Đang tải...

Công nghệ cơ khí Cách hàn nhôm

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi haui, 23/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Bằng cách thực hành, người mới bắt đầu có thể nắm được qui trình từ lúc gây hồ quang đến lúc kết thúc hồ quang, cũng như nắm được cách giữ mỏ hàn và thanh kim loại phụ ở góc thích hợp.
    1. Điện cực
    Điện cực Vonfram dung cho hàn nhôm hoặc hợp kim nhôm Magie là loại có đầu hình tròn lại có đầu nhon dung cho hàn thép Cacbon hoặc thép không gỉ.
    Khi đã chọn đúng loại điện cực, tiến hành lắp điện cực vào mỏ hàn, chú ý để đầu điện cực thò ra khoảng 3,2mm.
    2. Mồi hồ quang
    Khi dung dòng AC hoặc dòng DC có bổ sung cao tần, hồ quang có thể được tạo mà không cần sự tiếp xúc giữa điện cực và vật hàn, nó được sinh ra do điện áp cao tần.
    Giống như trong hàn Hồ quang tay, hồ quang có thể tự hình thành trước khi đạt được chiều dài hồ quang theo yêu cầu. Hồ quang được mồi gần điểm bắt đầu của đường hàn cho tới khi xuất hiện một vũng kim loại nóng chảy nóng sáng có kích thước nhất định, khi đó mới bắt đầu dịch chuyển mỏ hàn đi hết đường hàn.
    Khi hàn bằng dòng DC không có bổ sung cao tần, để gây được hồ quang ta phải cham điện cực vào vật hàn. Trong trường hợp này nên sử dụng điện cực loại vonfram-thori. Để hạn chế các hư hại khi mồi hồ quang, đặc biệt là khi hàn nhôm ta phải mồi hồ quang trên một khối mồi làm bằng đồng.
    3. Chiều dại hồ quang
    Khi hàn TIG, cho hầu hết các kim loại, chiều dài hồ quang thích hợp nhất là 1,5 lần đường kính điện cực. Chiều dài hồ quang càng ngắn, mối hàn càng hẹp và chiều sâu ngấu càng lớn do nhiệt hồ quang tập trung hơn. Khi chiều dài hồ quang tăng, độ tập trung nhiệt giảm dẫn tới chiều sâu ngấu giảm.
    4. Ngắt hồ quang
    Trước khi ngắt hồ quang, phải tăng tốc độ hàn để tránh các vết nứt lõm ở cuối đường hàn. Nhiều người hay áp dụng phương pháp gây lại hồ quang ngay sau khi vừa ngắt để làm nóng chảy kim loại phụ lấp đầy vết lõm.
    5. Góc nghiêng mỏ hàn
    Với mối hàn giáp mối, góc nghiêng khoảng 90 độ. Tuy nhiên thường nên để mỏ hàn nghiêng một góc 600 so với phương ngang theo chiều dịch chuyển và độ nghiêng của thành kim loại phụ nhỏ hơn 200 theo phương ngang.
    Với các liên kết chồng và chữ T, góc nghiêng mỏ hàn thích hợp nhất là 450 cả 2 bề mặt (tức là đặt tại đường phân giác góc vuông (và nghiêng từ 50 đến 150 về phía hướng hàn.
    Khi vật hàn có chiều dày không bằng nhau, điểm đặt của mỏ hàn hơi lệch một chút về phía tấm dày hơn để giúp cho mức độ nóng chảy cân bằng.
    6. Qui trình hàn
    a. Người mới hàn nên sử dụng điện cực zirconi-vonfram có đường kính 2,4mm ; lưu lượng khí bảo vệ là 15cfh và cường độ dòng điện là 165A.
    b. Đầu tiên đặt mỏ hàn trên tấm nhôm, điện cực sẵn sang dịch chuyển vào vùng nóng chảy và nghiêng một góc khoảng 200 so với mặt nằm ngang.
    c. Để điền kim loại phụ vào mối hàn, trước hết phải tạo ra một vũng kim loại nóng chảy tại điểm bắt đầu mối hàn đến khi đạt độ ngấu thích hợp. Tiếp theo dịch chuyển hồ quang về phía sau vũng hàn. Khi hồ quang đã rời đi, bắt đầu nhúng đầu thanh kim loại phụ vào vũng kim loại nóng chảy.
    Trong suốt toàn bộ quá trình hàn, không được dung hồ quang làm nóng chảy trực tiếp thanh kim loại phụ vì như vậy sẽ hình thành các cục kim loại ở phía trước vũng hàn. chỉ được phép làm nóng chảy kim loại phụ bằng cách nhúng nó vào trong vũng lim loại nóng chảy, khi đó thanh kim loại sẽ nóng chảy đủ để tạo ra một mối hàn đẹp.
    Khi mối hàn đã đạt được kích thước yêu cầu, rut que hàn ra, dịch chuyển mỏ hàn về phía trước làm nóng chảy các phần kim loại kế bên dọc theo đường hàn.
    Lặp lại toàn bộ qui trình trên cho tới khi hàn hết chiều dài đường hàn. Khi đã két thúc đường hàn, ngắt hồ quang và tắt thiết bị như đã nêu ở các mục trước.
    Phải tiến hành hàn các đường hàn một cách thuần thục trước khi bắt đầu chuyển sang hàn các mối nối..
     
  2. whatistruelove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/09
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    61 lít xăng
    Đọc bài này mình mới biết có hàn nhôm kiểu mới, trước kia chỉ biết hàn nhôm bằng khí oxi và gió đá thôi! Thật tuyệt khi bài viết của bác có thêm hình ảnh và chỉ ra ứng dụng thực tế
     
  3. daothuyspt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/4/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    140 lít xăng
    Bây giờ người ta dung nhiều công nghệ hàn MIG xung cho nhôm. Vậy mà các bác không ai bàn luận về nó nhỉ
     
  4. mazda85
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    255 lít xăng
    Chào các bác. :cp
     
  5. hieudienlanh
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    1,293
    Được đổ xăng:
    612
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    3,239 lít xăng
    Mới gì đâu.Phin lọc ga dùng công nghệ hàn này cách đây hơn 20 năm rồi.Chẳng qua ở VN thì vẫn quá mới
     
  6. ykmlhanam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    545
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,590 lít xăng
    em thì em chưa nghe nói đến cách hàn này bao giờ.bên em chỉ hàn nhôm bằng ga và oxy thôi.em cũng là một tay hàn hơi khá đấy.hihi
     
  7. xemchoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    Chào các bác! hiện em đang ở Bình Thạnh, em muốn hỏi là hàn lốc máy bằng nhôm ở đâu tốt mà thẩm mỹ ạ?
     
  8. cuongttco
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/12/09
    Số km:
    641
    Được đổ xăng:
    146
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,621 lít xăng
    vậy ở các xuởng tư nhân mà ta hay đi hàn nhôm thì đã ứng duụng công nghệ mới này chưa ạ
     
  9. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,336
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,428 lít xăng
    Ðề: Cách hàn nhôm

    Cảm ơn bác vì bài viết. Rất hữu ích .xin các bậc tiền bối viết thêm cho em kih nghiệm và cách hàn nhôm thủ công đuợc không
    Như hàn cá ống nhôm diều hòa ,hay dàn lạnh ,nóng có cách nào.hàn hiệu quả xin các bác chỉ bảo
     
  10. nguyenbinh10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    882
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,311 lít xăng
    Ðề: Cách hàn nhôm

    Có bác nào biết máy hàn nhôm, que hàn nhôm bằng hồ quang bán ở đâu, giá bao nhiêu không ạ
     

Chia sẻ trang này