Đang tải...

Thảo luận Cách kiểm tra và chuẩn đoán hư hỏng giàn lạnh

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi thethaoso112, 9/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thethaoso112
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/09
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
  2. tuvanoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    476 lít xăng
    bạn tham khảo thêm cái này :

    về vấn đề kiểm tra thì theo tôi sử dụng 2 cách
    1. Kiểm tra bằng cách quan sát

    [​IMG]
    1. [​IMG]Kiểm tra xem đai dẫn động có bị lỏng không?
    Nếu đai dẫn động quá lỏng nó sẽ trượt và gây ra mòn.
    2. Lượng khí thổi không đủ
    Kiểm tra bụi bẩn tắc nghẽn trong bộ lọc không khí
    3. Nghe thấy tiếng ồn gần máy nén khí
    Kiểm tra bu lông bắt nén khí và các bu lông bắt giá đỡ.
    4. Nghe tiếng ồn bên trong máy nén
    Tiếng ồn có thể do các chi tiết bên trong bị hỏng.
    5.
    Cánh tản nhiệt của giàn nóng bị bụi bẩn
    Nếu các cánh tản nhiệt của giàn nóng bị bụi bẩn, thì áp suất của giàn nóng sẽ giảm mạnh. Cần phải làm sạch tất cả các bụi bẩn ở giàn nóng.
    6.
    Các vết dầu ở chỗ nối của hệ thống làm lạnh hoặc các điểm nối
    Vết dầu ở chỗ nối hoặc điểm nối cho thấy môi chất đang rò rỉ từ vị trí đó. Nếu tìm thấy vết dầu như vậy thì phải xiết lại hoặc phải thay thế nếu cần thiết để ngăn chặn sự rò rỉ môi chất.
    7. Nghe thấy tiếng ồn gần quạt gió
    Quay mô tơ quạt gió tới các vị trí LO, MED và HI. Nếu có tiếng ồn không bình thường hoặc sự quay của mô tơ không bình thường, thì phải thay thế mô tơ quạt gió.
    Các vật thể lạ kẹp trong quạt gió cũng có thể tạo ra tiếng ồn và việc lắp ráp mô tơ cũng có thể làm cho mô tơ quay không đúng do đó tất cả các nguyên nhân này cần phải kiểm tra đầy đủ trước khi thay thế mô tơ quạt gió.
    8. Kiểm tra lượng môi chất qua kính quan sát
    Nếu nhìn thấy lượng lớn bọt khí qua kính quan sát, thì có nghĩa là lượng môi chất không đủ do đó phải bổ sung môi chất cho đủ mức cần thiết. Trong trường hợp này cũng cần phải kiểm tra vết dầu như được trình bày ở trên để đảm bảo rằng không có sự rò rỉ môi chất. Nếu không nhìn thấy các bọt khí qua lỗ quan sát ngay cả khi giàn nóng được làm mát bằng cách dội nước lên nó, thì có nghĩa là giàn nóng có quá nhiều môi chất do đó cần phải tháo bớt môi chất chỉ còn một lượng cần thiếtlưu ý : Khi hệ thống sử dụng giàn nóng loại làm mát phụ, môi chất có thể không đủ ngay cả khi không nhìn thấy bọt khí.
    2.Kiểm tra bằng đồg hồ đo áp suất
    [​IMG]
    1. Hệ thống làm việc bình thường
    Nếu hệ thống làm việc bình thường, thì giá trị áp suất đồng hồ được chỉ ra như sau. [​IMG] Phía áp suất thấp
    0.15 đến 0.25 MPa (1.5 đến 2.5 kgf/cm²)
    [​IMG] Phía áp suất cao
    1.37 đến 1.57 MPa (14 đến 16 kgf/cm²)
    2. Lượng môi chất không đủ
    Như được chỉ ra trên hình vẽ, nếu lượng môi chất không đủ, thì áp suất đồng hồ ở cả hai phía áp suất thấp và áp suất cao đều thấp hơn mức bình thường.
    (1) Triệu chứng

    [​IMG] Áp suất thấp ở cả 2 phía áp suất thấp và áp suất cao.
    [​IMG] Nhìn thấy bọt khí qua kính quan sát.
    [​IMG] Mức độ lạnh không đủ.
    (2) Nguyên nhân

    [​IMG] Lượng môi chất thấp.
    [​IMG] Rò rỉ khí.
    (3) Biện pháp sửa chữa

    [​IMG] Kiểm tra dò rò rỉ khí và sửa chữa.
    [​IMG] Bổ sung môi chất.
    3.
    Thừa môi chất hoặc việc làm mát giàn nóng không đủ
    Nếu thừa môi chất hoặc việc làm mát giàn nóng không đủ, thì áp suất đồng hồ ở cả 2 phía áp suất thấp và áp suất cao đều cao hơn mức bình thường. (1) Triệu chứng

    [​IMG] Áp suất cao ở cả 2 phía áp suất thấp và áp suất cao.
    [​IMG] Không nhìn thấy bọt khí ở lỗ quan sát ngay cả khi làm việc ở tốc độ thấp.
    [​IMG] Mức độ làm lạnh không đủ.
    (2) Nguyên nhân

    [​IMG] Thừa môi chất.
    [​IMG] Làm lạnh giàn nóng kém.
    (3) Biện pháp sửa chữa

    [​IMG] Điều chỉnh cho đúng lượng môi chất.
    [​IMG] Làm sạch giàn nóng.
    [​IMG] Kiểm tra hệ thống làm mát của xe (quạt điện,...).
    4.
    Hơi ẩm trong hệ thống làm lạnh
    Khi hơi ẩm lọt vào hệ thống làm lạnh, áp suất đồng hồ ở mức bình thường khi điều hoà làm việc, sau một thời gian phía áp suất thấp của đồng hồ chỉ độ chân không tăng dần, sau vài giây tới vài phút áp suất đồng hồ trở về giá trị bình thường. Chu kỳ này được lặp lại. Hiện tượng này sảy ra khi hơi ẩm lọt vào gây ra sự lặp đi lặp lại chu kỳ đóng băng và tan băng gần van giãn nở.
    (1)
    Triệu chứng

    [​IMG] Hệ thống làm việc bình thường khi điều hoà bắt đầu hoạt động. Sau một thời gian phía áp suất thấp của đồng hồ chỉ độ chân không tăng dần.
    (2) Nguyên nhân

    [​IMG] Hơi ẩm lọt vào hệ thống làm lạnh.
    (3) Biện pháp sửa chữa

    [​IMG] Thay thế bình chứa
    [​IMG] Hút chân không toàn bộ hệ thống trước khi nạp môi chất. Việc này giúp loại bỏ hơi nước ra khỏi hệ thống.
    5.
    Sụt áp trong máy nén
    Khi xảy ra sụt áp trong máy nén, thì áp suất đồng hồ ở phía áp suất thấp cao hơn giá trị bình thường. áp suất đồng hồ ở phía áp suất cao sẽ thấp hơn giá trị bình thường.
    (1)
    Triệu chứng

    [​IMG] Phía áp suất thấp: Cao, phía áp suất cao: Thấp.
    [​IMG] Tắt điều hoà, thì có thể khôi phục ngay lập tức phía áp suất cao và phía áp suất thấp về cùng một áp suất.
    [​IMG] Bộ phận máy nén không nóng khi sờ vào.
    [​IMG] Mức độ làm lạnh không đủ.
    (2) Nguyên nhân

    [​IMG] Sụt áp ở phía máy nén.
    (3) Biện pháp sửa chữa

    [​IMG] Kiểm tra và sửa chữa máy nén
    6.
    Tắc nghẽn trong chu trình làm lạnh
    Khi môi chất không thể tuần hoàn (do tắc nghẽn trong chu trình làm lạnh), thì áp suất đồng hồ ở phía áp suất thấp chỉ áp suất chân không. áp suất đồng hồ ở phía áp suất cao chỉ giá trị thấp hơn giá trị bình thường. (1) Triệu chứng

    [​IMG] Đối với trường hợp tắc hoàn toàn thì phía áp suất thấp ngay lập tức chỉ áp suất chân không (không thể làm lạnh được).
    [​IMG] Đối với trường hợp có xu hướng tắc thì phía áp suất thấp chỉ ra áp suất chân không một cách từ từ (mức độ lạnh phụ thuộc vào mức độ tắc).
    [​IMG] Có sự chênh lệch nhiệt độ trước và sau chỗ tắc.
    (2) Nguyên nhân

    [​IMG] Bụi bẩn hoặc hơi ẩm đóng băng đang làm tắc nghẽn van giãn nở. Bộ điều chỉnh áp suất bay hơi hoặc các lỗ khác làm ngăn chặn dòng môi chất.
    [​IMG] Rò rỉ môi chất ở thanh cảm nhận nhiệt.
    (3) Biện pháp sửa chữa

    [​IMG] Phân loại nguyên nhân gây tắc. Thay thế các bộ phận chi tiết gây ra tắc nghẽn.
    [​IMG] Tiến hành hút khí toàn bộ hệ thống tuần hoàn môi chất.
    7. Không khí ở trong hệ thống làm lạnh
    Khi không khí lọt vào hệ thống làm lạnh, thì áp suất đồng hồ ở cả hai phía áp suất thấp và áp suất cao đều cao hơn mức bình thường. (1) Triệu chứng

    [​IMG] Áp suất cao ở cả 2 phía áp suất thấp và áp suất cao.
    [​IMG] Hiệu quả làm lạnh giảm tỷ lệ với sự tăng lên của áp suất thấp.
    [​IMG] Nếu lượng môi chất là đủ, thì dòng các bong bóng ở lỗ quan sát giống như hệ thống làm việc bình thường.
    (2) Nguyên nhân

    [​IMG] Lọt không khí.
    (3) Biện pháp sửa chữa

    [​IMG] Thay thế môi chất.
    [​IMG] Hút khí toàn bộ hệ thống tuần hoàn môi chất
    8.
    Độ mở của van giãn nở quá lớn
    Khi van giãn nở mở quá rộng, thì áp suất đồng hồ ở phía áp suất thấp cao hơn mức bình thường. Điều này làm giảm hiệu quả làm lạnh.
    (1)
    Triệu chứng

    [​IMG] Áp suất ở phía áp suất thấp tăng lên và hiệu quả làm lạnh giảm xuống (áp suất ở phía áp suất cao hầu như không đổi).
    [​IMG] Băng bám dính ở đường ống áp suất thấp.
    (2) Nguyên nhân

    [​IMG] Sự cố hoạt động ở van giãn nở.
    (3) Biện pháp sửa chữa

    [​IMG] Kiểm tra và sửa chữa tình trạng lắp đặt của ống cảm nhận nhiệt.
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  3. a.tran
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    co ai biet nap ga vao loc moi xe con la bao nhieu k?? va nap vao loc cũ la bao nhieu k?ai bit xin chj gjup voi!
     
  4. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,550 lít xăng
  5. fliffper
    Offline

    DÂN CHƠI XA LỘ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/09
    Số km:
    250
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    438 lít xăng
    bác nên nạp bằng cách nhìn đồng hồ áp suất thay vì đo ký, nói chung quan trọng cái phần nhớt lạnh mình thêm vào thôi
     
  6. phamhuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    2,611
    Được đổ xăng:
    546
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,413 lít xăng
  7. lacky
    Offline

    Mr
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/09
    Số km:
    575
    Được đổ xăng:
    65
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,055 lít xăng
    hì hì ở việt nam mình khí hậu sấp sỉ 40 độ thế này mà nạp theo định lượng chắc đi cuộn từ và đĩa từ của lốc quá ,nói chung là nên nhìn vào đồng để mà nạp cho chắc ăn ,hix hix do nạp theo dịnh lượng ma em đã làm tèo đĩa và cuộn từ của con Lac nhập ,jờ sợ rồi nhìn đồng hồ cho chắc :D
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  8. buzz
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/2/10
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Nạp định lượng giúp xe chạy ổn định, không bị quá áp khi xe đậu 1 chỗ mà máy lạnh hoạt động trong thời gian dài, theo em mỗi xe có 1 khoảng định lượng khác nhau, chúng ta nên dựa vào chỉ số định lượng, rồi canh chỉnh lại, chứ không nên nạp hoàn toàn theo đồng hồ, làm vậy dể dẩn đến ra đi cái bơm lạnh
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  9. hieudienlanh
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    1,293
    Được đổ xăng:
    612
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    3,239 lít xăng
    Sai!Chết côn từ là do zàn nóng bị quá áp chứ không phải do ga.Nếu nạp thiếu để bảo vệ côn từ thì làm sao mát sâu được
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  10. sunny tran
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    438 lít xăng
    Hi bác tuvanoto.
    Có vài thắc mắc nhờ bác giải giùm:
    #4- Độ ẩm có phải là bác muốn nói tới moiture kg? Và làm sao độ ẩm lọt vào ht được hay cái gì gây ra độ ẩm này?
    #6- Vì 1 lý do nào đó ht bị tắc nghẽn thì thường tắc nghẽn ờ đâu? Và tại sao bên thấp xuống chân kg mà bên cao lại thấp hơn bình thường?
    #7- Lọt khí vào ht bằng cạch nào ? Và tại sao gây ra hiện tượng 2 bên đều cao hơn bình thường? Độ lạnh giảm do bên thấp cao hơn bình thường?
     
  11. sunny tran
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    438 lít xăng
    Hi bác tuvanoto.
    Cám ơn bác đã đóng góp tài liệu cho ea nhưng chắc vì kg được làm việc trên thực tế nhiều nên bác kg kiểm chứng được tài liệu .Vậy tôi xin đóng góp với bác 1 tay.
    A/C là 1 ht khép kín hoàn toàn nên kg thể có khí hay độ ẩm (moisture) lọt vào được !
    Điểm chính ở đây là : Khi ht cần phải tháo ra sửa chữa , khi được ráp lại trong ht có kg khí . Cách tốt nhất là phải hút toàn bộ kg khí trong ht ra với 2 mục đích :
    1/ Nạp được đầy khí lạnh.
    2/ Tránh kg khí còn sót lại trong ht phản ứng hóa học với khí lạnh tạo ra tạp chất gây nghẽn ht và ăn mòn kim loại .
    -#6 -Khi bị nghẽn thì thường nhất là bị ngay van điều tiết (expansion valve hay orifice tube) và như vậy tạo ra 1 áp lực rất cao bên cao vì kg thoát qua được van , ngược lại vì kg thoát qua van nên kg có ga tuần hoàn về bên thấp nên bên thấp xuống rất thấp vì bị sức hút .
    Cũng chính vì để bảo vệ ht kh bị quá tải làm nổ ống nên nhà chế tạo trang bị thêm 1 contact bên cao (high side switch) ngắt ht khi bên cao vượt áp lực cho phép.Bên thấp cũng cò 1 contact (low side switch) ngắt ht khi bên thấp xuống quá thấp có thể cháy compressor.
    Để nạp ga thì nên theo đồng hồ : bên cao >150psi thì lạnh vậy có thể từ 150-200psi là vừa.
    : bên thấp, khi thấy lạnh ,khóa đồng hồ mà kg thấy bị ngắt ht khá liên tục là OK,khoảng 16-30psi tùy theo ht
    Thỉnh thoảng ht bị ngắt là bình thường vì khi đạt đủ độ lạnh ht tự ngắt và tự động chạy lại khi nhiệt độ tăng trở lại .
    Thân chào chúc vui vẻ,Bye.
     
  12. hotandat1588
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    74 lít xăng
    Ðề: Cách kiểm tra và chuẩn đoán hư hỏng giàn lạnh

    Hi,voi he thong lanh,luong ga nap thi tuy tung dong xe,nhung theo nhu kinh nghiem cua minh thi minh co mot so chia se nhu sau,day la kinh nghiem thuc te minh lam tren tat ca dong HUYNDAI va minh cung thay tuong tu cho cac dong xe khac.Minh thi duoc cai su dung thiet bi thu hoi ga lanh dien tu,nen cac thong so minh chinh duoc het, Trong do vai tro gia tri dong ho bao ap suat tren hai duong ong la quan trong nhat,vi khi nhin vao do,chung ta moi biet duoc su co nhu the nao,roi tu tu xu li.
    vi the ma hau het cac Gara quy mo nho khong can den gia tri can luong ga bao nhieu nguoi ta van co the nap ga xu ly he thong lanh binh thuong.
    Nhung de xu ly su cohe thong lanh ket hop duoc ca hai gia tri : luong ga + ap suat tren hai duong ong thi moi dung la chuan.
    Cac bac nao muon hoi ve kinh nghiem luong ga cua moi loai xe : 4- 7 cho (mot gian lanh,hai gian lanh), 9 cho nhu stares, cuonty.... thi lien he qua mail:hotandat1588@ gmail.com hoac facebook,sky :hotandat1588
     
  13. hotandat1588
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    74 lít xăng
    Ðề: Cách kiểm tra và chuẩn đoán hư hỏng giàn lạnh

    Chu ve he thong lanh thi lam tran roi moi biet,noi so khong the het duoc dau.Than chao cac ban.
     
  14. cuongminh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/6/12
    Số km:
    605
    Được đổ xăng:
    320
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,857 lít xăng
    Tất cả những gì cần thiết về kỹ thuật lạnh lẽo đều có đầy đủ trên diễn đàn rồi cụ ạ ! Từ loại 1 chổ nằm đến quá nhiều chổ ngồi đều đủ cả :)) Việc gì mà phải liên hệ và tư vấn qua mail ghê vậy cụ,đề nghị cụ viết tiếng việt có dấu rất nhiều bài cụ viết ko dấu rồi đấy ợ :)
     
  15. cuongminh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/6/12
    Số km:
    605
    Được đổ xăng:
    320
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,857 lít xăng
    Nếu áp quá cao để gây chết côn từ nghe ko có lý!còn áp dàn nóng cao để gây được ban và chết côn từ ko đơn giản,cái van áp suốt ở đâu mà áp suất cao ko ngắt ? Mà gây chết bộ côn từ nó phải có nguyên nhân kèm theo là áp suất tương đối cao và có thể cao vượt mức cho phép nhưng do bộ côn từ qua quá trình sử dụng nhiều đã mòn và độ ma sát kém lúc hoạt động gây ban tăng nhiệt làm chết bộ ly hợp từ thì có lý hơn :)
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.

Chia sẻ trang này