Đang tải...

Cơ bản cách đọc lỗi ECU

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi mr.cong1191, 9/3/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mr.cong1191
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/3/11
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    300 lít xăng
    #1 mr.cong1191, 9/3/12
    Last edited by a moderator: 20/4/12
    Việc xác định chính xác lỗi trên ô tô sẽ góp phần tiết kiệm thời gian sửa chữa,nâng cao hiệu suất làm việc của công nhân,cán bộ kỹ thuật.Một trong những ưu điểm của ECU là khả năng tự chẩn đoán lỗi.Tôi xin trình bày với các bạn cách đọc lỗi từ ECU (các ký hiệu tôi dùng sau đây căn cứ trên hộp ECU của Toyota).
    Khi động cơ gặp sự cố,có thể động cơ vẫn hoạt động nhưng đèn báo "check engine" trên taplo sẽ sáng,mà nguyên nhân là ECU phát hiện ra lỗi ở bộ phận nào đó và kích mass cho chân W (Warning),làm kín mạch đèn báo check.

    Lúc này,ECU sẽ lưu lỗi vào bộ nhớ mà nguồn nuôi bộ nhớ lấy từ chân bat (battery),đây là nguồn nối trực tiếp từ ắc-quy nên nếu tắt công tắt máy và bật lại,lỗi vẫn còn.
    Ngoài ra,trên hộp ECU có một chân dành riêng cho việc truy xuất lỗi,chân T hoặc TE.Chân này được nối từ hộp ra giắc chẩn đoán phục vụ cho việc truy xuất lỗi.Có 2 cách đọc lỗi:
    Các chân từ ECU ra phục vụ cho việc chẩn đoán (hình dưới là chẩn đoán bơm xăng nha).

    1.Quan sát đèn báo check.
    Cách này áp dụng với những xe đời cũ,khi mà số lượng cảm biến ít,các hệ thống điều khiển ít nên số lỗi ít,việc nhận dạng còn đơn giản.
    Ở giắc chẩn đoán,khi ta nối tắt chân T (TE) vào chân E1 thì đèn báo check sẽ nhấp nháy.Việc nhấp nháy này lại chia ra làm 2 loại:nháy đơn và nháy kép.
    -Nháy đơn:
    Số lần nhấp nháy là số thứ tự lỗi,giữa 2 lần chớp cách đều nhau;giữa 2 lỗi khác nhau có một khoảng nghỉ dài;khi hết lỗi,có một khoảng nghỉ dài hơn và tuần hoàn lại như ban đầu.
    Hình minh họa:

    -Nháy kép:
    Số thứ tự lỗi được ghép lại từ 2 lần nháy-một lần hàng chục+một lần hàng đơn vị.
    Giữa mỗi lần nháy cách nhau 0,5 giây,giữa hàng chục và hàng đơn vị cách nhau 1,5 giây;giữa 2 lỗi khác nhau có khoảng nghỉ 2,5 giây;khi hết lỗi,có khoảng nghỉ 4,5 giây và tuần hoàn lại như ban đầu.
    Hình:

    Như hình trên thể hiện lỗi 21 và 32.Ta đọc như sau:
    +Hai lần chớp cách nhau 0,5s và nghỉ 1,5s =>hàng 2 và chuẩn bị nháy hàng đơn vị
    +Chớp thêm một lần và nghỉ 2,5s =>lỗi 21 và chuẩn bị chuyển sang lỗi khác.
    +Nháy 3 lần đều nhau và lại nghỉ 1,5s =>hàng 3 và chuẩn bị nháy hàng đơn vị (giống xổ lô tô quá hén!)
    +Nháy 2 lần đều nhau và nghỉ 4,5s =>lỗi 32 và đã hết lỗi,nháy lại như ban đầu.
    Sau khi xác định được thứ tự lỗi,ta đối chiếu với bảng mã lỗi ứng với từng hãng xe để xác định bộ phận hư hỏng và tiến hành sửa chữa,thay thế.
    Ví dụ: Bảng mã lỗi của TOYOTA (loại 2 số)
    0-Bình thường.
    11-Mất nguồn.
    12-Delco.
    13-Delco (24 răng-loại cảm biến từ).
    14-Mất "IGF": tín hiệu phản hồi đánh lửa để phun xăng.
    21-CB Oxy.
    22-CB nhiệt độ nước.
    24-CB nhiệt độ khí nạp.
    26-Dư xăng.
    27-CB Oxy phụ.
    28-Dây nung trong CB oxy.
    31-Bộ đo gió hoặc MAP-nói chung là liên quan đến lưu lượng khí nạp,cảm biến loại gì thì tùy xe.
    32-Bộ đo gió cánh trượt (là loại đo thể tích).
    41-CB bướm ga.
    42-CB tốc độ xe.
    43-Tín hiệu đề.
    51-Các công tắc.
    52-CB kích nổ.
    71-Hệ thống luân hồi khí thải.
    2.Đọc lỗi bằng máy chuyên dụng.
    Ở ô tô hiện đại,số lượng cảm biến nhiều,hệ thống điều khiển tự động nhiều đồng nghĩa với việc các lỗi ngày càng nhiều.Do đó,việc quan sát đèn báo check trở nên phức tạp.Ngày này,nhiều hãng sản xuất những dụng cụ giao tiếp với hộp ECU qua chân giắc 16 chân,gọi là giắc chẩn đoán OBD với các đời 0,1,2.Hiện nay,chỉ thường gặp OBD 2.
    Hình máy chẩn đoán:

    Thật ra,không phải máy chẩn đoán nào gắn vào giắc từ ECU ra cũng đọc lỗi được mà phải tương thích với chuẩn giắc:
    OBD 2:Chuẩn Mỹ.
    E-OBD: Chuẩn châu Âu.
    J-OBD: Chuẩn Nhật...
    Vị trí giắc từ ECU ra:

    Khi gắn giắc vào thì trên mày hình máy bào lỗi sẽ hiện lỗi,tùy theo từng động cơ mà ta tra cứu lỗi ấy ra.

    Cú pháp lỗi: X-Y-Z-T
    X là một trong các chữ:
    B: Body (liên quan đến thân xe).
    C: Chassis (Liên quan đến khung gầm).
    P: Power train (liên quan đến hệ thống động lực,bao gồm động cơ và hộp số).
    N: Network (liên quan đến tính kết nối của hệ thống:giắc cắm,dây dẫn...).
    Y là một trong các chữ:
    0: Generic-loại ô tô phổ biến.
    1: Manufacture Special-Xe sản xuất hạn chế,đặc biệt.
    2: Includes both manufacture generic and special codes-Mã lỗi cho dòng xe bao gồm cả 2 loại trên (không biết dịch đúng hông nữa,có thể là dùng cho dòng xe nằm giữa 2 dòng này hoặc không được xếp vào 2 dòng này.)
    Z: Identifies the system where the problem is located - xác định lỗi thuộc nhóm nào trong hệ thống.
    T: (2 chữ số cuối): Identifies what section of the system is malfunctioning - Xác định bộ phận gì gây trục trặc cho hệ thông (báo số thứ tự lỗi).
    Ví dụ: lỗi P0103 ở xe Nisan là: Mass or Volume air flow circuit hight input:
    Liên quan đến động cơ hay hộp số,loại xe phổ biến,ở cụm lỗi Fuel and air metering,lỗi lưu lượng khối lượng hay lưu lượng thể tích của dòng khí nạp tăng cao.Ta tiến hành kiểm tra các đầu ống,kiểm tra rò rỉ trên ống nạp,các cảm biến dây nhiệt,cánh trượt hay Karman,hay MAP...
    Việc tra lỗi,ta tra theo bảng mã lỗi đi kèm với dụng cụ chẩn đoán hay các bạn có thể tham khảo trên http://www.obd-codes.com/trouble_codes/
    Cảm ơn các bạn đã theo dõi,bài viết của em có gì thiếu sót thì các bạn,các anh chị chỉnh dùm.
     

    Bài viết khác:

  2. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Sao bác không post hình ảnh lên cho anh em xem thử. Mất điểm mà không biết tài liệu nó thế nào thì...
     
  3. supercar010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/3/12
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    Giờ thì các hãng đều hướng về xài OBD II vì cách sử dụng giống nhau đối với các hãng.
     
  4. trinhdangtung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/12
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    362 lít xăng
  5. anh_anh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/09
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    19 lít xăng
    cho e xin một bản nha.bị mất 100 điểm rồi
    eudoortn@gmail.com
    cám ơn nhiều !
     
  6. bao45th1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    1,528
    Được đổ xăng:
    151
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    2,493 lít xăng
    Cám ơn bạn đã chia sẽ , nhưng bạn nên up vài hình về cách kiểm tra thì hay hơn.

    ---------- Post added at 04:08 AM ---------- Previous post was at 04:06 AM ----------

    Bạn ơi tài liệu này bị lỗi rồi, không download được, bạn coi lại link nha! Mất 100 điểm phi lý quá.
     
  7. Se7venlov3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/11
    Số km:
    420
    Được đổ xăng:
    201
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    917 lít xăng
    xem lại link link lỗi rồi. mất 100đ thì tính sao đây
     
  8. vothanhtam19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    1,936
    Được đổ xăng:
    88
    Mã lực:
    401
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,088 lít xăng
    bác kiểm tra lại đường link tải về.
     
  9. btek.edu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/6/12
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    256 lít xăng
    Cảm ơn bác với bài viết hữu ích=d>=d>=d>
     

Chia sẻ trang này