Đang tải...

Thảo luận Cách đọc lỗi ODB1/ALDL thủ công

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi Aston_martin, 4/1/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Aston_martin
    Offline

    Thành Viên Cống Hiến
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/10
    Số km:
    2,329
    Được đổ xăng:
    701
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    12,906 lít xăng
    Kính các bác,
    Để kiểm tra lỗi cảm biến trên ô tô người ta thường dùng máy đọc lỗi, bên cạnh đó cũng còn cách đọc thủ công không cần dùng máy, phù hợp với kiểu "ăn chơi" của XNL [​IMG]
    Em xin chia sẻ cách đọc lỗi thủ công trên dòng xe đời cũ sử dụng cổng ODB1/ALDL, cụ thể là trên con xe của em.
    Cổng ALDL trên xe em nằm trên hộp ECM gần cánh cửa bên phụ:
    [​IMG]
    Nó là cái này:
    [​IMG]
    Có 12 chân, sơ đồ cụ thể như sau:
    [​IMG]

    Để kiểm tra lỗi thủ công thì ta nối tắt 2 chân A và B (khi đang tắt khoá điện), có thể dùng kim kẹp giấy để nối tắt:
    [​IMG]
    Nối chân cụ thể trên xe như hình sau:
    [​IMG]
    Em làm chân cắm sẵn vào rồi dùng cầu chì để nối bên ngoài như thế này cho dễ:
    [​IMG]

    Quy trình đọc lỗi như sau:
    Bật khoá điện nhưng không nổ máy, đèn check sẽ chớp sáng và tắt ngay sau đó... và bắt đầu quá trình báo lỗi, ta quan sát tín hiệu chớp của đèn check để đọc lỗi.
    Mã lỗi được báo theo cụm tín hiệu chớp của đèn check. Căn cứ vào thời gian tắt giữa 2 lần đèn check chớp để đọc được mã báo.
    Ví dụ: Báo mã số 23 là của cảm biến oxy, tín hiệu chớp đèn sẽ như sau:
    sáng - ngưng ngắn - sáng - ngưng dài: nghĩa là số 2
    sáng - ngưng ngắn - sáng - ngưng ngắn - sáng - ngưng dài: nghĩa là số 3
    Tuần tự báo lỗi sẽ như sau:
    - Đầu tiên là báo mã 12 (là mã báo việc kiểm tra lỗi bắt đầu được tiến hành, ko liên quan đến lỗi gì hết) trong 3 lần. Nếu mã 12 được báo đến lần thứ 4 có nghĩa là không có mã lỗi nào được lưu trong ECM => Tốt.
    Các bác xem đoạn video em quay báo mã 12 trên YouTube nhé:
    [video=youtube;_oC15KOH8Bg]http://www.youtube.com/watch?v=_oC15KOH8Bg&feature=player_embedded[/video]

    Tiếp theo: Nếu có lỗi thì mỗi mã được báo 3 lần, sau đó sẽ báo tiếp mã lỗi sau nếu có, nếu ko có thì sẽ quay trở lại mã 12
    Sau khi đọc được mã lỗi, các bác tìm, tải và tra cứu bảng báo lỗi check cho xe mình để biết lỗi gì và có hướng khắc phục. Em gửi kèm link tải bảng mã lỗi cho xe Daewoo dưới đây:
    http://www.mediafire.com/?nffw7d5cm1th0vb
    Rất mong các bác chia sẻ thêm kinh nghiệm món này.
    Cảm ơn các bác đọc bài!

    Nguồn otoxomnhala
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi auto89thichthaoraxem.
  2. tranhungkm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    564
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    963 lít xăng
    thế còn các dòng xe như toyota .. thì sao bạn cách nối tắt có giống như vậy không
     
  3. xeyeu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/9/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    258 lít xăng
    nếu OBDII thì sao? có đọc được bằng đèn không?
     
  4. tranhungkm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    564
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    963 lít xăng
    sao em làm như thế cho xe spark chẳng thấy báo jif cả.
     
  5. PNTQ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/09
    Số km:
    457
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    spark không thể làm như vậy được, bạn muốn test theo kiểu như các bác đã nói ở trên thì chỉ có thể test những xe như DEAWOO lanos-cialo-và một số xe khác nữa của deawoo. còn về xe toyota thì có thể đọc lỗi bằng cách nối tắt dây để đọc lỗi đối với tất cả các xe kể cả xe đời cũ và cả xe đời mới, giắc chuẩn đoán 22 chân 17 chân, hay là giắc 16 chân cũng đều test được, xin lỗi vì tôi không có hình ảnh để hướng dẫn cụ thể cho các bạn, tôi sẽ đưa hình ảnh và hướng dẫn cách đọc lỗi mà không cần đến máy chuẩn đoán. tôi cũng sẽ hỗ trợ các bạn cả DỊCH mã lỗi luôn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Petrolimex-vn, lamotothichthaoraxem .
  6. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    519
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,546 lít xăng
    Toyota thì thông dụng nhất ( cái này khỏi nói, Căn bảng kỷ thuật ô tô ở VN là 90% của nhà tô cho nên dân VN ăn Tô, Uống Tô, và đi xe thì Tô dô ta )...
    Các dòng xe tô từ đời cổ cho đến đời mới đều cho đọc lỗi bằng tay hết.
     
  7. ledungvnhp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    tks..............................
     
  8. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    519
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,546 lít xăng
    spark la cong nghệ của GM nên bác thử cái này...
     
  9. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    519
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,546 lít xăng

    [​IMG]các dòng xe có thể đọc code...Check engine
    Lanos 97-06 - Nexia 95-97 - - Nubira 97-06 - - Leganza 97-06 - - Cielo 95-06 - - Matiz 98-00
    - - Espero 95-06 - - 1.5i 94-06

    các bác từ từ mà đọc nha nếu không có Scanner...[8-|]
     
  10. cokhi85
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/09
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    115 lít xăng
    em rất mong bác chỉ cho em cach đọc lỗi của vios05,vi em cắm vào hai cực số 13 và 4 của vios 05 thi chẳng thấy tín hiệu gì cả còn vios08 thì có thấy tín hiệu của đèn check nổi nên.Rất mong bác chỉ cho em và cho em bàng đọc lỗi.
     
  11. honda65
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/10
    Số km:
    86
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    686 lít xăng

    Bác kiểm tra cái đèn check = cách tháo hết các cảm biến ra và khởi động động cơ xem cái đèn check có sáng không... Nếu không sáng thì bác phải kiểm tra xem cái đèn check có đức bóng hay bị bùa phép gì ko?
    Chứ tất cả các xe của toyota điều cho đọc lổi như thế hết...

    ------- Nối chân 4 với 13 sau 4 đến 6 giây là đèn check sẽ flash DTC --------
    Chỉ việc lấy giấy bút hay điện thoại ra lưu tính hiêu chớp của đèn và đưa lên đây em tư vấn cho bác...( niếu bác không biết lổi đó là lổi gì nhé ) =d>
    Chúc bác thành công trong việc sửa chữa nhé... nếu bác làm TAXI thì nên mua 1 cái máy chẩn đoán ở đây giá rất mềm cho dòng xe bác đang làm....Chuyên giao công nghệ chẩn đoán OBD/ALL
     
  12. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    em là thợ sửa các dòng xe taxi như inova và vios.
    em gặp phải một số trường hợp, động cơ chạy không ổn định và hao xăng quá mức cho phép, em đã loại trường hợp chết buzi rồi, theo em nghĩ là lỗi ECU. mà ECU của dòng này đặt ở khoang động cơ.
    vậy các bác giúp em chỉ dẫn cách đọc lỗi của động cơ loại này với ạ!
    cám ơn các bác!
     
  13. TEOAUTO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/09
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    296 lít xăng
    :22: Bác nói như vậy thì xe của bác là từ 2007 đến nay rồi.

    Xe của TOYOTA thì đọc code = bằng đèn check từ năm 1996 đến 20.. điều như nhau.

    Có thể đọc lổi độn cơ và một số trang thiết bị bằng cách nối chân 4 và 13 của giắc chẩn đoán DLC 16.

    Còn vấn đề tiêu hao nhiên liệu đối với xe dùng cho TAXI thì có rất nhiều nguyên nhân. Không nhất thiết phải là lổi của ECM.

    Khi động cơ hoặc ECM có vấn đề về hệ thống điện thì đèn Check engine sẻ sáng trong khi động cơ hoạt động. Trừ trường hợp hư O2X thì phải chạy xe ở điều kiện trên 60km/H trong phạm vi 20km. Hoặc vòng tua máy ở tốc độ 3000.RPM trong thời gian hơn 60s đậu tại chổ. Thì đèn check engine sẻ sáng nếu O2X bị hỏng.

    Bác nói xe của bác bảo dưỡng có hiện tượng hao xăng vượt mức. vậy vượt mức là bao nhiêu ? Lít/100km:22:
     
  14. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    vâng cám ơn bác đã tư vấn giúp!
    cụ thể là mức tiêu thụ là 3000k/1km tức là khoảng 13l/100k bác ạ!
    mà thực tế em mới đi làm nên chưa biết rõ nguyên nhân, lái xe hỏi em cũng chẳng biết đường nào mà trả lời và cách sửa chữa. chính vì thế nên em mới quyết tâm học cái chuẩn doán lỗi động cơ bằng tay, vì máy và phần mềm thì em không có!
    thế mới biết học hành lý thuyết ở nhà trường ra ngoài không ứng dụng và làm được cái gì.
     
  15. TEOAUTO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/09
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    296 lít xăng
    :11: Chào bác.
    Xe vios động cơ 1.5L chạy đường trường là từ 6 lít đến 7 lít. Còn trong thành phố vào giờ cao điểm thì từ 8 lít đến 10 lít nha bác.
     
  16. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    vâng, nên mới cho rằng la hao xăng là do lỗi động cơ mà bác!
    ước gì em giỏi được như các bác ^^
     
  17. vnv811
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    585 lít xăng
    Các vấn đề về điện Toyota đây bạn xem nhé (kể cả cách nối tắt đọc mac lỗi): http://www.mediafire.com/?63nr5sqmvwdsj76
    Thấy hay đổ xăng anh em chạy cho "phê" nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi Petrolimex-vnthichthaoraxem.
  18. starlv91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    thế còn cách xóa lỗi hả bác
     
  19. Hoangha.tcdn.edu.vn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/13
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    #19 Hoangha.tcdn.edu.vn, 21/5/13
    Last edited by a moderator: 21/5/13
    Để xóa lỗi với toyota thì đơn giản thôi. nếu có máy chẩn đoán thì bác dùng máy mà xóa. còn không có máy thì bác tắt hết các phụ tải trên xe rồi tháo mát ắc quy ra khoảng 10 giây là OK. nếu vẫn không hết lỗi thì chứng tỏa bệnh đó bác chưa chữa khỏi.
     

Chia sẻ trang này