặc xuống của công tắc cửa
3- chân 2 của hai con rơlay nối mát
4- chân 5 của 2 con rơ le là dây âm cụ nhé
5- Chân 4 của 2 rơ lay đều là dương cụ nhé[/QUOTE]
Bac cho em hỏi là đấu như bác là hai rolay điều khiển 1 mô tơ hay là một rolay điều khiển 1 mô tơ ạ
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
OTE="phalaidat, post: 403468, member: 138248"]Thêm một con rolay nữa cụ nhé để có thể đảo chiều lên xuống

1-chân số 3 của hai con rơlay nối với moto cửa
2- chân 1 của hai con rolay nối tới chiều lên hoặc xuống của công tắc cửa
3- chân 2 của hai con rơlay nối mát
4- chân 5 của 2 con rơ le là dây âm cụ nhé
5- Chân 4 của 2 rơ lay đều là dương cụ nhé
Bac cho em hỏi là đấu như bác là hai rolay điều khiển 1 mô tơ hay là một rolay điều khiển 1 mô tơ ạ[/QUOTE]

2 relay khiển 1 mô tơ cụ à
 

quanglongck

Tài xế O-H
rơ le năm chân thường 2 chân cuộn dây từ hóa, 1 chân dương nguồn, 1 chân tiếp điểm đóng, 1 chân tiếp điểm chờ, tùy theo mục đích mà đấu ví dụ rơ le pha cốt
 

Haininh92

Tài xế O-H
Các bác bằng nhằng quá em Ko làm về về điện nhưng cũng đấu vài con chơi r Ko vấn đề gì.Rơle 5 chân co chân 30 85 86 2 chân 87.
Chân 30 luôn có điện thông với 1 chân 87 chân 85 86 1 chân ra mát 1 chân chơi như công tắc khi nối Rơle hút tiếp điểm đóng điện sẽ ra chân 87 còn lại cứ thế mà đấu.
 

HoangXuanTuan

Tài xế O-H
Rơ le các bác nói ở đây có cần thông số về dòng, vol gì không ạh?
E không phải dân điện tự nên cần chỉ dẫn cụ thể thêm mốt chút ạh.
1. Đọc ở trên, e hiểu là chọn mua rowle 5 chân.
2. Hiện nay hệ thống lên xuống kính chỉ có công tắc.
3. Ta đấu thêm 2 rơ le 5 chân vào trước mỗi Công tắc điều khiển cửa.
Tổng xe 5 cửa thì làm 10 cái đúng không các bác nhỉ?
E cảm ơn
Rơ le có nhiều loại cụ ah, vấn đề xe ô tô thì có 12v, 24v, 36v. Đấu 10 cái 5 chân cho 5 cửa là đúng rồi
 

HoangXuanTuan

Tài xế O-H
Các bác bằng nhằng quá em Ko làm về về điện nhưng cũng đấu vài con chơi r Ko vấn đề gì.Rơle 5 chân co chân 30 85 86 2 chân 87.
Chân 30 luôn có điện thông với 1 chân 87 chân 85 86 1 chân ra mát 1 chân chơi như công tắc khi nối Rơle hút tiếp điểm đóng điện sẽ ra chân 87 còn lại cứ thế mà đấu.
Khi vào đấu không ai để ý mấy cái số 30, 87..... đâu mà tùy vào mục đích người ta sẽ đấu thôi, tất nhiên ngta củng phải đo chân, nhận biết
 

HoangXuanTuan

Tài xế O-H
các bác cho em hỏi nguyên lý hoạt động của rờ le 5 chân...
Ví dụ đấu nâng hạ kính của 2 cánh cửa đi ạ!

View attachment 34917
Chào các cụ, sau khi xem tình hình thảo luận về vấn đề rơ le 5 chân thì xin phép cho mình được hâm nóng lại và chốt lại cho những cụ nào chưa hiểu bằng sự giải thích dễ hiểu hơn:
- Nguyên lý hoạt động rơ le 5 chân có lẽ ai củng đã hiểu
- về gắn rơ le 5 chân để điều khiển nâng hạ kính thì các cụ nên hiểu như sau:
1 rơ le 5 chân đóng vai trò như 1 công tắc lên hoặc xuống và nút ấn đóng vai trò bây giờ là ngón tay điều khiển, rơ le đóng vai trò là cái nút ấn điều khiển( ở đây chính là cuộn dây trong rơ le, là chân số 1 và 2). Khi đó cái chân gạt của nút ấn sẽ tương đương với tiếp điểm 5 và 4 của rơ le. Còn chân số 3 của rl sẽ đóng vai trò con thoi là cổng cả âm và dương đi về.
Bây giờ sẽ đấu:
Để cấp nguồn cho rơ le thì ta sẽ lấy nguồn nào điều kiển mô tơ, tức là cắt dây mô tơ rồi đấu chân 1 vào dây phía công tắc, dây ở mô tơ để đó nói sau. Còn chân 2 sẽ về mát. Như vậy khi gạt công tắc thì cần gạt trên công tắc sẽ nối +, điện chạy từ + qua cuộn dây rơ le về - sẽ hút lưởi gà rơ le từ chân 5 qua chân 4.
Trên đây mới đk rơ le thôi, bây giờ chế tạo cần gạt y như công tắc nè: ta biết rằng chân 3 và 5 thường đóng nên chọn làm đường - là hợp lý, cụ nào thích lấy 4 làm âm cứ việc. Vì chân 3 là vừa làm nơi trung chuyển cả âm và dương nên ta sẽ đấu vào dây của mô tơ là hợp lý nhất. Chân 5 luôn âm nên ta đấu vào dây âm và kéo về mát của hệ thống. Còn lại chân 4 cổng dương nên ta đấu vào dương ắc quy cho nó mạnh.
Như vậy đã đấu xong 2 rơ le cho 1 cửa. Khi ấn công tắc thì gạt qua + điện chạy từ + qua chân 1 và 2 về mát làm cuộn dây rơ le hoạt động hút lưởi gà từ 5 về 4, khi đó nguồn + chạy từ ac quy qua 4 qua 3 qua mô tơ về 3 của rơ le thứ 2 qua tiếp điểm 5 chạy về dây âm về mát làm mô tơ quay.
Ps. Bài viết có gì sai hay khó hiểu mong các cụ chỉ giáo.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên