Đang tải...

Thảo luận Cách kiểm tra motor ga máy đào?

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi lovemachine, 5/1/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    Thưa các bác! Dưới đây là ví dụ về một loại motor ga (EC motor) lắp trên máy đào. Em không rõ về cái này lắm nên đưa topic nhờ các bác chém. Mong các bác cùng chia sẻ để có kinh nghiệm tra em nó.
    - Khi quay trái, quay phải thì dây nào có điện?
    - Khi tắt máy, nổ máy thì sao? dây nào có điện để giữ cố định cần đẩy - chống lại lực lò so điều chỉnh bơm cao áp.
    - Những dây nào thông nhau?...vv..v
    Đại loại cách kiểm tra để biết một motor ga đang bình thường


    IMG_0756.JPG



    Untitled.png
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, baybong123, CHUNG HUU11 tài xế khác.
  2. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    Có lẽ cụ nên tìm tài liệu về mô tơ bước để đọc trước thì tốt hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Hicatko, nguyentuyenoto, baybong12310 tài xế khác.
  3. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    để trả lời thỏa đáng như ý cụ hỏi chắc phải viết mấy ngày mới hết đc trả lời tạm cụ đc ý nào thi đc vậy
    -những dây thông nhau: trên motor đối với loại motor bước nó có 2 cuộn dây vậy là nó có từng cặp thông nhau ,gồm A(+) A (-) & B (+) B (-) .trong đó A (+) & A (-) là tăng ga. và B(+) & B (-) là giảm ga
     
    Đã được đổ xăng bởi Hicatko, dinhhoi, baybong12311 tài xế khác.
  4. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    Em đọc rồi, Step motor nhưng thấy nó nhiều loại lắm ạ. Dài và mông nung khó hiểu. Tín hiệu xuống toàn 010101... gì đó ngắt quãng thì không biết đo đạc kiểm tra sao?

    Thôi thì không thầy đố mày làm lên nhờ các sư phụ chỉ giúp đón đầu. Có thực tế bổ trợ khi đó lý thuyết có khi lại dễ hiểu hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Hicatko, Gio-mua-thu, dinhhoi7 tài xế khác.
  5. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    [​IMG]

    Operation

    Motor stationary
    • Both A phase and B phase of the motor are continuous, and a holding torque is generated in the motor.


    Motor rotating
    • A pulse current is applied to the A phase and B phase from the governor and pump controller to give synchronous rotation with the pulse.
     
    Đã được đổ xăng bởi Hicatko, Mr.Pono, thdthb6 tài xế khác.
  6. daotuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/10
    Số km:
    241
    Được đổ xăng:
    233
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,138 lít xăng

    Điều này là nên xem lại tí nhé bác thảoha;););)
    motor ga này là motor bước lưỡng cực có thể dùng 2 mạch cầu H hoặc IC chuyên dụng đế điển khiển(L297,L298.SS2B003...) còn chiều quay của nó phù thuộc vào chiều của chuỗi xung chứ bác, còn khi motor muốn cố đinj tại 1 vị trí bấy kỳ mà không bị loxo đẩy lại thì con vi điều khiển không cấp xung theo chiều nữa mà cấp tại chố đó làm cho cuộn dây trong motor luôn có điện, thế là nó đứng im
    Theo em thì kiểm tra motor này cúng đơn giản thồi. đầu tiên xem A+ và A- có thông với nhau không B= với B- co thông với nhau không, Nếu A và B mà thông với nhau thì thôi nhé, tiếp đến dùng kìm xoay trục của motor nghe có êm tai không, và cái quan trọng nhất là Cảm biến trên motor đó, dùng đồng hồ đo điện trở của cảm biến này rồi đưa kim xoay trục của motor đều đặn và xem kim đông hồ lên xuống có êm và đều không, nếu êm và đều thì tôt. đừng có dật lên dật xuống là :(:(:(:(
     
    Đã được đổ xăng bởi thaianh, dinhhoi, baybong12314 tài xế khác.
  7. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    hehe cụ daotuan như tôi đã trình bày hoàn cảnh ở trên .nếu để nói đc hết ý thì có viết mấy ngày ko hết.tôi chỉ nói cách nào dễ hiểu nhất thôi .cụ có time cụ trả lời giúp cụ chủ thớt cho tỏ tường giúp nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi baybong123, Mr.Pono, maihatsuong6 tài xế khác.
  8. daotuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/10
    Số km:
    241
    Được đổ xăng:
    233
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,138 lít xăng
    :D:D:D:D:D:D Thì em cúng đọc qua thấy ý của anh chưa được đầy đủ và dẽ bị hiểu nhầm nên em thêm tí mắm muối thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, Mr.Pono, ngocanh_1026 tài xế khác.
  9. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Bạn lovemachine mến.

    Đúng là để hiểu hết về cụm mô tơ ga của máy xúc thì có quá nhiều vấn đề kỹ thuật khó truyền đạt hết được, như các bác đã nói ở trên.
    Nhưng thấy lòng say mê tìm hiểu của bạn, như ý nghĩa nick "Yêu máy móc" của bạn, tôi sẽ cố gắng trao đổi cùng bạn. Không theo lý thuyết sâu từng chuyên ngành, mà theo cách truyền khẩu mà bạn nghề thường truyền đạt cho nhau nhé. Tất nhiên tôi sẽ trình bày có đi sâu hơn vào từng vấn đề kỹ thuật để bạn toại nguyện.
    Vì thời gian chuẩn bị và viết bài có hạn, nên tôi sẽ viết từng bài, từ nguyên lý cấu tạo, nguyên lý hoạt động, bộ phận hạn trình kèm theo động cơ, nguyên lý điều khiển động cơ, và cuối cùng là kinh nghiệm kiểm tra và hiệu chỉnh cụm động cơ ga này.

    Bạn thông cảm và chịu khó theo dõi lâu lâu nhé.

    Thân ái.
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, timtailieuhoctap, minhtupxcd12 tài xế khác.
  10. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    .
    Nói về cụm mô tơ ga của máy xúc:

    Cụm mô tơ ga cần kiểm tra không phải chỉ ở mô tơ ga, mà là 1 cụm, bao gồm mô tơ + bộ bánh răng giảm tốc + bánh răng rẽ quạt cùng công tắc hạn trình.

    Ngoài 4 dây điện vào mô tơ ga, bạn sẽ thấy có 3 dây khác đi vào cụm hạn trình. Công tắc hạn trình ở đây không chỉ để hạn trình quay của tay ga, mà còn có tác dụng đưa tín hiệu đánh dấu điểm xuất phát của mô tơ để hộp ga sẽ điều khiển tăng mức ga lên chính xác cho tất cả các lần điều khiển.

    Vì vậy, nếu hệ thống hạn trình này có lỗi, ví dụ như hỏng công tắc, hoặc bị đặt sai dấu ghép giữa bánh răng và trục trong hộp giảm tốc, thì sẽ không thể phục nguyên được mức ga.
    Điều này giải thích tại sao khi bật điện, cụm ga luôn quay ngược kéo ga xuống điểm thấp nhất (điểm tắt máy), rồi mới quay trở lại điểm đang đặt ga. (ít người để ý giải thích được động tác khác thường này).
    Đó là nó lùi về vị trí khởi điểm để lấy mốc "O". Rồi mới tăng lại theo số xung điện cho tiến, đến đúng mức đặt thì dừng.

    Do đó, khi trục trặc ở cụm mô tơ ga, chúng ta cần quan tâm kiểm tra cả hệ thống cơ điện của bộ công tắc hạn trình này.

    (còn tiếp)
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, hoahao, dinhhoi17 tài xế khác.
  11. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    Cảm ơn bác Diabay nhiều ạ.
    Đọc những chia sẻ kiến thức của bác và anh em OH thật bổ ích và dễ tiếp thu, nó là kết quả của quá trình tư duy và trải nghiệm. Em sẽ rất trân trọng và đủ kiên trì để theo dõi những bài viết của bác.
    Chúc bác sức khoẻ và chia sẻ kiến thức nhiều hơn- giống như một giáo viên thực thụ của OH!
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, ngohoang, ĐAM MÊ4 tài xế khác.
  12. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    #12 thayboixemvoi, 6/1/14
    Chỉnh sửa cuối: 6/1/14
    @ Bác Diabay: Chủ thớt đang hỏi về mô tơ ga của HITACHI ZX, hình như bác đang nói sang mô tơ ga của Kôbé-0_-6 ???
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi dinhhoi, anhnv_2411, Lê Thị Thanh Thủy11 tài xế khác.
  13. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Ok. Đúng vậy cụ.

    Tui sẽ nói dần dần các bộ phận này, từ đời cũ đến đời cao.

    Thân.
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, heobeohg, ngocanh_1027 tài xế khác.
  14. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Tiếp:

    Cum ga dùng mô tơ bước này không riêng gì Kobeco sử dụng mà đều có dùng ở hầu hết các hãng, cũng không riêng cho máy xúc, mà còn dùng cho nhiều loại máy nổ khác, ở ô tô...
    Nhân thể có cụ Bói nhắc về bộ Cảm biến góc ga của máy đời cao, tôi cũng phân tích luôn:

    Thay vì dùng công tắc hạn trình và biện pháp chạy lùi về O để xác định góc ga, các cụm ga đời mới dùng cảm biến góc ga để xác định vị trí mức ga.

    Cảm biến góc ga rất đơn giản, nó là một chiết áp điện trở, một đầu nối Mát, một đầu nối nguồn +5V, và đầu giữa là đường tín hiệu về, được nối với thanh quét.

    Khi góc đòn ga thay đổi, thanh quét của chiết áp cảm biến góc ga cũng thay đổi theo tương ứng, làm cho điện áp tín hiệu về hộp thay đổi.
    Qua xử lý và so sánh với mức ga được đặt, hộp sẽ đưa ra lệnh phát xung để mô tơ ga chấp hành, đưa đòn ga kéo ga tăng giảm đến đúng vị trí mức ga yêu cầu.

    Khi kiểm tra cụm ga, chúng ta cũng cần kiểm tra cả cảm biến góc ga này.
    Phương pháp kiểm tra tương tự như kiểm tra một chiết áp.

    (còn tiếp)
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, minhtupxcd, dinhhoi11 tài xế khác.
  15. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    Cảm ơn bác diabay ạ.
    Bác nói "Thay vì dùng công tắc hạn trình và biện pháp chạy lùi về O để xác định góc ga, các cụm ga đời mới dùng cảm biến góc ga để xác định vị trí mức ga." có nghĩa là các máy đời mới không cần chạy lùi về O hả bác?. Tuy nhiên em quan sát thì khi bật chìa khoá điện máy đời mới (có cảm biến góc) motor ga vẫn quay đẩy cần ga lùi một tý sau đó mới quay ngược lại đến vị trí nổ của bơm cao áp.
    Mong được bác giải thích thêm ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi ngohoang, minhtupxcd, maihatsuong5 tài xế khác.
  16. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    OK bạn.
    Các máy xúc thường có các mức ga sau: (từ thấp lên cao)
    - Mức ga chạy cầm chừng (ralangti), tương ứng ở vị trí núm xoay đặt mức ga thấp nhất.
    - Mức khởi động
    - Mức chờ thao tác (Idle)
    - Mức ga đặt chế độ công tác
    Khi bật điện, cần ga sẽ được đặt vào mức khởi động, mức này nhích cao hơn mức cầm chừng 1 chút.
    Hệ thống điện tử sẽ tự động điều khiển mức ga để vào mức ga mà ta đặt ở núm xoay đặt mức ga sau khi máy được khởi động.

    Với máy đời cũ, do không có cảm biến góc ga nên điểm O của công tắc hạn trình là mốc để sau đó mức ga sẽ được kéo lên đến điểm khởi động. Mức O này còn thấp hơn cả mức tắt máy.
    Với các máy đời mới, có cảm biến góc ga, nên khi bật điện nó đã được tìm về mức thấp nhất là mức chạy cầm chừng, sau đó nhích lên một chút để vào mức khởi động. Vì vậy nó không lùi dài để về O như máy đời cũ.
    Với cả 2 loại đời máy, ngay sau khi khởi động xong, mức ga sẽ được kéo lên mức mà núm ga chúng ta đang đặt. Nếu lúc này núm ga được đặt ở mức Min, thì ga lại được lùi về mức chạy cầm chừng.
    Tất cả việc điều khiển này đều do hệ thống điện tử trong hộp ga tự động tác động để mô tơ ga chấp hành.

    Chúc bạn vui.

    Thân ái.[DOUBLEPOST=1389884540,1389371027][/DOUBLEPOST]Tiếp:

    Mô tơ ga sử dụng ở cụm ga máy xúc là Mô tơ bước:

    Để điều khiển mức ga được đưa tới vị trí chính xác theo mức đặt ga ở núm ga trong ca bin. Và cũng để giữ mức ga đứng yên ổn định trong quá trình hoạt động, thì Mô tơ bước là lựa chọn hợp lý nhất.

    Mô tơ bước là động cơ điện một chiều. Nhưng, có cấu tạo đặc biệt để quay - đảo chiều theo chuỗi các xung điện điều khiển, dừng và giữ yên vị trí khi dòng điện 1 chiều được cấp không đổi.
    Do đó, nếu thử lấy điện ắc qui nối thẳng vào mô tơ, bạn sẽ thấy nó được đứng yên và giữ chặt không nhúc nhích.

    Nó chỉ quay khi được các xung điện do bộ điện tử trong hộp CPU cấp đến. Khi xung điện được đảo chiều, thì nó quay ngược lại. Khi CPU không cấp xung nữa, mà cấp dòng liên tục, thì nó sẽ phanh lại và giữ yên ở vị trí đó.

    Khi có 1 xung điện (nói nôm na ra là 1 khúc rất ngắn dòng điện 1 chiều), thì mô tơ được quay 1 góc nhỏ, thường trong khoảng 1,3-0,7 độ, người ta gọi đó là 1 bước. Theo số xung được CPU cấp, nó sẽ chấp hành dịch chuyển đúng ngần đó bước, do đó rất chính xác.

    Để giảm bớt kích thước và công suất mô tơ, dùng được mô tơ nhỏ mà vẫn đáp ứng được lực kéo đẩy và giữ ga, trên máy xúc thường có kèm theo bộ giảm tốc.


    (còn tiếp)
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, minhtupxcd, dinhhoi13 tài xế khác.
  17. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    Tôi ko biết các dòng máy khác thì như thế nào, nhưng với KOM thì đúng như anh bạn tả.
    Có thể gọi cái "Mô tơ ga" mà chúng ta đang bàn đến ở đây là loại "Mô tơ vị trí có phản hồi".
    Có thể bói quẻ này như sau: Lùi một bước để lấy đà.



    Với KOM thì hơi khác một chút. Khi "Núm ga" đang ở Min + khởi động máy lúc này tốc độ động cơ thường cao hơn mức Min + một lúc sau nó mới về mức ga min. (Chắc là do hãng nó viết chương trình cho hộp điện như thế)
     
    Đã được đổ xăng bởi minhtupxcd, maihatsuong, anhnv_24114 tài xế khác.
  18. gie-rach
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    1,263
    Được đổ xăng:
    2,738
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    5,775 lít xăng
    Gã chém phát hình như cái vụ cao hơn min 1 tý đấy chỉ có từ -6 của KOM thôi- thể hiện rõ nhất trên 6D102 và 6D114. Gã chém sai mai Gã sửa - các cụ chỉ giáo tiếp
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, minhtupxcd, dinhhoi10 tài xế khác.
  19. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    #19 lovemachine, 17/1/14
    Last edited by a moderator: 20/1/14
    Cảm ơn cụ nhiều, em rất thích các bài viết của cụ. Mong cụ phân tích rõ hơn về sự đổi chiều của step motor giúp em ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi maihatsuong, anhnv_2411, huynguyenmbv3 tài xế khác.
  20. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    #20 Diabay, 18/1/14
    Last edited by a moderator: 20/1/14
    Vâng. Cảm ơn bạn đã động viên.

    Tôi đang soạn tiếp phần cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Mô tơ bước. Tại đây bạn sẽ hiểu rõ sự bước quay và đảo chiều của Mô tơ ga.


    Thân.
     
    Đã được đổ xăng bởi Gio-mua-thu, minhtupxcd, baybong12310 tài xế khác.

Chia sẻ trang này