Đang tải...

Thảo luận Cách điều chỉnh Garanti (chỉnh xăng – gió) cho xe máy

Thảo luận trong 'Tư vấn mua xe - Bán xe - Sử dụng xe' bắt đầu bởi vucuong, 12/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vucuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/12
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    77 lít xăng
    Cách điều chỉnh Garanti (chỉnh xăng – gió) cho xe máy

    Đây là một trong những động tác đầu tiên mà bất cứ một người sử dụng xe nào cũng phải biết. Việc hiệu chỉnh Garanti (Ga-lăng-ti) giúp cho động cơ vận hành tốt ở chế độ không tải và có tải, giảm thiểu nhiên liệu dư thừa, tránh gây hư hỏng cho các chi tiết khác.

    Đầu tiên ta xác định vị trí của vít điều chỉnh xăng và vít điều chỉnh gió, tùy từng xe sẽ khác nhau, nhưng nói chung sẽ tương tự như hình sau (một số tài liệu vị trí của vít xăng và gió sẽ ngược lại, các bạn làm theo hướng dẫn của hình vẽ này).

    [​IMG]

    Công việc này khá đơn giản, ta tiến hành như sau:

    1. Dụng cụ: 01 chiếc tô-vít (chỉ cần thế là đủ)

    2. Các bước tiến hành:

    - Dựng chân chống giữa xe
    - Dùng tô-vít siết vít gió vào thêm vài vòng
    - Dùng tô-vít siết vít chỉnh xăng vào hết cỡ rồi nới lỏng 1/2 – 1 vòng (đối với xe mới) và 1-1,5 vòng (đối với xe cũ)
    - Nổ máy (lúc này máy sẽ nổ khá to)
    - Dùng tô-vít nới vít gió từ từ cho tới khi thấy tiếng nổ chậm dần, máy chạy tròn đều tiếng.

    Chú ý:
    - Garanti không có nghĩa là động cơ chạy chậm nhất mà điều quan trọng là tiếng nổ phải đều và tròn.
    - Chỉnh granti trong lúc máy còn nóng sẽ “chính xác” hơn máy nguội, vì khi máy nguội, vòng tua máy sẽ cao hơn bình thường, nhằm mục đích làm máy nóng nhanh hơn.

    Kiểm tra:
    - Kéo nhanh tay ga và thả tay tức thời, xe vẫn nổ mà không bị chết máy là được.
    - Kéo ga và quan sát khí thải xem có hiện tượng gì lạ không, khói trắng là thiếu xăng, làm lại như trên nhưng mở vít xăng nhiều hơn, khói đen thì ngược lại.
    - Nếu có dụng cụ tháo bugi, chạy thử 1 vòng hoặc cho động cơ nổ tại chỗ khoảng 5 phút, sau đó tháo bugi ra kiểm tra. Bugi phải có nâu đỏ hoặc hơi đen nhưng không có muội đen là được. Nếu màu xám hoặc trắng thì bị ít xăng, vặn thêm vít chỉnh xăng vào. Nếu bugi có màu đen và có muội bám thì nới thêm vít chỉnh xăng ra. Sau khi chỉnh xong, chỉ cần bấm đề là xe nổ, hoặc tăng giảm tay ga đột ngột mà máy không chết là ok.

    Theo giothangmuoi.info​
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123, gaconmoino, thinhoto6a2 tài xế khác.
  2. Puma09
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/11
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    723 lít xăng
    Cảm ơn . bài viết rất hữu ích đối với tôi,cho tôi hỏi thêm là có phương pháp nào để phân biệt vít gió với vit xăng k? Tôi gà quá.
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  3. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    #3 tuanhaitin, 12/10/12
    Last edited by a moderator: 12/10/12
    - Bác chủ cho em hỏi một vài thắc mắc trong quá trình chỉnh

    + Siết vít chỉnh gió vào một vài vòng (Bước 1)
    + Siết vít xăng vào hết cỡ sau đó nới ra 1/2-1 vòng (xe mới) và 1-1,5 vòng (xe cũ). (Vậy bước này chỉnh thế nào là đúng? vì mỗi xe sẽ khác nhau, có cái gì để nhận biết là vửa đủ xăng không?) (Bước 2)
    + Nới lỏng vít chỉnh gió ra để máy nổ chậm dần vào đều tiếng. (Bước 3)

    - Nếu đúng như trình tự chỉnh Galanti như trên thì em thấy bỏ đi bước một vì nó không cần thiết. Ta chỉ cần chỉnh Vit xăng như Bác mô tả rồi chỉnh lại vít gió để được tiếng nổ đều. Mong Bác chủ giải thích thêm để em nắm vững. Cảm ơn Bác chủ.
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  4. nguyen_nhut6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    548
    Được đổ xăng:
    94
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,211 lít xăng
    thật ra pác tuahaitin nói đúng mình có thể bỏ đi bước đầu tiên. thao tac là như zầy các pác làm thử xem sao nhá!
    bước 1: nổ máy xe khoảng 5 phút để máy nóng chỉnh xăng gió mới chính xác.
    bước 2: pác cứ xiết chặc vít xăng lại rồi mở ra 1,5 vòng
    bước 3: xiết vào vài vòng vít chỉnh gió để cho máy nổ lớn tiếng một chút
    bước 4: pác xiết vào hoặc nới ra vít chỉnh xăng đến khi nào nghe tiếng nổ lớn nhất thì dừng lại tại chỗ đó.
    bước 5: bây giờ pác mới hạ vít chỉnh gió xuống để cho máy nổ nhỏ lại. hạ xuống đến khi nào máy nổ tròn đều êm là ok.
    Đây là bài học tiền bạc của e mới biết được chia sẽ cho các pác đó!!! nếu thấy hay đổ cho e miếng xăng nha các pác! ở ngoài người ta k chỉ chiêu cho các pác đâu!
     
    Đã được đổ xăng bởi misudat, thaosuong, linhmoi1231 tài xế khác.
  5. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Cảm ơn Bác đã trả lời thắc mắc của em. Bác cho em hỏi thêm là nghe thế nào để biết là máy nổ lớn tiếng vì em nghe tiếng máy nổ có ống bô giảm thanh nên hơi khó phân biệt.
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123gaconmoino.
  6. nguyen_nhut6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    548
    Được đổ xăng:
    94
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,211 lít xăng
    ở một điểm dừng nào đó trên vít hiệu chỉnh xăng pác sẽ nghe được tiếng máy nổ lớn nhất. nếu pác xiết vào hoặc mở ra lệch qua điểm dừng đó thì máy sẽ nổ nhỏ lại.
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  7. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Thanks Bác. Em cũng lọ mọ tìm sách đọc thì được biết là tại thời điểm mà nghe tiếng máy nổ lớn (tốc độ động cơ tăng lên) lúc này tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu sẽ trên 14.7 (theo sách về quá trình cháy) còn ngược lại thì máy sẽ nổ nhỏ lại (tốc độ động cơ giảm xuống) lúc này thì tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu sẽ dưới 14,7 (hỗn hợp sẽ khó cháy) nên tốc độ động cơ giảm xuống.

    - Em có ra ngoài Yamaha Town và quan sát họ chỉnh tốc độ không tải. Dụng cụ là một Tuot vít và một máy đo tốc độ động cơ. Họ sẽ quan sát tốc độ động cơ trong quá trình chỉnh. Nếu như vậy thì khi mình tự chỉnh ở nhà thì phải có khả năng nghe tiếng nổ động cơ cho tốt một chút thì chỉnh được.:9:
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  8. tienpt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Số km:
    896
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    Hôm trước tháo bình xăng con ra vệ sinh tại vì nó cứ chảy xăng chỗ ống xăng dư miết ! Sau khi vệ sinh xong thì không còn chảy nữa ! Tự nhiên hôm sau khi đi làm về nó lại chảy xăng miết tới giờ ! Sợ hết xăng em đã treo cái ống xăng dư vểnh lên trên để khỏi chảy ! Nhưng lại gặp tình trạng sáng đạp muốn chết luôn rất khó nổ ! Bác nào biết cách trị giúp cái nào ! Hay phải thay bình xăng con mới :(
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  9. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Cụ vucuong cho em hỏi thế các xe của bác Hồ Cẩm Đào thì chỉnh thế nào ạ.Em áp dụng cách của bác mà em nó cứ lụp bà lụp bụp bác ah ,nguội thì không có Galanty còn khi nóng máy thì xì khói đen bác ah?
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  10. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Nếu chỉ vệ sinh bình xăng con thì vẫn có khả năng bị lại, Bạn phải vệ sinh cả bình xăng lơn và thay luôn lọc xăng nữa thì mới hết.

    - Em cũng gặp tình trạng tương tự như Bác vì lọc xăng (xe Yamaha) nằm trong bình xăng lớn nó bị nghẹt nên lọc không sạch dẫn đến mạt sắt trong bình xăng chảy xuống, vô tình hay cố ý nằm ngay point tu dẫn đến đóng không kín nên xăng chảy xuống. Xe Yamaha có khóa xăng đóng mở bằng áp chân không nhưng cũng đóng không kín luôn nếu lọc xăng tắt và lọc không sạch.
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  11. hung_pro55
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/9/11
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    241 lít xăng
    thay pongtu ngay
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  12. hoanbugatti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/4/13
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    334 lít xăng
    Vít gió là vít hình dấu trừ,xăng hình dấu cộng.....
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  13. xuanquioto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/6/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    240 lít xăng
    Các bác cho em nhờ tý
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  14. hung dong anh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    824
    Được đổ xăng:
    483
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,968 lít xăng
    Theo kinh nghiệm của mình thì để chỉnh xăng gió làm sao cho hoà khí tốt nhất không khó nếu các bạn để ý một chút và tuân thủ một số nguyên tắc sau : thứ nhất xe của bạn áp xuất buồng đốt phải tốt ( súp pháp không bị chỉnh ghì quá ) bởi nếu súppap xe của bạn mà bị chỉnh ghì thì bạn sẽ không bao giờ chỉnh galangty tốt được . Thứ hai là kim xăng của bạn phải nằm ở vị trí tiêu chuẩn ( với những Bộ chế Hoà khí có nấc gài chỉnh độ cao thấp của kim là phải nằm ở vị trí giữa) . Thứ hai là cơ cấu ne gió phải ở vị trí mở hoàn toàn . Thứ tư là buzi phải sạch sẽ khe hở chấu buzi phải nằm ở vị trí tiêu chuẩn ( 0.6mm) và kèm theo đấy đương nhiên là lửa cao áp phải tốt ( xanh mập và kéo dài ) . Bây giờ bạn mới bắt đầu điều chỉnh : cho xe nổ máy giữ ga lớn một chút để nổ khoảng 2 phút khi động cơ đã nóng ta mới chỉnh : bạn dùng tôvit 2 cạnh vặn con ốc trên thân chế có dấu Cộng theo chiều kim đồng Hồ thật từ từ khi nào thấy tiếng động cơ nổ hơi to một chút bạn dừng lại ( làm thế là để cho động cơ không bị chết máy khi mình đang chỉnh gió ) sau đó bạn dung tovit chuyển sang con vít một cạnh ( như dấu trừ) bạn vặn thử theo chiều kim đồng Hồ và ngược lại ( mỗi lần chỉ nên vặn nửa vòng một là phải dừng để nghe tiếng động cơ , lúc nào thấy tiếng máy nổ tăng lên to nhất thì dừng lại ( đấy là vị trí Hoà trôn khí tốt nhất) . Lúc này bạn lại chuyển tôvit sang con vít có hình dấu Cộng vặn ra theo chiều ngược kim đồng Hồ thật chậm ít một đến khi nào bạn nghe thấy tiếng máy nổ thành nhịp đều thì thôi : Chú ý Một số xe khi chỉnh như vậy song thì thấy sáng ra mà khó nổ thì phải chỉnh nâng kim xăng lên còn nếu Vẫn thấy ăn xăng hơn tiêu chuẩn thì bạn Hạ kim xăng xuống . Chúc các bạn thành công
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  15. hung dong anh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    824
    Được đổ xăng:
    483
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,968 lít xăng
    . Sử lí chế chảy xăng nhìn vậy nhưng không hề đơn giản đâu bạn à . Cái này bạn không nên làm lấy tốt nhất mang đến Bác thợ nào có kinh nghiệm một chút thì mới sử được đấy
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  16. thuannguyenhai1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/13
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    323 lít xăng
    Ðề: Cách điều chỉnh Garanti (chỉnh xăng – gió) cho xe máy

    Các bác có biết chỉnh Garanti Future Neo FI không? không dùng vít được đâu :5:
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  17. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Cách điều chỉnh Garanti (chỉnh xăng – gió) cho xe máy

    vít gió nằm ngay trên bộ bướm ga..nhìn từ bên phải vào qua mấy cái cánh gió ở giữa yếm..(bên phải là bên tay ga).vặn vào nổ nhỏ..vặn ra nổ to..!
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  18. thuannguyenhai1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/13
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    323 lít xăng
    Ðề: Cách điều chỉnh Garanti (chỉnh xăng – gió) cho xe máy

    Mình nghiên cứu tài liệu nói không được chỉnh bằng vít, nếu không mất cả chế độ cầm chừng, có phải vậy không, mong chém nhẹ tay
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  19. canhoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/13
    Số km:
    689
    Được đổ xăng:
    230
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    464 lít xăng
    Xe mới xuất xưởng bao giờ cũng đã được chỉnh chế độ cầm chừng chuẩn rồi bạn ah ( khoảng 1700v/phút) Và ngườ ta đánh dấu sơn nếu bạn để ý. Do đó người ta khuyến cáo bạn không nên tự chỉnh. Nhưng sau một thời gian dài sử dụng các chế độ chạy không còn chuẩn như ban đầu hoặc sau khi sửa chữa do đó mình phải chỉnh lại.
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.
  20. manhhung18713
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/7/13
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    406 lít xăng
    Ðề: Cách điều chỉnh Garanti (chỉnh xăng – gió) cho xe máy

    Cụ mở lại bình xăng con.kiểm tra xem phao đóng xăng và kim có bị ket không.dùng súng hơi thổi sạch kim và đường xăng vào binh xăng con.bị 1 chút bụi bẩn đóng vào đầu kim đóng xăng cũng gây hiên tượng bi trào ....
     
    Đã được đổ xăng bởi linhmoi123.

Chia sẻ trang này